Hôm nay,  

Bất Bạo Động Và Lòng Từ Bi

03/10/200900:00:00(Xem: 4774)
BẤT BẠO ĐỘNG VÀ LÒNG TỪ BI
Nguyên tác: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Chuyển ngữ: HT.Thích Trí Chơn
Trích từ cuốn sách: “On Non-Violence and Compassion”.
(tiếp theo)
Hành Động Sát Nhân Có Thể Trở Thành Thói Quen
Chính do sự thành lập quân đội, dù cho để bảo vệ hay tấn công, cũng đều duy nhất nhằm mục đích sát hại con người. Chúng ta xem quân đội như là điều cần thiết cho nên quý vị chấp nhận chiến tranh. Nhưng chiến tranh luôn luôn là hành động tàn ác và bản chất của nó là gây thảm họa chết chóc và khổ đau.
Chiến tranh chẳng khác gì lửa cháy trong cộng đồng nhân loại và kẻ cung cấp nhiên liệu chính là con người. Các bạn thường đề cao việc sản xuất, chế tạo các loại vũ khí mới tối tân như là một bước tiến đặc biệt của nền kỹ thuật chiến tranh hiện đại, nhưng quý vị quên rằng nếu chúng được sử dụng, sẽ thiêu cháy hết tất cả mọi người. Chiến tranh là ném người sống vào lửa.
Lúc còn nhỏ, tôi cũng bị lôi cuốn bởi quân đội, vì bộ đồng phục của họ trông rất đẹp và hấp dẫn. Điều đó thực sự đã quyến rũ tôi. Theo ý tôi nếu các bạn không thích chiến tranh mà để cho trẻ con đam mê các trò chơi chiến tranh thì vô cùng tai hại. Một vài người lính đã nói với tôi rằng khi bắn giết người đầu tiên tâm họ cảm thấy rất áy náy và sợ hãi, nhưng sau khi đã tiếp tục giết hại nhiều người, họ trở thành thói quen, không còn e ngại hay rụt rè gì nữa.
Quân đội là những người vi phạm nhân quyền nhiều nhất. Một quân lực hùng mạnh đã tiêu diệt hạnh phúc chính quốc gia của họ. Nếu bạn tin rằng chế độ độc tài là hình thức của một chính quyền phá hoại và đáng khinh bỉ thì quý vị nên biết sức mạnh của quân đội là một trong những lực lượng đã bảo vệ các điều sai quấy và xấu xa đó. Thành lập quân đội không những chỉ tốn kém quá nhiều về tiền bạc, mà năng lực hữu ích của con người cũng bị hoang phí.
Chiến tranh là bạo động và bạo động là bắn giết, gieo rắc khổ đau. Khi các phe thù nghịch không tin tưởng nhau thì cuộc chiến rất khó giải quyết. Hòa bình lâu dài chỉ có thể thành đạt trên căn bản hiểu biết, thông cảm và chấm dứt sự hận thù giữa hai phía.
Nếu Hủy Diệt Luật Thiên Nhiên, Các Bạn Sẽ Gặp Thảm Họa
Thế giới hiện nay có quá nhiều khổ đau cho nên chúng ta cần phát triển tình thương để phục vụ cho sự sống còn của nhân loại trên quả đất này.
Hành tinh này là ngôi nhà của chúng ta. Chăm sóc thế giới và quả địa cầu chẳng khác gì quý vị giữ gìn ngôi nhà của các bạn. Cuộc sống chúng ta tùy thuộc nơi trái đất và môi trường xung quanh nó. Quả đất là mẹ của chúng ta. Nó rất nhân từ bởi vì bất cứ điều gì bạn muốn làm, nó đều hoan hỷ và bao dung.
Nhưng giờ đây, đã đến lúc khả năng chúng ta có thể hủy diệt nó cho nên quả đất Mẹ đã phải lên tiếng cảnh báo rằng các bạn nên cẩn trọng. Vũ khí nguyên tử, sự tăng trưởng dân số và nhiều vấn đề khó khăn khác mà quý vị đã thấy rõ, có phải vậy không" Bởi lẽ thiên nhiên cũng có những giới hạn của nó.
