Hôm nay,  

Virginia: Văn Nghệ ‘ Bốn Mùa ’, Lộ Trình 4000 Năm Văn Hiến

18/06/200800:00:00(Xem: 7151)

Hình ảnh văn nghệ Bốn Mùa.

Fairfax, VA --  Nhằm mục gây quỹ cho chương trình Định Cư Di Dân (Humanitarian Resettlement program, gọi tắt là "Chương Trình HR"), Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS), phối hợp cùng Sáng Hội Văn Học Nghệ Thuật của Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương (APACAF), đã tổ chức buổi văn nghệ mang truyền thống quê hương qua chủ đề "Bốn Mùa" tại Hí Viện Center for the Arts-Concert Hall của trường Đại Học George Mason, Fairfax, tiểu bang Virginia, vào lúc 3 giờ chiều, ngày Chủ Nhật, mùng 8 tháng 6, 2008.

Hơn 400 đồng hương đã đến tham dự buổi văn nghệ này để cùng góp tay hỗ trợ cho Chương Trình HR.
Buổi văn nghệ "Bốn Mùa" đã đưa người tham dự tìm về với cội nguồn qua cuộc hành trình văn hóa với tình mẹ, tình quê, tình dân tộc, và tình yêu được trang trải qua 4000 năm văn hiến, qua những biến đổi của thời gian, qua bốn mùa: Xuân-Hạ-Thu-Đông.  Những họat cảnh, vũ điệu, câu ca, điệu nhạc đã dẫn dắt người tham dự qua những chặng đường lịch sử của nước Việt.

 Trong “Bốn Mùa” người tham dự đã tìm thấy giá trị văn hóa và trang huyền sử qua những đường nét diễn đạt của các nghệ sĩ và vũ công của Sáng Hội Văn Học Nghệ Thuật của Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương (APACAF), Gia Đình Quốc Gia Nghĩa Tử, ban nhạc thính phòng Prelude Chamber Ensemble với Phạm Dương Hiển và các nhạc sĩ người Mỹ,  đặc biệt có sự đóng góp của danh cầm Lê Huyền Khanh đến từ Montreal, Canada đã trình tấu những nhạc phẩm bất hủ của Việt Nam như “Hội Trùng Dương” và “Hương Xưa”. 

Với một tầm vóc diễn đạt chú trọng đến nghệ thuật văn hóa Việt Nam đã giúp người bản xứ cũng như thế hệ trẻ hiểu biết thêm về lịch sử dân tộc Việt Nam. Khán giả đã được trở về đời Hùng Vương với sự tích Trầu Cau nói lên tình nghĩa huynh đệ sâu đậm và tình phu thê thắm thiết; với Phù Đổng Thiên Vương -- Tháng Gióng qua phần diễn xuất của Hùng Nguyễn cùng những nhịp trống của Tay Trống David Grimm.  Ông Grimm đã dùng chiêng và trống Việt Nam cùng một số các loại trống và nhạc cụ của Nhật, Ba Tây và Phi Châu để sáng tác lên tác phẩm “Thánh Gióng”. 

Khán giả cũng đã được thưởng thức các hoạt cảnh và điệu múa qua “Ả Đào Say”, hoạt cảnh “Tình Quê” nói lên nét mộc mạc, chân chất của người ngư dân, và các điệu vũ dân tộc của các sắc tộc thiểu số vùng cao nguyên. Các hoạt cảnh nói lên thân phận của người tù cải tạo, thân phận của người góa phụ thời chinh chiến, và hình ảnh hào hùng của người lính VNCH đã hy sinh vì lý tưởng tự do. Dù thân xác của những người lính chiến này đã mất đi, nhưng những hy sinh của họ vẫn còn tồn tại và được vinh danh trong “Người Chết Trở Về” và “Anh Không Chết Đâu Anh”. 

Hình ảnh văn nghệ Bốn Mùa.

Daniel, một luật sư trẻ và cũng là thiện nguyên viên tham dự trong chương trình cho biết, anh rất cảm động vì được nghe lại những bài hát trước thời 1975, nhất là nhạc của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, gợi cho anh nhớ lại cha anh mỗi khi ông thưởng thức nhạc.

Phần trình diễn sống động của hai danh ca hàng đầu của nền âm nhạc hải ngoại: Diễm Liên và Nguyên Khang cùng phần hòa nhạc của ban nhac Prelude Chamber Ensemble và danh cầm Lê Huyền Khanh, đã đưa người thưởng lãm vào thế giới nhẹ nhàng của giòng nhạc thính phòng, và dìu khán giả nổi trôi theo tiếng hát bay bổng và cung nhạc êm đềm. Được biết phần hoà âm của ban nhac Prelude Chamber Ensemble do nhạc sĩ Vũ Trụ biên soạn.

