Hôm nay,  

Tacoma: Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm

11/11/200900:00:00(Xem: 6058)

Tacoma: Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm

Bùi Quốc Hùng-VBMN
TACOMA, Wash. - Trong tinh thần "Uống nước nhớ nguồn" Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm Tacoma do quí ông Lưu Tề, Trần Nghĩa, Đỗ V. Tiếp, Nguyễn Q. Phước, Lê V. Tuấn … cùng các thành viên đã tổ chức Lễ Tưởng Niệm và Ghi Ơn Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, Người khai sáng nền Đệ Nhất Cộng Hòa và Quân Dân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh vì đại nghĩa nhân dịp Tưởng niệm 46 năm ngày mất của Tổng Thống (2/11/1963) vào lúc 11 giờ sáng ngày 1/11/2009 tại Phòng Hội Khu Tacoma Housing nằm trên đường Yakima, Tacoma.
Rất đông đồng hương, hội viên các hội đồng hương, tương trợ và thân hữu Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm và gia đình đã đến dự buổi Lễ.
Trong Hội trường 100 chỗ ngồi khang trang ấm cúng, một bàn thờ đơn sơ được thiết lập
với quốc kỳ Hoa Kỳ và VNCh hai bên, nền phía sau cũng là quốc kỳ VNCH thả theo chiều dọc, chính giữa là một di ảnh của Cố Tổng Thống Nô Đình Diệm. hai bên là hoa, trái, lư đồng và hai cây đèn cầy lớn lửa cháy sáng bập bùng. Tất cả thật trang nghiêm, đơn sơ như chính cuộc đời của Cố Tổng Thống lúc sinh tiền.
Trong số khách mời có sự hiện diện của Ông Huỳnh Tấn Tuân, Hội Trưởng Hội Tương Trợ Việt Nam Pierce County và các thành viên; Ông Phạm Quý Hậu, Cựu Chủ Tịch Cộng Đoàn Công Giáo Tổng Giáo Phận Seattle và Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma;
Bà Cẩm Nguyễn, đại diện Hội Phụ Nữ Trưng Vương Tacoma-Pierce County; Cựu Thiếu Tá Phạm Duy Xuyên và các cựu SQTB/ Thủ Đức và đại diện VBMN.
Ông Lưu Tề, thành viên Ban Tổ Chức khai mạc buổi Lễ. Kế tiếp, Chào quốc kỳ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa, và Suy Tôn Chí Sĩ Ngô Đình Diệm cùng Quân Dân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh vì chính nghĩa quốc gia.
Ông Đỗ Văn Tiếp, đại diện, đọc diễn văn của Ban Tổ Chức nội dung rất xúc tích, trong sáng và xác thực nói về toàn bộ cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, người khai sinh và lãnh đạo nền Đệï Nhất Cộng Hòa từ giữ năm 1954 đến 1/11/1963.
Mở đầu, Ông Đỗ Văn Tiếp nói Ông vinh dự: "Được thưa chuyện với quí vị hôm nay trong khuôn khổ buổi lễ tưởng niệm tôn nghiêm được cử hành nơi đây, 46 năm sau ngày Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và bào đệ của Người hy sinh cao cả vì đại nghĩa.
Trước tiên chúng tôi muốn trình bày một vài thiển kiến của chúng tôi về tinh thần buổi lễ, mong rằng quan niệm của chúng tôi cũng phù hợp với ý nghĩ của quí vị.
kính thưa quí vị, hôm nay chúng ta tưởng niệm Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và bào đệ của Người là Ông Ngô Đình Nhu không phải không phải để khêu gợi một vết thương xưa cũ làm phương hại đến tình đoàn kết của cộng đồng mà chỉ làm bổn phận, bổn phận thiêng liêng đối với người quá cố và nhất là, nương theo đà cải tiến và sự thức tỉnh của lương tri dân tộc làm cho mọi người ngày nay phải công nhận gương hy sinh, nghĩa khí sáng ngời của Tổng Thống Ngô Đình Diệm trong lòng dân tộc và lịch sử."