Tương tự, chúng ta nhận thấy thân thể con người gồm nhiều yếu tố tạo thành. Nếu quý vị phá hủy các luật thiên nhiên, thì dù con người có khôn lanh và kinh nghiệm cách mấy, cũng sẽ gặp tai họa.
Rất may là chưa quá trể. Hiện có nhiều người đã quan tâm đến các vấn nạn trên hơn trước đây. Ngày nay có vài đảng phái chính trị mà ý thức hệ của họ được xây dựng trên nền tảng của vấn đề môi sinh. Chú ý đến điều bạn đang làm đối với quả đất, Mẹ của chúng ta, quý vị cần có sự hiểu biết và tĩnh giác. Đơn giản là bạn phải tĩnh thức. Sự giáo dục và ý thức trách nhiệm đó rất quan trọng.
Chúng ta cần có sự giáo dục ngõ hầu giúp bạn hiểu rõ những việc mình đang làm. Nhờ vậy khi dấn thân vào cuộc sống, va chạm với những khó khăn tương ứng với điều quý vị đã học qua lý thuyết, bạn sẽ nhận thức rõ để hành động thích nghi trong mọi hoàn cảnh. Quý vị nên tin rằng mọi người ai cũng đều có thể cũng như có khả năng thực hiện các điều tốt lợi mình và cho kẻ khác. Nếu bạn muốn cải thiện thế giới thì trước tiên chúng ta cần phải cố gắng tu tập và sửa đổi chính bản thân mình.
Sự Giàu Có Dễ Khiến Cuộc Sống Bất An
Chúng ta cần xem xét thái độ của những người thuộc thế hệ mới ngày nay, đặc biệt trong các xã hội giàu sang phú quý, vật chất dư thừa. Con người hiện tại đã có một đời sống quá đầy đủ và tiện nghi, do vậy mà khi gặp vấn đề trở ngại dù rất nhỏ, họ vẫn cảm thấy khó khăn để đối phó cũng như dễ dàng sanh tâm bối rối và âu lo.
Thế hệ hôm nay phản ảnh không những chỉ là kết quả sự khó nhọc của nhiều người khác trong xã hội mà còn là sự đóng góp với mọi gian lao, thử thách của cha ông, tiền nhân các bạn. Tổ tiên chúng ta đã làm việc hết sức cực khổ để tạo dựng cho quý vị một cuộc sống an bình trong ngày hôm nay.
Cho nên, bạn cần nỗ lực phát triển các điều thiện trong mọi hoàn cảnh. Trái lại, với tâm hẹp hòi ích kỷ, chúng ta không nhận thức rõ được thực tại, sẽ khiến quý vị gặp nhiều khó khăn. Những tình cảm tiêu cực như sự giận dữ và ganh ghét là rất tai hại. Bạn nên cố gắng duy trì đức tính từ bi, hỷ xả.
Chúng ta không thể thay đổi hoàn cảnh của những người xung quanh, nhưng với tình thương, lòng từ bi và sự quan tâm đến cuộc sống của mọi kẻ khác, bạn có thể làm giảm thiểu bớt nỗi khổ đau của họ. Chúng ta cần có đức tính can đảm và sức mạnh của nội tâm.
Nếu là người có tôn giáo, bạn hãy nâng cao các giá trị đạo đức tâm linh. Nếu là kẻ không có tín ngưỡng, quý vị nên hiểu biết rằng mọi người căn bản đều giống nhau, ai cũng muốn có hạnh phúc và không thích khổ đau. Từ nhận thức này, bạn nên phát nguyện mở rộng tình thương, và có tâm hồn vị tha. Bao lâu chúng ta còn là các thành viên trong xã hội con người, điều quan trọng nhất là bạn nên làm một con người có lòng nhân ái và từ bi.
