Hôm nay,  

Tây Tạng Vùng Lên

01/04/200800:00:00(Xem: 8708)

Năm 1950, Trung Cộng bắt đầu xâm chiếm nước láng giềng Tây Tạng. Ngày 10 tháng 3 năm 1959 dân Tây Tạng đứng dậy đánh đuổi quân xâm lược Trung Cộng nhưng cuộc nổi dậy không thành công . Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 cùng hơn 100 ngàn dân Tây Tạng phải đi bộ sang lưu vong ở Ấn Độ. Thế rồi 49 năm mòn mỏi trôi qua, đất nước Tây Tạng ngày càng tan hoang và dần dần bị đồng hóa bởi chính sách di dân người Hán của Trung Cộng.

Tây Tạng đứng bên lề vực thẳm của sự xóa sổ tên trên bản đồ thế giới. Nhưng rồi trong lần kỷ niệm cuộc nổi dậy lần thứ 49 này, dân Tây Tạng quyết đứng lên giành lại quyền sống và độc lập cho quốc gia mình. Tây Tạng là một quốc gia theo Phật giáo và có điều kỳ diệu nên ghi nhận ở đây là đúng năm thứ 49 mới có sự nổi dậy trở lại. Con số 49 phù hợp với chuyện Phật Thích ca thành đạo sau 49 ngày tham thiền nhập định dưới cội cây Bồ đề. Thế giới đã mở toang. Trung Cộng không thể đàn áp tự do như chúng đã làm từ trước nên cuộc nổi dậy kỳ này của nhân dân Tây Tạng hy vọng sẽ có nhiều thành tựu trong công cuộc đòi lại độc lập dân tộc và tự do dân chủ cho quê hương mình.

Trung Cộng dĩ nhiên dở trò đàn áp căn bản truyền thống của chúng là dùng súng đạn để dập tắt những cuộc biểu tình của người Tây Tạng. Nhưng lần này không phải dễ dàng như những lần khác trong quá khứ vì sự đàn áp dã man có thể đưa đến chuyện có nhiều nước trên thế giới sẽ tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh sẽ được tổ chức vào tháng 8 năm nay và như thế sẽ làm thiệt hại Trung Cộng về mặt tài chánh cũng như danh dự rất nhiều. Nhưng nếu không đàn áp mạnh thì Trung Cộng e rằng sẽ không chế ngự được sự vùng lên của nhân dân Tây Tạng và đưa đến tình trạng mất kiểm soát . Đó là tình trạng tiến thoái lưỡng nan hiện nay của Trung cộng.

 Vị lãnh đạo tinh thần và quyền lực hiện nay của Tây Tạng là Đức Đạt Lai Lạt Ma trước sau vẫn theo đuổi đường lối "bất bạo động" khi đương đầu với Trung Cộng. Ngài cho rằng cộng đồng thế giới phải có nhiệm vụ để dẫn dắt Trung Cộng đi vào đường chính. Cả thế giới phải vững vàng để có thể thụ lượm kết quả từ một nước Trung Hoa hòa bình và thống nhất- chứ không phải chỉ từ 6 triệu người Tây Tạng hay người Tàu ở Tây Tạng.  Sự hài hòa thật sự chỉ có thể đến từ trái tim, chứ không thể đến từ họng súng.

Từ nửa thế kỷ nay, ngài chỉ xin cho Tây Tạng được tự trị chứ không đòi độc lập nhưng Trung Cộng vẫn dửng dưng lạnh nhạt không muốn tiếp xúc thương thảo với ngài. Chúng luôn coi ngài là kẻ phá hoại, chúng dè bĩu gọi ngài là một thứ "chó sói đội lốt cừu ". Dù được cả thế giới ngưỡng mộ nhưng rõ ràng đường lối " bất bạo động" của ngài không giải quyết được chuyện dân chủ và tự do cho tổ quốc ngài.

  Thánh Gandhi ngày xưa áp dụng thuyết "bất bạo động" thành công trong khi đối đầu với thực dân Anh vì thực dân Anh dù có tàn ác cũng không đến nỗi dùng súng bắn vào những người biểu tình chống đối.

Mục sư Martin Luther King áp dụng đường lối "bất bạo động" thành công khi tranh đấu cho quyền sống của người dân da màu ở Mỹ vì chính quyền Mỹ hồi ấy dù có bắt bớ, tù đày những người biểu tình , cũng không đến nỗi dùng súng bắn vào đoàn người biễu tình và dần dần đưa đến chuyện nhượng bộ những yêu sách chính đáng của người biểu tình.

