Hôm nay,  

Bất Bạo Động Và Lòng Từ Bi-5

12/09/200900:00:00(Xem: 4152)
BẤT BẠO ĐỘNG VÀ LÒNG TỪ BI-5
Nguyên tác: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Chuyển ngữ: HT.Thích Trí Chơn
Trích từ cuốn sách: “On Non-Violence and Compassion”.
(tiếp theo)
Chỉ Cần Giúp Một Người Cũng Tốt
Về mặt tinh thần, người Phật tử chúng ta đã hành động ra sao đối với giáo lý của Đức Thế Tôn. Đức Phật là bậc thầy, người chỉ đường, hướng dẫn tâm linh cho quý vị. Chúng ta nên hết lòng, và cố gắng thực hành đúng theo lời dạy của Ngài. Nếu bạn không biết hay xao lãng điều ấy thì đó là một sự dối trá, mâu thuẩn và đáng chê trách.
Sự thực hành tu tập giúp tâm mình giác ngộ là việc làm của những bậc thầy hướng dẫn cũng như các đệ tử. Khi ngồi trên chiếc ghế cao để thuyết giảng, tôi không tự thấy mình là một nhân vật quan trọng. Tôi cũng chẳng bao giờ nghĩ rằng mình là Đức Đạt Lai Lạt Ma có thể nói bất cứ điều gì tôi thích để bắt mọi người phải nghe theo. Hành động như vậy là không thích hợp.
Tôi chỉ là một nhà Sư bình thường. Bổn phận của tôi là cố gắng hết sức để giảng dạy giáo lý của đức Từ Phụ. Khi tôi hành trì Phật pháp, tôi không có ý muốn làm vui lòng hay nịnh hót đức Phật. Bởi lẽ điều căn bản là tôi quan tâm đến chính hạnh phúc và đau khổ của tôi. Bạn được vui hưởng hạnh phúc hay gặp cảnh khổ đau hoàn toàn đều do nơi quý vị.
Đức Phật đã dạy qua kinh nghiệm của chính bản thân Ngài những điều về lâu dài mang lại lợi ích cũng như tai hại cho con người. Đây là một khát vọng đòi hỏi thời gian tu tập đôi khi trải qua một vài kiếp sống. Để thành đạt sự giác ngộ, bạn cần phải nhận biết rõ các ý tưởng bất thiện của lòng tham, tánh sân hận và si mê. Vô minh là tin tưởng sai lầm vạn vật sẽ mãi tồn tại, độc lập và không tùy thuộc vào các nhân duyên khác. Đó là nguồn gốc của sự giả dối và không thật.
Những lời đức Phật dạy hơn 2.500 năm trước mà tôi đã tiếp nhận thực hết sức bổ  ích và tôi tin rằng ngày nay đến lượt quý vị có thể vô cùng lợi lạc khi nghe tôi thuyết giảng. Với tâm nguyện muốn giúp đỡ người khác mà tôi đã chia xẻ những ý kiến và kinh nghiệm của tôi với các bạn. Khi quý vị được giúp đỡ, tức là tôi đã phục vụ cho Phật Pháp. Chỉ cần giúp một người cũng tốt.
Các Ý Tưởng Xấu Ác Không Phải Là Bản Chất Của Tâm Con Người
Mục đích của Thiền quán về sự khổ không phải tạo thêm phiền não mà nhằm khuyến khích bạn tận diệt nguyên nhân gây nên nỗi khổ đau ấy. Hành thiền theo con đường đạo chân chính hướng dẫn quý vị đến sự chấm dứt hết sự khổ và nguyên nhân của nó.
Ý tưởng vị tha của tâm tĩnh thức là cửa ngõ dẫn đến hành động của tư tưởng Đại thừa. Nó có nghĩa mở rộng và phát triển tâm từ bi của bạn. Khi tâm sáng suốt được khai mở, quý vị sẽ nghĩ tưởng và chú ý đến phúc lợi của những kẻ khác.
