Hôm nay,  

Sổ Tay Mậu Thân: Những Sai Lầm Trước Và Sau Mậu Thân 68

24/03/200800:00:00(Xem: 8409)

Đi tìm Sự thật Mậu Thân 68 là điều đau lòng. Mà cần thiết...

Từ mấy tuần qua, một số dư luận quan tâm về kinh tế của Hoa Kỳ - và thế giới - có nhắc đến viễn ảnh của cuộc Tổng khủng hoảng 1929-1933. Biến cố ấy khiến cho một vụ sụt giá chứng khoán tại Mỹ lại lây lan thành khủng hoảng kinh tế Hoa Kỳ, rồi tổng khủng hoảng toàn cầu, một nguyên nhân của Thế chiến II.

Người ta nhắc đến Tổng khủng hoảng thời xưa vì những bất ổn thời nay, và hầu hết các chuyên gia kinh tế từ cả hai phe tả hữu đều kết luận rằng vì vào thời ấy, Hoa Kỳ chưa biết cách ứng phó với một vụ khủng hoảng cục bộ mà lại áp đặt những giải pháp gây ra tổng khủng hoảng. Kết luận đáng mừng là thời nay người ta đã rút tỉa được - phần nào - bài học về kinh tế của thời xưa.

Nếu suy từ lãnh vực kinh tế sang quân sự và chính trị, ta tự hỏi là Hoa Kỳ và thế giới - và nhất là người Việt mình - có rút tỉa được những bài học của quá khứ hay chăng"

Lịch sử cho thấy rằng chỉ phe bại trận mới nghiền ngẫm các bài học của chiến trận. Phe chiến thắng thì còn giành nhau chiến lợi phẩm hoặc cạo sửa lịch sử để chứng mình chiến thắng của mình là tất yếu! Không hợp "quy luật lịch sử" thì cũng "thuận mệnh trời". Đấy là thời của những kẻ phét lác!

Khi nhắc đến biến cố bi thương của người Việt là vụ tổng công kích Mậu Thân 68 của Cộng sản, chúng ta không khỏi suy ngẫm rộng hơn về lẽ thắng bại của một cuộc chiến đã gây ra quá nhiều tai họa cho dân tộc.

Tội ác của người Cộng sản - vụ thảm sát thường dân tại Huế - là những gì người Việt Nam không thể quên được, dù rằng cả ngàn nạn nhân đã bị chôn sống ba lần: bởi người Cộng sản cùng màu da huyết thống, bởi truyền thông nông cạn của Hoa Kỳ và ngày nay, bởi những sinh hoạt vô đạo và thô bỉ của lãnh đạo Cộng sản.

Nhưng, nếu nhìn sâu hơn và nhìn xa hơn vào hoàn cảnh đã gây nên một vụ thảm sát chưa từng có trong lịch sử Việt Nam - hàng ngàn người Việt đã bị người Việt chôn sống, và sau đó bọn sát nhân còn liên hoan nhảy múa trên vong linh của nạn nhân - chúng ta phải tự hỏi: "vì sao, trong thế kỷ 20, người Việt Nam đã để xảy ra sự bi thảm ấy"" Một sự bi thảm sẽ còn dẫn tới thảm kịch 1975 và sự cai trị của một chế độ bất xứng""

Chúng ta có thể trở ngược lên vai trò của Hoa Kỳ.

Khi chấp nhận hiệp định Genève 1962 nhằm trung lập hoá Vương quốc Lào, Hoa Kỳ đã tạo điều kiện cho Cộng sản mở ra đường mòn Hồ Chí Minh.

Khi lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm năm 1963, Hoa Kỳ đã xoá bỏ một sự bất lợi nhỏ để chuốc lấy cái hoạ lớn.

Sau đó, khi tham chiến tại Việt Nam, lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ vẫn còn ù tai về chiến tranh Cao Ly.

Họ muốn biến Quân đội Việt Nam thành lực lượng phòng thủ vòng ngoài, để mua thời gian cho Hoa Kỳ đổ quân như đã đổ quân vào Triều Tiên. Họ nghĩ tới trận địa chiến của loại chiến tranh quy ước, một trận đụng độ giữa các sư đoàn. Với họ, chiến tranh tuyên truyền, phá hoại, du kích, khủng bố và nổi dậy là những gì đó khó hiểu.

