Hôm nay,  

Ngàn Năm Chôn Cất Đất Thăng Long

02/10/201000:00:00(Xem: 11569)

Ngàn Năm Chôn Cất Đất Thăng Long

Nguyễn Xuân Nghĩa

Rồng kia ai biến thành giun"
"Tạo hoá gây chi cuộc hý trường...", ngày xưa bà Huyện Thanh Quan có than như vậy trong bài Thăng Long Thành Hoài Cổ. Nếu có phải chứng kiến chuyện đời nay, có lẽ nữ sĩ tài hoa của chúng ta đã viết khác. Hoặc bẻ bút không viết gì nữa.
Rồi có khi tự hỏi "chuyện gì đã xảy ra mà làm xứ sở lụn bại đến như vậy""
Câu hỏi cũng là thắc mắc của cả nước khi nhìn thấy việc Đảng và Nhà nước Cộng sản tổ chức các sinh hoạt kỷ niệm ngàn năm Thăng Long.
Ôi, Thăng Long!
Chúng ta đều biết là vào năm Canh Tuất 1010, vua Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư lên thành Đại La, kinh đô cũ của nước Vạn Xuân thời Lý Nam Đế. Và đổi tên thành ra Thăng Long.
Rồi lật bất cứ một cuốn sử nào, ta cũng biết Lý Thái Tổ ban chiếu dời đô vào Tháng Bảy âm lịch năm Canh Tuất đó. Nếu có quy ra dương lịch thì quyết định dời đô nhằm vào Tháng Tám. Với người cộng sản "bình thường" - xin thứ lỗi cho hai chữ phản nghĩa này - thì Đảng và Nhà nước Cộng sản có thể cho tổ chức "lễ hội" vào Tháng Tám 2010, khởi sự từ ngày 19 thiêng liêng của họ và kết thúc trong huy hoàng vào ngày "Quốc khánh" mùng hai Tháng Chín. Trước ngày làm giỗ Hồ Chí Minh!
Từ cả ngàn năm nay, ai cũng biết coi lịch về Thăng Long và người cộng sản hiển nhiên cũng biết dùng lịch để tuyên truyền. Huống hồ tuyên truyền về ngàn năm Thăng Long để đưa đảng vào vị trí lịch sử, ngang tầm các triệu đại huy hoàng của đất nước.
Vì vậy, từ nhiều năm trước rồi, nếu họ có chọn thời điểm kỷ niệm ngàn năm Thăng Long vào Tháng Tám thì cũng là chuyện bình thường.
Không bình thường là khi cho khai mạc vào mùng một Tháng 10 và kết thúc vào ngày 10 Tháng 10. Mở đầu là ngày thành lập Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa - Trung Cộng - vào năm 1949. Kết thúc là ngày "Song Thập", thành lập Trung Hoa Dân Quốc vào năm 1911. Đảng và Nhà nước Cộng sản muốn dân ta kỷ niệm cái gì vào dịp này"
Từ bên trong ra tới bên ngoài, nhiều người đã nêu lên câu hỏi đó.
Mà nào chỉ có vậy!
***
Hãy nói về Thăng Long chốn cũ.
Năm 2002, Nhà nước Cộng sản cho gọi thầu xây cất trụ sở Quốc hội và Hội trường của Đảng tại khu Ba Đình. Khi đào móng trên con đường họ đổi tên là Trần Phú thì phát giác được di tích của cổ thành Thăng Long ở bên dưới. Đào thêm thì tìm được hơn bốn triệu di vật và năm tầng văn hoá lớp lớp chồng lên nhau. Thời ấy, người ta đã nói tới một... điềm lành cho Đảng vì "các cụ hiện ra".
Việt Báo Xuân Giáp Thân 2004 đã trình bày một số hình ảnh và chi tiết về biến cố hy hữu này. "Một công trình đầu tiên, có tầm cỡ và giá trị nhất được tìm thấy từ trước đến nay ở Việt Nam", theo lời giới khảo cổ trong nước.
Nhưng Việt Báo Xuân 2004 cũng cảnh báo ở trang 12: "Các cụ hiện ra rồi.... đi chỗ khác chơi".
Quả nhiên như vậy.
Sau khi tẩu tán cổ vật, người ta tiếp tục dự án xây cất trước sự bàng hoàng, rồi yếu vớt vát của các sử gia Hà Nội: "Quả là đáng tiếc, nhưng Quốc hội bảo xây thì phải xây. Vả lại, đứng về mặt kiến trúc thì khu vực ấy không có giá trị gì lớn!" Khi sử gia lại luận về kiến trúc để chạy tội thì ta biết là có cái gì đó không ổn! Nhưng thôi, nặng lời với họ làm chi"
Thế rồi, trong một chủ điểm là ngàn năm Thăng Long, vào đầu năm nay, Việt Báo Xuân Canh Dần 2010 lại nhắc nhở vì thầm mong là để kỷ niệm biến cố ngàn năm, khu cổ thành ấy còn được cứu vãn, ít ra một phần. Và mở ra cho dân chúng thăm viếng tìm hiểu trong những ngày "lễ hội". May ra ta sẽ thấy được sự biến thiên của Thăng Long qua các thời đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn...


