Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Tiền Hưu Khi 65 Tuổi, Vẫn Đi Làm

30/08/200800:00:00(Xem: 7282)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, nân niu, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ này (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem,nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị,  để chúng tôi gửi thư trả lời) : PO Box P.O. Box 21668,   Seattle, WA 98101

Câu hỏi:

Tôi là công dân Mỹ, Sinh năm 1943 và đã làm đủ 40 tin chí (credits). Hiện tại tiền thu nhập của tôi mỗi tháng là $1,179, tôi còn có tiền của qu phụ/góa vợ (survivor’s benefit) là $289, tổng cộng mỗi tháng là $1,468. Tôi có mấy câu hỏi như sau đây, xin qúy vị trả lời.

1. Đến lúc tôi đủ 65 tuổi mà tôi vẫn đi làm, thì có gì ảnh hưởng đến Bảo Hiểm Y-Tế (Medicare) của tôi không"

2. Đến lúc tôi đủ 66 tuổi mà tôi vẫn đi làm, thì có gì ảnh hưởng đến lợi ích hưu chí (SS Retirement Benefits) của tôi không"

(Độc giả ở tiểu bang California)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

1. Đến lúc qúy vị đủ 65 tuổi, bất cứ qúy vị còn đi làm hay không thì cũng không ảnh hưởng gì đến Bảo Hiểm Y-Tế của qúy vị. Theo như trong thư của qúy vị, qúy vị sinh Tháng mười năm 1943. Nghĩa là qúy vị sẽ đủ 65 tuổi trong Tháng mười năm nay. Qúy vị nên ghi danh xin Bảo Hiểm Y-Tế (Medicare) trong thời đọan đủ tư cách, kể từ cái tháng sinh nhật trước ba tháng và sau ba tháng, nếu không thì qúy vị sẽ bị phạt là vì ghi danh trễ. Nếu qúy vị đã làm đủ 40 tin chí hoặc là nhiều hơn, thì qúy vị sẽ được hưởng Phần A (bảo hiểm nằm bịnh viện) miễn trả bảo phí. Nhưng mà qúy vị vẫn phải trả bảo phí cho Phần B (bảo hiểm đi coi bác sỹ) trong năm 2008 mỗi tháng là $96.40. Bảo Hiểm Y-Tế họ không bao trả hết những chi phí, qúy vị vẫn phải trả tiền trả trước (deductible) và tiền trả chung (coinsurance). Cũng có nhiều người họ mua thêm Bảo Hiểm Bổ Túc (Medicare Supplement hoặc là Medi-gap), họac là mua bảo hiểm Medicare Advantage plan. Số tiền bảo phí hàng tháng thì phải tùy theo qúy vị mua cái chương trình nào.

2. Theo như trong thư của qúy vị thì biết rằng ông/bà sinh trong năm 1943, theo như luật hiện tại, thì ông/bà về hưu đúng tuổi (Full Retirement) là 66 tuổi. Nếu qúy vị xin hưởng lợi ích về hưu đúng tuổi của sở An Sinh Xã Hội (Social Security Retirement Benefits), mà qúy vị vẫn đi làm, số tiền thu nhập của qúy vị sẽ không ảnh hưởng tới thiền hưu chí. Nếu mà qúy vị xin về hưu non (early retirement), thì số tiền thu nhập của qúy vị có giới hạn, nếu mà tiền thu nhập của qúy vị hơn số giới hạn, thì số tiền hưu chí non sẽ bị giảm bớt đi.

Chúng tôi xin nhắc lại, đến lúc qúy vị có Bảo Hiểm Y-Tế (Medicare) Phần A và/hoặc Phần B, qúy vị còn cần phải có Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa) nữa, nếu qúy vị ghi danh trễ thì sẽ bị phạt. Qúy vị có thể xin Phần D ở sở Medicare & Medicaid Services (CMS). Hoặc là NAPCA cũng có thể giúp qúy vị ghi danh xin một chương trình hợp nhất với qúy vị. Nếu qúy vị đủ tư cách để hưởng tiền phụ cấp thêm (LIS) của tiểu bang giúp cho Phần D. Nếu cần thì xin qúy vị cứ vui lòng gọi số điện thọai tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được giúp đỡ.

Lời ghi 1: Nếu qúy vị muốn hiểu biết nhiều hơn, thì xin gọi sở An Sinh Xã Hội (SSA) điện thọai miễn phí là 1-800-772-1213 hoặc là cái mạng lưới www.ssa.gov. Sở An Sinh Xã Hội họ có người phiên dịch miễn phí, nhưng mà người bốc giây thì họ nói thiêng Anh, nếu qúy vị tiếng Anh không hay, thì nên xin người phiên dịch.

Lời ghi 2: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Lời ghi 3: Không nên bị lừa về sự sức khỏe y-tế (Medicare). Là vì mỗi năm bảo hiểm y-tế (Medicarre/Medicaid) tốn rất nhiều phí phạm chỉ là vì sự gian lận. Mỗi năm bị mất cả bạc tỉ. Nếu qúy vị nghi ngờ là sự gian lận, xin vui long gọi cho NAPCA số điện thọai tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336. Đễ  được hiểu biết rõ.

   (NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cựu Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại (PDDDD HVK Thoại) là Tư Lệnh Hải Quân vùng I Duyên Hải
Đại hội thanh niên sinh viên thế giới kỳ VI được tổ chức ở Mã Lai, số người tham dự hơn 200
Chịu đựng được bao đày ải trong tù đã là hay. Nhưng ngẩng đầu đứng thẳng trước đe dọa của gông cùm, họng súng thì thật xứng là anh hùng
Tết Mậu Tý năm nay đánh dấu 40 năm ngày Cộng sản Việt Nam lợi dụng  Đêm Giao thừa thiêng liêng của dân tộc Tết Mậu Thân (1968)
Các cuộc tranh cử sơ bộ đã chính thức bắt đầu qua hai cuộc bầu cử tại hai tiểu bang Iowa và New Hampshire. Cả hai cuộc bầu đều mang lại bất ngờ
Vào ngày này cách đây bốn năm, Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn đã lặng lẽ ra đi về cõi vĩnh hằng
Đó là tựa đề trên báo điện tử đảng Cộng sản Việt nam ngày 28/09/2007, để trả lời câu hỏi trên, tôi chọn cách tìm hiểu từ nội tình Việt nam ta
Đường vào Bạch Cung có thể ví như một cuộc chạy đua đường trường 50 vòng và với khoảng 15 vận động viên ở mức khởi hành
Một Thư Mời, ký tên Thầy Thích Hạnh Đạo, đề ngày 6-1-2008 nhân danh Đại Hội Bất Thường của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất
Vào ngày đầu năm dương lịch, quân phiến loạn tại Philippines đã bất ngờ tấn công một mỏ đồng tại khu vực Nam Cotabato ở miền Nam đảo Mindanao
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.