Vì vậy, Quân đội của Quốc gia Việt Nam và Quân lực Việt Nam Cộng Hoà sau đó được viện trợ, tổ chức và huấn luyện thành một đạo quân Mỹ Bis, một phóng ảnh của Quân lực Mỹ.

Khác biệt giữa nhu cầu tác chiến và bình định là điều gì đó vượt qua sự hiểu biết của đa số những người Mỹ chỉ huy cuộc chiến tại Việt Nam. Và việc làm cho miền Nam mất chính nghĩa là điều gì đó vượt qua sự hiểu biết của những người Mỹ lãnh đạo Hoa Kỳ, thời Kennedy và Johnson.

Quảng đại quần chúng Mỹ thì càng không hiểu biết gì về lý do tại sao tham chiến. Họ phải theo dõi hình ảnh và cách tường thuật của một hệ thống truyền thông ít hiểu biết, mà kiêu căng vì có quá nhiều ảnh hưởng. Đấy là giai đoạn đầu của cuộc chiến trên truyền hình!

Vụ Mậu Thân xảy ra như vậy và khiến cho sức chiến đấu cực kỳ dũng mãnh của Quân lực Việt Nam Cộng Hoà bị chìm trong quên lãng - và vụ thảm sát Mậu Thân bị dìm trong lãng quên. Vài tháng sau, truyền thông Mỹ chỉ nói đến vụ Mỹ Lai, hành vi điên cuồng của một đơn vị Mỹ. Nó lớn hơn vụ tàn sát quy mô của cả một chế độ!

Sau vụ Mậu Thân, lãnh đạo Hoa Kỳ chột dạ và tính toán theo kiểu... doanh gia Mỹ: "lỗ thì xoá sổ, bày ra cuộc kinh doanh mới, may ra có lời hơn!"

Sau vụ Mậu Thân, Hoa Kỳ chuẩn bị tháo chạy và choàng lên Quân lực Việt Nam Cộng Hoà hai nhiệm vụ tác chiến và bình định, với sự yểm trợ ngày càng sút giảm của Quân lực Mỹ vì sự xoay chiều của Quốc hội Mỹ.

Đội quân của miền Nam được huấn luyện để tác chiến theo quy luật nhà giàu của Mỹ nay bị cắt dây, để rơi vào thực tại Việt Nam. Quân lực ấy đã nếm mùi bi đát trong trận Lam Sơn 719 năm 1970 tại Hạ Lào, rồi mùa Hè đỏ lửa năm 1972.

Điều gây ra kinh ngạc cho chính người Mỹ là đạo quân ấy vẫn chiến đấu anh dũng trong điều kiện ngặt nghèo nhất. Và cầm cự được cho đến 1975 là một phép lạ. Phép lạ của ý chí. Ý chí của những người trong cuộc, mở mắt nhìn thấy sự thật ngày càng nguy ngập hơn cho cả miền Nam và càng nguy ngập lại càng phải chiến đấu.

Nhìn lại như vậy, chúng ta rất dễ đổ lỗi cho Hoa Kỳ.

Nhưng khi kiểm điểm lại bài học của quá khứ bi thương, không thể không nói đến những sai lầm - thậm chí đớn hèn - của một số lãnh đạo Việt Nam, trong và ngoài quân đội. Vì sao đã có một quân lực thiện chiến như vậy, với hai ba thế hệ tòng quân nhập ngũ và gây tổn thất gấp bội cho địch, mà vẫn không bảo vệ được tự do của miền Nam" Và không chấm dứt được thảm họa cộng sản cho đồng bào ruột thịt miền Bắc"

Nếu chúng ta có những vị tướng tử thủ đến cùng và thà tự sát chứ không đầu hàng vào năm 1975 - những người không hổ danh Nguyễn Tri Phương hay Hoàng Diệu - thì cũng có những người bất xứng. Nếu các thế hệ về sau không muốn nói đến chuyện hài tội thì vẫn không thể quên được. Nhiều vị chỉ huy đã có tội với đất nước và trước hết với các thuộc cấp, những người chiến binh Cộng hoà.

