Hôm nay,  

Diễn Đàn Tôn Giáo: Tìm Mộ, Bốc Mộ Và Giải Oan

03/02/200700:00:00(Xem: 8774)

Diễn Đàn Tôn Giáo: Tìm Mộ, Bốc Mộ Và Giải Oan

Bà Sáu mất ông Dương, anh trai của bà, từ cuối năm 1951, trong mặt trận Việt Minh đánh giặc Tây, tại tỉnh Ninh Bình. Bà cũng mất ông Trọng, một nguời anh khác, trong chiến truờng Pleiku, hai muơi năm sau đó, trong chiến tuyến Việt Nam Cộng Hòa, đánh nhau với Cộng Sản!

Gia đình bà Sáu mất nguời thân yêu trong cả hai phe Quốc-Cộng, cũng không phải là chuyện hiếm hoi, mà giống như rất nhiều gia đình Việt Nam khác trong ba thập niên chiến tranh Nam-Bắc vừa qua (1945-1975). Bà Sáu vẫn tự cho gia đình bà cũng có may mắn, không phải khóc thêm moat nạn nhân chiến tranh nào khác sau ngày 30 tháng 4, 1975. Bà chỉ mất một số bạn bè cùng con cái họ, bị chết trong Thái Bình Dương, khi họ liều thân vuợt biển...

Gia đình bà Sáu không bao giờ tìm đuợc mộ của ông Duơng. Mộ của ông Trọng trong nghĩa trang quân đội Biên Hòa, nay mới đuợc giải tỏa, không bị coi là khu quân sự nữa, hy vọng sẽ đuợc thăm viếng dễ dàng hơn - hay sẽ tốn kém tiền đút lót nhiều hơn thì chưa biết. Sống với truyền thống thờ cúng tổ tiên, bà Sáu để thờ hình cả hai ông anh trong khám thờ các cụ. Một ông đội nón cối của quân kháng chiến, một ông đội mũ sĩ quan quân lực Viêt Nam Cộng Hòa. Bà tin tuởng một cách tự nhiên rằng huơng hồn của hai ông anh dù đã đầu thai kiếp khác, hay đang sinh họat ở cõi nào chăng nữa, vẫn là những con nguời hòa hợp, vui vẻ với nhau như khi còn là anh em một nhà. Học theo đạo Phật, bà Sáu hiểu rằng nghiệp lực của mỗi nguời một khác, và khi còn sống, thì không ai biết truớc rằng thần thức của người chết sẽ đi về đâu. Vậy nên nhớ tuởng tới nguời thân, bà Sáu luôn luôn cầu nguyện chư Phật và Bồ Tát huớng dẫn cho các cụ thân sinh và hai ông anh của bà biết đi theo con đuờng từ bi, trí tuệ của quý ngài. Việc tìm mộ, bốc mộ, dời mộ hay hỏa táng xuơng cốt để đem vô chùa...đối với bà Sáu, có lẽ không quan trọng bằng việc chăm chỉ cầu nguyện cho huơng linh nguời đã khuất. Suy nghĩ cá nhân của bà Sáu gần đây, đã đuợc ông Trần Nhã, nhà ngọai cảm danh tiếng trong nuớc VN nói lên bằng hành động của ông: ông bỏ nghề tìm mộ mà chuyên tu thiền với hòa thuợng Thanh Từ, chỉ ấn hành kinh sách tặng cho đồng bào Phật tử.

Cầu siêu cho tiêu tán oan khiên"

Chúng ta không hiểu đuợc chuyện cầu siêu, tế lễ v.v.. có những hệ quả như thế nào. Có lẽ chuyện bốc mộ, cúng lễ, chỉ là một hình thức khởi đầu, giúp chúng ta đi sâu vào huớng tu tâm duỡng tánh. Nếu nguời ta chỉ thỏa mãn với chuyện tìm cho đuợc ngôi mộ của nguời thân để cúng lễ cho cụ thể, thì cuộc sống của họ cũng không khác truớc chi cả - vẫn đầy rẫy phiền lụy vì Tham, Sân, Si.

