Hôm nay,  

Họa Sĩ Nguyễn Việt Hùng Nói Về Loạt Tranh Mới: Truyền Thống @ Đổi Mới

10/10/200800:00:00(Xem: 6353)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

Cảm Tính Ven Biển số 35. Tranh sơn dầu trên vải, 60 x 48 in (155 x 122cm), 2008

 

(LTS: Hai họa sĩ Ann Phong và Nguyễn Việt Hùng sẽ triển lãm hai loạt tranh mới tại Gallery Việt Báo,14841 Moran St Westminster từ ngày 11 đến 19 tháng 10-2008. Ann Phong với chủ đề Nước Biển. Nguyễn Việt Hùng với chủ đề Truyền Thống & Đổi Mới. Tiếp tân vàoThứ Bảy 11-10 từ 3 pm-8 pm. Phòng tranh mở cửa mỗi ngày từ 11am- 6pm. Sau đây, Việt Báó trân trọng kính mời độc giả đọc lời giaỉ thích của họa sĩ Nguyễn Việt Hùng về loạt tranh mới như sau.)Cảm hứng có được là qua nhiều năm lang thang, trên vùng ven biển miền Nam California. Những cảm giác từ nơi chốn này, đã được gạn lọc và sáng tạo, để trở thành thể loại hội hoạ bán trừu tượng. Tôi diễn đạt hội hoạ về những kinh nghiệm và cảm xúc tích tụ được, hơn là ghi chép cảnh trí một cách đơn điệu. Tôi vẽ những gì tôi cảm hơn là những gì tôi thấy.Hội hoạ của tôi mang nhiều tính chất nghệ thuật truyền thống: tranh khắc gỗ (wood block printing), sơn mài (lacquer), tranh thủy mạc (Oriental scroll painting), gốm (ceramic), gạch men (mosaic), kiếng màu (stained glass) … nhiều thể loại nghệ thuật ảnh hưởng đến nghệ sĩ, là quá trình tự nhiên, qua nhiều giai đoạn tìm tòi học hỏi trong nhiều năm. Tôi muốn sử dụng những hình thái nghệ thuật truyền thống, để tạo nên cách tạo hình mới lạ. Một cách vẽ mang nhiều đổi mới nhưng rất truyền thống, trông rất lạ mà cũng rất quen.Chất sơn dầu dày đặc được tôi cắt xén thành những vách núi, như bản khắc gỗ tranh mộc bản. Những viên sỏi ven biển và những vết rạn nứt trên mặt đất, được cấu trúc như thể loại nghệ thuật mosaic. Mặt biển và mặt đất, là nhiều lớp sơn mỏng chồng chất, một kiểu nghệ thuật sơn mài Á Đông. Giòng nước như con rắn uốn lượn theo vùng biển, như nghệ thuật kiếng mầu Stained Glass thường thấy trong các cửa sổ nhà thờ. Những đường nét cộm nổi và màu sắc cũng mang tính chất nghệ thuật gốm.Tôi dùng những hình thể đơn giản, biểu tượng cho các yếu tố thiên nhiên, những lùm cây không chính xác là loại cây gì, nhưng tàn cây trải rộng theo chiều ngang và thân cây uốn lượn thì rất thực cho nhóm thực vật thích ứng theo gió biển. Tôi đơn giản các sinh vật gần như thành những ký hiệu, nhất là đôi chim bay, còn rong biển là một kết hợp rất tình cờ, giữa những ký hiệu màu đen của họa sĩ Joan Miro', những mảng giấy cắt của họa sĩ Henri Matisse, và nghệ thuật thư pháp Á đông như các mẫu tự của Tây Tạng.Tuy thiên nhiên là nguồn cảm hứng, nhưng tác phẩm cũng bộc lộ được cách suy nghĩ, tư tưởng của người sáng tác. Những thể loại nghệ thuật tạo hình truyền thống, được ứng dụng vào cách vẽ mới, như một cách tái sử dụng (recycle) những gì đã có. Về mặt lý thuyết, hội hoạ của tôi phản ảnh được trào lưu bảo vệ môi trường, không tạo thêm rác rưởi làm hâm nóng địa cầu. Đâu đó trong tác phẩm, có cảnh “cá lớn ăn cá bé” (hình chi tiết số 1), như một chân lý sinh tồn của vạn vật, và cũng phản ảnh lại xã hội con người: “chân lý thuộc về kẻ mạnh”, tôi không ngạc nhiên về điều này, nhưng chức năng của người họa sĩ là trình bày sự bất công vẫn tiếp diễn trong xã hội văn minh loài người, mong chúng ta tránh được điều này, để thấy sự khác biệt giữa con người và thú vật. Cảnh một đàn cá trật tự bơi theo giòng chính, lại có một con cá riêng rẽ bơi ngược giòng (hình chi tiết số 2), một ẩn dụ về tính cách của một nghệ sĩ sáng tác cô đơn, tin tưởng vào nghệ thuật của mình, cho dù không có sự đồng cảm của đám đông. Người nghệ sĩ sáng tác cần quí trọng sự cô đơn, bởi vì chính sự cô đơn tạo nên tính độc lập và cá biệt. Cô đơn không là sự khiếm khuyết, mà là sức mạnh của người nghệ sĩ tiếp tục hành trình sáng tạo những gì thật độc đáo, hiếm lạ.Hy vọng sự trình bày đôi điều của tôi sẽ mở ra nhiều cánh cửa, để các bạn có nhiều hứng thú trong những bước chân khai phá vùng hội hoạ mênh mông. Ngoài ra khách xem tranh cũng có thể đóng góp sự suy diễn của mình để tạo được niềm thích thú và say mê trong cách thưởng ngoạn nghệ thuật của riêng mình.Nguyễn Việt Hùng          

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.