Hôm nay,  

Tâm Sự Với LM Nguyễn Văn Lý Nhân Ngày 30-4-2007

03/05/200700:00:00(Xem: 9966)

Chuyện Yểm Bùa Trên Sông Tô Lịch

Câu chuyện "Thánh vật ở sông Tô Lịch" được đăng tải trên một tờ báo trong nước, dư luận dường như bị bấn loạn thông tin. Sở Văn hoá - Thông tin Hà Nội và cả Bộ Chính Trị phải vào cuộc vì theo tính toán âm dương bát quái của dân gian thì lăng "Hồ Chủ Tịch" đặt ở Ba Đình là do Bắc Kinh chỉ định để yểm Hoàng Thành từ đời nhà Trần.

Vì sao câu chuyện "Thánh vật ở sông Tô Lịch", người tin, kẻ nghi rồi thêu dệt lên đủ mọi chuyện mà lại dính dáng tới "Lăng Bác"" Người ta photo, truyền miệng, thậm chí hàng ngàn người đã kéo nhau đến tận nơi xảy ra câu chuyện để xem "Thánh vật" thế nào" Tuy nhiên, có một câu hỏi cần đặt ra là: Tại sao sự việc đã xảy ra cách đây 5-6 năm giờ bỗng chốc được xới lại mang đầy màu sắc thần bí như vậy"

* Trở lại gần 40 năm trước

Vào năm 1969, khi "Bác đang sống chuyển sang từ trần" người ta đã phát hiện ra bức tường phía tây thành Thăng Long thời Lý-Trần nằm ở dưới đường Trần Phú khi đang thi công "Lăng Bác"; "người ta" đã biết "Lăng Bác", nằm ở chỗ yểm bình đồ bát quái ở phiá Tây, và nay lại phát hiện vị trí một nơi khác gần đền Quán Đôi (bên sông Tô Lịch, Hà Nội hiện nay) lại là hai cửa của Bát quái trận đồ của Cao Biền. Hai ông giáo sư tên tuổi, GS Trần Quốc Vượng và GS Đỗ Văn Ninh, khi đưa ra nhận định việc yểm thành Thăng Long đã bật mí một chuyện động trời là khi đào móng xây dựng lăng Bác đã phát hiện chuyện trấn yểm đó, hai ông làm nhẹ dư luận là "diện tích cũng chỉ khoảng 1 mét vuông, chỉ là một cái bát, một cái vò có yểm bùa, chứ không lớn."

Vụ này giải tỏa nhiều thắc mắc là nếu có yểm để trừ ma tà thì người ta phải yểm ở thành, chứ không thể yểm ở ngoài thành, và lời đồn về truyền thuyết Cao Biền sang VN trù yểm nay lại có bằng chứng.

Ngay Đại Việt sử ký toàn thư có nhắc đến việc Cao Biền (Cao Vương) yểm bùa ở một số vị trí của thành Đại La. Như vậy, đây cũng là chuyện của người ở thế kỷ thứ XV viết về người ở thế kỷ thứ IX. Dù sao thành Đại La nằm ở vị trí nào ở Hà Nội thì cũng dần dần sáng tỏ sau việc phát hiện Hoàng thành khi xây toà nhà Quốc Hội. Việc yểm được các nhà khoa học nói chủ yếu theo thư tịch cổ, sử cổ bằng chữ Hán. Nhưng hiện cũng chưa có nhà sử học nào có thể nói được thủ tục yểm như thế nào và cần những đồ gì khi yểm. Bộ Chính Trị đã quyết định nhanh chóng xây toà nhà Quốc Hội ngay trên Hoàng Thành để "quyết tâm san bằng tàn dư phong kiến" chứ không mai mốt phải bứng "Lăng Bác" đi.

