Hôm nay,  

Memorial Day: Tưởng Nhớ Những Chiến Sĩ Đã Hy Sinh…

24/05/200800:00:00(Xem: 5677)

Hạ sĩ TQLC Lê Ngọc Bình.

Ngày lễ Chiến Sĩ Trận Vong (Memorial Day) nguyên thủy là ngày  30 Tháng 5,  được công nhận từ năm 1911. Đây là ngày lễ quốc gia, trước đây được biết đến là “Decoration Day”  để tưởng nhớ  những chiến sĩ thuộc “Union” đã hy sinh trong cuộc nội chiến (American Civil war). Nhưng sau Thế Chiến thứ nhất thì ý nghĩa ngày lễ này được nới rộng, tưởng niệm những chiến sĩ  hy sinh trong bất cứ cuộc chiến tranh nào hay trong lúc phục vụ trong quân đội.  Sau đó, đến năm 1971  ngày lễ này được dời lại ngày Thứ Hai cuối cùng của Tháng Năm để có một  lễ ba ngày cuối tuần (long week- end). Sự dời đổi ngày này đã làm  mất đi phần  nào ý nghĩa cao đẹp  của ngày lễ.

Để cử hành ngày lễ này, một vài thành phố tổ chức diễn hành rình rang, vui chơi với các đoàn diễn hành hướng đạo sinh, xe, hoa, ban nhạc của các trung học hay nhà thờ. Với thời  tiết ấm áp, bắt đầu mùa Hè, phần đông dân chúng  coi  Memorial Day là dịp cuối tuần có ba ngày nghĩ liên tục, rất tiện cho những chuyến du lịch, đi chơi xa, họp mặt gia đình, bè bạn, picnic…hay tìm  kiếm hàng bán “sale” trên các báo.

Ở Hoa Thịnh Đốn, trong ngày  Chiến sĩ Trận Vong , Tổng Thống Hoa Kỳ trang trọng đặt vòng hoa tưởng niệm lên Đài Tử Sĩ ở Arlington National Cemetery và đọc diễn văn ca ngợi sự hy sinh cao quý của những chiến sĩ đã quên mình, hy sinh để bảo vệ sự  tự do, bình yên cho đất nước Hoa Kỳ. Bên cạnh việc đặt vòng hoa ở đài tử sĩ còn có hằng trăm xe mô tô từ các tiểu bang về,  biểu diển ồn ào trên các đường phố ở HTĐ. Ngoài ra cũng có hằng  ngàn người đến viếng thăm Đài tưởng niệm World War II và  Vietnam Veterans Memorial, được khánh thành năm 1982, nằm trong khu du lịch chính ở HTĐ.   Đây là nơi tưởng niệm những chiến sĩ  trong Quân Lực HK đã hy sinh hay đã mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam.

Memorial  Wall do Maya Lin vẽ kiểu, gồm có hai bức tường đá hoa cương màu đen mua từ Ấn Độ, mỗi bức tường có bề  dài 246 ft 9 inches nối kết nhau theo hình chữ V với góc độ 125.12. Đường nối kết hai bức tường, chỗ cao nhất là 10ft.1. Chỗ thấp nhất của bức tường là 8 inches. Trên đó có khắc 58,171 tên những chiến sĩ   HK đã hy sinh trong cuộc chiến ở VN.

Hằng năm có hằng triệu người đến viếng thăm Viêtnam Veterans Memorial . Trước hai bức tường có lối đi,  dưới chân hai bức tường luôn có những kỷ vật do người thân để lại như huy chương, giày, nón, thư, …du khách thích  dùng bút chì và giấy trắng, đồ tên người thân của mình được khắc trên tường, để kỷ niệm. Đây là đài kỷ niệm đã  gợi cho người viếng thăm nhiều xúc cảm nhất  so với những đài tưởng niệm khác. Trong khu vực tưởng niệm này còn có tượng ba chiến sĩ và một đài tưởng niệm những phụ nữ trong Quân Lực HK phục vụ ở VN, phần nhiều là y tá.

Hiện nay chưa có đài tưởng niệm những chiến sĩ HK đã hy sinh ở chiến trường Iraq và A Phú Hãn.  Trong Ngày Chiến sĩ Trận Vong này chúng ta cũng nên dành một phút để tưởng nhớ những chiến sĩ HK đã can đãm , đã đáp lời sông núi, tình nguyện gia nhập ngũ,  ra đi và đã hy sinh mạng sống của họ cho sự tự do và an bình của đồng  bào ở hậu phương (HK), trong đó có người Việt Nam chúng ta.

