Hôm nay,  

Hội Luận Paltalk Về Nhu Cầu Hủy Bỏ Điều 4 Hiến Pháp

05/10/200700:00:00(Xem: 9836)

“Dù ai nói ngả nói nghiêng, dù ai có muốn bỏ điều 4 hiến pháp gì đó thì không có chuyện đó. Bỏ cái đó đồng nghĩa với chúng ta tuyên bố chúng ta tự sát.” Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nước CSVN.

“Bỏ điều 4 là khai thông tiến trình dân chủ hóa đất nước. Đây chính là sinh lộ của Dân tộc Việt.” Trần Quốc Bảo, Chủ Tịch Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam.

Đó là hai nhận định, một của Chủ Tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trong một buổi sinh hoạt với Tổng Cục Chính Trị của Đảng, và một của Chủ Tịch Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam về điều khoản số 4 trong cái gọi là Hiến Pháp của nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa. Được biết Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam (PHVN) thành lập từ cuối năm 1978 với chủ trương tranh đấu để xây dựng một nước Việt Nam dân chủ, hiến định, pháp trị và đa nguyên, song hành với công cuộc phục hưng văn hoá dân tộc.

Trong số những công tác nổi bật của Tổ Chức PHVN được nhiều người biết đến là Đài Tiếng Nói Tự Do phát thanh từ Mạc Tư Khoa trong những năm 1992, 93 và phong trào vận động hủy bỏ điều 4 hiến pháp khởi đi từ năm 2000. Về lãnh vực văn hoá, Tổ Chức PHVN điều hành một hệ thống các trung tâm giảng  tiếng Việt ở hải ngoại, trong đó Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang tại San Jose, Bắc California, thành lập năm 1982, được xem là trung tâm giảng dạy tiếng Việt lớn nhất tại hải ngoại với hơn 1000 học sinh và hơn 150 thầy cô trong ban giảng huấn.   

Bắt nguồn từ câu nói trên của Nguyễn Minh Triết, dư luận khắp nơi đã chú ý nhiều đến điều khoản số 4, điều khoản minh thị Đảng Cộng Sản Việt Nam là đảng duy nhất có toàn quyền cai trị đất nước. Một số các nhà đấu tranh cho dân chủ như TS Nguyễn Thanh Giang, Nhà Văn Nguyễn Xuân Nghĩa, TS Âu Dương Thệ, Nhà Bình Luận Trần Bình Nam và Ông Lê Minh Nguyên, Trưởng Ban Phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, đã trình bày ý kiến cá nhân về điều 4 qua những cuộc hội luận chính trị trong và ngoài nước do Ông Việt Hùng thuộc đài phát thanh Á châu Tự Do (RFA) thực hiện.

Đi xa hơn những vị thức giả kể trên, một nhóm bạn hữu thường sinh hoạt trên hệ thống Paltalk đã đứng ra tổ chức một buổi tranh luận giữa Ông Trần Quốc Bảo, Chủ Tịch Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam và Ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nước của Cộng Sản Việt Nam qua hệ thống diễn đàn Paltalk bắt đầu lúc 8 giờ tối, Thứ Bảy 29 tháng 9 năm 2007 (ngày giờ tiểu bang California, Hoa Kỳ), với chủ đề:

“HỦY BỎ ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP,

Sinh Lộ Cho Dân Tộc Việt,

Sự Tự Sát Của Đảng CSVN”

Chương trình buổi hội luận  được bắt đầu vào lúc 8:00 tối (giờ California) dưới sự điều khiển của Ông 3Lang2003, Trưởng Ban Điều Hành (TBDDH) Diễn Đàn NguyenMinhTrietvsTranQuocBaovaDieu4HienPhap. Sau phần nghi thức Chào Cờ và Mặc Niệm, Trưởng Ban Điều Hành tuyên bố lý do và ngỏ lời cám ơn đồng bào trong và ngoài nước đã tham dự chương trình hội thảo. Tiếp đó, Ông đọc qua nội dung Thư mời của BTC gửi Ông Nguyễn Minh Triết qua đường bưu điện và fax (qua Bộ Ngoại giao CSVN) và cho biết đến nay vẫn chưa nhận được phúc đáp.  Vì không có sự "đáp ứng" của phía CSVN nên các diễn giả và đề tài trình bày sẽ gồm:

Ông Ngô Quốc Sĩ, Phó Chủ tịch kiêm Phát Ngôn Nhân Tổ Chức PHVN– Đề tài thuyết trình: "Tác hại của Điều 4 Hiếp Pháp."

