Hôm nay,  

Cử Tri Việt – Bầu Cử Mỹ

23/09/200800:00:00(Xem: 11650)
McCain Dropped in Hanoi Lake
Đảng viên Dân Chủ và Cộng Hòa cùng đồng ý: Bầu cử 2008 rất hấp dẫn và hồi hộp. Cử tri Việt ghi danh gia tăng và cùng bầy tỏ sự quan tâm đặc biệt.
Hoa Kỳ và Việt Nam cùng giống nhau: Đa số cao niên ủng hộ Cộng Hòa. Giới trẻ bầu cho Dân Chủ.

Tay cầm lá phiếu tự do
Bâng khuâng không biết bầu cho người nào.
Câu thơ bầu cử VNCH ngày xưa xin ghi lại nguyên văn.
Trung tá Vũ Đức Nghiêm, tuy tuổi đã cao nhưng vẫn còn rất tình tứ. Ông chính là nhạc sĩ đã viết bài “Gửi người yêu dấu” nổi tiếng một thời. Cho đến nay tiếng hát của bà ngoại Thanh Lan vẫn còn nghe văng vẳng bên tai.

Từ lâu nay ông Nghiêm vẫn ủng hộ McCain, chẳng gì thì cũng là bạn tù. Khi McCain ra khỏi nhà tù năm 1973 thì Vũ Đức Nghiêm vào tù năm 1975. McCain tù có 6 năm. Vũ Đức Nghiêm tù lâu hơn gấp đôi. Từ ngày qua Mỹ, ông Nghiêm chỉ trung thành với Cộng Hòa. Khi Đảng Dân Chủ vùng lên trong đại hội tháng 8, nhạc sĩ già hết sức lo lắng cho bạn tù HO Hoa Kỳ. Đến khi McCain đưa Palin ra đấu trường, bác Nghiêm suýt soa mừng rỡ.

Hỏi rằng bác nghĩ sao về bà phó. Vũ Đức Nghiêm nói ngay. Phen này Dân Chủ thua chắc. Sarah đẹp quá, hốt hết phiếu. Ông đọc câu thơ cổ “Cỏ cây cũng muốn tỏ tình mây mưa”. Ông mết cô Sarah rồi. Trong khi đó ông Nguyễn Đức Lâm, giám đốc Win Visions vẫn nói rằng Obama có nhiều nét độc đáo. Ông Lâm là người sinh hoạt với Dân Chủ Đảng trên 20 năm. Có tấm hình bắt tay Clinton treo ở phòng làm việc. Ông đã từng tham dự rất nhiều cuộc tranh luận bảo vệ đường lối của Đảng Dân Chủ trên radio và TV. Ngay từ đầu tháng 8, ông Nguyễn Đức Lâm đã chấm điểm Obama rất cao và tiên đoán rằng dù bất cứ chuyện gì xẩy ra thì kỳ này cũng đến lượt Dân Chủ dọn vào Nhà Trắng. Triều đại của Cộng Hòa hết rồi. Thầy Sáu Hồ Quang Nhựt hoàn toàn không đồng ý". Ông Nhựt và ông Lâm tuy cùng sinh hoạt bên nhau trong 2 thập niên  nhưng thuộc hai đảng đối lập. Từ nhiều năm qua, nhiều người đã biết ông Nhựt là chủ tịch hiệp hội Cộng Hòa Việt Nam.

Suốt 16 năm qua cứ 4 năm một lần khi bầu Tổng thống TV chiếu hình tranh luận giữa Hồ Quang Nhựt v/s Nguyễn Đức Lâm. Trận đấu hết sức mạnh mẽ và ngang ngửa. Năm nay thầy sáu Nhựt lên chức Phó Tế nên không thể bàn chuyện thế sự trên công luận. Bên trong ông vẫn là người của đảng Cộng Hòa và dành lá phiếu cho McCain. Lẽ dĩ nhiên thầy Sáu, với tinh thần tôn giáo mạnh mẽ là phải gần với đường lối bảo thủ của Cộng Hòa. Trong văn phòng bảo hiểm State Farm của ông Hồ Quang Nhựt cũng có tấm hình ông bắt tay tổng thống Bush.