Theo tài liệu thì từ năm 2003 đến nay, Tháng Năm 2008 đã có 4,058 chiến sĩ đã hy sinh và 29,395 người đã bị thương ở Iraq. Trong Nghĩa Trang Quốc Gia ở Arlington, VA có hằng loạt thánh giá dựng bên  những mộ mới, dưới chân thánh giá, người thân thường để lại nhiều kỷ vật như hình ảnh thân yêu của người ra đi với gia đình, con cái, mẹ cha, anh em… Nhìn những hình ảnh này không ai mà không bùi ngùi, rơi lệ xót thương cho những anh hùng cao cả,  vị quốc vong thân. Thật là đau lòng khi thấy có quá nhiều chiến sĩ đã hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ,  đôi mươi.

Trong số 4,058 chiến sĩ HK hy sinh ở Iraq có hơn bảy chiến sĩ gốc Việt là :

- Hạ sĩ  TQLC Victor R. Lữ, 22 tuổi ở Los Angeles, Cali. Phục vụ ở 1st Marine Division thuộc căn cứ Pendleton, Cali. Tử trận ngày 3 tháng 11, 2004  tỉnh Al Anbor, Iraq.

- Chuyên viên Quốc Bình Trần, 26 tuổi Army National Guard, San Berdinato, Cali. Tử trận ngày 7 Tháng 11, 2004, bị trúng bom IED khi quân xa đang di chuyển đến Baghdad.

- TQLC Lê Ngọc Bình, 20 tuổi ở Alexandria, VA . Anh đã anh dũng bắn chận một chiếc xe chở bom tiến vào căn cứ ở Anbar, Iraq. Tử trận ngày 23 Tháng 12, 2004.

- Alan Dinh Lam, 19 tuổi, ở Snow Camp, NC. Thuộc Lữ Đoàn TQLC 2nd, Camp Lejeune, NC.  Tử trận ngày 22 Tháng 4, 2003 tại Kut, Iraq.

- Tung Nguyễn, 38 tuổi, Trung sĩ nhất, thuộc U.S. Special Force, Sư Đoàn Nhảy Dù 102. Tử trận ngày 21/11, 2006.

- Hạ sĩ Jeffrey Lam , 22 tuổi ở Queen NY, thuộc TQLC trừ bị ở Brooklyn, NY. Tử trận ngày 8/11, 2004 tại tỉnh Anbar, Iraq.

- Hạ sĩ Andrew S. Dăng, 20 tuổi ở Foster City, Tiểu Đoàn Công Binh thuộc Lực Lượng Tác Chiến số 1, Camp Pendleton, Cali. Tử Trận ngày 22 Tháng 3, 2004 Ramadi, Iraq.

Trong lúc chúng ta được bình  yên, êm  ấm  dưới mái gia đình thì có  biết bao nhiêu chiến sĩ  đang chịu đựng gian khổ, ngày đêm  giáp mặt với tử thần, từ sự sống bước qua cõi chết chỉ trong gang tấc, trong phút giây. Họ là những anh hùng, sẳn sàng  hy sinh mạng sống của mình cho sự tự do, bình yên của đồng bào ở hậu phương.  

Bên cạnh những người đã vĩnh viễn ra đi, còn có biết bao nhiêu chiến sĩ  bị tàn phế. Có vào thăm thương binh trong một quân y viện, được nhìn tận mắt cảnh một thuơng phế binh ở tuổi đôi mươi, bị cưa mất hai chân, hay cụt hai tay, hay mù mắt bên cạnh người yêu  hay người vợ trẻ với con thơ, lúc đó chúng ta mới hình dung được  sự đớn đau của thể xác cũng như  khổ đau tinh thần của  thương phế binh.

Nhiều người đã tàn phế 100%, wheelchair hay giường bệnh là nơi vô cùng  cô độc cho quảng đời còn lại của họ. Vết thương trên thân thể  đã  kéo theo những  đổ vỡ đau thương trong đời sống tinh thần, gia đình. Những thương phế binh này đã hy sinh tất cả để  gìn giữ sự tự do và bình an và nhờ đó mà chúng ta có được những ngày bình yên hôm nay . Xin đồng hương dành cho một ngày trong năm, ngày hôm nay, ngày “Chiến sĩ Trận Vong” để tưởng nhớ đến những chiến sĩ đã hy sinh …và  làm một điều gì  thực tế để tỏ  lòng tri ân đối với những người đã hy sinh quá nhiều cho chúng ta.

Xin đồng hương  gởi quà đến cơ quan từ thiện giúp những người cựu chiến binh tàn phế HK. Sự giúp đỡ của quý vị sẽ đem lại  hy vọng và làm thay đổi đời sống của những thương phế binh.

Disabled American Veterans

P.O. Box 14301

Cincinnati, OH 45250-0301.

www.dav.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.