LS Đào Tăng Dực – Đề tài: "Điều 4 Hiến Pháp, Xét Về Mặt Luật Pháp."

Ông Trần Quốc Bảo  – Đề tài: "Bỏ Điều 4 Hiến Pháp Là Mở Ra Sinh Lộ Cho Dân Tộc Việt Nam."

Được biết diễn đàn "NguyenMinhTrietvsTranQuocBaovaDieu4HienPhap" đã được mở ra từ nhiều tiếng đồng hồ trước khi cuộc hội luận chính thức bắt đầu và các cuộc phỏng vấn của đài RFA đã được liên tục phát thanh.  Khi khai mạc, buổi hội luận đã qui tụ gần 250 người tham dự, trong đó, một số tham gia từ trong nước. Cần biết là tại Việt Nam, các dịch vụ internet và điện thoại đều do nhà nước CSVN độc quyền kinh doanh. Đây là một lợi khí của nhà cầm quyền thường được xử dụng để bịt miệng các nhà đấu tranh cho dân chủ trong nước.

Mở đầu phần thuyết trình, Ông Ngô Quốc Sĩ được mời lên tiếng đầu tiên. Ông Ngô Quốc Sĩ đã phân tích nội dung điều 4 HP/CSVN và  khai triển 3 chủ điểm phản dân chủ cũng như chà đạp nhân quyền. Thứ nhất, điều 4 HP đã tiếm quyền đại diện khi đảng CSVN tự cho mình là đại biểu của giai cấp công nhân và của cả dân tộc.Thực ra dân tộc Việt nói chung và giai cấp công nhân nói riêng, chưa bao giờ ủy nhiệm cho đảng CSVN vai trò đại diện đó, minh nhiên bằng lá phiếu hay mặc nhiên bằng sự ưng thuận, Đảng CSVN  đã dùng vũ lưc cướp chính quyền, rồi loại bỏ hết thành phần quốc gia để tiếm quyền đại diện. Thứ hai, đảng CSVN đã áp đặt chủ nghĩa Mác Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh lên đầu dân Việt. Đó là một hệ thống tư tưởng ngoại lai, hoàn toàn trái ngược với nền minh triết và hệ thống tư tưởng cồ hữu của dân tộc, vốn đề cao nhân chủ, tôn trọng dân chủ và tôn vinh tình người, khác với CS chủ trương độc tài đảng trị, hủy diệt tình người và các giá trị văn hóa nhân bản.Thứ ba, CSVN đã tự đặt mình vào vị trí lãnh đạo độc tôn, siêu quyền lực, khi trao cho mình vai trò lãnh đạo đất nước và xã hội. Một khi đảng CS là đảng lãnh đạo duy nhất thì con đuờng dân chủ đã bị bít lối, không còn nguyên tắc  căn bản của dân chủ là tam quyền phân lập, không còn cơ quan nào giám sát chính quyền. Nói chung, điều 4 HP là nguyên nhân đưa tới chính sách cai trị độc đoán, tình trạng xã hội suy đồi, văn hóa bị phá sản và chủ quyền lãnh thổ bị xâm phạm..

Kế tiếp, LS Đào Tăng Dực. nhấn mạnh khía cạnh phi pháp và vi hiến của điều 4HP qua:

Sự phân tích những yếu tố ắc có và đủ rất khắc khe mà Đảng CSVN không đáp ứng nổi của điều 4. Như vậy chính họ đang vi phạm điều 4 này trên nguyên tăc.

Sự xung khắc và mâu thuẫn giữa điều 4 HP và các điều khoản khác trong HP như các điều 50 (tự do chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội), 54 (quyền bầu cử và ứng cử), 69 (ngôn luận và báo chí, hội họp, lập hội và biểu tình), 70 (tín ngưỡng, tôn giáo), 71 ( bất khả xâm phạm thân thể, tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm), 72 (những vấn đề hình sự) 73 (quyền bất khả xâm phạm thư tín, điện thoại v.v..), 74 (quyền khiếu nại, tố cáo các cơ quan nhà nước v.v..). Điều 4 HP xung đột và vô hiệu hóa một cách vi hiến tất cả các điều khoản này.

