Hôm nay,  

Tản Mạn Về Chuyện Giàu Nghèo

01/01/200900:00:00(Xem: 11160)

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN GIÀU NGHÈO
Thước đo giàu nghèo là vàng, đô la...


Nguyễn Thượng Chánh & Nguyễn Ngọc Lan


Phàm ở đời có ai mà muốn nghèo đâu. Ai cũng muốn mình được giàu có mà càng giàu chừng nào thì càng tốt chừng đó.
Bởi vậy cho nên, hễ gặp nhau vào những dịp lễ lớn như Tết, thì người ta hay chúc cho nhau những câu “làm ăn phát tài”, “tiền vô như nước”, v.v...
Giàu hay nghèo cũng chỉ là những ý niệm tương đối mà thôi
Ý niệm giàu nghèo cũng rất tương đối, và thay đổi tùy theo cái nhìn và cảm nghĩ của mỗi người ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời.
Không có cái gì vĩnh cữu  hết!  Mọi sự việc, mọi sự vật cũng như mọi cách suy nghĩ của chúng ta đều có thể biến đổi theo thời gian, không gian và theo hoàn cảnh sống đương thời.
Bởi vậy hồi nhỏ mình nghĩ theo một cách nầy, nhưng về già thì mình có thể nghĩ theo một cách khác hơn nữa.
Thông thường thì sự giàu sang được đánh giá qua khả năng mua sắm, tiền bạc và sự tích tụ tài sản của cải vật chất, v.v...
Bên cạnh cái giàu bên ngoài còn có cái giàu bên trong, hay gọi là cái giàu về tinh thần...
Đó là sự hiểu biết, tri thức cộng với sự chuyên cần, nhẫn nại, hy sinh cũng như sự khoan dung, lòng nhân ái đối với tất cả đồng loại và thiên nhiên...cùng mối giao hảo tốt với gia đình và xã hội.
Ngoài ra còn có cái giàu về sức khỏe, để chỉ những người lúc nào cũng khỏe cũng mạnh, không bao giờ có bệnh tật gì hết, nghĩa là có một sức khỏe thật sung mãn dồi dào.
Nếu so với Bill Gates, thì một người Mỹ trung lưu được xem là rất nghèo.
Tuy nhiên, nếu nhìn về khía cạnh tiện nghi vật chất và khoa học kỹ thuật của thế kỷ 21 mà người Mỹ bình thường nầy đang thụ hưởng trong đời sống hằng ngày, thì có thể nói rằng anh ta còn giàu hơn cả Tổng Thống George Washington 230 năm về trước.
Đây chỉ là một cách nhìn, một cách nói mà thôi!
Còn cái ngạch mức nghèo (seuil de pauvreté) do nhà nước tư bản ấn định cho người dân của xứ họ là một chuyện khác. Chánh phủ đặt ra ba cái vụ nầy không ngoài mục đích chánh trị, mà cũng  còn có mục đích để thu thuế nữa.
Năm 2008, nếu lợi tức hằng năm của một người dân Canada thấp hơn 17.800$, thì người nầy được xếp vào hạng nghèo.
Trong thực tế, số người có lợi tức thấp dưới ngạch mức nghèo tại Canada không phải là ít, trong số nầy có rất nhiều đồng hương Việt Nam mình.
Người Việt có cái hay là biết sống tằn tiện, quen cực khổ từ lâu cho nên tuy làm ít lương hoặc lãnh trợ cấp xã hội không bao nhiêu tiền, nhưng họ vẫn có thể cứ mỗi đôi ba năm lại về thăm quê hương một lần để du hí và le lói trong đôi ba tuần cho bạn bè bên đó lé mắt và nể mặt chơi.
Tiền bạc có đem lại hạnh phúc hay không"
Thoạt nhìn thì tiền bạc gắn liền một cách mật thiết với hạnh phúc, nhưng trong thực tế có biết bao nhiêu là kẻ giàu có nhưng vẫn phải triền miên lo nghĩ, đối phó hết việc nầy đến việc kia, tinh thần lúc nào cũng bị căng thẳng bất an...
http://www.thedailybeast.com/blogs-and-stories/2008-11-21/why-rich-people-are-so-miserable/
Bên cạnh người giàu có thì cũng có rất nhiều kẻ nghèo khó tận mạng, nghèo rớt mồng tơi, ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, bệnh hoạn không thuốc chữa, cùng với trăm ngàn cái khổ chớ chẳng phải sung sướng gì...
 Vậy, có thể nói tiền bạc chỉ là điều kiện cần chớ chưa phải đủ để có được hạnh phúc.
Chung qui cũng chỉ do cách chúng ta suy nghĩ thế nào là hạnh phúc mà thôi!
http://www.vantuyen.net/index.php"view=story&subjectid=23005
Nhưng dù sao đi nữa, thì có tiền có bạc và có sức khỏe vẫn sướng hơn là vừa nghèo mạt rệp lại còn vừa bị bệnh hoạn triền miên nữa.
Người ta thường hay nói đã nghèo còn mắc cái eo!
Đây là một câu rất đúng, rất là chân lý nhưng cũng rất vô duyên và huề vốn mà người bản xứ bên Canada thường hay nói: “Mieux vaut être riche et en bonne santé que pauvre et malade”.