 Trong khi đó bà Augn San Sukyi cũng đi theo con đường đấu tranh "bất bạo động" nhưng chưa được thành công ở Miến điện vì ở Miến bọn quân phiệt cho phép quân đội thằng tay dùng súng để bắn giết những người biểu tình.

Rõ ràng đối với những nước sẵn sàng cho quân đội bắn thẳng vào người biểu tình như Trung Cộng và Miến Điện thì phương pháp đấu tranh "bất bạo động" khó mà thành công được. Ai cũng hiểu rằng Đạt Lai Lạt Ma là một nhà tu chân chính nên ngài khó kêu gọi chuyện đấu tranh bạo động đưa đến chuyện máu đổ thịt rơi được. Nhưng trong kỳ nổi dậy lần này , một số người trẻ Tây Tạng ở hải ngoại cho biết họ sẽ tiến hành cuộc đấu tranh bạo động đối đầu với Trung Cộng để mang lại độc lập tự do cho quê hương họ chứ không tán thành chủ trương đòi tự trị như Đức Đạt Lai Đạt Ma đã làm trong mấy mươi năm qua. Phải công nhận là những người trẻ Tây Tạng này có lý vì cũng khó mà nói chuyện tương thân tương ái với thứ quỷ dữ như Trung Cộng, chỉ biết cai trị với một chính sách tàn bạo dã man, không bao giờ tôn trọng dân chủ nhân quyền của dân chúng bị trị.. Trung Cộng cũng đã từng cho phép dùng súng bắn giét chính đồng bào Trung Hoa của mình trong biến cố Thiên an môn năm 1989 tại Bắc Kinh.

  Thật ra ở Việt Nam có một nhà tu quan niệm khác với Đạt Lai Lạt Ma là Đức thầy Huỳnh phú Sổ của Phật giáo Hòa Hảo. Khi Việt Nam bị Pháp xâm lăng và đô hộ, Đức thầy Huỳnh phú Sổ không ngại xông pha ra chiến trường đề tiêu diệt quân xâm lăng và chỉ có ước nguyện trở về chùa tu hành khi chấm dứt được nạn ngoại xâm. Đức thầy Huỳnh phú Sổ còn để lại những lời thơ thống thiết như sau :

Tuốt gươm vàng lên ngựa xông pha

Đền xong nợ nước thù nhà

Thiền môn trở gót phật đà nam mô

Quan niệm của Đức thầy  xem ra cũng hữu lý vì khi đất nước bị nạn ngoại xâm thì dù người tu hành có muốn vào chùa tu cũng không được vì bị bọn ngoại xâm ngăn chặn.. Trướng hợp Tây Tạng lại càng cụ thể hơn, hầu hết tu viện ỏ Tây Tạng bị phá hủy, sư sãi bị bắt phải hoàn tục, nhà tu phải vào nhà tù nếu muốn thực hành quyền tự do tôn giáo .

Cho nên đường lối đấu tranh " bất bạo động " không thành công khi đối đầu với bọn Tàu đỏ Trung Cộng và bọn quân phiệt Miến vì chúng bất chấp nhân quyền, nhân mạng của người chống đối và sẵn sàng sùng súng bắn hạ khi cần thiết. Đấu tranh "bất bạo động" cũng khó thành công khi ứng dụng ở Việt Nam vì nhà cầm quyền Cộng sản Việt nam cũng sẵn sàng ra tay tiêu diệt những người phản kháng một cách dã man, bất chấp dư luận phản kháng của lương tâm thế giới. Người lãnh đạo đấu tranh phải ứng biến sử dụng phương pháp đấu tranh : khi thì bất bạo động , khi thì bạo động mới mong đối phó hữu hiệu với bọn cầm quyền mặt người dạ thú, sẳn sáng áp dụng bất cứ phương tiện tàn bạo nào để duy trì ngai vàng thống trị của chúng lên quần chúng nhân dân.

   Sau nửa thế kỷ bị đô hộ, người Tây tạng đã đổ máu đứng lên tranh đấu chống lại quân xâm lược Trung Cộng, trong khi bọn trâu bò ngựa chó Bắc bộ phủ lại cam tâm đi làm tay sai Trung Cộng một cách vô điều kiện. Trung Cộng xâm chiếm hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà  chúng chỉ phản đối lấy lệ qua loa.. Chúng lại cho phép Trung Cộng rước đuốc thế vận qua Sài gòn ngày 29 tháng 4 này. Thanh niên sinh viên Việt nam đang liên lạc phối trí với nhau để có cuộc dàn chào ngoạn mục cho cuộc rước đuốc ô nhục này.

