Hôm nay,  

Vài Chuyện Đẹp Xấu Năm 2008

27/12/200800:00:00(Xem: 6745)

Vài chuyện đẹp xấu năm 2008
Hình thời Obama vận động. (ảnh của Bùi Văn Phú)


Bùi Văn Phú


Cái đẹp nhất của Hoa Kỳ trong năm qua là cử tri Mỹ đã chọn một người lãnh đạo có huyết thống da đen: tân Tổng Thống Barack Hussein Obama.
Nhưng nếu có ai cho rằng ông Obama là người da trắng thì cũng không sai vì trong cơ thể của ông có một nửa gen trắng, là phần của người mẹ, một thiếu nữ từ tiểu bang Kansas đã bất chấp rào cản của mầu da mà kết hôn với một người da đen từ xứ Kenya để ông Obama có một nửa gen mầu đen chính gốc Châu Phi. Sự hoà trộn đó làm nên diện mạo điển trai của Barack Obama. Bên trong, con người tri thức của ông Obama cũng không thua kém ai. Ông là một luật sư, tốt nghiệp đại học danh tiếng Harvard, thích làm việc giúp đỡ cộng đồng, nhảy vào chính trường qua quốc hội bang Illinois, rồi được bầu chọn vào Quốc Hội Mỹ làm thượng nghị sĩ mới đôi ba năm.
Sự việc Barack Obama trở thành tổng thống là biến cố quan trọng nhất không chỉ của năm 2008 mà là từ ngày Hoa Kỳ lập quốc hơn 230 năm qua. Chiến thắng của ông Obama đến vào thời điểm gần 150 năm sau khi chế độ nô lệ được bãi bỏ - kể ra khá muộn màng - nhưng là dấu chỉ cho thấy đa số dân Mỹ ngày nay đã có tầm nhìn thông thoáng và bình đẳng về mầu da. Đây cũng là đỉnh điểm của phong trào đấu tranh cho dân quyền đã được phát động trong thế kỉ trước với thành quả là những đạo luật bình quyền được ban hành vào giữa thập niên 1960.
Cuộc vận động tranh cử tổng thống của Thượng Nghị Sĩ Barack Obama tạo ngạc nhiên cho nhiều người. Khi Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton tuyên bố ra tranh cử, bóng dáng của Barack Obama còn lu mờ, khiến bà tưởng như cầm chắc sự tiến cử của đảng. Ai ngờ ông Obama đã được đa số cử tri dân chủ ủng hộ trong các kì bầu sơ bộ và đạt được đa số phiếu đại biểu để được đảng đề cử.
Với phương cách vận động mới nhắm vào giới trẻ, qua những thông tin về chính sách, vận động tài chánh qua điện thoại cầm tay, qua e-mail của nhiều triệu người thì hình ảnh một Obama trẻ trung, hiện đại đã chiếm được cảm tình và sự ủng hộ của thế hệ 8X, so với ứng viên John McCain của Đảng Cộng Hoà, đã cao tuổi lại thiếu tính hiện đại.
Với chiến thắng của Barack Obama, nước Mỹ, nhất là về đối ngoại, sẽ được thế giới nhìn qua hình ảnh của tân tổng thống, một người đã được dân Pháp, Đức, Anh chào đón nhiệt tình từ lúc ông còn đang vận động tranh cử.
Một người da đen đánh bại người da trắng để giành chức lãnh đạo Hoa Kỳ là một hình ảnh đẹp của nước Mỹ. Trong khi đó cộng đồng người Việt năm nay cũng có dấu ấn đẹp khi Luật Sư Joseph Cao, 41 tuổi, một chính trị gia còn non trẻ, đã đánh bại một dân biểu đương nhiệm người da đen giữ chức này đã 18 năm, để làm đại diện dân cử ở Điạ Hạt 2, bang Louisiana.
Barack Obama là tổng thống da đen đầu tiên của Hoa Kỳ. Joseph Cao là dân biểu gốc Việt đầu tiên trong Quốc Hội Mỹ. Cả hai đều đã làm nên lịch sử. Đó là những nét đẹp của một thể chế tự do dân chủ đích thực.
Từ cái đẹp của chính trị sang vẻ đẹp của thể thao là lễ khai mạc Olympics XXIX tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 08.08.08. Đây là cao điểm của giao thoa giữa nghệ thuật và kĩ thuật thời thế kỉ 21. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã dàn dựng nên một sân khấu vĩ đại phản ánh chiều dài của văn hoá và lịch sử Trung Quốc. Trong một bài viết trước về Olympics 2008 tôi đã có những nhận xét như sau.
Với tôi văn hoá cổ của người Hoa không mấy hấp dẫn, nhưng đạo diễn Trương Nghệ Mưu, qua nhiều bộ phim tuyệt vời chiếu ở Hoa Kỳ vào những năm đầu thập niên 1990, đã cho tôi nhiều cảm hứng để tìm hiểu lịch sử cận đại Trung Quốc qua những câu chuyện được đưa lên màn ảnh, với tài diễn xuất của Củng Lợi: “Red Sorghum”, “Ju Dou”, “Raise the Red Lantern”, “To Live”.
Đặc biệt phim “Story of Qiu Ju” là câu chuyện về một phụ nữ dân oan đã không quản ngại khó khăn, quyết đi khiếu kiện từ làng xã, lên đến huyện, tỉnh để đòi cho được công lí. Những câu chuyện như thế ngày nay cũng đang xảy ra ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam.


