Hôm nay,  

Tâm Sự Với LM Nguyễn Văn Lý Nhân Ngày 30-4-2007

03/05/200700:00:00(Xem: 9972)

Chuyện Yểm Bùa Trên Sông Tô Lịch

Câu chuyện "Thánh vật ở sông Tô Lịch" được đăng tải trên một tờ báo trong nước, dư luận dường như bị bấn loạn thông tin. Sở Văn hoá - Thông tin Hà Nội và cả Bộ Chính Trị phải vào cuộc vì theo tính toán âm dương bát quái của dân gian thì lăng "Hồ Chủ Tịch" đặt ở Ba Đình là do Bắc Kinh chỉ định để yểm Hoàng Thành từ đời nhà Trần.

Vì sao câu chuyện "Thánh vật ở sông Tô Lịch", người tin, kẻ nghi rồi thêu dệt lên đủ mọi chuyện mà lại dính dáng tới "Lăng Bác"" Người ta photo, truyền miệng, thậm chí hàng ngàn người đã kéo nhau đến tận nơi xảy ra câu chuyện để xem "Thánh vật" thế nào" Tuy nhiên, có một câu hỏi cần đặt ra là: Tại sao sự việc đã xảy ra cách đây 5-6 năm giờ bỗng chốc được xới lại mang đầy màu sắc thần bí như vậy"

* Trở lại gần 40 năm trước

Vào năm 1969, khi "Bác đang sống chuyển sang từ trần" người ta đã phát hiện ra bức tường phía tây thành Thăng Long thời Lý-Trần nằm ở dưới đường Trần Phú khi đang thi công "Lăng Bác"; "người ta" đã biết "Lăng Bác", nằm ở chỗ yểm bình đồ bát quái ở phiá Tây, và nay lại phát hiện vị trí một nơi khác gần đền Quán Đôi (bên sông Tô Lịch, Hà Nội hiện nay) lại là hai cửa của Bát quái trận đồ của Cao Biền. Hai ông giáo sư tên tuổi, GS Trần Quốc Vượng và GS Đỗ Văn Ninh, khi đưa ra nhận định việc yểm thành Thăng Long đã bật mí một chuyện động trời là khi đào móng xây dựng lăng Bác đã phát hiện chuyện trấn yểm đó, hai ông làm nhẹ dư luận là "diện tích cũng chỉ khoảng 1 mét vuông, chỉ là một cái bát, một cái vò có yểm bùa, chứ không lớn."

Vụ này giải tỏa nhiều thắc mắc là nếu có yểm để trừ ma tà thì người ta phải yểm ở thành, chứ không thể yểm ở ngoài thành, và lời đồn về truyền thuyết Cao Biền sang VN trù yểm nay lại có bằng chứng.

Ngay Đại Việt sử ký toàn thư có nhắc đến việc Cao Biền (Cao Vương) yểm bùa ở một số vị trí của thành Đại La. Như vậy, đây cũng là chuyện của người ở thế kỷ thứ XV viết về người ở thế kỷ thứ IX. Dù sao thành Đại La nằm ở vị trí nào ở Hà Nội thì cũng dần dần sáng tỏ sau việc phát hiện Hoàng thành khi xây toà nhà Quốc Hội. Việc yểm được các nhà khoa học nói chủ yếu theo thư tịch cổ, sử cổ bằng chữ Hán. Nhưng hiện cũng chưa có nhà sử học nào có thể nói được thủ tục yểm như thế nào và cần những đồ gì khi yểm. Bộ Chính Trị đã quyết định nhanh chóng xây toà nhà Quốc Hội ngay trên Hoàng Thành để "quyết tâm san bằng tàn dư phong kiến" chứ không mai mốt phải bứng "Lăng Bác" đi.

* Chuyện ngày nay: vụ sông Tô Lịch

Khi đội xây dựng số 12 của ông Nguyễn Hùng Cường thi công kè đoạn sông này và phát hiện ra nhiều xương người và nhiều cổ vật, họ đã tổ chức làm lễ cúng bái bên kia sông (bên đường Bưởi) để cầu thần đừng phá và mời thầy đến tế lễ. Chỉ có điều sau khi họ tế lễ xong, họ cũng thay đổi phương pháp thi công. Họ dùng máy nén đóng những tấm thép dày xuống và... hết sụt lún.

Ông Nguyễn Hùng Cường kể: "Về trận đồ bát quái thì tôi đã tìm thấy những cọc lim, cốt người, xương thú vật, đồ gốm sứ... cái còn nguyên vẹn, cái vỡ nát thì bày ở trên bờ sông và nằm ở vị trí theo nguyên tắc một trận đồ bát quái..." Ông không dám khẳng định chuyện gì vì đụng chạm tới một... lời nguyền.