Đời Sau Hay Ngày Mai Không Ai Biết Điều Gì Sẽ Đến Trước

Ngày nay, tôi đã du hành đến nhiều nơi, và là cơ hội tốt giúp tôi được tiếp xúc gặp gỡ với rất đông bạn bè mới. Trong số đó có nhiều người đau khổ: Kẻ mất cha mẹ và con cái, người có thân nhân hay gia đình tự tử, hoặc mắc bệnh ung thư và Aids. Cũng có nhiều đồng hương Tây Tạng đến gặp tôi với những câu chuyện đọa đày và khổ đau trong các trại tù. Nhưng rất tiếc là tôi không có năng lực chữa lành được bệnh tật gì cả, mà điều tốt nhất tôi có thể làm là chia xẻ và giúp họ bớt phần nào đau khổ.
Tất cả chúng ta đều giống nhau là con người. Các bạn ai cũng muốn có hạnh phúc và duy trì trong sự mưu tìm nguồn hạnh phúc lớn lao này với tất cả hy vọng. Tục ngữ Tây Tạng có câu: “Kiếp sau hay ngày mai không ai có thể biết chắc điều gì sẽ đến trước”. Nhưng chúng ta vẫn tiếp tục sống trong hy vọng.
Mọi người khắp nơi trên thế giới đang cố gắng cải thiện đời sống của họ. Điều ngạc nhiên là tôi có cảm tưởng những người sống trong các quốc gia phát triển vật chất, với cả nền kỹ nghệ tiến bộ, lại ít thỏa mãn, ít hạnh phúc và trên một mức độ nào đó, lại càng khổ đau hơn những kẻ sống trong các nước lạc hậu chậm tiến nhất. Thực vậy nếu chúng ta so sánh những người giàu với kẻ nghèo, thường khi những người không có gì cả, thực ra họ ít lo lắng hơn, mặc dù họ dễ bị truyền lây bệnh tật và đau đớn thể xác.
Đối với người giàu, trong khi chỉ có một số ít biết sử dụng một cách thông minh sự giàu có của họ nghĩa là không phải sống xa hoa phung phí mà biết chia xẻ với người thiếu thốn nghèo khổ thì phần đông lại không biết. Họ bị vướng mắc trong ý tưởng phải chiếm đoạt, tích lũy nhiều hơn nữa đến nỗi không còn chỗ cất chứa bất cứ thứ gì khác trong cuộc đời.
Kết quả, họ thường xuyên bị ray rức, giày vò đau đớn giữa sự nghi ngờ về chuyện gì có thể xảy ra và hy vọng sẽ thu gặt, chiếm hữu được nhiều thêm nữa để rồi làm mồi cho sự khổ đau tinh thần, mặc dù bên ngoài họ có vẻ sống cuộc đời thành công với đầy đủ tiện nghi. Sự đau khổ nội tâm này rõ ràng có liên hệ đến sự rối loạn trong việc xây dựng tinh thần đạo đức với nền tảng của nó.
Chúng ta đã tạo ra một xã hội trong đó con người cảm thấy ngày càng khó khăn để yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau hơn. Các bạn cũng nhận thấy cuộc sống của mình hết sức cô đơn, cách biệt và gây nhiều trở ngại cho các tiến bộ vật chất. Xã hội tân tiến đã mang đến cho chúng ta đời sống không có hạnh phúc, nhiều âu lo và thiếu an lạc.
Chùa Ở Nơi Tâm Chúng Ta
Vào những ngày cuối cùng của đời người, chúng ta có thể nhìn lui quá khứ để hồi tưởng kiểm điểm lại các hành động xấu tốt của mình. Các bạn cảm thấy an lạc với cuộc sống có ý nghĩa, biết yêu thương giúp đỡ mọi người. Nếu ngược lại thì chúng ta rất buồn. Điều tất cả quý vị nên làm là cố gắng sử dụng tốt, thực có hữu ích trong thời gian hiện tại. Muốn đạt được kết quả, ngay giờ phút hôm nay, bạn cần phát tâm từ bi nghĩ tưởng giúp đỡ mọi người xung quanh.