Tuy nhiên, đây chỉ là lập trường của quý vị cao niên ông bà cha mẹ. Các con của bác Vũ Đức Nghiêm và thầy Sáu Hồ Quang Nhựt được hỏi bầu cho ai. Các cháu chưa trả lời. Có thể còn suy nghĩ, hay là các cháu không muốn các vị phụ huynh buồn vì đi theo các bạn trẻ đòi hỏi đổi thay theo kiểu Obama. Vì vậy chưa muốn nói ra.

Nhưng anh Phạm Thư Đăng thì đã dứt khoát nói ra từ lâu. Anh Đăng là con trai của cựu trung tá Phạm Thư Đường, ngày xưa làm tham mưu biệt bộ phủ tổng thống thời ông Diệm. Anh Đăng sinh hoạt với đảng Dân Chủ từ miền Đông qua miền Tây. Thời Clinton đã được đảng đề cử lên tổng thống để nhận chức vụ phó tổng giám đốc về giáo dục trong nội các Dân Chủ . Với thành tích lâu dài như thế, anh Đăng không hề ngần ngại trong việc ủng hộ Obama hết mình. Đó là những người kiên định vì đảng. Nhưng còn nhiều người khác không cần phải trung thành với 1 đảng.

Khi được hỏi là kỳ này bầu cho ai, ông Lê Văn Phụng chủ nhân nhà hàng Bò Bảy Món Ánh Hồng rất nổi tiếng đã nói rằng ông cũng rất phân vân. Tại sao như vậy. Bởi vì khách hàng ăn Bò Bảy Món có cả trẻ lẫn già., có cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa. Có người ăn bò bảy món với nước mắm, có người ăn với mắm nêm. Có người vào Bò bảy món chỉ để ăn cá nướng. Có người muốn tự do phá thai, có người chống phá thai. Vì vậy khách có thể bày tỏ lập trường mạnh mẽ rõ ràng nhưng chủ nhân thì xin được từ từ...

Đành quay sang hỏi khách hàng của ông Phụng là nhạc sĩ Hải Nguyên, ông bầu cho ai. Hải Nguyên cho biết là vẫn bầu cho Hillary. Ông đã chấm bà từ rất lâu như là mối tình chính trị sâu đậm, vì vậy nhạc sĩ Hải Nguyên sẽ viết tên nàng trên phiếu bầu để bầy tỏ lòng ngưỡng mộ. Cô Thụy Dung là vợ của nhạc sĩ Hải Nguyên tỏ ra không quan tâm đến mối tình thầm kín nhưng đã bầy tỏ công khai của phu quân. Cô chưa quyết định nhưng sau cùng thì theo lời yêu cầu của con gái, cô bầu cho Dân Chủ. Cô xướng ngôn viên của Radio Việt ngữ San Jose nói rằng tuy không ủng hộ Obama, nhưng con gái muốn thay đổi thì cho cháu một phiếu để chúng nó thay đổi cuộc đời. Mẹ chiều con mà bầu cho đường lối của các cháu cũng là chuyện thường tình. Nhiều bà mẹ Viêt Nam hay Hoa Kỳ cũng đã bảo chồng con đánh dấu cho hết lá phiếu rồi đưa cho bà ký. Người nào ít phiếu thì cho họ 1 phiếu, tội nghiệp.

Cùng ngồi trong bàn ăn bò bảy món của ông Phụng phân vân, có một cô bé 16 tuổi con ông sĩ quan không quân. Cháu cũng hăng hái góp chuyện bầu cử với người lớn làm cử tọa rất ngạc nhiên. Cháu nói bằng tiếng Việt khá trôi trẩy.

Hỏi rằng, nếu năm nay đi bầu, thì con bầu cho ai". Cháu nói là sẽ không chọn ai vì có nhiều lựa chọn quá. Đàn bà, đàn ông, da trắng, da mầu, trẻ và già, tự do và bảo thủ. Tuy nhiên cháu nói rằng trong trường khi học về chính trị, các bạn đều cho rằng đất nước rất cần thay đổi. Đường lối của ông Bush Cộng hòa đang bị bế tắc.

