Hôm nay,  

Mục Sư Lê Ngọc Thương Kể Về 2 Ngày Công An Bắt

25/04/200800:00:00(Xem: 8425)

Gia đình của Mục sư Lê Ngọc Thương.

Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ can thiệp thành công cho Mục sư Lê Ngọc Thương, đó là nội dung bản tin của Đảng Vì Dân (http://dvdvn.org/). Bản tin như sau.

Radio Hoa-Mai  — 1g30 - 24.04.2008.  Sau hai ngày bị quản thúc do cáo buộc "tổ chức tụ họp đông người, không xin phép nhà nước", nhờ sự can thiệp của Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ, Mục sư Lê Ngọc Thương đã được cơ quan công an Đà Nẳng trả tự do vào lúc 2:30 chiều ngày 23/4/2008 (giờ Việt Nam), và hoàn lại giấy tờ tuỳ thân cùng với các vật dụng truyền thông cá nhân đã bị tạm giữ. Đến lúc 8:00 giờ tối, ông đã lên máy bay trở lại Sài-gòn để chuẩn bị trở về Hoa Kỳ.

Mục Sư Lê Ngọc Thương cư ngụ tại thành phố New Orlearns (thuộc tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ), và là Quản nhiệm Hội Thánh Báp-tít New Orleans. Vào ngày 21/4/2008, ông bị công an thu giữ sổ thông hành, toàn bộ vật dụng truyền thông cá nhân và quản thúc tại khách sạn chờ điều tra. Tại đây, qua sự giới thiệu của các Mục sư thân hữu ở địa phương, ông đã gọi điện thoại cho đài Radio Hoa-Mai để nhờ giúp vận động can thiệp cho ông. Sau khi nhận được thông tin cá nhân và chi tiết về trường hợp Mục sư Lê Ngọc Thương, VPLL Đảng Vì Dân đã liên lạc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để thông báo nội vụ. Ngay ngày hôm sau, nhân viên Toà Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Việt Nam đã liên lạc Mục sư Thương, và cùng ngày đó đã can thiệp thành công cho trường hợp của ông.

Hiện nay gia đình ông cùng các các tín hữu thuộc Hội Thành Báp-tít News Orleans (Louisiana) đang chờ đón sự trở về bình an của ông.

Chúng tôi kính mời bạn xem nội dung cuộc phỏng vấn Mục sư Lê Ngọc Thương từ Sài-gòn vào sáng ngày 24/4/2008 (giờ Việt Nam), và lời phát biểu của bà Lê Phương (Phu nhân Mục sư Lê Ngọc Thương) từ tiểu bang Louisiana (Hoa Kỳ) sau khi nhận được tin Mục sư Thương đã được trả tự do.

Sau đây là bản chép lại cuộc phỏng vấn Mục Sư Lê Ngọc Thương trên đài Hoa Mai Radio.

Anh Trinh: Đài Hoa Mai xin gửi lời chào đến Mục sư. Chúng tôi rất là vui mừng khi được tin Mục sư đã được nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng giao trả lại giấy tờ tuỳ thân cùng những vật dụng riêng tư. Niềm vui này không những riêng của chúng tôi, mà còn là của nhiều thính giả đồng hương Việt Nam đang quan tâm đến trường hợp của Mục sư. Vì vậy, chúng tôi mời Mục sư lên tiếng để mà chia sẻ những chuyện không may xảy ra, cũng như điều may mắn tiếp tục đến.

Mục sư Lê Ngọc Thương (LNT): Dạ, cám ơn Cô Anh Trinh đã lo rất là nhanh chóng.

Tôi là Mục sư Lê Ngọc Thương. Tôi đã đến tại Đà Nẵng thăm gia đình và có một số buổi họp mặt với các anh em trong đạo, và quý vị cũng biết là chúng tôi có gặp một số sự việc khó khăn xảy ra. Đặc biệt là cảm ơn sự giúp đỡ của Đài Phát Thanh Hoa Mai đã can thiệp nhanh chóng, rất là chu đáo. Toà Đại Sứ (Hoa Kỳ) có gọi điện thoại cho tôi ba lần. Tôi thấy cái tình thân cũng như sự lo lắng quan tâm của họ. Sự quan tâm đó hết sức là chu đáo. Còn khi tôi trở về Việt Nam với một đất nước của mình, chính quyền Việt Nam đã làm cho mình cảm thấy như là một cái nơi mà mình không muốn trở về nữa. Vì tại đây có nhiều khó khăn và đã làm trong 48 tiếng đồng hồ giấy tờ của tôi đã bị lưu giữ và các máy móc của tôi đã bị tịch thu. Và họ đã hẹn hò với tôi ít nhất là 10 lần để lên gặp nhưng mà rồi cuối cùng chẳng giải quyết được gì!