Trung Cộng xâm chiếm đất dai của tổ quốc Việt Nam thì quân đội nhân dân khiếp nhược ươn hèn án binh bất động. Nhà nước Việt Cộng ngoan ngoãn cúi đầu không đưa ra nổi một lời nói và hành động phản kháng. Loại khai quốc công thần như Võ nguyên Giáp thì im thin thít, câm như hến vì sợ hãi.  Cái họa mất nước coi như gần kề nếu tiếp tục để bọn bán nước hại dân này tồn tại. Nhà văn Dương thu Hương đã mỉa mai gọi bọn cầm quyền Hà nội là bọn chuyên nghề ' ngửi rắm" Trung Cộng. Trung Cộng có đánh rắm thối tha cỡ nào thì bọn cầm quyền hà Nội hít hà hửi và khen thơm rối rít. Chúng đưa ra tuyên cáo ủng hộ Trung Cộng đàn áp những người chống đối Tây Tạng.  Là thân phận cam chịu làm tay sai, chúng làm sao có tiếng nói độc lập vô tư để phê phán chuyện sai trái trên trường quốc tế!

Nước sẽ mất, nhà sẽ tan nếu những người Việt quốc nội và hải ngoại không tìm ra một đường lối cụ thể cứu nước, cứu dân. Quốc nội phải can đảm đứng lên tranh đấu, hải ngoại phải mau mắn tiếp tế và tiếp máu thì đất nước Việt Nam mới mong tránh khỏi số phận đau thương tủi nhục mà đất nước Tây Tạng đã và đang trải qua.

   Giờ hành động đã điểm, mong mọi công dân Việt mạnh dạn lên đường cứu nước cứu dân ra khỏi nạn ngoại xâm, để từ đó có thể xây dựng một nhà nước dân chủ pháp trị mang lại tự do no ấm cho đồng bào yêu dấu.

Los Angeles, một trưa thanh tĩnh se lạnh đấu tháng 4 năm 2008

 TRẦN VIẾT ĐẠI HƯNG

email:      dalatogo@yahoo.com

(Muốn đọc tất cả những bài viết của Trần viết Đại Hưng thì vào trang www.nsvietnam.comrồi bấm vào tên Trần viết Đại Hưng nằm bên trái )

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ngày nay việc sử dụng Internet được xem như là một phần trong sinh hoạt hằng ngày của đa số chúng ta. Internet là tai mắt và đồng thời cũng là sợi dây liên lạc
Những hoa hồng hôm qua nở đẹp dưới nắng buổi đầu thu, nay đã rụng xuống sân, vẽ thành một khoanh nhỏ
Có lẽ những người dân trong nước cũng như đảng viên của đảng cộng sản rõ hơn ai hết câu truyền miệng "Đi với Trung Quốc thì mất nước
Một năm, không theo trong Phật giáo, thông thường dân gian có ba ngày rằm chính. Đó là: Rằm tháng giêng, Rằm tháng bảy và Rằm tháng mười.
Kỳ họp 2 của  Quốc hội khoá XII kết thúc ngày 21/11 (2007) sau một tháng làm việc,nhưng xem ra tính bù nhìn vẫn không thay đổi
Đã thành thói quen, tôi thức dậy là mở máy computer, rồi mới đi pha ly cà phê đầu ngày. Khi ngồi vào chỗ thụ hưởng thì công việc đầu tiên là check mail
Anh Hùng Liệt Sĩ, các Anh Thư, các Chiến Sĩ Vô Danh, Hữu Danh và nguyện cho các vị đã quá vãng được siêu sinh, còn các vị hiện tiền được vạn sự cát tường
Kỷ niệm 40 năm thành lập, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á ASEAN vừa chứng minh rằng tổ chức này vẫn chưa trưởng thành vào tuổi bốn mươi.
Máu chảy ruột mềm! Trong hoàn cảnh của những người lao động VN đình công thiếu thốn
Tại sao lại gọi đó là “cái gọi là Hiến Pháp” " Bởi vì đây không phải là một bản hiến pháp hiểu theo quan niệm phổ quát – một văn kiện pháp lý có gía trị tối ca
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.