Điều quan trọng là bạn nên hiểu rằng những ý tưởng xấu gây trở ngại cho nhận thức sáng suốt của con người chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trong tâm quý vị. Chúng không phải là bản chất hiện hữu lâu dài nơi tâm ý của bạn. Cho nên chúng có thể bị loại trừ. Lúc ấy tâm của quý vị hoàn toàn sáng suốt cũng như có khả năng giúp đỡ mọi người. Muốn cứu độ chúng sinh, chỉ có sự chân thành và hiến dâng chưa đủ. Điều căn bản là bạn cần biết rõ ước nguyện, tính tình và khả năng của mỗi cá nhân để hướng dẫn họ dần dần đạt đến kết quả giác ngộ.
Tâm tĩnh thức là một ý tưởng đạo đức, đầy lòng nhân ái và tình thương có giá trị vô cùng quý báu. Bản chất con người không có lòng ích kỷ, vì tính vị kỷ sẽ cô lập bạn với  người khác. Chúng ta đạt được hạnh phúc, sự phồn vinh và tiến bộ qua cuộc sống hỗ tương giúp đỡ của mọi người trong xã hội. Cho nên, hành động yêu thương và tương trợ lẫn nhau là cội nguồn của hạnh phúc. Tâm tĩnh giác là một trong những tư tưởng lợi lạc cao cả nhất. Đó là động cơ thúc đẩy mỗi cá nhân đi tìm kiếm và tu tập theo những hạnh nguyện tốt của đức Phật đã hoàn toàn giác ngộ để cứu độ vô lượng chúng sanh.
Thực Hành Tánh Nhẫn Nhục Giúp Tâm Bạn Không Phải Lo Lắng Và Sợ Hải
Khi các bạn sắp mất, làm sao quý vị có thể từ giã cõi đời mà không một chút hối tiếc hay ân hận" Trong giờ phút đó, muốn tâm an lạc, chúng ta cần phải thường xuyên tu tập hạnh nhẫn nhục lúc bạn đang còn sống. Nhẫn nhục là đức tính có thể chịu đựng đối đầu với những điều tai hại gây ra cho quý vị bởi kẻ khác. Nhẫn nhục là mình luôn luôn vui vẽ không buồn phiền khi gặp sự khó khăn do người xấu ác tạo ra cho các bạn. Nhẫn nhục là chúng ta tự nguyện chấp nhận sự khổ đau thay cho mọi người và quý vị có thể kéo dài chịu đựng sự khổ đau ấy nhờ biết thực hành Phật Pháp.
Những người nào không tu tập hạnh nhẫn nhục vào lúc lâm chung sắp mất sẽ lo lắng và sợ hãi khi nhớ lại các việc làm tội lỗi mà mình đã gây nên lúc sinh tiền và những ai hành trì đức tính nhẫn nhục cũng như chịu đựng sự hảm hại của kẻ khác tạo ra khi quý vị đang còn sống thì sẽ không có gì hối hận âu lo lúc bạn sắp nhắm mắt lìa đời. Phương pháp hửu hiệu nhất giúp chúng ta không bỏ rơi và thường quan tâm giúp đỡ người khác là thực hành đức tính nhẫn nhục. Nhẫn nhục bảo vệ hành giả thoát khỏi sự gây tổn hại của lòng hận thù.
Nguyên nhân đầu tiên khiến một kẻ nào đó nỗi cơn giận dữ và muốn làm hại bạn vì lý do họ thường xuyên sống trong sự vô minh. Cho nên thay vì khởi tâm thù ghét, quý vị nên có lòng từ bi xót thương họ.
Nếu sự tức giận là bản chất của con người cũng như hơi nóng là đặc tính của lửa thì người ta không thể làm gì khác hơn được, và như vậy bạn chẳng cần phải trả thù. Nhưng trái lại, nếu sự giận dữ không phải bản tánh của con người, mà chỉ là tình cảm bộc phát nhất thời thì quý vị cũng không nên thù oán làm chi.
Thay vì phẫn nộ, tôi vô cùng biết ơn những người đã gây tổn hại cho mình, vì họ đã giúp tôi cơ hội để tu tập, hành trì đức tính nhẫn nhục. Điều quan trọng là quý vị cần có sự quyết tâm, cố gắng và cam đảm để áp dụng hạnh nhẫn nhục trong đời sống.
