Hôm nay,  

Con Đường Hạnh Phúc Hiện Tại

07/03/200900:00:00(Xem: 5310)

Con đường hạnh phúc hiện tại
Tuyết Mai

Thầy Tâm Thiện và Đạo Tràng Cát Trắng.
Nếu đạo Phật cho tất cả mọi hiện tượng đều do nhân duyên tạo thành thì một đại nhân duyên đã đến với Phật tử khắp nơi thế giới nói chung và Phật tử VN nói riêng, Đạo Tràng Cát Trắng đã được thành lập tại  thành phố Mims,  Florida (cách Orlando khoảng một giờ lái xe). Mỗi năm Tu Viện Cát Trắng tổ chức bốn khóa tu học, mỗi khóa ba ngày, quy tụ từ 200 đến 300 phật tử từ nhiều nơi trên thế giới và Hoa Kỳ về đây tu học. Khóa Mùa Xuân năm nay được tổ chức trong ba ngày 20-22 Tháng 2, 2009 , do Đại  Đức Viện Trưởng Thích Tâm Thiện hướng dẫn.  
Tưởng cũng nên giới thiệu sơ qua về Tu Viện Cát Trắng, được thành lập từ tháng 4 năm 2005, tọa lạc trên một khu đất rộng 16 mẫu tây. Ở cổng tu viện có hai chậu hoa đơn sơ với bốn chữ "Tu Viện Cát Trắng". Đất đai ở đây màu trắng, tinh khiết, chung quanh là rừng thiên nhiên với ngàn thông và cổ thụ xanh ngắt,  đã vẽ nên một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp. 
 Từ xa lộ rẻ vào, theo lối mòn cát trắng khoảng 500 mét,  vào tu viện, có một tảng đá màu trắng đề "Đạo Tràng Cát Trắng". Không khí lặng yên, thanh tịnh, từng bước chân đi trên lối mòn này,  người ta cảm thấy như lạc buớc vào bồng lai tiên cảnh. Niết Bàn ở Thế Gian.
Trên đường tới thiền đường có một tảng đá hoa cương màu trắng,  hình chữ nhật, có khắc Tâm Kinh Bát Nhã bằng tiếng Phạn. Đi xa hơn nữa là một góc vườn nho nhỏ thật đẹp với tượng Đức  Quan Âm. Trước thiền đường là một hồ tròn, rộng có hoa súng vàng. Mặc dầu Tu Viện Cát Trắng mới thành lập hơn ba năm nhưng việc xây cất được phát triển rất nhanh. Thiền viện rộng có thể chứa vài trăm  người, có hệ thống chuyển Anh ngữ để những ngừơi trẻ hay người ngoại quốc có thể  hiểu đựơc bài giảng. Kinh sách  được chiếu  lên tường, rất tiện và dễ đọc. Có nhiều phòng tắm, nhà vệ sinh đủ cung ứng cho vài trăm thiền sinh về đây tu học.
 Viện trưởng là Thiền sư Khải Thiên - Thích Tâm Thiện,  còn rất trẻ. Thầy xuất gia ở một ngôi chùa nhỏ tại VN năm lên sáu  tuổi  và được nuôi nấng trong dòng Thiền Lâm Tế với Pháp danh Tâm Thiện, hiệu là Khải Thiên. Thầy lớn lên trong  truyền thống Đại Thừa và được truyền thụ Tỳ Kheo giới ở tuổi hai mươi. Sau khi sang HK thầy đã theo học ngành Tôn giáo  tại  đại học University of West California. Thầy là một trong số rất hiếm tu sĩ VN có Tiến sĩ về Tôn Giáo và Triết học ở Hoa Kỳ.
