Hôm nay,  

Bên Lề Khánh Thành Tượng Đài Tuyền Nhân!

28/04/200900:00:00(Xem: 5941)

Bên lề Khánh thành tượng đài tuyền nhân!

Letamanh
(Cảm tưởng của một người có thân nhân chết thảm trên đường tìm tự do)
Tôi đứng trước Pho Tượng lịch sử mang nhiều dấu ấn tranh cãi về nhiều mặt của cuộc chiến tranh Quốc Cộng. Pho tượng nói lên những trăn trở đầy bi thảm kéo dài đã 34 năm kể từ ngày 30 tháng 4 năm 1975! Đáng lẽ ra pho tượng tưởng niệm nạn nhân chết trên biển đã hiện diện rất sớm! Vì đây là kết qủa di sản cuả những kẻ gọi là “Giải phóng” tràn vào miền Nam. Pho tượng cũng là câu trả lời hùng hồn nhất cho thế giới thấy được sự thật có biết bao người đã liều chết trên những con thuyền nhỏ tìm tự do, chết một cách thảm thương hàng trăm ngàn…nơi biển khơi, vì họ đã chạy trốn một chế độ tàn bạo, khát máu, vô nhân đạo nhất trong lịch sử, núp dưới hình thức “giải phóng dân tộc” như thế nào!
 Buồi chiều chầm chậm dần xuống, bóng pho tượng có ba người vượt biên trên con thuyền - theo ý tưởng mà điêu khắc gia muốn diễn tả - đang đổi màu theo những áng mây chiều… Những ngọn đèn chiếu sáng cũng bắt đâù bừng lên! Hai hàng cây palm xạc xào khúc nhạc gió, hoà với tiếng xe chạy ngoài đường Bolsa. Tôi ngồi bất động hồi lâu bên những bia đá khắc hàng ngàn tên họ theo vần. Những phiến đá vô tri bổng nhiên như có tiếng gọi thì thầm với nhau. Hàng ngàn tiếng vi vu khe khẻ giống như tiếng đối thoại, chào nhau của hàng bao nhiêu oan hồn tề tưụ về đây!
Khoảng hơn 1:00PM, 25-4-09, một buổi lễ khánh thành khu Tượng Đài Thuyền Nhân, với hàng ngàn người tham dự. Buổi lễ diễn ra khá hoành tráng, đầy đủ lễ nghi quân cách theo truyền thống. Quan khách Việt và Mỹ đều tề tưụ. Những bài diễn văn dài, những lời phát biểu, những cái bắt tay, những lời chúc tụng, những tấm plaque ghi ơn, tuyên dương…Phiá truyền thông báo chí, truyền hình cũng thi nhau quay phim, làm phóng sự, chụp hình, tường thuật. Hầu hết các tôn giáo đều có mặt. Những người có thân nhân chết trên biển Đông, chết vì hải tặc, chết vì họng sung của Công An trên đường vượt thoát… đều có mặt. Họ dò tìm tên thân nhân của họ được khắc trên các bia đá chung quanh tượng đài. Họ đưa máy ảnh chụp đủ mọi góc cạnh như muốn nhắc nhở, muốn quay về với những ký ức đầy tang thương và kinh khiếp những năm xưa! Họ chính là những thuyền nhân may mắn đã sống sót được đến bến bờ tự do đang đến nơi tượng đài, chứng kiến lễ khánh thành và cũng là để tưởng niệm đến linh hồn thân nhân của họ đang được an nghĩ vĩnh hằng nơi đây!Phải!
Toàn thể những người Việt Nam có mặt đều là những thuyền nhân may mắn, những HO may mắn, những người đựợc gia đình thuyền nhân tị nạn bảo lãnh qua sau nầy…Họ đều là những người may mắn! Cá nhân tôi cũng là người HO may mắn đến chứng kiến ngày khánh thành một biểu tượng dành cho những người đã không may mắn bỏ xác trên đường tìm tự do! Gia đình của tôi có tám người được ghi tên trên các tấm bia đá chung quanh tượng đài. Tôi tìm ra tên của họ được trang trọng khắc sâu vào bia. Chỉ thấy tên thân nhân mình – ba đứa em ruột, một em rễ, bốn đứa cháu dưới 10 tuổi - trên bia đá mà lòng tôi se thắt lại, nước mắt như muốn trào ra vì xúc động… Ôi Có phải hôm nay là ngày mà những người may mắn được sống trong tự do đến đây để hướng về! Có phải những oan hồn đã ba mươi bốn năm theo gíó theo mây không nơi an nghĩ đã tề tưụ chứng giám những người đã may mắn còn sống đang hướng về họ hay không"


