Hôm nay,  

Tâm Thư Kính Gửi Ace Cựu Sv Đại Học Sư Phạm Huế, Saigon

23/03/200900:00:00(Xem: 9270)

Tâm Thư Kính Gửi Ace Cựu Sv Đại Học Sư Phạm Huế, Saigon

Nguyễn Lý-Tưởng
Kính thưa anh chị em,
Trong mấy ngày vừa qua trên một số báo tiếng Việt tại Nam California có đăng Thư  của một số trí thức, học giả, giáo sư, nhân sĩ trong Cộng Đồng Ngừơi Việt Tỵ Nạn lên tiếng về bài "Cao Bá Quát..." của một nhà văn Cộng Sản VN, đã được đăng trên báo Dòng Việt (số mới nhất) do Giáo Sư Lê Văn (cựu Khoa Trưởng Đại Học Sư Phạm Huế và Phó Khoa Trưởng ĐHSP Sài Gòn trứơc 1975) chủ trương. Thư lên tiếng đó đã quy trách nhiệm và kết án nặng nề Giáo Sư Lê Văn, đồng thời đòi hỏi Giáo Sư Lê Văn cũng như Giáo Sư Lê Bảo Xuyến (Phu nhân của Giáo Sư Lê Văn, hiện là Xử Lý Thường Vụ Viện Trưởng Viện Việt Học) phải rút lui khỏi các chức vụ trong công tác văn hoá mà hai Giáo Sư đang đảm nhiệm tại hải ngoại.
Cá nhân chúng tôi chỉ là một thành phần nhỏ bé, không có học vị cao, không có địa vị quan trọng trong ngành giáo dục, không có kiến thức như các bậc thầy, các bậc đàn anh nên không dám đặt mình ngang hàng với các vị đã ký tên trong Thư lên tiếng nói trên. Nhưng với tư cách là một giáo sinh, một cựu sinh viên trường Đại Học Sư Phạm Huế, dưới sự lãnh đạo của Giáo Sư Lê Văn (Cựu Khoa Trưởng Đại Học Sư Phạm Huế, VNCH), với tư cách đồng nghiệp với anh chị em xuất thân các Đại Học Sư Phạm Huế và Sài Gòn trứơc 1975, tôi xin gửi đến anh chị em một vài tâm tình sau đây:
-Từ năm 1957 đến nay, đã 52 năm qua, nhiều anh chị em đã biết đến tư cách đạo đức và tinh thần phục vụ của Giáo Sư Lê Văn, những đóng góp của Thầy cho nền giáo dục và cho các trừơng Đại Học Sư Phạm Huế, Sài Gòn...Từ trứơc đến nay, anh chị em đã dành cho Thầy rất nhiều cảm tình. Anh chị em chúng ta đều biết, Thầy Văn là một người hiền lành, khiêm tốn, ôn hoà, phục vụ vì tương lai của thế hệ trẻ chúng ta và vì tương lai của đất nước. Thầy chưa hề làm mất lòng ai và cũng chưa hề tranh giành danh lợi với ai. Dù hiện nay Thầy đang gặp hoàn cảnh khó khăn về mặt dư luận, bị tổn thương đến danh dự cá nhân thì anh chị em chúng ta cũng vẫn thương mến và kính trọng Thầy như ngày xưa mới bứơc chân vào trường Đại Học Sư Phạm. Thiết nghĩ chúng ta không vì cái dư luận ồn ào trên báo chí mà để mất đi cái tình Thầy Trò mà tổ tiên chúng ta từ ngàn xưa vẫn tôn trọng.
-Sau ngày 30/4/1975, chúng ta bỏ nước ra đi, mất quê hương, mồ mả tổ tiên, nhà cửa ruộng vừơn, tiền tài, danh vọng, địa vị...thậm chí mất cả vợ con, cha mẹ, anh em...Tại hải ngoại nầy, chúng ta chỉ còn chút tình cảm dành cho nhau. Xin anh chị em chúng ta đừng vì lý do nầy hay lý do khác, đừng vì các biến cố đã và đang xảy ra mà để mất chút tình cảm với nhau trong đó có "tình    thầy trò".