Lòng từ bi là một trong những đức tính căn bản giúp cuộc sống chúng ta có ý nghĩa. Nó là cội nguồn của sự an lạc và hạnh phúc lâu dài. Nó là nền tảng của tâm hồn rộng mở và trái tim của người biết yêu thương, muốn cứu giúp những kẻ khác. Qua lòng nhân ái, tình thương, sự thành thực chuộng lẻ phải và công bằng mà các bạn đã thực hiện đối với mọi người sẽ mang lại nhiều phúc lợi cho bản thân quý vị. Ai cũng biết rằng khi xã hội gặp vấn đề khó khăn thì chính các bạn cũng đau khổ. Chúng ta có thể phủ nhận hay chổi bỏ tôn giáo, ý thức hệ và trí tuệ hiểu biết, nhưng quý vị không thể trốn thoát sự cần thiết của tình thương và lòng từ bi.
Đó là tôn giáo và tín ngưỡng của tôi. Chùa nằm ngay ở trái tim và trong tâm chúng ta. Lòng từ bi là giáo lý. Bạn nên yêu thương mọi người cũng như kính trọng quyền lợi và thiện tánh của họ.
Hạnh phúc là giản dị như thế, nhưng tại sao quý vị quá khó khăn tìm thấy nó" Bởi lẽ bạn không mấy quan tâm đến sự khắc phục các tình cảm và ý tưởng tiêu cực nhưng lại còn hối tiếc về các việc làm giúp đỡ tha nhân. Thay vì hoan hỷ khi bạn có dịp góp phần mang lại hạnh phúc cho kẻ khác, quý vị chỉ biết nghĩ đến thú vui ích kỷ của riêng mình. Chúng ta nên nhớ rằng với tâm tham đắm vật chất của cải và đam mê dục lạc thế gian là cửa ngõ hướng dẫn bạn đến sự khổ đau.
Tôi luôn luôn nguyện ước trong hiện tại và mãi mãi tương lai sau này sẽ trở thành: Người bảo hộ cho hạng nghèo khổ , người hướng dẫn cho kẻ lạc đường, con tàu giúp người vượt biển cả, chiếc  cầu đưa người qua sông ; nơi ẩn náu cho người gặp cảnh hiểm nguy, ngọn đèn soi sáng cho người trong bóng tối ; nơi nương tựa cho kẻ khốn cùng và người giúp việc cho tất cả những ai cần đến.
Tìm Hiểu Về Thuyết Nghiệp Báo
Là nhà Sư Phật giáo, tôi tin tưởng vào thuyết Nghiệp Báo. Đó là luật tự nhiên của lý Nhân Quả. Mọi công việc và hoàn cảnh sống chúng ta gặp ngày hôm nay có thể là sự tích lũy các hành động xấu hoặc tốt của bạn trong đời trước. Chúng là kết quả tự nhiên những việc làm của cá nhân trong kiếp quá khứ.
Sự thành công hay thất bại, hạnh phúc hay đau khổ mà mỗi cá nhân gặp phải là những kết quả tất nhiên không tránh khỏi của các hành động thiện hoặc ác của mình đã gây ra trong đời trước. Vào một thời điểm đặc biệt trong đời sống hiện tại, nếu quả các việc làm tốt của bạn đã chín muồi thì quý vị sẽ phải hái trái. Cuộc sống ai ngày nay giàu sang, thông minh và có địa vị là kết quả các việc làm phước đức của họ ở kiếp quá khứ. Điều này như là sự khen thưởng và khuyến khích bạn cố gắng làm nhiều việc lành hơn nữa. 
Tương tự, khi một người gặp cảnh khốn cùng và khổ đau, họ nhận biết rằng đó là quả báo của hành động xấu ác mà họ đã gây ra trong đời trước. Nhờ vậy sẽ giúp họ tránh không làm điều bất thiện trong hiện tại.
Qua thuyết nghiệp báo con người sẽ nhận thức rõ về những nguyên tắc căn bản và luật lệ tự nhiên của sự sống. Và sống thế nào để thân tâm an lạc là điều chủ yếu. Cũng nên biết rằng đời sống của mỗi cá nhân hạnh phúc hay đau khổ, trách nhiệm hoàn toàn do chính nơi các bạn. Với nhận thức sâu xa này sẽ hướng dẫn con người biết sống hòa hợp và thương yêu, lợi ích cho quý vị và những kẻ khác cũng như cả thế giới bên ngoài lẫn đời sống nội tâm của chúng ta.
(còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.