Hôm nay,  

Giáo Hội Pghh Nam Cali Mừng Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ

12/01/201000:00:00(Xem: 3966)

Giáo Hội PGHH Nam Cali Mừng Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ

Trong buổi lễ Phật Giáo Hòa Hảo.


Santa Ana (VB)- - Sáng Chủ Nhật, 10 tháng 10 năm 2010, tại Hội Quán Phật Giáo Hòa Hảo Nam California đã long trọng tổ chức Đại Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ. Thành phần tham dự ngoài qúy đồng đạo trong hội về phía quan khách nhận thấy có: TT. Thích Minh Mẫn, Viện Chủ Chùa Huệ Quang; Nhà văn Phạm Xuân Quang, Ứng Cử Viên Dân Biểu Liên Bang Địa Hạt 47.
Qúi vị chức sắc giáo hội có: GS. Nguyễn Thành Long; Hội Trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Hải Ngoại Giáo Hội PGHH, GS. Nguyễn Thanh Giàu; Hội Trưởng Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Nam California, đại diện môt số hội đoàn, đoàn thể cộng đồng. Về phía chính quyền, có sự hiện diện của Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Quận Cam Janet Nguyễn; LS. Lê Công Tâm, Phó Chánh Văn Phòng Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Quận Cam.
Sau phần nghi thức, ông Trang Văn Mến, Trưởng Ban Tổ Chức tóm tắt tiểu sử Đức Huỳnh Giáo Chủ, và những lời giáo huấn của Ngài. Ông nói:
"Ngài đã đem đạo vào đời, đem Phật pháp truyền vào nếp sống thường nhựt, khiến giáo lý cao thâm của Đức Thế Tôn hóa ra gần gũi, phù hợp với đặc tính Quốc Gia, dân tộc."
"Bằng vào giáo lý Tứ Ân (Ân Tổ tiên Cha mẹ, Ân đất nước, Ân Tam Bảo, và Ân đồng bào, nhân loại), Ngài đã khai mở cho khối quần chúng nông dân chất phát, an phận thành một lớp người yêu nước thương nòi."
Phần nghi lễ chính thức kỷ niệm ngày Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH (15 tháng 1 năm 1920, nhằm ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi) được thực hiện theo nghi thức PGHH. Đến trước bàn thờ gồm có:  GS. Nguyễn Thanh Giàu, GS. Nguyễn Thành Long, TT. Thích Minh Mẫn, Niên trưởng Nguyễn Minh Thiện và Cựu Dân Biểu VNCH Phan Tấn Hùng.
Trong bài "Ý nghĩa ngày Đản Sanh", ông Lưu Văn Kiệm, Phó Hội Trưởng Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Nam California đã nêu rõ công đức của Ngài trong việc khai sáng và phổ biến đạo pháp, ông nói:
"Ngài khai mở mối đạo PGHH lúc Ngài vừa tròn 19 tuổi. Ngài là vị Giáo chủ trẻ nhất trong lịch sử nhân loại. Đạo chỉ mở từ năm 1939 đến năm 1947 thì Ngài tạm vắng mặt trong sự ám hại của Việt Minh Cộng Sản. Trong thời gian ngắn ngủi đó, biết bao sự bức hại của bọn thưc dân Pháp và Việt Minh Cộng Sản, bắt giam, quản thúc, lúc nào cũng muốn tiêu diệt Ngài. Vậy mà nền đạo của Ngài vẫn tồn tại và phát triển cho đến ngày nay có gần 2 triệu tín đồ."


