Hôm nay,  

Hoa Thịnh Đốn: Mùa Xuân Và Hoa Đào

29/03/200800:00:00(Xem: 7532)

Hoa đào ở thủ đô HTĐ

Hằng năm vào khoảng cuối Tháng Ba đến giữa tháng Tư có hằng triệu du khách từ khắp nơi Hoa Kỳ và thế giới về Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn  ngắm hoa đào nở rộ trong công viên chung quanh Thomas Jefferson Memorial và Tidal Basin. 

Hoa đào nở  là biểu tượng của mùa Xuân đến. Cùng trong thời gian hoa nở rộ này có Lễ Hội Hoa Đào (Cherry Blossom Festival).  Ai cũng mong thời tiết đẹp, ấm áp, không trở lạnh, tuyết, mưa, gió bão bất thường để hoa nở  đầy cành vào dịp lễ hội  hoa đào .

Có  khoảng 3750 cây hoa đào được trồng trong công viên chung quanh Jefferson Memorial và dọc theo bờ hồ Tidal Basin.  Hằng ngàn cây đào trong công viên này được chăm sóc bởi những chuyên viên của National Park Service.  Ông Gilbert Shupe là người chịu trách nhiệm, điều khiển một  nhóm nhân viên công  viên lo việc chăm sóc, trồng tỉa  và vô phân bón… mỗi cây có mã số,  có một hồ sơ riêng, ghi rõ chi tiết như mất một vài cành năm nay  v v…

Một vài tuần trước khi hoa nở thì nhóm chuyên viên trim cây rất bận rộn, họ quan sát kỹ và sẽ trim những cành không trổ hoa. Vào khoảng cuối Tháng Hai, khi nụ hoa bắt đầu hình thành các chuyên viên theo dõi năm giai đoạn nở hoa để thông báo cho dân chúng biết năm nay hoa sẽ nở nhiều hay ít, ngày nào là “ peak blooming”,  nghĩa là  có trên 70% hoa nở. Theo đó những người yêu hoa cũng như những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh chuẩn bị  máy ảnh, đến để ghi lại những nét đẹp tuyệt vời của hoa đào vào mùa  Xuân ở Hoa Thịnh Đốn.  Hoa thường bắt đầu nở vài ngày trước “peak blooming”,  sau đó có thể kéo dài 14 ngày. Tuy nhiên nếu có tuyết nhẹ hay nhiệt độ cao cùng với gió mạnh hay mưa hoa sẽ tàn, rụng sớm.

Khi  hoa nở rộ,  đi  giữa những rặng hoa đào,  du khách chỉ thấy một màu hồng  nhạt và màu trắng, đẹp không thể diễn tả. Sau khi  hoa nở vài ngày, khi gió thổi đủ lay cành thì cánh hoa theo gió nhẹ rơi như mưa hoa, vương nhẹ trên tóc, trên áo  du khách,  rồi rơi  xuống  mặt đất, rất là thơ mộng. Có nơi dưới đất xác hoa  dày  một hai phân.  Trên đầu, duới chân chỉ một màu hoa trắng, phơn phớt hồng, du khách sẽ có cảm giác lâng lâng  như đang lạc vào bồng lai, tiên cảnh.

Hoa đào ở thủ đô HTĐ

Năm nay National Park Service tiên đoán hoa đào sẽ nở rộ cao điểm nhất vào ngày 28 Tháng 3, 2008. Theo truyền thống của Nhật thì hoa đào  đẹp nhất, được yêu thích nhất khi phản chiếu dưới mặt nước, vì vậy hằng ngàn cây hoa đào ở HTĐ được trồng trong công viên dọc theo Potomac River và chung quanh Tide Basin, phía trước Jefferson Monument rất là thích hơp với truyền thống thưởng thức nét đẹp hoa đào của người  Nhật.