Nhưng, nếu có nhìn lại cục diện Việt Nam, từ những năm sau Thế chiến cho tới Mậu Thân 68 và đến ngày nay, ta không thể không quên được trách nhiệm nặng nề nhất, là của người Cộng sản.

Từ khi sát hại các lãnh tụ quốc gia trong cuộc kháng chiến chống Pháp tới khi tàn sát thường dân tại Huế, họ đi theo tiến trình hợp lý của một đám người cuồng tín, coi đồng bào là cỏ rác, sinh mệnh thường dân là không đáng kể. Ý thức hệ mới là chân lý tối thượng.

Ngay trong cái ý thức hệ hoang tưởng ấy, những người lãnh đạo cộng sản từ Hồ Chí Minh cho đến thời nay, đều thực tế là những kẻ nô lệ. Nô lệ tư tưởng Cộng sản và hai cường quốc đã khai thác tư tưởng ấy để trở thành đế quốc. Sau Liên bang Xô viết là Trung Quốc. Họ biến nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam thành những tên lính đánh thuê cho Đệ tam Quốc tế, cho Mạc Tư Khoa rồi cho Bắc Kinh.

Khi các đàn anh Nga Hoa gặp xung khắc, lãnh đạo Hà Nội đu dây ở giữa để chọn quan thầy, và hy sinh nhiều thế hệ bộ đội, nhiều đơn vị "giải phóng quân" cho việc tồi bại ấy. Và ngày nay, khi cả Hoàng Sa lẫn Trường Sa đều nằm trong vùng thống trị của Trung Quốc, họ còn không cho người Việt biểu tình phản đối.

Ngày nay, đã chiến thắng Mậu Thân rồi, thống nhất đất nước rồi, và "đổi mới" rồi, những người lãnh đạo Cộng sản đã trở thành chư hầu của Trung Quốc. Còn đời sống của người dân hay tương lai của xứ sở, họ không hề coi là ưu tiên đáng kể!

Nói đến Mậu Thân tại Huế" Họ quên hẳn tội ác tầy trời của bốn mươi năm về trước, và tự khoe là đang tu bổ lại Cố đô - để thành một nơi moi tiền du khách, và "Việt kiều"! Họ đang tái diễn sự gian trá truyền thống. Trong khi người dân muốn thắp một nén nhang cho nạn nhân Mậu Thân tại Huế thì vẫn bị ngăn cấm!

Khi cùng một số Hội đoàn tổ chức chương trình sinh hoạt về "Sự Thật Mậu Thân", Việt Báo muốn góp phần truy tìm và suy niệm về những bài học của trận Mậu Thân.

Từ đó, chúng ta hy vọng tổng hợp những dữ kiện hầu các thế hệ về sau không quên được bài học của quá khứ. Từ nhiều hoàn cảnh hay giác độ khác nhau, ai ai trong người Việt chúng ta cũng mong muốn đất nước Việt Nam có một tương lai khác và nếu không hiểu ra lẽ thắng bại đích thực của một cuộc chiến đa diện và phức tạp, các thế hệ về sau vẫn khó làm chủ được tương lai.

Trong buổi hội thảo ngày 29 này, Việt Báo mời được ba diễn giả.

Đến từ Houston là Đại tá Hà Mai Việt. Ông là Sĩ quan khoá 5 của Thủ Đức, Thủ khoa khóa 1 Thiết giáp, đã từng là Quận trưởng, Tỉnh trưởng kiêm Tiểu khu trưởng, Thiết đoàn trưởng Thiết đoàn 12 Kỵ binh. Là Trưởng phòng 3 của Quân đoàn 1, Vùng 1 Chiến thật và Phụ tá Hành quân của Sư đoàn 25 Bộ binh, Đại tá Hà Mai Việt cũng là tác giả của nhiều tài liệu biên khảo về chiến tranh Việt Nam. Trong cuộc hội thảo, Đại tá Hà Mai Việt sẽ trình bày về bối cảnh quân sự của vụ tổng tấn công Mậu Thân 68 và nói chuyện về những bài học quân sự và chính trị của cuộc chiến.

