Hình ảnh văn nghệ Bốn Mùa. |
Hơn 400 đồng hương đã đến tham dự buổi văn nghệ này để cùng góp tay hỗ trợ cho Chương Trình HR.
Buổi văn nghệ "Bốn Mùa" đã đưa người tham dự tìm về với cội nguồn qua cuộc hành trình văn hóa với tình mẹ, tình quê, tình dân tộc, và tình yêu được trang trải qua 4000 năm văn hiến, qua những biến đổi của thời gian, qua bốn mùa: Xuân-Hạ-Thu-Đông. Những họat cảnh, vũ điệu, câu ca, điệu nhạc đã dẫn dắt người tham dự qua những chặng đường lịch sử của nước Việt.
Trong “Bốn Mùa” người tham dự đã tìm thấy giá trị văn hóa và trang huyền sử qua những đường nét diễn đạt của các nghệ sĩ và vũ công của Sáng Hội Văn Học Nghệ Thuật của Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương (APACAF), Gia Đình Quốc Gia Nghĩa Tử, ban nhạc thính phòng Prelude Chamber Ensemble với Phạm Dương Hiển và các nhạc sĩ người Mỹ, đặc biệt có sự đóng góp của danh cầm Lê Huyền Khanh đến từ Montreal, Canada đã trình tấu những nhạc phẩm bất hủ của Việt Nam như “Hội Trùng Dương” và “Hương Xưa”.
Với một tầm vóc diễn đạt chú trọng đến nghệ thuật văn hóa Việt Nam đã giúp người bản xứ cũng như thế hệ trẻ hiểu biết thêm về lịch sử dân tộc Việt Nam. Khán giả đã được trở về đời Hùng Vương với sự tích Trầu Cau nói lên tình nghĩa huynh đệ sâu đậm và tình phu thê thắm thiết; với Phù Đổng Thiên Vương -- Tháng Gióng qua phần diễn xuất của Hùng Nguyễn cùng những nhịp trống của Tay Trống David Grimm. Ông Grimm đã dùng chiêng và trống Việt Nam cùng một số các loại trống và nhạc cụ của Nhật, Ba Tây và Phi Châu để sáng tác lên tác phẩm “Thánh Gióng”.
Khán giả cũng đã được thưởng thức các hoạt cảnh và điệu múa qua “Ả Đào Say”, hoạt cảnh “Tình Quê” nói lên nét mộc mạc, chân chất của người ngư dân, và các điệu vũ dân tộc của các sắc tộc thiểu số vùng cao nguyên. Các hoạt cảnh nói lên thân phận của người tù cải tạo, thân phận của người góa phụ thời chinh chiến, và hình ảnh hào hùng của người lính VNCH đã hy sinh vì lý tưởng tự do. Dù thân xác của những người lính chiến này đã mất đi, nhưng những hy sinh của họ vẫn còn tồn tại và được vinh danh trong “Người Chết Trở Về” và “Anh Không Chết Đâu Anh”.
Hình ảnh văn nghệ Bốn Mùa. |
Phần trình diễn sống động của hai danh ca hàng đầu của nền âm nhạc hải ngoại: Diễm Liên và Nguyên Khang cùng phần hòa nhạc của ban nhac Prelude Chamber Ensemble và danh cầm Lê Huyền Khanh, đã đưa người thưởng lãm vào thế giới nhẹ nhàng của giòng nhạc thính phòng, và dìu khán giả nổi trôi theo tiếng hát bay bổng và cung nhạc êm đềm. Được biết phần hoà âm của ban nhac Prelude Chamber Ensemble do nhạc sĩ Vũ Trụ biên soạn.
Buổi văn nghệ "Bốn Mùa" đã được kết thúc sau 3 giờ đồng hồ trình diễn. Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng đại diện Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS) đã mời tất cả các văn nghệ sĩ đóng góp trong chương trình ra chào khán giả. Ông cám ơn tất cả quý khán giả tham dự buổi văn nghệ “Bốn Mùa” để hỗ trợ gây quỹ cho chương trình Định Cư Di Dân (Humanitarian Resettlement program). Ông cũng cám ơn cô Lê Thùy Lan, cô Asa Trinh thuộc Sáng Hội Văn Học Nghệ Thuật của Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương (APACAF), và toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ đóng góp trong chương trình.
Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng sau đó đã trân trọng mời ca sĩ Diễm Liên và Nguyên Khang ra trước khán giả và cho biết rằng: thân phụ của Diễm Liên đã bị tù cải tạo 13 năm; thân phụ của Nguyên Khang đã bị tù cải tạo 7 năm; thân phụ của Diễm Liên và Nguyên Khang đã may mắn đến được bến bờ tự do, nhưng còn rất nhiều tù nhân trong trại tập trung cải tạo đang bị kỳ thị, ngược đãi và hành hạ tại Việt Nam. Có khá nhiều trường hợp đơn bị bác một cách vô lý và không được cứu xét. Ông khẳng định: “Chúng tôi xin tự lãnh nhận trách nhiệm tranh đấu cho các tù nhân này đến được bến bờ tự do.”
Tôi ra về trong bồi hồi cảm xúc. Tôi xin gởi tới tất cả các em, các cháu đóng góp trong chương trình văn nghệ “Bốn Mùa” rằng: xin cám ơn các em và các cháu đã đưa tôi về với giòng lịch sử cội nguồn qua cuộc hành trình văn hóa. Các em và các cháu đã tạo cho tôi và người tham dự, quan trọng hơn cả: các giới trẻ, niềm hãnh diện về nền văn hóa Việt. Tôi cũng xin cám ơn Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS) đã tạo cơ hội cho tôi được đóng góp một phần nhỏ vào nghĩa cử cao đẹp: tranh đấu cho các tù nhân cải tạo đến được bến bờ tự do.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi văn nghệ "Bốn Mùa."
http://www.statesider.com/SOS/
VŨ TRUNG HIẾU
Kinh chào : Quí Việt Báo quí mến ,tôi đây là con của một Cựu Tù nhân cải tại tai quê nhà .Đã bao lần tôi liên lạc đến Những có trách nhiệm trong ban CTNCT rùi tới Ông Khải rùi tới Ts.Nguyễn Đinh Thắng ,báo nguyệt san nói chung từ điện thoai đến email rùi cung trở về con số không . Tôi thường xuyên theo dõi báo mạch sống về chương trình Tái Định Cư Nhân Đạo va được gọi là xét lại các hồ sơ thiếu xót trong diện HO trước đây . Bao nhiêu gia đình đã bị mất mát đau buồn vì nhà cửa tan nát con cái bi thất học vì Cha phải đi cải tạo,gia đình Tôi cũng là một trong những số đó thật đáng buồn cho số phận nghèo không có cửa đén được nơi mà biết bao Người đã được đi học tập cải tạo nơi nhà tù tại quê nhà :
Tôi xin đươc mạn phép trình bày sơ lược về Hồ sơ của gia dình tôi xin đươc đi định cư tại Hoa Kỳ
- Từ năm 1988 gia đình tôi đã làm hồ sơ xin theo diẹn HO được gửi sang Bangkok
- Với những điều kiện như : Đi học tập cải tạo tãi nhà Tù Long Khánh ( được gọi là K4 ) với thời gian kể cả quản chế tại gia đình là 5.5 tháng , Vì tội làm TAY SAI CHO ĐẾ QUỐC MỸ ,thời đó Ba tôi làm THÔNG DỊCH VIÊN CHO QUÂN ĐỘI HOA KỲ ĐƠN VỊ 720 MP CĂN CỨ LONG BÌNH - THUỘC BIÊN HOÀ ĐỒNG NAI .
- Gia đình tôi cũng nhận được các giấy tờ kèm theo từ BANKOK gửi về như một giấy Trong đó có 5 người được đi dưới 21 tuổi và độc thân .... sau đó thời gian lâu nữa nhận được một giấy bảo trợ của phái đoàn công giáo
- Từ ngày đó gia đình tôi không hề nhận được giấy báo để đi PHỎNG VẤN.