Lời trẻ xem ra cũng rất đúng. Kinh tế Hoa kỳ trì trệ. Ngoại giao của Mỹ cũng trì trệ. Ngân sách quốc gia thiếu hụt gần 500 tỷ Mỹ kim. Chắc chắn là cần phải có sự thay đổi. Tâm lý Hoa Kỳ và đặc biệt là tâm lý tuổi trẻ Hoa Kỳ vốn thiếu kiên nhẫn. Dù là xấu hơn hay tốt hơn cũng phải thay đổi. Obama mà yêu cầu “Change” là trúng bài. Đã gọi là thay đổi thì phải thay đổi toàn diện. Bà Clinton mà lên cũng chưa phải thực sự “Change”

 Phải Obama lên mới “Change  100 %”. Que sera sera ( Ngày mai có ra sao cũng không sao ). Đó là lý do cụ HO Hoa Kỳ Mc Cain phải đưa ngay bà Palin ra chiến trường. Đã muốn “Change” thì Change luôn. Bà là người phụ nữ Hoa Kỳ vừa mới đem về cho ngân sách  tiểu bang Alaska 5 tỷ Mỹ kim thặng dư. Trong thời buổi này, tiểu bang nào cũng thiếu hụt. Tiểu bang ít dân nhất nước Mỹ là Alaska chỉ có mò cua bắt cá mà có bạc tỷ để dành là chuyện rất lạ.

    Vì vậy, ông già Mc Cain mà theo đuôi nói thay đổi thì hơi khó, nhưng để nàng Sarah ra múa điệu luân vũ Alaska mới có thể gọi là cải tổ đất nước thực sự.

Đường lối mới của Cộng hòa đang làm ông Dân chủ Obama điên người. Nhà hùng biện trẻ tuổi của Illinois nói là phe Mc Cain vừa dối trá vừa bắt chước. Suốt một tuần lễ ông số 1 của Dân chủ mở máy tấn công cả chánh lẫn phó Cộng hòa. Xem chừng ông Obama đánh bà vũ công Sarah lại còn nặng hơn khi đánh cựu tù binh chiến tranh Việt Nam.

Từ miền Nam California, cựu đại tá Nguyễn Kinh, nguyên chỉ huy trưởng Quân cảnh Việt Nam Cộng Hòa rất bất bình. Suốt từ nhiều tuần qua , Colonel Nguyễn sưu tầm tài liệu trên thế giới gửi đến anh em các tin tức về tiểu sử và đường lối rất đáng quản ngại của nhà lãnh đạo Obama. Theo đại tá Kinh nếu Obama mà làm Tổng thống thì Mỹ quốc sẽ Oh bla la !. Không biết đi về đâu. Lại ghép tên với ông phó Biden (* ), thì có thể lấy quốc hiệu là Obama Hussein Biden và dùng ngày 9 – 11 là ngày Quốc Khánh mới của Hoa kỳ.Vì vậy nên ông đại tá quân cảnh dứt khoát cổ võ tinh thần quyết chiến của phe Cộng hòa. Ông Kinh Nguyễn vừa gởi đi một tin tức độc đáo. Trong khi Thượng nghị sĩ Mc Cain hãnh diện có con từ chiến trường Iraq trở về thì bà Palin vừa có một màn trình diễn hết sức ngoạn mục tại Alaska. Từ thủ đô của tiểu bang băng giá bà tiễn con trai lên đường qua Iraq. Đồng thời cả nhà, vợ chồng, con cái cũng lên đường vạn lý trường chinh cho cuộc tranh cử 52 ngày sắp đến. Bà hứa hẹn 8 tuần lễ nữa sẽ trở về thăm Alaska và đem theo một người bạn thân . Đó là vị Tổng thống ... mới của Hoa kỳ: Ông Mc Cain. Con người từng nhảy dù xuống uống nước hồ Trúc Bạch tại Hà nội.

Đại tá Kinh rất thú vị về câu chuyện này và ông gởi bản tin đi khắp thế giới.

Nhưng đại tá Nguyễn Huy Hùng, nguyên Tổng cục phó Tổng cục Chiến Tranh Chính Trị thì không lạc quan lắm. Dù là 1 tù nhân chính trị cao niên tinh thần chống Cộng rất cao nhưng ông nghĩ  rằng lòng người dân Mỹ muốn thay đổi theo đảng Dân chủ. Tám năm của ông Bush Texas xem ra đã quá đủ. Với sự suy nghĩ thực tế, đại tá Hùng cho rằng đã đến lúc Hoa kỳ phải đổi phiên gác. Từ Cộng hòa qua Dân chủ. Lần này ông ủng hộ Dân chủ Obama.