Nhưng mà chỉ một cái điện thoại của quý vị ở Hoa Kỳ, do cô Anh Trinh cũng như anh Công Bằng đã liên lạc với Toà Đại Sứ Mỹ ở SàiGòn, là họ đã tức tốc điện thoại liên lạc với các cơ quan có thẩm quyền như ở thành phố Saigon và thành phố Đà Nẵng, yêu cầu phải giải quyết cho tôi. Vì Passport của người Mỹ... họ không được giữ quá 24 tiếng đồng hồ. Tôi cũng không phải là người có lỗi lầm gì mà tại sao làm như thế" Cho nên họ (tức nhà cầm quyền Việt Nam) đã họp lại nghiên cứu vấn đề giải quyết. Dầu vậy thì cũng đã mất đi rất nhiều thời gian làm chúng tôi sống trong lo lắng, kể cả những người thân.

Qua chương trình này chúng tôi cảm ơn rất nhiều đến với chương trình của Đài Hoa Mai. Đây là một chương trình rất ích lợi cho cộng đồng chúng ta, nhất là những người về thăm quê hương gặp những trường hợp như thế này, nếu không có sự can thiệp của quý vị, chắc chắn tôi vẫn còn ở lại Việt Nam và không biết ngày nào mới có thể sẽ trở lại Hoa Kỳ.

Một lần nữa tôi xin gửi lời cảm ơn chân tình, cũng như những email của người Việt Nam quan tâm đến tôi trong những ngày qua.

Anh Trinh: Thưa Mục sư trong lần phỏng vấn trước đây khi Mục sư còn bị giữ giấy tờ và những tài sản riêng tư, thì Mục sư có cho biết công an tỉnh Đà Nẵng nói rằng, trường hợp của Mục sư là phải đóng phạt khoản một ngàn năm trăm Mỹ kim (USD1.500)... thì khi Mục sư lấy lại những giấy tờ, họ có đòi tiền đó không ạ"

Mục sư LNT: Dạ, tôi có nói điều này với Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở thành phố, về vấn đề bốn lần tôi gặp mặt họ (công an). Họ đã cho biết rằng trong trường hợp giống như vậy trước đây, thì bị phạt cho đến hai mươi bốn triệu đồng, nhưng mà riêng anh chúng tôi đang cứu xét, họ cứ nói như thế. Sau khi họ nhận được những tin tức và những điện thoại từ Tổng Lãnh Sự, thì họ nói rằng tôi là trường hợp đầu tiên cho nên là chỉ cảnh cáo chứ không có phạt tiền.

Anh Trinh: Khi mà họ trả lại tất cả tài sản và Passport cho Mục sư thì họ có còn một sự đe doạ nào không, hay là có một điều gì làm cho tinh thần của Mục sư cảm thấy là vẫn còn lo âu không"

Mục sư LNT: Tôi nhận thấy rằng nhờ sự can thiệp của Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ, và sau khi những điện thoại của Tổng Lãnh Sự thì thái độ của họ (nhà cầm quyền Việt Nam) thay đổi 100%. Từ cái chỗ doạ nạt,  bắt bẻ, hùng hổ, làm cho chúng tôi cảm thấy là mình rất là bị  xúc phạm và bị sĩ nhục ở tại quê hương, đất nước của Việt Nam. Sau đó tôi được sự can thiệp cho nên họ đối xử rất là tử tế, không còn có sự hăm doạ giống như trước.