Có cả trăm ngàn cách để làm giàu
Ông bà mình thường hay nói để tự an ủi là “có phước làm quan có gan làm giàu”.  Vụ có phước có lẽ đúng, nhưng phước là gì không ai có thể chỉ rõ được. Còn có gan làm giàu cũng đúng luôn, để chỉ những người can đảm dám nhào ra chụp lấy hoàn cảnh và thời cơ.
Tại quê nhà, thời trước 75 cũng như bây giờ bạn có thể mua quan bán chức không khó gì, miễn gõ cho đúng cửa và chịu chi cho đúng giá là được.
Trong phạm vi bài nầy, chúng ta không đề cập đến các kiểu làm giàu bất lương phi pháp như tham nhũng, đút lót, chôm chĩa, hối mại quyền thế, lường gạt, mạo danh, gian lận, mua quan bán thánh, kinh doanh từ thiện, giựt hụi, ăn cướp, ăn trộm, trồng cỏ, buôn lậu cần sa ma túy, hoặc đồ bất hợp pháp...
http://www.lenduong.net/spip.php"article14202
Một vài cách làm giàu thường gặp
1* Thừa hưởng gia tài của người thân để lại
http://news.bbc.co.uk/2/hi/americas/6969648.stm
Không phải ai cũng có được sự may mắn nầy đâu. Còn nếu có được gia tài mà không biết cách sử dụng cho hợp tình hợp lý, trên thuận dưới hòa thì sớm muộn gì cũng tan nát gia đình và tiêu tan luôn cả sự nghiệp mà thôi.
2* Trúng số 6/49
Đây là cách mà hầu như ai cũng đều có thể làm để mua hy vọng và để thử thời vận hết. Còn chừng nào mới trúng được độc đắc thì không biết, chắc phải đợi đến ...Tết Ma Rốc quá.
Nói vậy chớ cũng đã có vài đồng hương Việt Nam có cái may mắn và diễm phúc được ăn Tết Ma Rốc tại Hoa Kỳ rồi. Số họ sướng thiệt!
Xin các bạn hãy click xem các links dưới đây.
http://www.vnnforum.com/showthread.php"t=29972
http://www.calitoday.com/news/view_article.html"article_id=06bb::4i1::81792e0fc6b67b20df76b99b7
3* Có tài
Học hành giỏi dắn, đỗ đạt cao, học đúng ngành nghề là những điều kiện thuận lợi để có thể làm giàu. Đây cũng là cách làm giàu của một số ca sĩ, tài tử, lực sĩ, cầu thủ thể thao.
Nếu có tài mà còn siêng năng và gặp thời thì sẽ phất lên không mấy hồi.
Nhưng nếu bê tha, hút xách, rượu chè, bài bạc, em út, dại gái, thì tiền của như núi cũng phải tiêu đi, đại gia cũng dám trở thành ăn mày ăn xin không mấy hồi.
Thi hào Nguyễn Du ngày xưa há đã cho rằng “chữ tài liền với chữ tai một vần” đó hay sao"
Vậy, tuy mình tài giỏi, nhưng mình cũng cần phải biết cách xử xự và phải biết cách sống khiêm nhường.
4* Mua cổ phiếu lúc còn trẻ tuổi
http://ezinearticles.com/"Becoming-Rich-From-the-Stock-Market---Can-it-Still-Be-Done"&id=1340650
Đầu tư vào cổ phiếu, thị trường chứng khoán một cách khôn khéo từ hồi còn trẻ khi mới bắt đầu đi làm việc, đến khi hưu trí sẽ có một số tiền khấm khá để lai rai uống cà phê và thỉnh thoảng đi du lịch đều đều.
Lỡ có biến động crack, thị trường bị suy thoái thì cũng nên cắn răng mà chịu chớ đừng có trách Trời gần Trời xa:
Ngẫm hay muôn sự tại Trời,
Trời kia đã bắt làm người có thân.
Bắt phong trần phải phong trần,
Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
Nguyễn Du
5* Làm giàu theo kiểu xưa
Cần cù, chí thú làm ăn, cần kiệm, tránh tiêu xài phung phí vô ích và cố gắng dành dụm tiền bạc để...góp gió thành bảo.
http://ezinearticles.com/"Saving-Money---4-Modern-Ways-to-Get-Rich&id=1679684
Kết luận
Ngó lên mình không bằng ai, ngó xuống thì không ai bằng mình.
Biết đủ là đủ, đợi cho đủ thì bao giờ mới đủ (Tri túc tiện túc, đãi túc hà thời túc).
Biết vậy là giàu rồi!
http://www.hoasontrang.us/trungvan/"tag=tri-tuc
Tuy sách xưa đã dạy như thế, nhưng riêng tác giả thì sao mình vẫn còn cảm thấy lấn cấn chưa hoàn toàn thoải mái với câu nói trên cho nên cũng không biết mình giàu hay nghèo nữa./.
 Tham khảo:
- Chuck. How to become rich
http://hubpages.com/hub/How_to_Become_Rich
Montreal, Jan 01, 2009