Buổi văn nghệ "Bốn Mùa" đã được kết thúc sau 3 giờ đồng hồ trình diễn. Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng đại diện Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS) đã mời tất cả các văn nghệ sĩ đóng góp trong chương trình ra chào khán giả. Ông cám ơn tất cả quý khán giả tham dự buổi văn nghệ “Bốn Mùa” để hỗ trợ gây quỹ cho chương trình Định Cư Di Dân (Humanitarian Resettlement program). Ông cũng cám ơn cô Lê Thùy Lan, cô Asa Trinh thuộc Sáng Hội Văn Học Nghệ Thuật của Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương (APACAF), và toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ đóng góp trong chương trình.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng sau đó đã trân trọng mời ca sĩ Diễm Liên và Nguyên Khang ra trước khán giả và cho biết rằng: thân phụ của Diễm Liên đã bị tù cải tạo 13 năm; thân phụ của Nguyên Khang đã bị tù cải tạo 7 năm; thân phụ của Diễm Liên và Nguyên Khang đã may mắn đến được bến bờ tự do, nhưng còn rất nhiều tù nhân trong trại tập trung cải tạo đang bị kỳ thị, ngược đãi và hành hạ tại Việt Nam.  Có khá nhiều trường hợp đơn bị bác một cách vô lý và không được cứu xét.  Ông khẳng định: “Chúng tôi xin tự lãnh nhận trách nhiệm tranh đấu cho các tù nhân này đến được bến bờ tự do.”

Tôi ra về trong bồi hồi cảm xúc. Tôi xin gởi tới tất cả các em, các cháu đóng góp trong chương trình văn nghệ “Bốn Mùa” rằng: xin cám ơn các em và các cháu đã đưa tôi về với giòng lịch sử cội nguồn qua cuộc hành trình văn hóa. Các em và các cháu đã tạo cho tôi và người tham dự, quan trọng hơn cả: các giới trẻ, niềm hãnh diện về nền văn hóa Việt. Tôi cũng xin cám ơn Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS) đã tạo cơ hội cho tôi được đóng góp một phần nhỏ vào nghĩa cử cao đẹp: tranh đấu cho các tù nhân cải tạo đến được bến bờ tự do.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi văn nghệ "Bốn Mùa."
http://www.statesider.com/SOS/