Sự vắng bóng trong hiến pháp của một cơ chế độc lập để phán xét về tính cách hợp hiến hoặc vi hiến của một sắc luật của lập pháp hoặc một hành vi của hành pháp làm cho CSVN càng lạm dụng điều 4 HP để tước đi trắng trợn các quyền tự do hiến định trong các đều khoảng từ 50 đến 74 nêu trên.

Nếu tiền nhân của chúng ta quan niệm trong đạo trị nước rằng cần phải: “thành ý, chính tâm, cách vật, trí tri, tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”, thì lãnh đạo hiện thời của CSVN hoàn toàn không thành ý, chính tâm. Thượng bất chính dĩ nhiên hạ tắc loạn.

Không phải người CSVN không biết điều 4 HP là cái gông trên cổ người dân Việt Nam trên con đường phát triển đất nước. Tuy nhiên họ không có đủ thành ý và chính tâm để hủy bỏ nó mà thôi.

Tiếp đó, ông Trần Quốc  Bảo đã ngỏ lời khen ngợi Ông Nguyễn Minh Triết đã giám nói sự thực khi thú nhận "bỏ điều 4 là đảng CSVN tự sát". Ông cho biết cũng chính vì nhận định như vậy nên Tổ Chức PHVN đã phát động phong trào đấu tranh hủy bỏ điều khoản này. Sau khi tóm lược qua các nỗ lực mà Tổ Chức đã thực hiện trong phong trào này, Ông Bảo cho biết nhu cầu hủy bỏ điều 4 đã được một số người trong nước nói đến từ lâu nên khi phát động phong trào "Bỏ 4" này, TC/PHVN chỉ muốn mời gọi các đoàn thể, các nhà đấu tranh cho dân chủ tập chú vào "tử huyệt" này của đảng CSVN. Ông cũng khẳng định rằng hủy bỏ điều 4 HP là mở đường, khai thông cho công cuộc dân chủ hoá Việt Nam bởi vì khi không còn điều 4 thì đảng CSVN trên nguyên tắc và về mặt luật pháp chỉ là một đoàn thể chính trị giống như các đoàn thể chính trị nào khác, và dân chúng mới thực sự là chủ đất nước, có quyền bằng lá phiếu của mình, chọn lựa đoàn thể nào, đảng phái nào xứng đáng lãnh đạo đất nước.  

Sau phần thuyết trình của các diễn giả, chương trình hội thảo ngày càng sôi nổi và nóng bỏng với những ý kiến tán thành cũng như phê bình về mục tiêu đòi hỏi bỏ điều 4 trong Hiến pháp CS do Tổ Chức PHVN khởi xướng. Một vài phần tử phá hoại đã bị mời ra khỏi Diễn Đàn nhờ ở sự kiểm soát chặt chẽ của các Ops (operators, người kiểm soát diễn đàn.)

Trả lời một câu hỏi về thành quả của việc vận động, ông Trần Quốc Bảo cho biết ngày nay, hầu như các tuyên ngôn, lời kêu gọi, các bản tuyên bố đều nêu lên tính cách phi lý của điều 4 và kêu gọi phải hủy bỏ nó. Theo Ông "thành quả cụ thể nhất có lẽ là phản ứng của đảng CSVN qua lời thú nhận "bỏ điều 4 là tự sát" của Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết  ngày 28 tháng 8, 2007 vừa qua".