Sàn sân vận động quốc gia ở Bắc Kinh, tụ điểm chính của Olympics 2008, gọi là Tổ Chim vì hình dạng của nó, đã được đạo diễn họ Trương biến thành cuộn sử xanh dài như 5.000 năm của đất nước với 1 tỉ 300 triệu dân này. Những con số 8 may mắn đã được người Hoa khai thác tối đa. Khai mạc vào lúc 8 giờ 8 phút tối ngày 8.8.2008 và với con số 2.008 diễn viên, mỗi khoảnh khắc lịch sử Trung Quốc hiện lên: phát minh về giấy, về thuốc pháo, la bàn. Từ thời Khổng Tử làm thầy đến những phi hành gia bay lên không gian. Từ những bức tranh thủy mạc êm đềm, tiếng trống cổ của nghìn năm xưa, đến bầu trời ầm vang pháo hoa nổ sáng rực sắc mầu. Những trò chơi kĩ thuật được sử dụng ở mức độ hiện đại nhất, nhịp nhàng và đồng bộ, xoay quanh tinh thần “Hài hoà” và triết lí  “Tứ hải giai huynh đệ” của Đức Khổng Tử là dấu nhấn, là quyết tâm và là câu trả lời của Trung Quốc với thế giới.
Đó là những thành tựu ngoạn mục của đạo diễn họ Trương, một người đã tạo thời cuộc và được tuần báo Time nhắc đến trong số đặc biệt cuối năm. Năm nay “Man of the Year” mà báo này chọn là tân Tổng Thống Barack Obama.
Trong năm qua, cũng có hai phụ nữ Hoa Kỳ được nhắc đến nhiều là Thống Đốc Sarah Palin và Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton. Bà Palin bị báo chí quay và bình phẩm khá tiêu cực kể từ khi được chọn làm ứng viên phó tổng thống của Đảng Cộng Hoà. Trong thời gian vận động tranh cử tổng thống, trên mạng tràn ngập thông tin tốt xấu về cả hai liên danh và từng ứng viên tranh cử. Hư thực thì cử tri phải tìm hiểu và sàng lọc. Hoa Kỳ thực sự là xứ sở đứng đầu của tự do thông tin.
Trong khi đó tại Thế Vận Hội Bắc Kinh nhà nước Trung Quốc tìm mọi cách để kiểm soát chặt chẽ không cho dân hay bất cứ ai biểu tình, phát biểu, không cho phổ biến hình ảnh Bắc Kinh bị phản đối khi Đuốc Thế Vận được rước qua nhiều thành phố từ Châu Âu sang Châu Mỹ.
Trước khi Đuốc Thế Vận được đốt lên trong lễ khai mạc, khi vận động viên Li Ning cầm đuốc chạy trên không, đi qua nhiều thủ đô trên thế giới bằng hình ảnh hiện lên, tượng trưng cho cuộc rước Đuốc Thế Vận dài hơn 18.000 dặm đường qua các thành phố lớn. Nhưng Trung Quốc đã che dấu đi tất cả những cảnh biểu tình phản đối Đuốc Thế Vận Bắc Kinh ở Paris, London, San Francisco. Cũng như chính quyền của đất nước này chưa bao giờ thừa nhận có biến cố Thiên An Môn 1989 giết chết hàng nghìn sinh viên tranh đấu cho dân chủ.