Ý kiến bạn đọc
01/04/201122:21:14
Khách
TÔI XIN SỬA LẠI CHỖ 5.5 THÁNG LÀ 5 NAM 5 THANG .....
VŨ TRUNG HIẾU
31/03/201108:28:33
Khách
NỖI BUỒN CỦA NĂM THÁNG CHỜ ĐỢI
Kinh chào : Quí Việt Báo quí mến ,tôi đây là con của một Cựu Tù nhân cải tại tai quê nhà .Đã bao lần tôi liên lạc đến Những có trách nhiệm trong ban CTNCT rùi tới Ông Khải rùi tới Ts.Nguyễn Đinh Thắng ,báo nguyệt san nói chung từ điện thoai đến email rùi cung trở về con số không . Tôi thường xuyên theo dõi báo mạch sống về chương trình Tái Định Cư Nhân Đạo va được gọi là xét lại các hồ sơ thiếu xót trong diện HO trước đây . Bao nhiêu gia đình đã bị mất mát đau buồn vì nhà cửa tan nát con cái bi thất học vì Cha phải đi cải tạo,gia đình Tôi cũng là một trong những số đó thật đáng buồn cho số phận nghèo không có cửa đén được nơi mà biết bao Người đã được đi học tập cải tạo nơi nhà tù tại quê nhà :
Tôi xin đươc mạn phép trình bày sơ lược về Hồ sơ của gia dình tôi xin đươc đi định cư tại Hoa Kỳ
- Từ năm 1988 gia đình tôi đã làm hồ sơ xin theo diẹn HO được gửi sang Bangkok
- Với những điều kiện như : Đi học tập cải tạo tãi nhà Tù Long Khánh ( được gọi là K4 ) với thời gian kể cả quản chế tại gia đình là 5.5 tháng , Vì tội làm TAY SAI CHO ĐẾ QUỐC MỸ ,thời đó Ba tôi làm THÔNG DỊCH VIÊN CHO QUÂN ĐỘI HOA KỲ ĐƠN VỊ 720 MP CĂN CỨ LONG BÌNH - THUỘC BIÊN HOÀ ĐỒNG NAI .
- Gia đình tôi cũng nhận được các giấy tờ kèm theo từ BANKOK gửi về như một giấy Trong đó có 5 người được đi dưới 21 tuổi và độc thân .... sau đó thời gian lâu nữa nhận được một giấy bảo trợ của phái đoàn công giáo
- Từ ngày đó gia đình tôi không hề nhận được giấy báo để đi PHỎNG VẤN.
- Mãi đến thời gian nữa lại nhận thêm một giấy từ Phái đoàn Công Giáo báo la gia đình Ông bà còn có ý định sang đinh cư tại HOA KỲ nữa không thì đánh vào giấy theo sự hướng dấn trong đó và có GHI NHỮNG HÀNG CHỮ RẤT MUỐN ĐƯỢC SANG ĐINH CƯ TẠI HOA KỲ ( CÁC GIẤY TỜ CON LƯU LẠI ) .Lúc bấy giờ gia đình tôi mới ngạc nhiên là cứ nghĩ mọi sự tốt đẹp chờ được mời nên PHỎNG VẤN cuối cùng chẳng thấy gì cả .......
- Tiếp tục cứ như thế chờ đợi cứ mỗi lần có thông báo gì ở SÀI GÒN VỀ CHƯƠNG TRÌNH HO là Ba tôi lại vất vả làm giấy tờ bổ sung bổ túc rùi cũng chẳng thấy gì biệt vô âm tích cho đến thòi gian nay luôn .
- Gia đình tôi cũng cảm thấy chán nản thui tuồi cũng già sắp sang lục tuần,thiệt sự mà nói cũng còn khát khao đến một dất nước TƯ DO mà sống cho những ngày cuối đời .Quí vị cũng biết và cảm nhận được với những ngày trong biệt giam và tù đầy như thế nào.............
- Năm 2008 lại lần nữa gia đình tôi làm đơn khiếu lại TOÀ LÃNH SỰ QUÁN O SÀI GÒN KÈM THEO CÁC GIẤY TỜ CHỨNG MINH VÀ HỒ SƠ ĐÍNH KÈM,thì khoảng 1 năm nhận được giấy báo là gia dình ong bà đã khôngng lên phỏng vấn thời gian trước nên đã bị từ chối ( THẬT SỰ LÀ GIA ĐÌNH TÔI KHÔNG HỀ NHẬN ĐƯỢC GIẤY BÁO NÊN PHỎNG VẤN VÀO NHỮNG NĂM TRƯỚC KIA cho đến khi TOÀ LÃNH SỰ QUÁN HOA KỲ BÁO NỘI DUNG LÀ NHƯ THẾ THÌ GIA ĐÌNH TÔI MỚI BIẾT VA THÊM NỮA LÀ CÁI TỘI CHONG PHÁ CÁCH MANG NÊN KHÔNG ĐƯƠC CỨU XÉT HỒ SƠ ) .
- Kính thưa quí vị khi đến nhà tôi đọc lệnh bắt Ba tôi về tội LÀM TAY SAI CHO ĐẾ QUỐC, tôi nghe các ông lớn tuổi thời đó kể lại CA đến nhà tôi BỊT MẮT CÒNG TAY VÀ BẮT BA TÔI ĐI SAU THỜI GIAN LÂU MỚI CHO BIẾT lúc đó các anh chị tôi 7 người con nhỏ và nheo nhóc một tay mẹ tôi nuôi quả la khó khăn tất cả tài sản bị tich thu biết kêu ai hả trời .Bằng đấy năm người có trách nhiêm làm việc xét duyệt hồ sơ Tị nạn không hiểu và thương cho hoàn cảnh gia đình tôi chăng .
Nhân đọc đươc trang báo VIỆT BÁO HẢI NGOẠI kinh xin quí vị thương va có cách nao nên tiếng giúp đỡ gia đinh tôi ,kính chúc quí vị luôn manh khoẻ và bình an cùng Gia Quyến .......
Sau khi Ba tôi đi hoc tập cải tạo về mới sinh ra tôi, tất cả những gì tôi trình bày chỉ là sự cảm nhận về gia đinh tôi còn quí vị muốn biết thêm thông tin cần thiết thì liên lạc với Gia đinh tôi, mong được thư hồi âm của quí vi ,tuy lời văn trinh bày của tôi không được xuông sẻ nhưng đây cũng là tất cả tâm tình tôi gửi đến quí báo cũng như ban đọc tại Hải Ngoại
KÍNH CHÀO QUÍ VỊ TRONG TÌNH YÊU CHÚA KITO
Josheph VŨ
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.