Thế giới này đâu phải chỉ là thế giới mà nguời sống chúng ta nhìn thấy, nghe thấy" Những nguời đã chết, đâu có nghĩa là họ không còn hiện hữu trong hình tuớng khác, quanh quất trong vũ trụ này" Tâm thức hay linh hồn của họ đang rong chơi thanh thản hay đang vất vuởng khổ đau, mình làm sao biết đuợc" Vậy nên chúng ta có truyền thống từ ngàn năm xưa, coi việc mồ mả, tế lễ nguời chết là chuyện rất hệ trọng, cần phải làm.

Người Việt Nam ta cũng có truyền thống không phân biệt nguời thân kẻ lạ khi họ đã chết. Vào ngày Rằm Tháng Bảy, ngày xá tội vong nhân, hầu như mọi nhà đều có mâm xôi, cháo để cúng tế tất cả các oan hồn, không phải chỉ cúng nguời thân. Các chùa chiền làm những Đàn Tràng giải oan trong chiều huớng cầu siêu cho tất cả những ai  đã chết, đuợc tiêu trừ mọi nghiệp chuớng. Nhờ vào từ lực hùng mạnh của chư tăng đạo hạnh tế lễ các đàn tràng mà các oan hồn dễ đuợc siêu thóat hơn. Truyện cổ Phật giáo kể về Bồ Tát Mục Kiền Liên, muốn cứu mẹ bị đọa địa ngục, đã phải lập đàn tràng, nhờ đức Phật Thích Ca và chư tăng huynh đệ cùng tế lễ, cầu siêu - vì tuy đã là một cao tăng, sức mạnh cá nhân của ngài vẫn không đủ để giúp mẹ giải nghiệp.

Sau khi làm nghề ngọai cảm nhiều năm, giúp đuợc nhiều bà con, ông Trần Nhã "ngộ" ra là muốn sống an vui với nguời thân kế bên, muốn hỗ trợ cho nguời thân đã chết, ngòai chuyện cầu nguyện cho họ, không gì bằng chính chúng ta phải tu theo đức Phật để chuyển hóa cho tâm mình đuợc trong sáng, thiện lành. Nếu có một cuộc sống tâm linh đàng hòang, nguời ta mới có thể cải thiện những nghiệp dĩ khổ đau cho chính mình và cho nguời thân, dù đó là nguời đang sống hay đã chết.

Đàn tràng giải oan có thể giúp cả dân tộc"

Chiến tranh Việt nam đã giết chết nhiều triệu binh sĩ và thuờng dân ở cả hai miền. Khổ đau và oan khiên chất ngất, khiến cho bao gia đình vẫn còn đang sống trong phiền muộn não nề. Những đau khổ mà chúng ta gặp phải, có khi nó bắt nguồn từ rất xa. Nhiều nguời cho rằng, tổ tiên chúng ta trong cuộc Nam tiến, đã tiêu diệt hai quốc gia: Champa (Chàm - thế kỷ 15) và Thủy Chân Lạp (đời chúa Nguyễn, thế kỷ 17). Dĩ nhiên trong cuộc xâm lấn, các cụ đã gây ra bao chết chóc, điêu linh cho những nguời thua trận.

Nhiều thức giả nghĩ rằng do Nhân-Quả, nên mấy thế kỷ sau, chúng ta mới phải kinh qua nhiều đau thuơng như vậy trong và sau cuộc chiến tranh Nam-Bắc mới nay. Oan trái lại chồng chất thêm, khiến cho tới nay, sau 31 năm chấm dứt chiến tranh, vẫn còn nhiều nguời không thể tha thứ, không thèm nhìn mặt nguời phe khác! Có thể những nỗi oan khổ của dân tộc nói chung vẫn còn đang tác hại mạnh mẽ trên tâm thức nhiều nguời, nên sự kỳ thị, chia rẽ và chống đối nhau vẫn còn xảy ra trong các cộng đồng nguời Việt khắp nơi. Riêng trong nuớc thì nạn tham nhũng làm cho kinh tế không thể phát triển kịp với đà gia tăng dân số; không chạy đua nổi với các xứ lân bang. Với rất nhiều nguời tài trí, có từ tâm, khi ra hải ngoại dân Việt Nam không thua kém bất cứ giống dân nào, vậy mà hầu hết dân trong nuớc(hơn 80 triệu nguời) vẫn phải sống cơ cực như dân các nuớc nghèo đói, lạc hậu nhất thế giới!