Tại  Đạo Tràng Cát Trắng có bốn khóa tu học mỗi năm, mục đích là để phật tử về đây tu tập và sống những ngày bình an, thanh thản. Đây là cơ hội để học hỏi, gội rữa những ô nhiễm trong tâm hồn và bồi dưỡng đời sống tâm linh. Khóa học Mùa Xuân năm nay có trên từ 200 phật tử  từ Pháp, Đức, Canada và rất nhiều tiểu bang ở HK như Cali, Texas, Michigan, Louissiana, New Jersey, Oregon, Washignton State, Nevada…về tu học.
Điều đặc biệt  hấp dẫn nhiều phật tử từ phương xa về đây tu học là Thầy Viện trưởng, Thích Tâm Thiện là một nhà sư trẻ, đa tài. Thầy có bằng Tiến sĩ về Triết học và Tôn giáo, đã đem kiến thức Tây phương ra phân tích, giảng dạy Phật Giáo, là một Triết học sâu sắc Đông phương, nên lời giảng dạy của Thầy rất thực tế, gần gũi, có khả năng đáp ứng, cởi mở được  những thắc mắc trong lòng nhiều người trẻ,  không muốn theo đạo một cách mù quán, mê tín.
Thầy vừa là một nhạc sĩ vừa là một thi sĩ, để chứng minh một giáo điều gì Thầy thường kể một câu chuyện, hay dẫn chứng bằng một đoạn thơ của một Thi sĩ nổi tiếng như Bùi Giáng,  Nguyễn Du  hay một đoạn nhạc phổ thông, làm cho bài giảng thêm màu sắc, thêm âm điệu,  đã hấp dẫn, đã lôi cuốn người nghe theo dõi,  lắng nghe Thầy một cách say mê.
Trong thính đường, dưới chân tượng Đức Thế Tôn,  không khí trang nghiêm thanh tịnh, ánh sáng dịu êm, Thầy đã thổi vào những bài giảng của Thầy một chất men đặc biệt làm cho hằng trăm phật tử như bị thôi miên. Mọi người lặng yên để lắng nghe, để thấm thấu để suy nghiệm từng lời giảng. Thời gian và không gian ở đây  như ngừng động,  cho đến khi tiếng chuông giống lên mọi người mới tỉnh thức trở về thực tại trong giảng đường. Hầu hết các phật tử ở xa về đây tu học là họ đã nghe băng giảng của Thầy.
Trong những khóa tu học, các phật tử thường được Thầy Viện Trưởng Thích Tâm Thiện khuyến khích  quán niệm và suy tư một cách sâu sắc câu thiền quán "Mỗi bước đi trong cuộc hành trình là chính cuộc hành trình" (Cuộc hành trình có thể là đời sống của chúng ta).  Đây là bước đầu xây dựng một nền tảng - ý thức căn bản - cho suốt cuộc hành trình thực tập giáo pháp nhiệm mầu của Đức Như Lai. Câu thiền ngữ này là một tiếng chuông đánh thức phật tử, đừng bao giờ hy vọng chờ cho đến khi kết thúc cuộc hành trình rồi sẽ được hạnh phúc, mà hãy sống hạnh phúc  trong từng hơi thở, trong mỗi bước đi của chúng ta trong suốt cuộc hành trình (của đời sống).
Nếu không ý thức sâu sắc được điều này thì chúng ta cứ tiếp tục lao đao từ ước vọng này đến ước vọng khác, mãi cho đến hết dòng đời luôn đổi thay. Cuối cùng mới hay ra mọi thứ đều là giấc mộng. Trước lúc chúng ta bị bắt buộc phải từ giả cõi đời, nhất là trong khoảnh khoắc đối diện với già nua và tử biệt, thử hỏi có mấy ai được hạnh phúc"  Trên con đường tu tập cũng vậy, đừng bao giờ mong sau  khi chết mình sẽ được sinh sang cõi tịnh độ. Trái lại phật tử phải ý thức một cách rõ ràng và nghiêm túc là nên sống tốt đẹp và có phúc lạc trong từng hơi thở của hiện tại, bất kể ở đâu và như thế  nào. Đời sống của con người được giới hạn trong một thời gian nhất định nào đó có thể từ vài chục năm đến một trăm năm, do  đó chúng ta phải khéo léo tận dụng thời gian, đừng để các mơ tưởng lấn áp đời sống thực tại.


