Hôm nay,  

Cảm Tưởng Nhân Giỗ 49 Ngày Của HT Thích Huyền Quang

13/08/200800:00:00(Xem: 8036)
Sau khi ngồi tù cải tạo hết 13 năm (1975-1988) tôi được trở về với gia đình. Tháng 6/ 1992, tôi bị bắt lại và bị buộc tội "Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân" (chiếu điều 72 Hình Luật)...Thời gian bị giam giữ tại khu kiên giam lao xá Chí Hoà (Saigon), tôi được gặp Thượng Toạ Thích Không Tánh (giam chung một phòng với LS Ngô Văn Vinh), tôi được biết về cuộc tranh đấu của Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất dưới chế độ Cộng Sản sau 30/4/1975. Đã có lần Thượng Toạ Thích Không Tánh và anh em chúng tôi "kêu gọi tuyệt thực" tại lao xá Chí Hoà để phản đối công an bắt một anh em trong nhóm tù chính trị đi cùm...Trong thời gian bị giam giữ tại trại Phan Đăng Lưu (trước mặt chợ Bà Chiễu Gia Định), khoảng tháng 10/1992, trứơc khi được chuyển qua Chí Hoà, có một hôm, Công An gọi tôi ra nhận quà. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy gói quà được bọc bằng một túi xách màu vàng (giống như áo vàng của các nhà sư PG). Ngoài ra, chữ viết trên bì thư không giống nét chữ của vợ tôi...làm cho tôi rất bối rối lo âu, không hiểu vì lý do gì mà

vợ tôi không đích thân lại nhờ ngừơi khác đi gởi quà cho tôi...Tôi cứ nghĩ rằng vợ tôi ở nhà đang gặp chuyện gì bất trắc "! Nhưng liền sau đó, một tên Công An khác chạy vào ra dấu cho tôi dừng lại và phải quay trở về buồng đợi...Suốt buổi chiều cho đến tối hôm đó, không thấy Công An gọi tôi ra nhận thư, nhận qùa của gia đình nữa. Tôi đem chuyện nầy kể lại cho anh Đoàn Viết Hoạt và hai anh em chúng tôi ước đoán rằng chắc có nhà sư nào trùng tên với tôi đã bị Công An bắt và hiện đang bị giam giữ trong khu vực nầy. Chúng tôi liền nhắn chuyền từ buồng nọ qua buồng kia, hỏi nhau xem trong số bị biệt giam tại trại Phan Đăng Lưu có nhà sư nào tên Tưởng hay không" Quả nhiên từ xa chuyển tin trả lời có Thầy Thích Trí Lực (tục danh là Phạm Văn Tưởng) bị bắt tại Đà Lạt mới đưa về đây...Qua tinh thần bất khuất của hai Thầy Thích Không Tánh và Thích Trí Lực, tôi hiểu được vai trò của Hoà Thượng Thích Huyền Quang và Hoà Thượng Thích Quảng Độ trong cuộc tranh đấu cho tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam sau 30/4/1975 như thế nào" Nhân lễ giỗ 49 ngày của Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyên Quang của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, với tư cách một tín hữu Công Giáo, tôi muốn nói lên vài cảm nghĩ của cá nhân tôi về Ngài.

Những điểm tương đồng giữa Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền:

- Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang tuổi Canh Thân 1920 (mệnh Thạch Lựu Mộc), lớn hơn  Đức TGM Nguyễn Kim Điền 01 tuổi. Đức TGM sinh năm 1921 tuổi Tân Dậu (mệnh Thạch Lựu Mộc) là ngừơi cùng thời với nhau. Đức TGM qua đời ngày 8 tháng 6 năm 1988, hưởng thọ 68 tuổi (tuổi ta).  Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang qua đời ngày 5 tháng 7 năm 2008, hưởng thọ 89 tuổi (tuổi ta) cũng vào giữa mùa Hè.

- Cả hai vị đều đấu tranh cho "tự do tôn giáo"...Đức TGM Nguyễn Kim Điền bị giam lõng tại Huế (Toà Tổng Giám Mục); Đức Tăng Thống thì bị quản chế tại Tu viện Nguyên Thiều Quả

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.