Ông Ngô Đức Diễm,  Giám đốc cơ quan thiện nguyện ViVo thì cho là không cần đổi gác. Hãy tiếp tục Cộng hòa vì ông ủng hộ Mc Cain, xưa nay ông vẫn cho là Cộng Hòa chống Cộng. Tuy nhiên thực ra, dù có 6 năm tù Cộng sản và hai tay bị đánh gãy vì bị tra tấn nhưng Mc Cain lại là người chủ trương chiêu hồi Hà nội . Đường lối của ông HO Hoa kỳ đối với kẻ cựu thù là “lấy chí nhân thay cường bạo, đem chính nghĩa diệt hung tàn”. Các biện pháp quyết liệt đối với chính quyền Cộng sản Việt Nam đưa ra quốc hội Hoa Kỳ ông đều ngâm lại. Cô Mỹ Linh, Phó giám đốc của tổ chức ViVo, dường như có ý kiến nhẹ nhàng ngả về phe Dân chủ. Điều đó cũng rất dễ hiểu. Tiểu bang California là vùng đất của đảng Dân chủ. Vịnh Cựu Kim Sơn là cái nôi của Dân chủ. Báo chí, truyền hình và cộng đồng Hoa kỳ nghiêng về Dân chủ. Không có một dân biểu và thượng nghị sĩ nào từ tiểu bang lên đến liên bang của phe Cộng hòa tại Thung lũng điện tử mà vùng lên được. Và tuổi trẻ Việt Nam cũng vậy. Đa số theo Dân chủ. Dù là Dân chủ trắng hay dân chủ đen.

Cô Mỹ Linh nói rằng bà Sarah Palin có 5 con phải lo, còn thì giờ đâu mà lo việc nước. Làm Phó Tổng Thống làm sao lo cho gia đình gánh nặng như vậy. Đó cũng là lập luận của báo New York Times. Báo này theo Dân chủ và dèm pha bà Phó Sarah đã ham vui đẻ nhiều mà lại còn ham quyền.

Báo chí Hoa kỳ từ mấy tháng qua đã tìm tòi, viết tới viết lui về cuộc đời ngôi sao da đen Obama, coi bộ đã chán. Chuyện đời bà Clinton, ông Mc Cain hay ông Phó Joe Biden thì cũng không có gì mới mẻ. Chuyện nàng Sarah mới hấp dẫn thiên hạ. Nàng cũng chẳng phải là tay vừa. 24 tuổi bỏ nhà, đi lấy chồng một mình. Vẫn tin Chúa nhưng bỏ Thiên chúa qua Tin lành. Làm gì cũng tích cực. Vừa chơi bóng rổ vừa thi Hoa hậu. Chống phá thai, chống Gay, tin thánh kinh nhưng lại mê bóng gậy (hockey ) và đặc biệt nhất là ham săn bắn. Một Deer hunter của Alaska  (người săn nai từ Alaska ).

Và cũng tương tự như Obama hay bất cứ chính khách nào mới bước vào chính trường, nàng Sarah cũng có những vướng mắc để thiên hạ phê phán. Con gái vị thành niên chửa hoang, anh chồng lên mặt cửa quyền ở tỉnh lẻ, còn nàng thì đưa bạn bè vào nhận các job trong chính quyền, bênh em gái, đì anh chồng bỏ vợ. Nhưng đối với ba cái lẻ tẻ đó, bà Thống đốc của tiểu bang “ cool ” nhất Hoa kỳ coi như không có. Với cặp kính nổi tiếng thế giới ($800 đồng không có mà mua), nàng ra đi chinh phục Bắc Mỹ hứa hẹn đem vinh quang về  cho Alaska.

Đó là câu chuyện cử tri Việt và bầu cử Mỹ. Sau cùng, một nhà tiên tri ở San Jose gieo quẻ cho Bạch cung trong những năm tới đã phán rằng:  “Trong tương lai Nhà Trắng sẽ có đám cưới, sẽ có hai đứa trẻ ra đời”. Phe Cộng hòa vui mừng cho rằng đây là đám cưới của cô con gái ham vui sớm nên bây giờ làm đám cưới để lấy chồng điều chỉnh.