Thầy giảng dạy, thật là tội nghiệp cho những ai đánh mất thời gian của mình bằng cách chôn vùi cuộc sống hạnh phúc và kỳ diệu của chính bản thân  mình  cho những mộng tưởng hão huyền. Cả đời cứ lao đao, vất vả với những gì mình mơ tưởng mà không hề sống hạnh phúc với những gì mình đang có - đời sống thực tại - hiện tiền. Trong đời sống cũng như trong sự tu tập, chúng ta đừng mơ ước đạt đến mục tiêu xa xôi ở đoạn  kết của cuộc hành trình, mà điều cần quan tâm chính là "mỗi bước đi" trong cuộc hành trình, vì cuộc hành trình là nối kết lại của những bước đi. Nói khác đi, đời sống của chúng ta là nối kềt của những phút giây hiện tại.
Do đó thay vì ôm khát vọng vãn sinh về cõi tịnh độ và mơ tưởng về một cuộc hành trình xa xôi  về miền tịnh độ thì tốt nhất,  ngây bây giờ và ở đây chúng ta hãy thực tập tịnh độ một cách trọn vẹn ngay trong mỗi tiếng niệm bằng sự "nhất tâm bất loạn". Dù thiền hay tịnh chúng ta cần phải cẩn thận gìn giữ chính niệm tỉnh giác trong từng hơi thở, trong từng bước đi - vốn là suối nguồn của mọi sự tịnh-lạc đưa đến niết bàn. Đây là nguyên tắc căn bản và là hành trang thực thụ của mọi cuộc hành trình tu tập.
Trong các khóa tu học các phật tử được tham dự lễ Trưởng Tịnh và Lễ Thù Ân. Lễ Trưởng Tịnh là để sám hối ba nghiệp căn thân, khẩu, ý  cho được thanh tịnh. Đây là nền tảng cao quý trong việc tu học, để gieo trồng hạt giống thiện và bồi đắp căn lành.  Lễ Thụ Ân để báo đáp thâm  ân mà mỗi  chúng ta luôn cưu mang trong . Khi về tu học ở Tu Viện Cát Trắng, các phật tử đựơc học hỏi chân giá trị và lợi ích thiết thực của Đạo Phật, phật tử đựơc học để hiểu một cách sâu sắc về sự khổ đau của trần thế, về Nghiệp Báo, Nhân Quả và Luân Hồi cũng như giáo lý căn bản của Đạo Phật.
Điều đặc biệt trong khóa tu học ở Tu Viện Cát Trắng, mặc dầu các thiền sinh về đây ăn ở ba ngày rất tốn kém, nhưng nhà chùa không đòi hỏi số tiền tối thiểu cho chi phí như ở những khóa tu khác, tất cả là tùy lòng hảo tâm các phật tử cúng dường. Các Phật tử phải mặc áo tràng màu nâu trước khi bước vào thiền đường. Ở đạo tràng này có nhiều phật tử tình nguyện phục vụ trong các Ban Tiếp Tân, Ban Trai  Soạn, Ban Vệ Sinh v v…nên việc tu học, ăn ở, cho  hai ba trăm người từ nhiều nơi trên thế giới và Hoa Kỳ về đây được hoàn tất rất tốt đẹp. Vào mùa Xuân, mùa Đông thời tiết ở Orlando, Florida còn  lạnh, Tu viện không đủ phương tiện cung ứng chỗ ăn ở cho nhiều trăm phật tử vì vậy các khóa tu học trong hai mùa này  không được quảng bá sâu rộng.  Mặc dầu vậy với tài đức nổi tiếng của Thầy Tâm Thiện, hơn hai trăm năm mươi thiền sinh từ nhiều nơi trên thế giới và Hoa Kỳ đã nô nức về đây tu học, chen chúc nhau ngủ trên nền gạch của chùa như cá  hộp.