Sự Tức Giận Dẫn Đến Hận Thù

Sự tức giận và hận thù là hai người bạn thân thiết nhất của chúng ta. Với sự giúp đỡ của lòng từ bi và trí tuệ, giờ đây tôi có ý chí mạnh mẽ để khống chế tánh nóng giận. Để chuyển hóa các tình cảm xấu, điều căn bản là quý vị cần phân tích, nhận rõ được các ý tưởng nào là thiện, xây dựng và phúc lợi. Đây là những tư tưởng mang lại cho bạn sự yên tĩnh, thoải mái với tâm bình an, chống lại các ý nghĩ xấu ác, gây nên sự lo lắng và phiền não.
Điều rõ ràng sự yên tĩnh nơi tâm hồn là yếu tố quan trọng cho sức khỏe tốt của bạn. Nếu muốn khỏe mạnh, khỏi cần đến bác sĩ, hãy nhìn vào nội tâm của quý vị. Cố gắng sử dụng các khả năng sẵn có nơi bạn, và điều này không tốn kém gì bao nhiêu.
Sự giận dữ là một tình cảm tiêu cực, nó làm hại kẻ khác và mang lại phiền não, khổ đau cho chính mình. Tánh nóng giận dẫn đến hận thù. Khi còn trẻ, thỉnh thoảng tôi có nỗi cơn nóng giận nhưng không kéo dài lâu. Hiện nay hầu như tôi không còn biết giận ghét bất cứ ai, kể cả Trung Cộng là những kẻ đã xâm lăng gây ra nhiều khổ đau cho dân tộc Tây Tạng. Ngay đối với họ thực sự giờ đây tôi cũng không có ý nghĩ oán hận gì hết.
Kẻ Thù Của Bạn Là Vị Thầy Tâm Linh Quý Kính Nhất
Điều quan trọng là cần phát triển sự nhận thức đúng đắn về kẻ thù của mình. Ngài Tịch Thiên (Shantideva) hỏi: “Nếu không phải  kẻ thù thì với ai bạn có thể thực tập hạnh từ bi"”. Khi quý vị biết nhận thức tu hành nghiêm chỉnh thì kẻ thù là vị thầy tinh thần cao quý nhất của bạn, bởi lẻ họ giúp chúng ta cơ hội để nâng cao và phát triển các đức tính bao dung, nhẫn nhục và hỷ xả.
Kẻ thù cũng giúp bạn dễ dàng tăng trưởng tâm từ bi và lòng vị tha. Trên con đường tu tập sự hiện diện của kẻ thù rất cần thiết cho quý vị. Cùng ý nghĩa này, trong sách Phúc Âm của Thiên Chúa cũng ghi chép: “Mặt trời không phân biệt bất cứ ở đâu nó chiếu ánh sáng”, thật là ý tưởng tuyệt vời. Lòng từ bi chân chính cũng như vậy. Nó được chia xẻ bình đẳng, không kỳ thị đối với bất cứ ai.
Để phát triển năng lực của lòng từ bi đối với mọi người, và đặc biệt với kẻ thù, điều quan trọng là bạn nên có tâm hỷ xả đối với tất cả. Thông thường chúng ta thù ghét những kẻ làm hại mình và thương mến những người mình ưa thích. Đó là bản chất của con người, cho nên chúng ta cần chuyển hóa các tình cảm hẹp hòi này trở thành bao dung và hỷ xả.
Thiên Chúa giáo dạy rằng vạn vật đều bình đẳng do cùng một đức Chúa tạo dựng nên. Tất cả mọi người đều được tạo ra theo hình ảnh của Chúa. Do đó mỗi chúng ta đều chia xẻ bản chất thiêng liêng, thánh thiện chung của Thượng Đế. Tương tự, đức Phật dạy tất cả chúng sinh đều có Phật tánh (khả năng thành Phật) giống nhau. Do đó, quý vị nên vững chắc tin rằng mỗi chúng ta đều có khả năng phát triển lòng từ bi và hỷ xả đối với mọi người.
Hỷ Xả Không Phải Là Sự Dửng Dưng Không Quan Tâm Đến Người Khác
Chúng ta cần hiểu rõ thế nào gọi là hỷ xả. Vì lòng từ bi phổ quát bao la không có sự phân biệt và khi tu tập hạnh từ bi trước tiên bạn cần thực hành đức tính hỷ xả đối với những kẻ khác. Chẳng hạn, quý vị quen biết một người nào đó là bạn hay bà con với mình trong kiếp này, nhưng theo Phật giáo người ấy có thể là kẻ thù của quý vị trong đời trước.