-Tôi là ngừơi đã từng viết báo, làm báo ở Sài Gòn trước 1975 và tại Hải Ngoại từ 1994 đến nay. Tôi đã từng vướng phải những sơ suất khi viết bài, khi chọn bài để đăng...Rất may cho tôi là độc giả cũng như những ngừơi lãnh đạo các tổ chức, tôn giáo...mà tôi phục vụ đã tỏ ra thông cảm và sẵn sàng giành cho tôi cơ hội để bù đắp những lỗi lầm. Tôi nghĩ rằng, ở tuổi chúng tôi và anh chị em (60 đến 70...hoặc những ngừơi khác còn trẻ trung hơn nữa, từ 30-40)...mà còn gặp nhiều sơ suất "chết người đi được"! Huống chi Giáo Sư Lê Văn, một ngừơi đã ngoài 80, thì sự sơ suất chắc chắn không tránh khỏi. Và nếu có sơ suất thì cũng nên dành cho Thầy cơ hội sửa sang, đính chính lại, rút kinh nghiệm cho lần sau. Chúng tôi nghĩ rằng, đưa Thầy ra mổ xẻ trước công luận, lên án Thầy quá nặng nề là một điều rất đau lòng đối với anh chị em giáo chức, xuất thân từ trừơng Đại Học Sư Phạm như chúng ta.
-Chúng ta biết rõ lập trường của Giáo Sư Lê Văn, khuynh hướng chính trị mà Thầy đã lựa chọn khi còn là học sinh, khi còn là sinh viên...Bạn bè của Thầy đều  biết Thầy đã từng là đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng từ khi Việt Minh mới cứơp được chính quyền. Mặc dù Thầy tranh đấu trong âm thầm, khiêm tốn nhưng lập trường chống Cộng vẫn là lý tưởng của Thầy từ thời còn là học sinh trường Quốc Học Huế trứơc 1950...Nếu những ngừơi nào đó trong giới thân hữu của Thầy, đã từng quen biết Thầy mà đã quên đi điều nầy để buộc tội Thầy "đã đăng bài của một nhà văn Cộng Sản..." thì thật là vô lý. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một sự thiếu sót chứ không phải cố ý.
-Vì một bài báo được đăng trên Dòng Việt do Giáo Sư Lê Văn chủ trương mà buộc Giáo Sư Lê Bảo Xuyến (phu nhân của Giáo Sư Lê Văn) phải từ chức Xử Lý Thường Vụ Viện Trưởng Viện Việt Học thì chẳng khác nào luật lệ của thời quân chủ "Một ngừơi bị tội thì phải bị tru di tam tộc..." Chúng ta đang sống dưới chế độ dân chủ, điều đòi hỏi đó có hợp lý và hợp với sự công bằng hay không" Viện Việt Học là một tổ chức văn hoá, có tính cách thiện nguyện, phải nhờ sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm mới có tài chánh điều hành. Giáo Sư Lê Bảo Xuyến là một trong những người có công vận động tài chánh để điều hành Viện Việt Học. Đối xử với Bà như thế, liệu có hợp tình hợp lý hay không"
Kính thưa anh chị em,
Chính vì những lý do nêu trên mà cá nhân chúng tôi không ký tên vào Thư lên tiếng nầy, mặc dù chúng tôi đã đọc được văn bản đó trước khi báo chí đăng tải.
Xin cám ơn anh chị em.
Ngày 20 tháng 3 năm 2009
Nguyễn Lý-Tưởng
Cựu sinh viên Đại Học Sư Phạm Huế.                                  
-Đồng kính gửi Giáo Sư Lê Văn "để tường."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.