Hôm nay,  

Bia Vinh Niệm Trần Văn Bá Tại Thành Phố Paris

21/08/200800:00:00(Xem: 6993)
Ban tổ chức xây dựng cột bia Trần Văn Bá tại thành phố Paris.

Công trình dựng bia vinh niệm Trần Văn Bá tại thành phố Paris được xúc tiến và sẽ được hoàn thành đúng theo tinh thần và tiến trình được trình bày qua các lời kêu gọi của Trần Văn Bá Tương Hội.

Các đối tác đều nhìn nhận: đây là một biến cố vô cùng quan trọng về mặt chánh trị lẫn về mặt tinh thần.

Một luồng dư luận, ngày càng lớn mạnh, trong và ngoài cộng đồng Việt Nam, nhận thức được rõ ràng giá trị tiêu biểu của cột bia Trần Văn Bá tại thành phố Paris.

Paris của cuộc cách mạng 1789, nơi đã sản xuất ra cùng lúc tư tưởng nhân quyền và mầm mống của hai ý hệ không tưởng lớn trong lịch sử cận đại, những nhân tố đã định hình thảm trạng Việt Nam trong thế kỷ 20, và hiện vẫn tác động những làn sóng ngầm trong xã hội Việt Nam hiện đại.

Paris, nơi phát xuất ra những quyết định nhào nặn định mệnh của dân tộc, từ sự can thiệp của người Pháp vào Việt Nam vào đầu thế kỷ 19, đến Hiệp Định Paris về Việt Nam đầu năm 1973.

Paris, nơi mà tổ chức UNESCO, vào tháng 5 năm 1990, dưới áp lực của chính giới và dư luận, đã phải hủy bỏ dự án vinh danh Hồ Chí Minh như một « anh hùng giải phóng dân tộc », một « nhà văn hóa lớn », do chế độ Hà Nội và 13 quốc gia cộng sản lúc bấy giờ sách động chủ xướng.

Và hôm nay Paris, thành phố do cánh Tả của chính trường Pháp điều khiển, quyết định, trong tinh thần phụng sự Sự Thật và Công Lý, vinh danh Trần Văn Bá như một mẫu người Việt Nam chân chính và một tấm gương sáng chói của sự dấn thân tranh đấu cho tự do con người.

Vì Trần Văn Bá, đã khẳng khái:

- xác nhận đến giờ phút lìa đời, lý lịch của mình, một người Việt miền Nam tranh đấu cho độc lập, tự do và nhân phẩm của dân tộc chống lại làn sóng xâm lăng uy hiếp của khối cộng sản quốc tế toàn trị.

- đảm đương quyền hạn và bổn phận của một con người tự do, thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của người Việt trong thảm họa cộng-sản-hóa toàn diện đất nước, để rồi từ đó, giữa điêu tàn, trong tuyệt vọng, ngược dòng tháo chạy tán loạn, mở đường huyết lộ, cất bước khởi hành, với hai bàn tay trắng, đi làm lại lịch sử của mình.

- bước vào cuộc chiến để chống lại nguồn gốc của chiến tranh, chống lại tội ác, chống lại sự lăng nhục và hủy hoại con người Việt Nam của chế độ cộng sản, với một ý niệm cao cả về một nền văn minh nhân ái trong đó mỗi người, trong đời sống cá nhân, có thể vun bón và bảo trì một cơ may hạnh phúc ngoài vòng đòi hỏi của bất cứ một xã hội hay một lịch sử nào.

Tựu trung, xuyên qua Trần Văn Bá, là cả lý tưởng tranh đấu trường kỳ của người Việt quốc gia đã phải được công nhận.

Lễ khánh thành được dự trù vào: ngày 27 tháng 9 năm 2008, bắt đầu từ 17g30, với sự tham gia của giới chánh trị, giới học giả, giới truyền thông, giới văn hóa, v.v.

Địa điểm sẽ được thông báo trong buổi cơm xã hội do Văn Phòng Liên Lạc các Hội Đoàn và Người Việt Quốc Gia tổ chức, ngày 24 tháng 8, 2008, 12g tại salle Auber, Vitry sur Seine.

Nhân ngày lễ khánh thành, các hội đoàn người Việt cũng sẽ phối hợp tổ chức một « ngày hội ngộ cộng đồng », gồm triển lãm, văn nghệ tại phòng khánh tiết của toà thị chính quận 13 Paris, 13g-16g.

 Đây là một dịp hiếm có để cộng đồng Việt Nam động viên và biểu dương sự đồng thuận trên quan điểm:

Bia vinh niệm Trần Văn Bá tại Paris là niềm hãnh diện lớn,là thắng lợi trọng đại của người Việt tự do.

Ban tổ chức sẽ cố tạo những điều kiện chưa từng thấy ở thành phố Paris, kể luôn cả trước 1975, để người Việt Quốc Gia làm sáng tỏ trước công luận:

- Họ đích thực là những người thừa kế của quá trình ngàn năm chinh phục độc lập, tự do và nhân phẩm của dân tộc Việt và không hề làm kẻ thừa sai cho một ý thức hệ hay một thế lực ngoại bang nào.

- Ý nghĩa đích thực của cuộc di tản đẫm máu của Thuyền Nhân Việt Nam,những người mà nhà bác học Pierre-Gilles de Gennes, người đoạt giải thưởng Nobel về Vật Lý, tuyên bố xem như là mẫu  người anh hùng của thế kỷ 20.

- Ý chí chuyển đến các thế hệ Việt Nam mai sau, xuyên qua tấm gương Trần Văn Bá, những nhân tố cần thiết để thực hiện một mô hình chuyển biến cao tốc, kết hợp nhuần nhuyễn những thành tựu của các nền văn minh lớn nhất của nhân loại để hình thành một nền văn minh Việt Nam dân chủ, công nghệ, nhân văn, cấp tốc đưa đất nước đi vào thế giới hiện đại.

Để mang tất cả những ý nghĩa trên, công trình dựng bia vinh niệm Trần Văn Bá phải do chính cộng đồng Việt Nam đồng thanh chủ động thực hiện, bằng cách đồng lòng tài trợ và tham gia đông đảo buổi lễ khánh thành.

 Paris ngày 19 tháng 8 năm 2008

 Trần Văn Tòng

 Ban tổ chức xây dựng cột bia Trần Văn Bá tại thành phố Paris.

tranvanba.org đăng tải, từ hôm nay, những bài viết nhân dịp thành phố Paris dựng bia vinh niệm Trần Văn Bá:

Phan Thị Ngọc Dung, từ Adelaide, Úc châu, nhớ về Trần Văn Bá, hành động thương yêu tối hậu và triệt để:

«Khi bạo quyền đem anh ra xử án và hành quyết, thì lương tâm nhân loại có một phiên toà khác. Trong phiên toà đó tử tội là ý thức hệ và sự tàn bạo của người cộng sản Việt Nam và người anh hùng là Trần Văn Bá. » …vào xem www.tranvanba.org

Trần Quốc Trung, trong gia đình Trần Văn Bá, không một tiếng hận thù, không một lời cuồng nộ.

Vào xem www.tranvanba.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.