Chương trình tu hợc rất phong phú với nhiều sinh hoạt. Từ năm giờ sáng đã có còi thức chúng, kế đến là Lễ Thù Ân, tụng kinh sám hối,  quỳ lạy Phật cả giờ, rồi thiền hành qua những con đường cát trắng quanh co trong  rừng xanh, ở tu viện. Các thiền sinh được hướng dẫn mục đích , ý nghĩa của thiền hành,  là đi trong tỉnh thức, trong chánh niệm, ý thức từng bước chân của mình trên mặt đất để cảm nhận được sự sống nhiệm mầu, hiện hữu của mình  trong từng giây phút sống hiện tại.
 Sau đó là điểm tâm, rồi nghe thuyết pháp. Nhiều vị cao Tăng, Hòa Thượng Đại Đức ở xa được mời về thuyết pháp. Đặc biệt trong khóa tu học Mùa Xuân này có lễ xuất gia cho một Sư trẻ và lễ quy y cho nhiều Phật Tử.
Ngoài nghe thuyết pháp, tụng kinh niệm Phật,  các thiền sinh cũng có  chương trình văn nghệ, trà đàm, ăn bánh, ăn chè và thưởng thức những dòng thơ, dòng nhạc, vọng cổ, kịch vui…Không khí ở đây thật ấm cúng, chan chứa niềm vui của từ bi hỷ xả…nơi đây có bóng thiên đường.
Trong buổi họp chúng bế giảng nhiều người phát biểu cảm tưởng trong nước mắt,  nghẹn ngào xúc động. Hầu hết đều nhìn nhận, họ được may mắn đọc sách, hay nghe băng giảng của Thầy rồi quyết định mua vé phi cơ về đây tu học. Sư Cô Cát Tường cho biết Cô nghe một bài giảng của Thầy mà quyết định xuất gia.
Lúc sắp chia tay, các thiền sinh kết giây thân ái, nắm tay thành vòng tròn hát bài "Giây thân ái" (Tay sắp xa nhưng tim không xa…) quý Thầy thanh thản đi giữa vòng tay kính yêu quý mến của các phật tử.  Thầy Tâm Thiện mĩm cười, nụ cười đầy  nhân ái,  thánh thiện…đây là một hình ảnh đẹp mà có lẽ tất cả các thiền sinh cố khắc ghi và cưu mang nó trong tâm tưởng để khi rời nơi đây, trở về lại với đời sống bình thường, hình ảnh trang nghiêm, từ ái của Thầy, những lời giảng siêu việt của Thầy  sẽ cho nguồn năng lực để  giúp họ vượt qua, vượt qua,  bên kia bờ giải thoát…
Đối với những thiền sinh đã về đây tu học, Thầy là một minh sư, là niềm tin, là hy vọng, là vị Thầy khả kính đã vén lên bức màn  "vô minh",  sân si trong tâm để đưa họ vào hành tinh của ánh sáng trí tuệ, một thứ ánh sáng vượt lên trên mọi giới hạn của trần thế.  Nhờ đó mà một linh hồn "khổ đau" được "cứu rỗi", một đời sống hạnh phúc thực thụ, một tâm thức giác ngộ, hy vọng được bừng nở ở ngay trên thế giới ô nhiễm tham sân si này.  Qua những lời giảng đầy hấp lực chuyển hóa, Thầy đã cởi mở được những gúc mắc sâu thẩm, Thầy đã đưa đường dẫn lối cho hằng ngàn Phật tử thấy được con đường hạnh phúc thật sự ở thế gian - Niết bàn ở Thế gian…
Video clip Khóa tu hoc Mùa Xuan 2009 tại Đạo Tràng Cát Trắng
http://www.youtube.com/watch"v=du91JP_HLx4
Muốn tìm hiểu thêm về Đạo Tràng Cát Trắng  xin vào  www.cattrang.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.