Đến từ Virginia, Trung tá Trần Ngọc Huế đã từng là Sĩ quan Hắc Báo của Sư đoàn 1 lừng danh trong trận Mậu Thân tại Huế, sẽ trình bày về 24 ngày chiến cuộc tại Huế và những bài học có thể rút tỉa được từ nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc chiến. Bị bắt trong trận Lam Sơn 719 tại Lào vào năm 1970, Trung tá Trần Ngọc Huế vượt qua 13 năm là "tù binh" rồi "tù cải tạo", và sau này đến được Hoa Kỳ là do sự can thiệp của nhiều sĩ quan Cố vấn Hoa Kỳ hoàn toàn bị tâm phục vì sự chiến đấu dũng cảm của mình.

Đến từ Maryland, Đại sứ Bùi Diễm sẽ trình bày về ảnh hưởng của Mậu Thân 68 vào chính trường Hoa Kỳ qua lối tường thuật của truyền thông Mỹ. Là một nhà đấu tranh cách mạng từ những năm 1954, Đại sứ Bùi Diễm đã từng tham gia thương thuyết việc giành lại quyền độc lập cho Quân đội Việt Nam từ thời Pháp vào những năm 1950, rồi là Bộ trưởng Phủ thủ tướng dưới thời Nội các Phan Huy Quát khi Hoa Kỳ bất ngờ đổ quân vào Đà Nẵng năm 1965. Khi chiến cuộc Mậu Thân 68 bùng nổ, với tư cách Đại sứ Việt Nam Cộng Hoà tại Hoa Kỳ, Đại sứ Bùi Diễm đã diện tiến Tổng thống Lyndon B. Johnson và Nội các Hoa Kỳ để chứng kiến sự suy sụp tinh thần của lãnh đạo Mỹ.

Chương trình triển lãm, tưởng niệm và hội thảo khởi sự đúng hai giờ trưa ngày 29 tháng Ba này tại Việt Báo Galllery. Xin quý độc giả đến sớm để có thời giờ chụp hình lưu niệm, tìm mua cuốn "Giải Khăn Sô Cho Huế" của Nhà Văn Nhã Ca, trước khi khai mạc chương trình. Chiều ngày hôm sau, 30 tháng Ba, sẽ là những sinh hoạt văn nghệ và kể truyện về Mâu Thân để chúng ta cùng suy niệm về một biến cố của lịch sử và lương tâm của Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tạp chí Cộng sản số 11 đăng bài viết của tác giả Trần Duy Hương vu khống, xuyên tạc cuộc đấu tranh của chúng ta, quy kết những nhà đấu tranh cho Dân chủ
Tất cả chúng ta đều mong ước sống trong một thế giới an lạc và hạnh phúc hơn. Nhưng nếu chúng ta muốn biến nó trở thành hiện thực
Phương pháp luyện lực gTum-mo của truyền thống Tây Tạng đã được nhóm nghiên cứu ngành y khoa của đại học Harvard khảo sát tận nơi
Cảm ơn trang mạng tuyệt vời của quý vị, luôn cập nhật kịp thời mọi tình huống Phật giáo đang xảy ra khắp nơi trên thế giới.
Benazir Bhutto đã thoát chết trong vụ mưu sát tối 18 tháng 10 tại Karachi của xứ Pakistan. Dư luận được biết như vậy về một đòn khủng bố tự sát
Trước sự kiện các nhà dân chủ Trung quốc, đối lập với chế độ độc đảng hiện hành ở trung Quốc do Mao dựng lên, đang khẩn trương đưa nội dung cuốn sách
Ta phải nhận thức rõ ràng là mọi người mà ta tiếp xúc đều giống như ta trên nguyên tăc căn bản:  họ muốn được hạnh phúc.
Trong Nghị quyết 14-NQ/TW ngày 30/7/2007, Hội nghị V của Ban Chấp hành Trung ương (khoá X) đã viết về công tác kiểm tra, giám sát
Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 đã được Tổng Thống Bush và quý vị Dân Biểu
Vâng, thật vậy, bạn hãy cùng tôi tham dự lễ An Vị Quán Thế Âm Bồ Tát nơi Lễ đài lộ thiên vào ngày 14 tháng 10 năm 2007
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.