Có trường hợp một người đối xử làm hại chúng ta như kẻ thù trong đời này, nhưng kiếp trước họ có thể là bạn thân nhất hoặc ngay cả là cha mẹ của quý vị. Do quán chiếu bản chất của sự thay đổi về mối liên hệ của chính mình với những kẻ khác cũng như điều có thể xảy ra gồm cả hai bạn và thù trong nhiều kiếp sống hiện tại lẫn quá khứ giúp chúng ta có thể phát triển đức tính khoan dung hay hỷ xả.
Hành trì tánh hỷ xả liên quan đến sự lìa bỏ, nhưng điều quan trọng là quý vị cần hiểu rõ lìa bỏ có ý nghĩa gì. Đôi lúc khi người ta nghe nói thực tập sự lìa bỏ, họ nghĩ rằng Phật giáo chủ trương ủng hộ sự dửng dưng hay lãnh đạm đối với mọi người; nhưng nó không phải vậy. Trái lại, sự xả ly không có nghĩa là dửng dưng hoặc không chú ý quan tâm đến thế giới hay cuộc sống của những người khác, mà đúng ra là hành động ngược lại. Có thể nói sự buông xả là nền tảng trên đó lòng từ bi chân thực được xây dựng để phát triển, cứu giúp mọi người.
Muốn Chấm Dứt Các Cuộc Khủng Hoảng Trên Thế Giới Thì
Nên Ngừng Sản Xuất Vũ Khí
Những cuộc khủng hoảng xảy ra trên thế giới là do con người thiếu hiểu biết và thông cảm lẫn nhau. Điều căn bản để giải quyết vấn đề này là các quốc gia không nên tăng cường sức mạnh quân sự mà cần phát triển tinh thần đoàn kết và yêu thương trong những cộng đồng nhân loại. Hận thù và chiến tranh không mang hạnh phúc đến cho bất cứ ai, ngay cả những kẻ chiến thắng.
Chiến tranh gây nên khổ đau và luôn luôn mang lại sự tàn phá, hủy diệt. Cho nên đã đến lúc thế giới con người cần tìm cách vượt qua mọi sự khác biệt về chủng tộc, văn hóa và ý thức hệ để cùng chung sống hòa bình và yêu thương lẫn nhau. Được như vậy sẽ mang lại phúc lợi cho những cá nhân, cộng đồng, quốc gia cũng như toàn thế giới.
Các nước ngày nay về phương diện kinh tế lệ thuộc với nhau nhiều hơn trước, do đó, sự hiểu biết, thông cảm giữa con người cần vượt qua biên giới của những quốc gia nhằm hướng đến một cộng đồng quốc tế đoàn kết rộng lớn trong tình thương. Trừ phi chúng ta có thể xây dựng một sự hợp tác thành thực, không cần phải dùng đến sức mạnh hay sự đe dọa, nhưng bằng tinh thần hiểu biết và thông cảm giữa con người, các vấn đề khó khăn của thế giới ngày càng sẽ chỉ tăng lên thêm mà thôi.
Con người trong mỗi đất nước hay cộng đồng đều có quyền được hưởng hạnh phúc và chúng ta nên bình đẳng quan tâm đến phúc lợi của mọi quốc gia, kể cả đất nước bé nhỏ nhất. Tôi không bảo rằng chủ trương này tốt hơn đường lối kia và tất cả mọi người nên chấp nhận theo nó. Trái lại, cần có nhiều ý thức hệ và chế độ chính trị nhằm đáp ứng thích hợp với các khuynh hướng khác nhau của mọi người trong cộng đồng nhân loại.
Điều này sẽ giúp làm tăng thêm không ngừng sự đi tìm kiếm hạnh phúc của con người. Như thế, mỗi cộng đồng có thể tự do phát triển hệ thống chính trị, xã hội và kinh tế của riêng mình được đặt nền tảng trên căn bản của nguyên tắc tự quyết và thực hành lòng từ bi.
(còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.