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sau đây là lời tường thuật kinh nghiệm tự chữa trị bịnh tiểu đường của kỹ sư Nguyễn Ngọc Quang, một kỷ sư thiết kế, năm nay 68 tuổi
Khi nguyên Phó Tổng thống Al Gore được Giải Nobel Hoà Bình, một số nhà bình luận Hoa Kỳ lập tức kết luận, rằng ông Gore đã thắng trận phục thù
Về sự cố cầu Cần Thơ, cũng cần nhìn lại những yếu kém của ngành xây dựng Việt Nam, sự thật đây cũng là yếu kém chung của đất nước
Cũng như quí vị đã biết, Pháp TỨ NIỆM XỨ đề cập đến sự phát triển một khả năng rất quí của Tâm, là “Sati” hay “Niệm” (chú tâm).
Muốn có "Chủ nghĩa Cộng sản" phải trải qua giai đoạn phát triển "Chủ nghĩa xã hội". Muốn có "CNXH" phải trải qua giai đoạn "quá độ"(!).
Không phải tự nhiên hay do “diễn biến hòa bình” hoặc “ddánh phá của các thế lực thù địch” mà số đảng viên Cộng sản suy thoái tư tưởng  đến mức nghiêm trọng
Sau nhiều tháng bị chụp mũ, Hội Thân Hữu Già Lam đã chính thức phổ biến một bản văn giải" thích về hoạt động của Hội.
Quân khu 2 chiếm 2 phần 3 diện tích toàn quốc, dân cư thưa thớt khoảng 3 triệu người trong đó 20% là đồng bào Thượng
Từ ngữ “Lá cải”  được dùng trong tiếng Việt bắt đầu từ khi giới báo chí Pháp dùng chữ tương tự là  “feuille de chou”  để nói về cách làm báo nhảm nhí
Có thể cải tổ luật pháp để tiến tới dân chủ từng bước hay không" Đó là một quan tâm của Luật Sư Trần Thanh Hiệp
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.