Hôm nay,  

Nhà Văn Chu Tất Tiến Mời Dự Ra Mắt Sách ‘kim Salem’

30/12/200900:00:00(Xem: 4927)

Nhà Văn Chu Tất Tiến Mời Dự Ra Mắt Sách ‘Kim Salem’:Tác Phẩm Mang Tính Chất Giáo Dục Hay Du Đãng" Tại Hội Trường Việt Báo, Chủ Nhật, Ngày 3 Tháng 1 Năm 2010

Trần Khải
(Lời người viết: Ngày Chủ Nhật 3 tháng 1 năm 2010 tới đây, Nhà Văn Chu Tất Tiến sẽ giới thiệu tác phẩm mới của mình – Kim Salem - tại Phòng Sinh Hoạt Việt Báo từ 2 đến 5 giờ chiều. Vì nội dung có thế đem đến vài tranh cãi, Việt Báo có bài phỏng vấn sau đây với Nhà Văn Chu Tất Tiến.)
-H: Đọc tựa cuốn sách Kim Salem, người ta nghĩ ngay đến một cuốn truyện mang tính chất bụi đời, giang hồ, chen lẫn tình cảm lãng mạn. Anh cho biết lý do nào đã đưa đến việc thành hình cuốn sách này"
-Đ: Như đa số các nhà văn khác, ai cũng thèm muốn ghi lại một quãng đời đặc biệt của mình, hoặc niên thiếu, hoặc trưởng thành, hay toàn bộ cuộc đời, nếu thấy có nhiều sự kiện không bình thường, và muốn chia xẻ với độc giả vài kinh nghiệm sống của mình, tôi đã nghĩ tới việc viết lại một khoảng thời gian kém may mắn của mình, để từ đó, nhắn gửi lớp thanh thiếu niên, nếu chẳng may rơi vào trường hợp như tôi, sẽ tìm cách vượt qua, và xây dựng cho mình một tương lai riêng biệt. Ngoài ra, ý niệm chính của tôi là trong mỗi con người, đều có hai ông Thiện và Ác luôn tranh đấu với nhau. Nếu căn bản đạo đức vững vàng, thì ông Thiện thắng. Nếu lơ là, thì Ác thần sẽ thắng. Rồi cũng còn tùy theo hoàn cảnh, mà có lúc ông Thiện làm chủ hành động của mình, lúc khác, ông Ác lại tung hoành. Vị trí của hai ông này luôn thay đổi.
-H: Như vậy, theo anh, không có ai hoàn hảo suốt đời, cũng như không có ai tệ lậu hết kiếp"
-Đ: Đúng thế, ngay cả các bậc tu hành, có lỡ sa chân lầm lỗi, thì phải sám hối xong mới tu được. Lại có vị đành chịu bỏ áo tu hành, trầm luân nơi bể khổ. Con người bình thường cũng thế. Họ cũng phải tu tại gia, theo tôi, tu tại gia khó gấp chục lần tu chùa hoặc tu trong nhà thờ. Ở nhà và ra ngoài xã hội, sẽ gặp biết bao nhiêu cám dỗ, bao dục vọng vây bủa tứ phương tám hướng, bên cạnh chính là người phối ngẫu của mình, vì thờ ơ, vì thiếu hiểu biết, vì ích kỷ, thủ thân, nên nhất định có những tranh cãi kịch liệt. Tùy theo căn cơ, mà việc tu tại gia này mới thành công cho đến ngày “ra đi không mang vali” thôi. Và, trong con đường tu tại gia ấy, có thể có những phút giây mất cảnh giác, mà sa chân vào vòng tục lụy nặng nề. Nếu căn cơ có ông Thiện đứng gác, thì một hai hồi, rồi cũng trở về con đường chính thống, con đường trách nhiệm với vợ con và … cháu! Ngược lại, nếu căn cơ đạo đức không vững cộng thêm bản thân quen ích kỷ, thì bye bye với gia đình, với vợ chồng con cái mà ra đi tìm kiếm hạnh phúc khác, dù chưa biết cuộc tình mới này sẽ ra sao. Que sera, sera!


-H: Nếu đúng như anh nói, những thông điệp mà anh muốn nhắn gửi độc giả được thể hiện qua các nhân vật nào"
-Đ: Truyện Kim Salem có hai nhân vật chính và một vai phụ. Nhân vật chính, Tấn, là hình ảnh của chính tôi, hồi mới lớn. Anh chàng này cũng luôn tự đấu tranh với chính mình. Hai ông Thiện và Ác trong truyện đánh nhau liên tục. May mắn thay, nhờ có căn cơ đạo đức, nhân vật chính, Tấn, không ngã luôn xuống hố sâu tội lỗi mà còn biết cách né tránh. Trong khi đó, Kim Salem, vai nữ chính, hầu như luôn hiện diện trong bất cứ xã hội nào, và hầu như cùng gặp số kiếp như nhau, nghĩa là chỉ vì sự non yếu, lơ là của mình mà rớt vào vòng tay ma quỷ, Sở Khanh. Nếu không gặp Tấn, thì Kim Salem chắc sẽ tàn héo trong xã hội cave, ma cô, đĩ điếm mà thôi. Ngoài ra, nhân vật phụ, Trịnh, một tay du đãng thứ thiệt (Tấn chỉ là du đãng hạng ruồi mà thôi), đã chứng tỏ có lúc ông Thiện đứng dậy, đấu với Ba Lẹm, Đại ca của Trịnh, khi Trịnh nhận thức được rằng Đại ca của mình quá bậy, ham gái hại người. Trong xã hội bụi đời, cũng luôn có Luật Giang Hồ, tuy bất thành văn, nhưng lại được tuân thủ kỹ lưỡng.
-H: Lời cuối cùng anh muốn nhắn gửi gì đến độc giả"
-Đ: Cuộc đời là một sự tranh đấu không ngừng. Cho nên, phải tạo cho mình một ý hướng để theo đuổi đến cùng, thì mới thành công. Người nhất định làm thương mại, kẻ nhất định học cao, làm lớn, người khác lại mê say làm việc xã hội, giúp đời, trong khi có kẻ chỉ thích làm chính trị, thủ đoạn, gian manh, hầu thu tóm quyền lực vào tay mình. Tất cả những ai biết sống theo một chủ đích như thế, thì sẽ không nghiêng ngả linh tinh, và sẽ thành công. “Không thành công thì thành nhân”, người xưa đã nói thế. Còn lại những người lơ là, uể oải, chắng biết sống theo mục đích gì, thì sẽ tự mình làm cho mình tàn dần cho đến một kết cuộc không tốt đẹp. Tôi mong mọi người đều tìm thấy hạnh phúc không những cho riêng mình mà còn cho mọi người chung quanh nữa.
(Ghi Chú: TS Mai Thanh Truyết & Nhà Văn Chu Tất Tiến ra mắt sách -- "Từ Bâu xít đến Uranium" (MTT) và "Kim Salem" (CTT). Chủ Nhật 3-1-2010, từ  2 đến 5 giờ chiều, tại Phòng Sinh Hoạt Việt Báo, 14841 Moran St, Westminster, Westminster. MC: GS Quyên Di. Diễn giả: NV Bích Huyền, TS Nguyễn Thanh Liêm, TS Nguyễn Viết Kim, NT Nguyễn Chí Thiện, NV Trần Phong Vũ.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.