Nhìn về nước Việt, đẹp xinh vẫn là những bờ biển xanh, những khu đô thị mới với nhiều nhà cao tầng hiện đại đang vươn lên ở Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn.
Bên cạnh đó là cảnh rao bán những người con gái Việt cho khách nước ngoài. Xấu nữa là nền “kinh tế thị truờng định hướng xã hội chủ nghiã” nhưng không thoát khỏi số phận chung của kinh tế tư bản toàn cầu đang tuột giốc. Năm qua, chỉ số Dow Jones của Mỹ từ 13.000 điểm rớt xuống còn dưới 9.000. Trong khi Việt Nam dù chưa điều hành kinh tế theo con đường tư bản, nhưng chỉ số VN-Index cũng rớt từ khoảng 1.000 điểm xuống chỉ còn 300.
Sản xuất trong nước đình trệ. Công nhân nhiều ngành nghề vì thiếu việc nên nghỉ gần cả năm. Còn người Việt hải ngoại về nước đầu tư, làm ăn chỉ ngồi đó chờ thời cho tư bản vùng lên, chứ không dám tin lời nhà nước rỉ rả từ hơn 30 năm qua là chúng đang dãy chết. Bọn tư bản mà chết thì không chừng cũng kéo đi theo cả một đất nước xã hội chủ nghiã.
Qua mạng thông tin toàn cầu, những ngày cuối năm đang có một câu chuyện vui và rất thật được nhiều người truyền nhau đọc, rất đúng với hiện tình Việt Nam. Câu chuyện có tựa “Nhỏ To”, nhưng tôi muốn xin phép đặt tên lại là “Đẹp Xấu”.
Việt Nam! Một đất nước nhỏ. Trong đất nước rất nhỏ đó có một cái thủ đô rất to. Trong cái thủ đô rất to này có những con đường rất nhỏ. Bên những con đường rất nhỏ lại có những ngôi biệt thự rất to. Trong những ngôi biệt thự rất to có những cô vợ nhỏ. Những cô vợ nhỏ dành cho các ông quan to.
Những ông quan to đeo những cái cặp rất nhỏ. Trong những cái cặp rất nhỏ thường có những dự án rất to. Những dự án rất to nhưng hiệu quả lại rất nhỏ. Hiệu quả rất nhỏ nhưng thất thoát thì rất to. Những thất thoát đó thường được coi là những lỗi rất nhỏ…
Năm mới, thân kính chúc bạn đọc an bình, dồi dào sức khoẻ và nhiều may mắn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
Thế kỷ hiện nay có nhiều biến động. Qua các yếu tố, chính yếu là vật chất, thế giới chúng ta đang sống, ngày càng thu nhỏ lại
Mấy năm trước đây, khi Tổng-Thống Bush lên tiếng kêu gọi toàn cầu tiếp tay chống khủng-bố thì Việt-Nam
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.