Hôm nay,  

Sinh Hoạt Văn Nghệ Sôi Nổi Tại Portland, Oregon

09/07/200800:00:00(Xem: 7918)
Tại Hollywood Senior Center, ngày 05/7/2008 có một cuộc gặp gỡ của anh chị em văn-nghệ sĩ của vùng Tây Bắc Hoa-Kỳ.  Bước vào cửa phòng sinh hoạt, một tấm bảng chào mừng quan khách bên bình hoa thật đẹp, kế bên là một bảng lớn hơn với những dòng chữ đầy nghệ thuật, màu sắc hài hòa “Hội ngộ - Văn Thi Họa... đã nói lên tinh-thần và nội dung buổi sinh hoạt.

 Sau sự vui  mừng được gặp nhau, những nụ cười, những bắt tay, những lời chào hỏi thân mật làm cho căn phòng ấm áp như thời tiết tại đây sau ngày lễ Độc-lập của Hoa Kỳ.  Đúng 03 giờ chiều như lời mời, một đại diện ban tổ-chức cũng là người điều hành buổi sinh hoạt, anh Thái kế An đã gửi lời chào mừng đến toàn thể anh chị em và trình bày lý-do “đưa đến buổi hội ngộ”. Mọi người được mời ngồi theo hình vuông, ở giữa là một bình hoa duyên dáng,  mỗi người đã tự giới thiệu tên và bút-hiệu.  Chúng ghi nhận có sự hiện diện của các họa sĩ Nguyễn đại Giang, Lê văn Hưởng, Tống phước Cường, Huỳnh lương Vinh, Ngô đình Thoan, Thụy Phong..., Nhiếp ảnh Hoàng Phi Cao Ngọc, các văn thi sĩ Hàn thiên Lương, Trịnh đình Bội, Trần phạm Mỹ, Hồ tuấn Nhã, Song Xuyên, Vũ văn Phương... có cả sự hiện diện của Luật sư Nguyễn duy Lân, Bác sĩ Đông y Vũ Thảo, Mục sư Duy Cường, Hội trưởng hội Cao Niên Ông Nguyễn Phú, Từ hữu Lý, Morgan, Bảo Trân, Hồ Tước, Đỗ Quang, Huỳnh Liên, Hải Chí, Phạm trọng Sách, Phạm quang Lãng, Đặng ngọc Trân, Nguyễn văn Dũng, Nguyễn văn Hoàn, Trương công Định, Trịnh ngọc Cáng, gia đình Bác Thoan và Huỳnh lương Vinh. (Cũng xin nói thêm vì bận những sinh hoạt khác nên một số thân hữu đã thông báo rất tiếc là không đến được như họa sĩ Cao Uy, nhà thơ Sương Lam, nhà văn Nguyễn trung Hối).

  Khởi đầu, họa sĩ Tống phước Cường đã thay mặt anh Nguyễn trung Hối (phần anh Hối đảm nhiệm nhưng vì lý do đặc biệt đã vắng mặt) trình bày và giới thiệu về giai phẩm Chủ Đề; nhà thơ Hồ tuấn Nhã nói về “thơ và tình bạn”, họa sĩ Nguyễn đại Giang tâm sự một phần cuộc đời học hành tù tội của mình đã đưa đến sự sáng tạo ra trường phái “Up Side Down”.  Anh cũng trình bày them về trường phái này và những thành công của nó.  (Anh đã đoạt được nhiều giải thưởng Quốc tế làm rạng danh dân tộc Việt Nam nói chung và họa sĩ Việt-Nam nói riêng).  Nhiếp ảnh Hoành Phi Cao Ngọc trình bày về những bức ảnh, và cách chụp của chị qua chuyến về thăm Việt Nam vừa qua.  Xen kẻ có phần ngâm đọc thơ và nhạc nhẹ do Morgan, Từ hữu Lý và Bảo Trân phụ trách.

     Trong phần góp ý, hầu hết mọi người trong buổi họp đã phát biểu đóng góp chân thành và yêu cầu chung là “chúng ta phải tiếp tục tinh thần buổi “Hội Ngộ” này để tạo dựng lại phong trào Văn nghệ nói chung cho vùng Tây Bắc Hoa Kỳ”.  Cũng mong có sự yểm trợ của các giới truyền thông địa phương như báo chí, truyền thanh và truyền hình trong những kỳ tổ chức đến.

     Sau cùng là phần xem tranh ảnh triển lãm, thưởng thức các món ăn nhẹ rới rượu đỏ, bia, trà, cà phê, nước ngọt và tặng nhau những văn, thi phẩm đã in...

     Buổi sinh hoạt Văn Thi Họa chấm dứt vào lúc 7 giờ chiều cùng ngày.  Được đánh giá thành côngviên-mãn.

Tường thuật - Minh tuệ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.