Anh Trinh: Theo yêu cầu của Mục sư cần được sự giúp đỡ, chúng tôi đã cấp tốc liên lạc với các giới chức thẩm quyền ở Văn phòng phụ trách Dân Chủ - Nhân Quyền – Lao Động, cũng như Văn phòng Quốc Tế phụ trách Tự Do Tôn Giáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Chúng tôi đã chuyển tất cả nội dung các lời nhắn tin yêu cầu can thiệp cần được giúp đỡ bằng tiếng Anh do chính Mục sư lên tiếng cho Bộ Ngoại Giao. Khi nhận được thông tin này, các giới chức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã cho chúng tôi biết là sẽ gọi lại Mục sư Thương ngay, để mà chia sẻ và quan tâm sớm. Thưa Mục sư, xin cho biết là khi Anh Trinh gọi cho Mục sư để thông báo rằng: “Qua ngày hôm sau thì Toà Đại Sứ sẽ liên lạc với Mục sư" thì điều đó có đúng không ạ"

Mục sư LNT: Dạ đúng!  8 giờ sáng tôi đang uống cà-phê và chuẩn bị đi lên văn phòng của công an thành phố, thì Ông Tổng Lãnh Sự đã điện thoại trực tiếp đến tôi và giới thiệu là họ đã nhận được tin tức từ phía người bảo vệ Tự Do cũng như Nhân Quyền ở bên Hoa Kỳ, cho biết rằng tôi đương gặp khó khăn và Ông muốn biết rằng, hiện nay cái Passport của tôi như thế nào" Thì tôi cũng trình bày là họ đã giữ từ ngày 21/04/08. Ông hứa là sẽ điện hết tất cả các cơ quan. Đến 10 giờ thì Ông lại gọi điện đến để hỏi thăm tôi có tin tức gì mới chưa"  Thì tôi nói rằng vẫn chưa, thì Ông nói rằng Ông đã gọi đến những nơi công an và những cơ quan cần thiết để đôn đốc. Tôi nói rằng sự giúp đỡ của Ông tôi hy vọng cái việc này sẽ được nhanh chóng giải quyết.  Đến 12 giờ thì Ông gọi  lại nữa. Ông nói rằng công an họ đang họp và họ hứa với Ông là họ sẽ nhanh chóng giải quyết trong ngày hôm nay là ngày 23/04/08.

Đến 2 giờ rưỡi trưa, thì tôi gọi đến văn phòng giữ cái Passport để hỏi cái vấn đề của tôi thì họ nói rằng: “Mời ông lên để chúng tôi sẽ gửi lại. Giám Đốc Công an đã ký lệnh để trả lại cho Ông, cho nên là xin mời Ông đến”. Và sau đó  họ trả lại tất cả đồ đạc mà họ giữ của tôi, kể cả Kinh Thánh và sách học đạo "Tìm Hiểu về Tôn Giáo".

Anh Trinh: Mục sư có nghĩ là sẽ trở lại Việt Nam nữa không"

Mục sư LNT:  Việc đó tôi phải suy nghĩ lại, vì Việt Nam nói là có tự do nhưng chưa chắc gì sẽ có được. Họ nói rằng mai mốt đây, tôi muốn rao giảng hay muốn dạy đạo thì tôi cứ đăng ký. Nhưng mà tôi có hỏi thăm một số vị lãnh đạo (tôn giáo) ở Việt Nam đây thì họ nói rằng ở đây 100 cái đơn đăng ký như vậy thì chưa chắc có một cái đơn nào được, ngoại trừ những Hội Thánh đã có từ lâu từ xưa, chứ còn những Hội Thánh mới thì không được. Luật pháp Việt Nam thì chúng ta biết rồi, chỉ trên căn bản, chỉ hứa hẹn suông. Tôi đơn cử như là, họ nói rằng tôi đến 5 giờ và 6 giờ sẽ đem tất cả máy móc về, nhưng rồi họ lại nói rằng để ngày mai mới giải quyết. Nhưng rồi ngày mai tôi đến, thì họ nói là họ đã chuyển lên quận rồi. Tất cả những giấy tờ đó có liên quan đến công an cho nên họ không thể nào giải quyết cho tôi được. Và 10 lần như vậy, họ đều hứa mà không làm được.

Anh Trinh: Vâng, qua sự việc này thì quý vị cũng thấy rằng đối với một công dân Hoa Kỳ, thì sự an toàn cho một một công dân rất được chính phủ Hoa Kỳ quan tâm, sự quan tâm rất là chu đáo. Qua sự việc này thì chúng ta cũng rất tiếc là sự làm việc của phía nhà cầm quyền Việt Nam cũng như cách giải quyết gây phiền phức cho một người Việt Nam xa xứ khi trở về quê hương, thì bị những cái khó khăn mà lẽ ra không nên có.