Được biết ngày 27 Tháng Ba 1912 Ông Yukio Ozaki, Thị Trưởng của ToKyo đã tặng  Hoa Kỳ một món quà là 3020  cây hoa đào để tăng thêm tình thân hữu giữa hai quốc gia Nhật và Hoa Kỳ và nhân dân hai nước.  Đệ nhất phu nhân HK Helen Taft và Viscountess Chinda, vợ của Đại Sứ Nhật  đã trồng hai cây đầu tiên trong một buổi lễ nhỏ ở phía Bắc Tidal Basin, hướng Tây của công viên Potomac. Năm 1965 Chính phủ Nhật đã tặng thêm 3800 cây đào có tên là Yhiosno, Đệ nhất phu nhân Lady Bird Johnson đã cùng Bà Ryuji Takeuchi, phu nhân của Đại Sứ Nhật đã làm lễ trồng cây Đào giống như năm 1912.

Năm 1981 những chuyên viên  Nhật đã đến Washignton, D.C. để cắt  những cành cây hoa đào ở đây về  gây giống lại cho những cây đào Yoshino của họ đã bị tàn  phá bởi nạn lụt. Sự trao đổi qua lại này làm cho cây hoa đào trở thành biểu tượng của tình thân hữu giữa Nhật và Hoa Kỳ.

Gần một thế kỹ, vẽ đẹp của hoa đào đã lôi cuốn hằng triệu du khách đến đây ngắm hoa hằng năm. Năm 1935 người dân ở HTĐ thành lập Lễ Hội Hoa Đào như là một lễ hội hằng năm,  gồm nhiều chương trình trình diễn văn hóa, thể thao, nghệ thuật và Diễn hành Hoa Đào sẽ đựoc tổ chức qua đưòng phố ở HTĐ. Diễn Hành Hoa Đào năm nay sẽ được tổ chức  vào ngày 29/3/08.

Hoa đào được người Nhật chọn làm quà cho Hoa Kỳ vì hoa đào  là biểu  tượng của nét đẹp đơn giản và  cũng tiêu biểu cho sự đoàn kết, công bằng và tự do là những quan niệm căn bản đã vượt biên giới để là chân lý của nhân loại.

(Một vài hình ảnh trong video clip là của Nhiếp ảnh gia  Mỹ Phương và Ngô Khắc Luân).

HÌNH ẢNH MÙA XUÂN VÀ HOA ĐÀO Ở HTĐ

http://www.youtube.com/watch"v=X6QXQ_5yftY

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tân-Tư-Bản Đại-Địa-Chủ-Đỏ, Big New Red Capitalist Landlords, ở Việt Nam đã, đang và sẽ thu gom tích tụ ruộng đất canh tác của người Nông Dân Việt Nam Nghèo
Cuộc biểu tình khiếu kiện suốt 26 ngày đêm (từ 23-6 đến 18-7 năm 2007) của nông dân miền Nam trước Văn Phòng 2 Quốc Hội
Dân Mỹ là một dân tộc rất mê thể thao. Từ football đến baseball, bóng rổ, hockey, v.v… Thể thao trong quan niệm Mỹ không những rèn luyện thể xác
Mùng một tháng Tám vừa qua là lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng của Cộng hoà Nhân dân Trung Quốc
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine, trước khi chính thức rời Hà Nội vì đã mãn nhiệm, hôm 30/7 vừa qua
Làm thế nào để sự sáng suốt không bị thói quen lấn áp hay nắm chủ quyền của thân tâm tạo ra những chuỗi suy nghĩ đưa đến lời nói hay hành động sai lầm"
San Jose từ nhiều năm nay có một hoạt động khá đặc biệt của nhóm Tình Thương. Quanh năm vận động người tình nguyện đi làm toàn những công việc
Nhà giàu, học giỏi, mà thành khủng bố tự sát" Sao không ứng cử tổng thống" Vụ khủng bố hụt tại London và phi trường Glasgow
“Độc tài, độc đảng là bà đẻ của tham nhũng vì hệ thống cai trị dựa trên sự bao che và tuỳ tiện để bảo vệ đặc lợi cho đảng cầm quyền.
Trong khi Quốc hội thảo luận cho có lệ thành phần tân Chính phủ do Nguyễn Tấn Dũng đề nghị để hòan tất thủ tục trao quyền lãnh đạo Nhà nước
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.