Trả lời câu hỏi nếu trường hợp CSVN bỏ điều 4 Hiến Pháp thì Ông có về nước tranh đấu không, Ông Bảo cho biết, Cương Lĩnh của Tổ Chức PHVN xác định nội địa là địa bàn hoạt động chính nên thành viên của Tổ Chức đều sẵn sàng để tham gia đấu tranh trực diện tại quê nhà. Về câu hỏi liệu Tổ Chức PHVN có chủ trương, kế hoạch gì hay ho hơn đảng CSVN, Ông Bảo khẳng định mục tiêu mà TC/PHVN nhắm đến là tranh đấu để đòi cho bằng được "quyền tự do chọn lựa" của nhân dân Việt Nam. Theo Ông, hiện nay quyền này đã bị CSVN tước đoạt, và điều 4 hiến pháp là điển hình của sự tước đoạt thô bạo này. Ông cho biết khi dân chúng đã thực sự có quyền tự do chọn lựa thì chính nhân dân sẽ so sánh và chọn lựa chủ trương nào hay, kế hoạch nào hay.

Được hỏi về chiến dịch "tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh" của Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn mà Ông đang là Trưởng Ban Điều Hành, Ông Bảo cho biết Điều 4 là chỗ dựa pháp lý của đảng CSVN, và "thần tượng Hồ Chí Minh" là chỗ dựa tinh thần của đảng này; vì vậy, theo Ông, cần song hành tấn công vào hai điểm tựa này để mau chóng đẩy đảng CSVN ra khỏi vị trí độc tôn như hiện nay. Nhiều người đã phát biểu hỗ trợ nhận định này và cho rằng đây là "Song Bích Kiếm" để "trảm yêu CS"!       

Một số câu hỏi về Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam cũng được Ông Trần Quốc Bảo trả lời một cách chân tình và thỏa đáng. Ông cũng mời gọi mọi người hãy đến thăm website của Tổ Chức, www.phvn.org, để tìm hiểu thêm.

Chương trình được chấm dứt vào khoảng 12:30 sáng ngày 30 tháng 9 năm 2007, sau hơn 4 tiếng đồng hồ sinh hoạt sôi nổi. Mặc dù không có sự tham dự của Ông Nguyễn Minh Triết như một số người trông đợi, cho đến giờ phút chót vẫn có hơn 150 người tham dự, và những trao đổi ý kiến giữa các diễn giả với tham dự viên trên toàn thế giới, kể cả nội địa Việt Nam, đã giúp mọi người hiểu rõ bản chất phi lý của điều 4 Hiến Pháp CSVN và nhu cầu đấu tranh hủy bỏ điều khỏan phi lý, phi nhân và phản tiến hóa này. Mọi người lưu luyến chia tay và hẹn cùng gặp lại trong những chương trình sinh hoạt chính trị sắp tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Lệ phí giao dịch $8 sẽ được bớt cho các khách hàng nào dùng Wells Fargo ExpressSendSM lần đầu cho tới ngày 29 tháng Hai, 2008
 Lê Công Phụng, Đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn vửa mở cửa hàng  chào khách đã nói những điều không thật và nói sai thực tế 
Cộng đồng người Việt ở Canada có khoảng hai trăm ngàn người nhưng  Liên Hội Người Việt Canada
Ông bà nào cũng tuyên bố chung chung ủng hộ tự do, dân chủ, tranh đấu nhân quyền… Toàn rượu nhạt trong bình cũ...
Sau hơn một tuần lễ kể từ ngày chính phủ Hoa Kỳ đạt thỏa hiệp trục xuất với Cộng Sản Việt Nam 22 tháng Giêng, 2008, chúng tôi vẫn tiếp tục
Đinh Từ Bích Thúy sinh năm 1962 tại Sàigòn, rời Việt Nam tháng Tư 1975, tốt nghiệp cử nhân danh dự song khoa văn
Năm đó, Vân Quỳnh còn rất bé. Cùng với người chị lớn là Quỳnh Giao, ba chị em tên Vân, con gái Dương Thiệu Tước
Tổng cục Thống kê tại Việt Nam vừa cho biết là chỉ số giá tiêu dùng đã tăng gần 2,4% so với tháng 12. Và nếu so với tháng Giêng năm ngoái
Thụy Khuê là môt nhà nghiên cứu và phê bình văn học nổi tiếng. Bà sinh năm Giáp Thân, 1944, tại Hải Hậu, Nam Định
Tưởng niệm 40 năm Tết Mậu Thân trong Giai phẩm Việt Báo Xuân Mậu Tý vừa xuất bản bỗng soi ra nhiều chuyện bất ngờ từ một cuốn phim đã bị lãng quên
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.