 Buổi lễ khánh thành tượng đài, theo Nhà Báo kiêm nhà thơ Thái Tú Hạp - Trưởng Ban Tổ Chức – là một chấm dứt có ý nghiã cho những linh hồn, những oan hồn đã không nơi an nghĩ suốt ba mươi mấy năm qua! Dĩ nhiêu tượng đài nâỳ là một kiến trúc đầu tiên trên đất Hoa Kỳ, tọa lạc trong thành phố được mệnh danh là Little Saigon, thủ đô của người Việt tị nạn Cọng Sản. Nó là biểu tượng thứ hai sau Tượng Đài Việt Mỹ được khánh thành đã gần muời năm về trước! Tượng Đài nhớ đến những người đã chết trong biển Đông trên đường vượt thoát tìm tự do, đầu tiên không phải là ở đây mà là ở một đảo thuộc Indonesia. Nơi đó người ta đã khổ công xây dựng bia tưởng niệm. Nhưng bàn tay người Cộng Sản đã thò ra xoá tan vết tích. Họ sợ di tích ấy sẽ là một bằng chứng tố cáo cho thế giơí về tội ác do chính họ gây ra cho dân tộc Việt Nam. Tượng Đài Thuyền nhân cũng được những người tị nạn Việt tại Úc, Canada xây dựng. Nhưng hôm nay, tại thành phố Wesminster, Nam Califorina, lễ khánh thành nơi an nghĩ cho những oan hồn chết thảm vì làn sóng tìm tự do là một bước ngoặc rất có ý nghiã. Nó làm sống lại một niềm đau, nó làm cho chúng ta nhớ rằng vết thương trong từng người Việt vẫn chưa lành, không bao giờ lành nếu bạo qưyền Cọng Sản vẫn là một vật cản cho sự kết hợp, cho hoà hợp và là căn nguyên của sự chia rẽ!
Lúc chiều, đứng bên những bà mẹ già, những ông cụ trên tám mươi, người chống gậy, kẻ đi xe lăn tìm đến, tôi hỏi họ về những suy nghĩ đang có trong lúc chứng kiến tượng đài trước mặt. Cụ bà răng đen bóng nguời miền Bắc chạy CS năm 1954, nhưng hiện giờ đã không còn ăn trầu, rơi nước mắt nói:” Bác đến đây để xem tên cuả hai đứa con trai chết năm 78, chúng nó bị bắn với 32 người nữa tại cửa biển Tư Hiền. Một ông cụ khác tên Hoan: “ Tôi có ba người con và một cháu ngoại cũng bị cướp Thai Lan và chết năm 1979…” Hỏi một viên chức người Việt đang là dân cử, cô Janet Nguyễn: “ Cháu là con một thuyên nhân, qua Mỹ còn rất nhỏ, chaú rất cảm động nhìn tượng đài và cảm ơn những bàn tay bà con cùng Ban Tổ Chức xây dựng được một di tích lịch sử và là nơi an nghĩ của những oan hồn vì lý tưởng tự do đã chết thảm…”
Buổi lễ khánh thành đã kết thúc, người ta đã lần lượt về, những lều vải che nắng, những ghế ngồi được dọn , vệ sinh khu vực hoàn tất…Nhưng tôi vẫn ngồi đây đến bóng chiều mơn man trên thân thể các nạn nhân tượng đài giữa hồ nước với hình tượng là bóng dáng con thuyền nhỏ nhoi trong biển cả mênh mông để nhớ đến những đứa em, cháu đã ra đi không bao giờ trở lại; để nhớ đến một giai đọan ngồi tù ngoài xứ Bắc Việt Nam xa xôi…! Cảm ơn Ban vận động xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân, cám ơn những bàn tay đóng góp, cám ơn những viên chức và chủ đất khu vực Westminster Memorial Park, cảm ơn tấm lòng của bao nhiêu là thuyền nhân đươc may mắn đang sống trong tự do hạnh phúc đã góp bàn tay, để có nơi những kẻ xấu số; chỉ vì hai chữ tự do mà đã chết thảm, cho đến ba mươi bốn năm sau, linh hồn mới được có nơi an nghĩ! Xin an nghĩ … và hãy phù trợ cho người còn lại hướng về tổ quốc Việt, góp tiếng nói đấu tranh để hai chử TỰ DO được đến với đồng bào chúng ta tại quê nhà! Xin hãy an nghĩ, hỡi những oan hồn!
letamanh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.