Môn học về Tâm lý Phật giáo (Duy Thức hay Duy Biểu) giải thích về những khổ đau chung của nguời Việt, cho rằng: những khi bỗng nhiên chúng ta trở nên tàn nhẫn, mắng chửi hay đánh đập cả con mình - đó là vì trong tâm thức tiềm ẩn (tàng thức), chúng ta vẫn chôn vùi những hạt giống của khổ đau, sân hận mà chúng ta đã phải gánh chịu vì chiến tranh - hoặc đó là những oan khiên từ thời cụ kỵ, ông bà truyền lại. Khoa học nói tới những di thể DNA truyền từ đời này qua đời khác các đặc tính thiện hay bất thiện của mỗi dòng họ.

Các vị thiền sư trong đạo Phật đưa ra giải pháp: phải tu tâm duỡng tánh, nhất là thực tập Chánh niệm (có ý thức về mọi chuyện), để giúp cho các hạt giống khổ đau kia hiện lên ý thức. Như vậy chúng ta mới có cơ hội nhận diện, nhìn sâu vào chúng để hiểu, để thương và để chuyển hóa chúng...Như vậy chúng ta có thể tự hòa giải với chính mình, giúp mình sống an vui và tạo hạnh phúc cho nguời thân. Có trí tuệ và từ bi để hiểu rằng mọi sự đều tuơng quan, đều liên hệ với nhau, chúng ta sẽ chữa trị đuợc tận gốc rễ những niềm đau nỗi khổ và chúng ta mới có cơ hội xóa hết đau thuơng, hận thù. Đây là phép trị liệu tâm lý rất khoa học, không phải chỉ là chuyện cầu nguyện suông.

Làm sao để hóa giải đuợc những oan khiên mà chúng ta đang gánh chịu, là mối quan tâm lớn của các nhà lãnh đạo tâm linh, tôn giáo. Có lẽ đó là lý do khiến cho tăng đòan Làng Mai đã hợp tác với các vị tôn túc trong và ngòai nuớc để thành lập ban tổ chức Ba đàn tràng chẩn tế giải oan cho dân tộc trong dịp Thiền sư Nhất Hạnh và tăng đòan về hoằng hóa Phật pháp ba tháng đầu năm Đinh Hợi tại Việt Nam.

Ba đại Trai Đàn Giải Oan này (tên đầy đủ là Thủy Lục Bình Đẳng Giải Oan Cứu Bạt Trai Đàn) sẽ đuợc tổ chức tại ba miền, theo nghi lễ truyền thống của các địa phuơng  Nam, Trung, Bắc:

- Trai đàn chẩn tế giải oan thứ nhất: tại chùa Vĩnh Nghiêm, Saigon - suốt ba ngày từ 16 tới 18 tháng 3, 2007.

- Trai đàn chẩn tế giải oan thứ hai: tại chùa Diệu Đế-Huế, trong ba ngày từ  2 tới 4 tháng 4, 2007.

- Trai đàn chẩn tế giải oan thứ ba: tại Phật học viện Sóc Sơn - Hà-nội, trong ba ngày từ 20 tới 22 tháng 4, 2007.

Tăng đoàn Làng Mai cho biết, họ cũng dự tính sẽ tổ chức những lễ vớt vong long trọng và thành kính cho thuyền nhân thiệt mạng ngoài biển cả cũng như thỉnh vong các chiến sĩ miền Nam tại nghĩa trang Biên Hòa và đem linh vị chư vị  đó về thiết trí tại các Đại Trai Đàn.