Ông Tiếp nhắc đến tiểu sử của Cố Tổng Thống, những ý chí và hoài bão "bảo tồn danh dự cho đất nước, thực hiện một thể chế biết tôn trọng quyền dân." Ông Tiếp nhắc đến Nền Đệ Nhất Cộng Hòa dưới sự lãnh đạo của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm:
 "Dưới thời đệ nhất cộng hòa, miền Nam Việt Nam đã phát triển về mọi mặt: chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội, thêm vào đó những chương trình như dinh điền, khu trù mật và nhất là quốc sách "Ấp Chiến Lược" đã thành công vượt bậc, đem lại an ninh cho thôn xóm và nhân dân miền Nam đã trải qua những ngày tháng thanh bình, yên vui và có được một mức sống rất khả quan."
Nhắc đến Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm không thể không nhắc đến đạo đức thanh cao của Người với phương châm "Thanh Liêm, Cần Mẫn, Tiết Dục, Thương Dân".
Ông Tiếp nói: "Hơn nữa trong lúc chống cộng, Cố Tổng Thống hiểu rõ bản chất của cuôïc chiến, hiểu rõ thế nào là cộng sản. Ta hãy nghe Ngài nói trong thông điệp đọc trước quốc hội VNCH ngày 2/10/1961 'Cộng sản không phải là Mác Xít, mà cũng không phải là Xã Hội Chủ Nghĩa. Cộng sản là một tổ chức cướp chính quyền và chỉ có thể thỏa mãn sau khi đã tiêu diệt tất cả các dân tộc, tất cả mọi người, bất luận nam hay nữ không chịu theo chúng. Cộng sản là cộng sản.'"
Ông Tiếp nói những công đức với dân tộc và đất nước của Cố Tổng Thống đãđưa Người đến 'vị thế cao trong lịch sử Việt Nam, vị thế của một anh hùng dân tộc.'
Kế tiếp chương trình là Lễ Dâng Hương và đọc Điếu Văn do Cụ Lê Viết Tuấn phụ trách. Bài điếu văn rất cảm động gây cảm xúc dâng trào trong tâm hồn những người hiện diện trong buổi lễ.
Sau cùng một vị đại diện Ban Tổ Chức ngỏ lời cảm tạ quan khách, thân hữu và đồng hương đã đến dự buổi lễ.
Năm nay, cùng khắp các nơi tổ chức các buổi Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Quân Dân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh vì đại nghĩa, Khối Thân Hữu Tinh Thần Ngô Đình Diệm Tacoma muốn nói lên tinh thần của Cố Tổng Thống đối với quốc gia dân tộc là một 'báu vật' mà chúng ta trân trọng giữ gìn và nhắc nhở các thếâ hệ mai sau nhớ đến một giai đoạn lịch sử hào hùng trong công cuộc chống cộng do Chí Sĩ Ngô Đình Diệm lãnh đạo.
Như thông lệ hàng năm, trước khi ra về, Ban Tổ Chức đã mời quan khách ăn bửa tiệc trưa thịnh soạn.
Buổi LễTưởng Niệm và Ghi Ơn Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm  tại Tacoma chấm dứt vào lúc 1 giờ trưa cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một buổi lễ cầu nguyện cho Phật Giáo Miến Điện và Việt Nam sẽ được tổ chức cuối tuần này ở Canberra, Úc Châu
Chỉ xem qua bích chương giới thiệu về chương trình Đại nhạc hội Mùa Hè Rực Rỡ - Yêu Đời và Yêu Người
Nhân một bản tin của thông tấn VN sau đây, tôi sẽ phân tích tình hình và đưa ra biện pháp để giải quyết rốt ráo vấn đề nầy: Sáu tháng
Việt Nam hiện nay sau một thời gian dài chiến tranh, đang ở vào thời kỳ mùa xuân của dân tộc. Đất nước đang nở rộ, phát triển về mọi mặt
Trong dã tâm bá quyền này, Bắc Kinh đã trơ tráo thông báo rằng sẽ mở các chuyến du lịch bằng tàu lớn, để du khách có thể thưởng ngoạn
Tính đến ngày 25 tháng 9, những cuộc biểu tình rộng lớn của hàng chục ngàn nhà sư Miến Điện tại thủ đô Rangoon đã trải qua ngày thứ 9
Ở nhiều nước văn minh cũng như kém văn minh, tham nhũng và lãng phí của công bị coi như chuyện xấu xa trong xã hội
Đầu tháng 9 năm ngoái, 2006 khi tôi phổ biến lá thư ngỏ đầu tiên lên tiếng với cộng đồng về việc chồng tôi bị nhà cầm quyền Cộng sản bắt ở Việt Nam
Kể từ ngày đảng cộng sản Việt Nam chiếm miền Nam đến nay là 32 năm. Cuộc tranh đấu giành tự do dân chủ và nhân quyền cho đất nước
Đây là dự luật có ý nghĩa to lớn đối với Phong Trào Dân chủ Việt Nam. Nó chứng minh sức mạnh của xu thế hội nhập và thời đại toàn cầu hoá
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.