Tuy nhiên, vẫn còn thắc mắc hỏi thêm. “Sao lại hai đứa. Cô gái sanh đôi à " Không. Thầy phán rằng: “ Con sanh trước, mẹ sanh sau. Bà Phó cũng sẽ có thêm một đứa con tại Bạch cung trong nhiệm kỳ thứ nhất”.

Đại diện đảng Dân chủ cũng có mặt hôm phái đoàn cử tri gốc Việt đi xem bói, bèn nói rằng: “ Điềm trời như thế thì hỏng bét. Để ông già lẩm cẩm Mc Cain đi luôn 8 năm, rồi đến bà “Heo” Lipstick kéo thêm 8 năm, là 16 năm, thì đảng Dân chủ còn ai nữa mà Change”.  No! Change now!

(Xem tiếp Chuyện Bầu cử của Giao Chỉ vào những lần sau...

Ghi chú:

1. Ứng cử viên Phó Tổng Thống của Dân chủ là Thượng nghị sĩ Joseph Biden. Ngày 14 tháng 4 năm 1975, Tổng Thống Ford họp với Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện về việc di tản tại Việt Nam. Thượng nghị sĩ Biden đã cương quyết bác bỏ ngân khoản dành cho việc di tản người Việt. Ông nói rằng sẽ chỉ cho tiền di tản nếu bắt buộc phải đưa người Việt đi thì người Mỹ mới đi thoát. Biden là nhân vật quyết liệt chống miền Nam Việt Nam.

2. Nguyên văn Hockey Mom nghĩa bóng là người phụ nữ quyết liệt. Trong trường hợp bà Sarah Palin là cầu thủ Hockey được hiểu theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

3. Thành ngữ của Hoa Kỳ thường nói “ Có tô son cho con heo thì heo vẫn là heo”. Ý nói có đánh bóng nhân vật nào thì cũng không thay đổi được bản chất. Khi bà Palin nói sự khác biệt giữa Hockey mom và con chó dữ là thỏi son, bà không có ý dùng điển tích con heo kể trên.

Nhưng khi ông Obama nhắc lại chuyện tô son cho con heo đã chủ ý nói bà Palin theo thành ngữ xấu. Đó là điều đáng tiếc mà phe Dân Chủ tìm cách cho qua đi. Trong khi đó trong khi hội họp Cộng Hòa thường tìm cách nhắc lại  khẩu hiệu: “Môi son hãy kết hợp đoàn đứng lên”.

Giao Chỉ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Có lẽ phải xin lỗi em vì tôi chưa đọc hết "Tuyển tập Trần Khải Thanh Thủy" dầy gần 400 trang này. Có lẽ tôi sẽ không đọc tiếp nữa, hoặc nếu đọc
Từ một năm nay, ông Nguyễn Minh Triết và ông Nguyễn Tấn Dũng tạo nên hy vọng cho không ít bà con ta trong và ngoài nước.
Chủ Nhật vừa qua, Thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái bình dương, gọi tắt là APEC, đã kết thúc tại Sydney của Australia
Vụ án Lê Phước Tuấn đả thương ông Nguyễn Quốc Huy, phó chủ nhiệm văn phòng chính phủ CHXHCN Việt Nam
Đọc bài báo có tựa đề "Câu kết trong ngoài và mưu đồ chính trị nham hiểm" trên báo Quân Đội Nhân Dân, người đọc có hiểu biết một chút
Hồ Chí Minh lại đưa ra một quan điểm trái ngược: “Phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng.”
Chủ quan là nhìn một chiều theo cái muốn của cái tôi. Cái tôi nghĩ như vầy, muốn như vầy, và điều gì ngược lại hay giống như cái tôi nghĩ, cái tôi muốn, thì tạo ra rối loạn tâm tư, tạo sự bực mình hay buồn bã
Đó là ý chí quật khởi, không xu hướng mà phải “chủ hướng.” Tức không buông xuôi theo dòng thời gian mà phải nắm bắt và chủ trì thời gian. Không thụ động không bất động, mà phải hành động tiến bước
Quốc trưởng của một quốc gia được quốc trưởng của một quốc gia khác mời tới thăm viếng quốc gia bạn thì chuyến công du này
Suốt buổi sáng Thứ Sáu mùng bảy, truyền thông Hoa Kỳ tập trung phân tách một đề tài nóng nhất, là cuốn băng hình do al-Qaeda phổ biến
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.