Thông báo của Làng Mai cũng nhắn nhủ đồng bào, không phân biệt tôn giáo, dù sống trong hay ngòai nước Việt, cũng nên "thiết lập bàn thờ trong gia đình để thắp hương và hộ niệm trong suốt thời gian các Đại Trai Đàn Chẩn Tế được cử hành... Đây là sự hỗ trợ cho trai đàn đuợc thêm năng luợng trong việc cầu nguyện cho các sinh linh, oan hồn đuợc siêu thóat. Và cũng là thiện duyên để con cháu chúng ta biết đuợc một nét văn hóa đẹp đẽ, của nguời Việt. 

Ngòai các vị tôn túc tham dự trai đàn hay hỗ trợ từ xa, tăng đòan Làng Mai cho biết "Sẽ có gần 847 nhóm thiền sinh (tăng thân) thuộc đạo tràng Mai thôn, trong 47 quốc gia; cũng sẽ tổ chức cầu nguyện và hộ niệm trong thời gian này...

Ban tổ chức Trai đàn giải oan đã đưa lên trang nhà Làng Mai một mẫu bàn thờ Tiếp Linh và Giải Oan giản dị, để mọi gia đình đều có thể làm một bàn thờ tại gia, cầu nguyện trong những ngày trai đàn diễn ra tại Việt Nam. Mọi nguời cũng có thể tải xuống những bài chú nguyện, tụng niệm của chư tăng ni, để khi cúng lễ tại gia, có thể nghe và tụng theo, đuợc huởng năng luợng thanh tịnh và hùng mạnh của các vị tôn túc. Ai muốn biết rõ chi tiết về cách thiết lập bàn thờ, cách thỉnh linh và cầu siêu, xin vào www.langmai.org, đọc mục "Những điều cần biết về Đại Trai Đàn Chẩn Tế Giải Oan".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Có lẽ không ít người trong chúng ta hàng ngày có dịp đi qua Richmond Highway (U.S. 1), góc với Telegraph Road, mà ít để ý đến một ngôi nhà thờ thật khiêm tốn
Những người nhận được trợ cấp an sinh xã hội (social security beneficiaries) có nhận được tiền trợ cấp kinh tế của chính phủ (economic stimulus payments) hay không"
Tôi rời Việt Nam sang Mỹ cách đây hơn mười năm. Ngày đó tôi không hề nghe bố mẹ tôi kể về cuộc chiến tranh Việt Nam và Mỹ.
Hiện tượng ngày càng có nhiều người dân Việt nam thuộc nhiều nghề nghiệp, thành phần khác nhau, bất chấp những đe dọa
Kinh tế quốc gia, ở đâu cũng vậy nhưng nhất là ở Mỹ, không phải là một thứ máy có một người –Tổng Bí Thư Đảng- bấm nút lên xuống
Năm 1950, Trung Cộng bắt đầu xâm chiếm nước láng giềng Tây Tạng. Ngày 10 tháng 3 năm 1959 dân Tây Tạng đứng dậy đánh đuổi quân xâm lược Trung Cộng
...Cái đầu nào ngóc lên bị đập bằng cuốc... Bạn tôi, chị Tâm Tuý cũng đã bị chôn sống...
Cuối tuần trước đó, sau khi những đoạn video chiếu MS Wright diễn thuyết xuất hiện trên trang web youtube.com, TNS Obama đã tự ý gọi các đài truyền hình
Báo chí và truyền hình vùng New Orleans trong dịp lễ Phục Sinh mấy năm trước đây đều nói tới một chuyện lạ xảy ra trong nhà thờ Chúa Lên Trời ở La Place
Sáng 28/03/2008, CSVN đã xử án Ký giả Trương Minh Đức tại toà án huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) với mức án 5 năm tù vì một tội danh rất mơ hồ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.