Một lần nữa mời Mục sư Thương gửi lời cám ơn đến tất cả quý đồng hương cũng như các cơ quan truyền thông báo chí. Khi chúng tôi gửi bản tin đi thì mọi người đều rất quan tâm. Sáng nay chúng tôi nhận nhiều email để hỏi thăm về vấn đề của Mục sư. Chính vì vậy, chúng tôi thấy có bổn phận thực hiện cuộc phỏng vấn này. Mọi người cũng mừng vui khi thấy Mục sư bình an trở lại Hoa Kỳ. Trước khi gửi lời chào tạm biệt thì xin Mục sư gửi lời cảm ơn đến tất cả quý đồng hương chúng ta đã quan tâm.

Mục sư LNT:  Dạ, một lần nữa tôi xin cảm ơn đến quý vị đồng hương, nhất là quý vị đã từng quan tâm đến Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền ở Việt Nam. Thật ra ở Việt Nam có những cái luật, mà người ở Mỹ chúng ta không thể nào hiểu nỗi. Đối với người Việt Nam (trong nước) thì họ làm cho mình rất là bị sĩ nhục, bởi vì họ nghĩ mình chỉ là một người Việt bình thường. Nhưng đối với chúng ta, là những công dân Mỹ, nếu mà được can thiệp thì họ rất là thay đổi thái độ. Họ quên rằng đất nước tự do của chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ những người dân Hoa Kỳ, mặc dù chúng ta là những người sống tạm bợ trên đất họ, nhưng mà đã có quốc tịch Mỹ, có nghĩa là một phần tử trong đất nước Hoa Kỳ. Một vị Lãnh Sự Mỹ mà gọi đến tôi 3 lần trong một buổi sáng thì tôi thấy rằng chính điều đó đã làm cho người công an cảm thấy rằng, một con người bình thường như thế này, mà chính quyền Hoa Kỳ phải liên lạc với yêu cầu phải được đối xử hết sức tốt đẹp. Thì đó cũng là cái điều để cho nhà nước Việt Nam cũng như công an Việt Nam thấy được cái sự tự do, cái sự bảo vệ, cái sự giúp đỡ cho một người dân.

Chính quyền là để bảo vệ cho người dân, chứ không phải là để làmcho người dân đau khổ hay là làm cho khó khăn. Đó là một điều khác biệt giữa các nước tự do và các nước cộng sản. Cho nên tôi cảm ơn tất cả mọi người đã ưu tư, đã quan tâm và cầu nguyện và đặc biệt là cám ơn Đài Phát Thanh Hoa Mai, cô Anh Trinh và anh Công Bằng đã hỗ trợ cũng như nhanh chóng can thiệp kịp thời. Nhờ đó mà tôi đã có lại được tất cả giấy tờ và các máy móc cần thiết.

Anh Trinh: Quý vị vừa nghe tiếng nói của Mục sư Lê Ngọc Thương với chức vụ Quản Nhiệm Hội Thánh Báp-tít New Orleans. Ông đã về Việt nam thăm thân nhân và đồng đạo để có thể chia sẻ công việc hầu việc Chúa, nhưng mà rồi sự chia sẻ cũng không được thực hiện vì bị công an tại Đà Nẵng gây khó khăn và chúng tôi đã kịp thời trợ giúp trong lúc khó khăn đó bằng cách liên lạc trực tiếp để thông tin đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Bây giờ thì Mục sư đã được bình an. Qua buổi nói chuyện hôm nay thì chúng tôi nghĩ rằng phía nhà cầm quyền Việt Nam theo dõi thông tin này, thì nên có những thiện chí để mà người Việt Nam cảm thấy yêu quê hương mình hơn.  Khi về Việt Nam thì thấy mọi sự tốt đẹp, được tự do để mà có thể vui vẻ trở về lần nữa, hoặc là nói tới quê hương mình thì có một niềm hãnh diện chứ không như là câu chuyện rất tiếc đã xảy ra như đối với Mục sư Thương.

Anh Trinh gửi lời chào tạm biệt Mục sư Thương ở đây, và hẹn gặp lại tại Hoa Kỳ trong vài ngày tới đây. Cám ơn Mục sư đã dành cho cuộc nói chuyện này. Và Anh Trinh cám ơn quý vị thính giả đã theo dõi.

Còn phần phỏng vấn chị Lê Phương (Phu nhân Mục sư Lê Ngọc Thương) tại New Orleans có thể nghe được ở đây: http://dangvidan.net.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.