* Chuyện ngày nay: vụ sông Tô Lịch

Khi đội xây dựng số 12 của ông Nguyễn Hùng Cường thi công kè đoạn sông này và phát hiện ra nhiều xương người và nhiều cổ vật, họ đã tổ chức làm lễ cúng bái bên kia sông (bên đường Bưởi) để cầu thần đừng phá và mời thầy đến tế lễ. Chỉ có điều sau khi họ tế lễ xong, họ cũng thay đổi phương pháp thi công. Họ dùng máy nén đóng những tấm thép dày xuống và... hết sụt lún.

Ông Nguyễn Hùng Cường kể: "Về trận đồ bát quái thì tôi đã tìm thấy những cọc lim, cốt người, xương thú vật, đồ gốm sứ... cái còn nguyên vẹn, cái vỡ nát thì bày ở trên bờ sông và nằm ở vị trí theo nguyên tắc một trận đồ bát quái..." Ông không dám khẳng định chuyện gì vì đụng chạm tới một... lời nguyền.

Mọi chuyện không đơn giản là phát hiện ra bát quái trấn yểm, mà là vị trí của nó đối diện với đền Quán Đôi, ngôi đền đã có từ thời Lý này. Và người được mời đến làm lễ trấn yểm là cố Hoà thượng Thích Viên Thành; sau đó vài ngày thì Hoà Thượng Viên Thành đã... viên tịch, và trên hết là những lời có tính chất trối trăn của Hoà Thượng trước khi chết. Theo thần phả, đền thờ Hậu lý mẫu nghi và con trai là Thái tử thống hoàng đế. Bên phải điện thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo đại vương, các cụ thờ thế nào thì nay tiếp tục thờ như vậy. Bà thủ từ Nguyễn Thị Chiển (hơn 70 tuổi) đã trông giữ ngôi đền trên 20 năm cho biết: "Vào năm 2003 khi tôn tạo đền, chính quyền địa phương đã đưa thêm tượng Cụ Hồ vào thờ ở gian bên trái điện." Theo bà Chiển: "Sự việc xây kè diễn ra đã lâu, từ năm 2001 là năm bắt đầu, nhưng sau khi sửa Đền sau đó thì đúng là lúc vào đoạn rất khó làm, đơn vị thi công đã phải làm đi làm lại nhiều lần. Khó làm vì lý do gì thì tôi không giải thích được, chỉ có các nhà khoa học mới giải thích được". Tuy bà Chiển, người giữ Đền không nói ra nhưng ai cũng hiểu được ẩn ý của bà.

* Trấn Yểm Dư Luận

Dòng sông Tô Lịch vẫn lững lờ trôi, trong khi dư luận ở Hà Nội nóng rân lên, hãy nghe ông Giáo Sư Phó Tiến Sĩ Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội biện bạch:

"Tôi không biết về chuyên môn, tôi chỉ quản lý văn hoá và lại đang rất bận". Thế nhưng trao đổi "ngoài chuyên môn", ông Long lại quan tâm khi nhấn mạnh là "phải kiểm chứng thông tin trước khi đưa; đưa thông tin phải có chủ đích, không chỉ là cho người này người kia kể rồi đưa, gán ghép sự việc rồi không cần biết đến hậu quả của nó ra sao". Trước việc vì sao, cả một thời gian dài hơn một tháng, trên địa bàn Hà Nội người ta chụp các bài báo, truyền tay nhau đọc, rồi bàn luận xung quanh các câu chuyện huyền bí chưa có lời giải mà các cơ quan chức năng không có phản ứng gì. Đội thi công sử dụng máy xúc lại chủ yếu làm vào ban đêm. Do đó, lúc hỏi những người làm trực tiếp tại đó khi tiếp xúc với các cọc gỗ như thế nào, mỗi người nói một cách khác nhau. Do đó, không thể đưa ra được đánh giá các cọc gỗ ở vị trí nào ở lòng sông. Vì vậy khó nói được các cọc gỗ đó là cọc được sử dụng để yểm."