Được biết, Phật Giáo Hòa Hảo là một tôn giáo mà Cộng Sản luôn luôn chủ  trương tiêu diệt, sau năm 1975, toàn bộ cơ sở giáo hội bị tịch thu, những nhà lãnh đạo và một số tín đồ bị giam cầm, tù đày biệt xứ. Thế nhưng, đạo vẫn tự tồn tại và phát triển. Năm 1999, chính quyền CS cho phép tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo làm lễ đạo vào ngày 18 tháng 5 Â.L., hàng triệu tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đã về đất Thánh dự lễ khiến chính quyền hoảng sợ và năm sau thì cấm hẳn. Ông Lưu Văn Kiệm tiếp: "Nền đạo của Ngài chủ yếu trở về với bổn tâm thanh tịnh, không cần hình thức rườm rà, tu bất cứ nơi nào và bất cứ nơi đâu. Ngài tạo điều kiện rất giản dị đem đạo vào đời để tín đồ dễ thực hành."
Ông Kiệm cũng cho biết, trong niềm tin tưởng vào đạo pháp của Đức Huỳnh Giáo Chủ, mọi tín đồ đều bùi ngùi thương nhớ Ngài lúc vắng mặt, và tín đồ PGHH đều mong mỏi ngày trở về của Đấng Giáo Chủ để thực hiện tiếp những lời Ngài đã hứa.
Tiếp theo Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Quận Cam Janet Nguyễn, cùng LS. Lê Công Tâm và nhà văn Phạm Xuân Quang đã lên chúc mừng và bày tỏ cảm tưởng, trong phần phát biểu Bàø Janet Nguyễn nói:
"Sự ra đời của Ngài cách đây 90 năm là niềm hãnh diện cho người dân Việt nam. Không những Ngài đã khai sáng Phật Giáo Hòa Hảo, mà còn là một nhà tranh đấu cho tự do, yêu thương dân tộc. Giáo lý của Ngài sẽ còn mãi với đất nước Việt Nam. Trong cương vị Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Quận Cam và thay mặt toàn thể cư dân Quận Cam, tôi xin thành kính tri ân công đức của Ngài và xin cám ơn BTC."
LS. Lê Công Tâm cho rằng ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ là một cơ hội để chúng ta học hỏi những công đức của Ngài và triết lý uyên thâm Tứ Ân của PGHH. Ông nói:
"Phật Giáo Hòa Hảo không những chỉ phục vụ dân chúng mà còn là một ý thức hệ nhân bản, chống lại sự bành trướng của Chủ nghĩa Duy vật Vô thần Cộng Sản tại Miền Nam Việt Nam."
Sau đó Bà Janet Nguyễn đã trao đến Ban Trị Sự Bảng Tri Ân ghi nhận "Sự đóng góp của Ngài trong công cuộc bảo vệ đất nước chống lại ngoại xâm và ngăn chận sự loan truyền của Chủ Nghĩa Cộng Sản phi nhân tại miền Nam Việt Nam."
Tiếp theo Em Ngô Thị Kim thuộc  Thanh Niên Đoàn Phật Giáo Hòa Hảo phát biểu em  nói:
"Ngày hôm nay, được đứng đây thưa chuyện cùng quý vị về một phần nhỏ tiểu sử về Đức Thầy mà chúng con sưu tầm được, thành thật mà nói, đó là niềm vinh hạnh rất lớn cho chúng con, và cũng là một điều chúng con kiêu hãnh. Vì trong suốt thời gian qua, sinh hoạt tại Hội quán, chúng con đã được giáo huấn và học hỏi rất nhiều bởi giáo lý thật bổ ích của Đức Thầy, ví như đang được ở dưới một bóng mát được che chở bởi một cây cổ thụ thật to vậy."
Buổi lễ kết thúc với phần biểu diễn của đoàn lân Tiên Phong, thuộc Thanh Niên Đoàn Phật Giáo Hòa Hảo, sau đó một chương trình văn nghệ do các nghệ sĩ thân hữu thực hiện. Mọi người cùng thưởng thức văn nghệ cùng dùng buổi cơm chay do hội khoản đãi. Mọi người cùng ăn cùng tâm sự trong không khí đạo vị để tưởng nhớ về những ngày lễ trọng đại được tổ chức tại quê nhà trước năm 1975.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.