- Mãi đến thời gian nữa lại nhận thêm một giấy từ Phái đoàn Công Giáo báo la gia đình Ông bà còn có ý định sang đinh cư tại HOA KỲ nữa không thì đánh vào giấy theo sự hướng dấn trong đó và có GHI NHỮNG HÀNG CHỮ RẤT MUỐN ĐƯỢC SANG ĐINH CƯ TẠI HOA KỲ ( CÁC GIẤY TỜ CON LƯU LẠI ) .Lúc bấy giờ gia đình tôi mới ngạc nhiên là cứ nghĩ mọi sự tốt đẹp chờ được mời nên PHỎNG VẤN cuối cùng chẳng thấy gì cả .......
- Tiếp tục cứ như thế chờ đợi cứ mỗi lần có thông báo gì ở SÀI GÒN VỀ CHƯƠNG TRÌNH HO là Ba tôi lại vất vả làm giấy tờ bổ sung bổ túc rùi cũng chẳng thấy gì biệt vô âm tích cho đến thòi gian nay luôn .
- Gia đình tôi cũng cảm thấy chán nản thui tuồi cũng già sắp sang lục tuần,thiệt sự mà nói cũng còn khát khao đến một dất nước TƯ DO mà sống cho những ngày cuối đời .Quí vị cũng biết và cảm nhận được với những ngày trong biệt giam và tù đầy như thế nào.............
- Năm 2008 lại lần nữa gia đình tôi làm đơn khiếu lại TOÀ LÃNH SỰ QUÁN O SÀI GÒN KÈM THEO CÁC GIẤY TỜ CHỨNG MINH VÀ HỒ SƠ ĐÍNH KÈM,thì khoảng 1 năm nhận được giấy báo là gia dình ong bà đã khôngng lên phỏng vấn thời gian trước nên đã bị từ chối ( THẬT SỰ LÀ GIA ĐÌNH TÔI KHÔNG HỀ NHẬN ĐƯỢC GIẤY BÁO NÊN PHỎNG VẤN VÀO NHỮNG NĂM TRƯỚC KIA cho đến khi TOÀ LÃNH SỰ QUÁN HOA KỲ BÁO NỘI DUNG LÀ NHƯ THẾ THÌ GIA ĐÌNH TÔI MỚI BIẾT VA THÊM NỮA LÀ CÁI TỘI CHONG PHÁ CÁCH MANG NÊN KHÔNG ĐƯƠC CỨU XÉT HỒ SƠ ) .
- Kính thưa quí vị khi đến nhà tôi đọc lệnh bắt Ba tôi về tội LÀM TAY SAI CHO ĐẾ QUỐC, tôi nghe các ông lớn tuổi thời đó kể lại CA đến nhà tôi BỊT MẮT CÒNG TAY VÀ BẮT BA TÔI ĐI SAU THỜI GIAN LÂU MỚI CHO BIẾT lúc đó các anh chị tôi 7 người con nhỏ và nheo nhóc một tay mẹ tôi nuôi quả la khó khăn tất cả tài sản bị tich thu biết kêu ai hả trời .Bằng đấy năm người có trách nhiêm làm việc xét duyệt hồ sơ Tị nạn không hiểu và thương cho hoàn cảnh gia đình tôi chăng .
Nhân đọc đươc trang báo VIỆT BÁO HẢI NGOẠI kinh xin quí vị thương va có cách nao nên tiếng giúp đỡ gia đinh tôi ,kính chúc quí vị luôn manh khoẻ và bình an cùng Gia Quyến .......
Sau khi Ba tôi đi hoc tập cải tạo về mới sinh ra tôi, tất cả những gì tôi trình bày chỉ là sự cảm nhận về gia đinh tôi còn quí vị muốn biết thêm thông tin cần thiết thì liên lạc với Gia đinh tôi, mong được thư hồi âm của quí vi ,tuy lời văn trinh bày của tôi không được xuông sẻ nhưng đây cũng là tất cả tâm tình tôi gửi đến quí báo cũng như ban đọc tại Hải Ngoại
KÍNH CHÀO QUÍ VỊ TRONG TÌNH YÊU CHÚA KITO
Josheph VŨ