Phó Tiến sĩ Long còn bức xúc: "Nếu nói như họ nói thì chẳng lẽ Thánh lại vật cả Phật. Thượng toạ Thích Viên Thành tuổi cao ngã bệnh. Còn GS Trần Quốc Vượng mất do ung thư vòm họng từ lâu, ai mà chả biết. Thượng toạ Thành, GS Vượng, rồi cả những công nhân của đội xây dựng kia, họ cũng là người tốt cả chứ. Chẳng lẽ Thánh lại vật người tốt"". Thì ra người ta đang đồn đãi, ai phát hiện ra bát quái trận đồ là "khó tồn tại", như giáo sư Vượng biết vụ xây lăng từ năm 1969.

Báo Lao Động đi một bản tin đáng chú ý vì có nhiều chi tiết: "Trong biên bản cuộc họp ngày 22.12.2001 của Sở VHTT thì thấy ghi ý kiến của GS Vượng khẳng định về chuyện trấn yểm, là "giả thiết chúng ta đang ở vào vị trí của cửa phía tây của La thành mà cổng phía tây của Hoàng thành thuộc vào vị trí Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh... Trước đây, cổng Hoàng thành ngoài lính còn có thần trấn giữ 4 cửa, và có yểm bùa hay còn gọi là lễ hiến sinh... đại đa số đồ gốm như bát, hòn kê... cho thấy niên đại của địa điểm này thuộc vào thời Lý-Trần Việt Nam hay thời Tống Trung Quốc." Chuyện đã lộ ra gần 7 năm nay, nay dư luận mới biết.

Dù sau ông Vượng cũng đã mất trong khi đó PGS Đỗ Văn Ninh cũng đồng tình với GS Vượng và cho rằng có thể coi hiện tượng này "là một hiện tượng trấn yểm mà bất kỳ công trình xây dựng nào cũng phải có lễ trấn yểm, động thổ, đặc biệt là đối với một vị trí quan trọng như cổng Tây của La thành". Như vậy, cả hai ông đều nhận định có việc trấn yểm khi xây dựng Hoàng Thành hay Thành Đại La.

Còn trong dân gian thì nói đó là huyệt long mạch và trận đồ bát quái do ông Cao Biền đặt ra, trong khi đó cánh Sở VHTT Hà Nội thì bác bỏ khi cho rằng: "Nếu không cố ý vì những động cơ không lành mạnh thì cũng là nói ẩu. Vì sao ư" Niên đại của những thứ tìm thấy từ thời Lý-Trần, tương ứng với thời Tống ở Trung Quốc, trong khi ông Cao Biền sống vào thời Đường, trước đó nhiều thế kỷ. Những hiện vật tìm thấy ở nơi đó có niên đại muộn hơn nên không thể nói đó là nơi ông Cao Biền trấn yểm được. Truyền thuyết và thư tịch có ghi việc làm của ông Cao Biền nhưng cũng chỉ ghi thế thôi. Phải chăng vì thế mà có người đã "đoán đại" ra thế"".

Khi chưa một ai chứng minh được những cổ vật đó là Tống hay Đường thì chính mấy ông bên Sở VHTT đã đoán đại ra để "trấn yểm" dư luận. Giải thích thế nào thì giải thích, dân chúng cứ nườm nượp đổ về chiêm bái cổ vật ở đền Quán Đôi.

* Thay lời kết

Khúc sông trước đền Quán Đôi là địa điểm giao nhau giữa 3 con sông Tô, sông Nhuệ và sông Thiên Trù (hiện sông này không còn tồn tại). Chính sự hợp thuỷ của 3 con sông này đã tạo ra ở đây những dòng chảy xiết, tạo xoáy mạnh và được gọi là long mạch, y như trong truyền thuyết về địa điểm vụ trấn yểm của Cao Biền. "Lăng Bác" nằm đè lên bát quái của La Thành (thành Thăng Long thời Lý Công Uẩn) từ năm 1969, nay mới được bật mí, rồi chuyện "Bác" chui vào "sánh vai" với Đức Thánh Trần Hưng Đạo tại Đền Quán Đôi; hai chuyện này lại được "liên kết" vào nhau trong lời đồn ở Hà Nội để đi đến một hậu ý là... nên "giải phóng mặt bằng" cái lăng của Bác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.