Mơ ước hão huyền!
Kỷ niệm ngàn năm Thăng Long, khu di tích cổ đã bị rút ruột vẫn bị vùi nông. Không thấy sử gia hay nhà khảo cổ nào trong nước lên tiếng về sự vắng mặt lẫy lừng này. Việt Báo Xuân Canh Dần đã khóc ngàn năm Thăng Long với bài "Ngàn Năm Ngàn Chữ" ở trang 19. Và ai oán kết luận:
"Các cụ hiện ra" - Xê ra các cụ! Triều đình cứ cho xây lăng tầm đền đài xã hội chủ nghĩa lên trên. Rồi ca tụng Thăng Long theo nhịp phèng la Trung Quốc."
***
Danh bất hư truyền!
Quả là có ca tụng ngàn năm Thăng Long trong dịp lễ hội. Hội là trò chơi của dân, lễ là nghi thức của đảng. Nhưng quả là lễ và hội đã thống nhất "trong tiếng phèng la Trung Quốc."
Chuyện "Ngàn năm chôn cất đất Thăng Long" đã bắt đầu.
Cái đinh của lễ hội là bộ phim truyền hình 19 tập đã thành cái đinh được đóng lên đầu cả nước. Phim "Lý Công Uẩn, Đường Tới Thăng Long" chỉ là một ấn bản rẻ tiền của Tầu. Từ nội dung, hình thức tới ẩn ý thì rất xứng với tên gọi "Cường Tần Du Giang Nam".
Tốn cả chục triệu đô la để thổi lên một quái thai như vậy, ai là người có trách nhiệm"
Nghĩ lại thì việc tổ chức sinh hoạt kỷ niệm ngàn năm Thăng Long tất nhiên phải do cấp lãnh đạo trong bộ Chính trị quyết định và trong Hội đồng Chính phủ thực hiện, với sự phối hợp của nhiều cơ quan phủ bộ ở dưới. Chúng ta đều có thể chờ đợi một sự hợp lý đó, y như khi Trung Quốc tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Nghĩa là vì mục tiêu tuyên truyền và tẩy não thì phải kỹ lưỡng trong từng khái niệm và chặt chẽ trong từng giai đoạn tiến hành.
Ngàn năm mới có một lần mà!
Thế thì vì sao lãnh đạo Hà Nội lại nhân cơ hội phơi bày ra sự ghẻ lở của chế độ ở mọi tầng mọi cấp như vậy" Người dân trong nước có một lý giải đáng chú ý: trong từng dự án lớn nhỏ, mỗi cơ quan, đảng viên hay cán bộ lại cấu một mảng bỏ túi, còn lại thì... Tổ quốc lo. Nôm na là kệ cha các cụ.
Mà nào chỉ có ở Hà Nội"
Trong năm nay, chế độ đánh dấu kỳ tích ngàn năm mới thấy một lần ở một chuỗi ung nhọt. Dự án Dung Quất hay Bốc Xít đều khựng. Dự án vĩ cuồng về đường xe lửa cao tốc Bắc Nam là một trò cười. Tập đoàn Vinashin là một bi kịch tốn kém. Tình trạng môi sinh bị hủy hoại khiến dân tình vén quần bước qua sông Hồng, hoặc đu dây qua sông để đi học là những sự quái đản khó hiểu. Và không thể chấp nhận được.
Thế rồi người ta đốt bốn tỷ - tiền đô - như pháo bông để ca tụng ngàn năm Thăng Long.
***
Một cái đồng hồ chết vẫn có thể chỉ đúng giờ, 12 tiếng một lần.
Đảng Cộng Sản Việt Nam đang khoe thời khắc ấy của của đồng hồ trên tay. Trong thời khoảng ngàn năm, họ cũng có được một năm khoa trương. Nhưng lại tạo ra một huyền thoại mới. "Ngàn năm lẻ một Thăng Long". Cái Thăng Long đơn lẻ ấy chính là của đảng. Đảng đã chôn cất ngàn năm Thăng Long thật và cho dân xì xụp lễ cái phần Thăng Long giả.
Con rồng đã được đảng biến thành con giun.
Nhưng, nói vậy khí oan. Trong mọi chuyện nhơ nhớp đã gây ra, có một việc họ vẫn tận tụy thi hành, chu đáo thực hiện: đó là thần phục Trung Quốc. Đất đai rừng biền gì thì cũng đã dâng, chí đến lịch sử của ta cũng được từng bước Hán hóa.
Đâm ra, kỷ niệm ngàn năm Thăng Long, ngôi sao vàng trên lá quốc kỳ cộng sản Hà Nội đã "thăng" vào lá cờ ngũ tinh của phương Bắc. Thành một ngôi sao chầu thứ năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tuần qua, chúng ta đã gặp một chuỗi nghịch lý liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất của Hoa Kỳ ngày nay, là hồ sơ Iraq.
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
Thế kỷ hiện nay có nhiều biến động. Qua các yếu tố, chính yếu là vật chất, thế giới chúng ta đang sống, ngày càng thu nhỏ lại
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.