Mọi chuyện không đơn giản là phát hiện ra bát quái trấn yểm, mà là vị trí của nó đối diện với đền Quán Đôi, ngôi đền đã có từ thời Lý này. Và người được mời đến làm lễ trấn yểm là cố Hoà thượng Thích Viên Thành; sau đó vài ngày thì Hoà Thượng Viên Thành đã... viên tịch, và trên hết là những lời có tính chất trối trăn của Hoà Thượng trước khi chết. Theo thần phả, đền thờ Hậu lý mẫu nghi và con trai là Thái tử thống hoàng đế. Bên phải điện thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo đại vương, các cụ thờ thế nào thì nay tiếp tục thờ như vậy. Bà thủ từ Nguyễn Thị Chiển (hơn 70 tuổi) đã trông giữ ngôi đền trên 20 năm cho biết: "Vào năm 2003 khi tôn tạo đền, chính quyền địa phương đã đưa thêm tượng Cụ Hồ vào thờ ở gian bên trái điện." Theo bà Chiển: "Sự việc xây kè diễn ra đã lâu, từ năm 2001 là năm bắt đầu, nhưng sau khi sửa Đền sau đó thì đúng là lúc vào đoạn rất khó làm, đơn vị thi công đã phải làm đi làm lại nhiều lần. Khó làm vì lý do gì thì tôi không giải thích được, chỉ có các nhà khoa học mới giải thích được". Tuy bà Chiển, người giữ Đền không nói ra nhưng ai cũng hiểu được ẩn ý của bà.

* Trấn Yểm Dư Luận

Dòng sông Tô Lịch vẫn lững lờ trôi, trong khi dư luận ở Hà Nội nóng rân lên, hãy nghe ông Giáo Sư Phó Tiến Sĩ Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội biện bạch:

"Tôi không biết về chuyên môn, tôi chỉ quản lý văn hoá và lại đang rất bận". Thế nhưng trao đổi "ngoài chuyên môn", ông Long lại quan tâm khi nhấn mạnh là "phải kiểm chứng thông tin trước khi đưa; đưa thông tin phải có chủ đích, không chỉ là cho người này người kia kể rồi đưa, gán ghép sự việc rồi không cần biết đến hậu quả của nó ra sao". Trước việc vì sao, cả một thời gian dài hơn một tháng, trên địa bàn Hà Nội người ta chụp các bài báo, truyền tay nhau đọc, rồi bàn luận xung quanh các câu chuyện huyền bí chưa có lời giải mà các cơ quan chức năng không có phản ứng gì. Đội thi công sử dụng máy xúc lại chủ yếu làm vào ban đêm. Do đó, lúc hỏi những người làm trực tiếp tại đó khi tiếp xúc với các cọc gỗ như thế nào, mỗi người nói một cách khác nhau. Do đó, không thể đưa ra được đánh giá các cọc gỗ ở vị trí nào ở lòng sông. Vì vậy khó nói được các cọc gỗ đó là cọc được sử dụng để yểm."

Phó Tiến sĩ Long còn bức xúc: "Nếu nói như họ nói thì chẳng lẽ Thánh lại vật cả Phật. Thượng toạ Thích Viên Thành tuổi cao ngã bệnh. Còn GS Trần Quốc Vượng mất do ung thư vòm họng từ lâu, ai mà chả biết. Thượng toạ Thành, GS Vượng, rồi cả những công nhân của đội xây dựng kia, họ cũng là người tốt cả chứ. Chẳng lẽ Thánh lại vật người tốt"". Thì ra người ta đang đồn đãi, ai phát hiện ra bát quái trận đồ là "khó tồn tại", như giáo sư Vượng biết vụ xây lăng từ năm 1969.

Báo Lao Động đi một bản tin đáng chú ý vì có nhiều chi tiết: "Trong biên bản cuộc họp ngày 22.12.2001 của Sở VHTT thì thấy ghi ý kiến của GS Vượng khẳng định về chuyện trấn yểm, là "giả thiết chúng ta đang ở vào vị trí của cửa phía tây của La thành mà cổng phía tây của Hoàng thành thuộc vào vị trí Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh... Trước đây, cổng Hoàng thành ngoài lính còn có thần trấn giữ 4 cửa, và có yểm bùa hay còn gọi là lễ hiến sinh... đại đa số đồ gốm như bát, hòn kê... cho thấy niên đại của địa điểm này thuộc vào thời Lý-Trần Việt Nam hay thời Tống Trung Quốc." Chuyện đã lộ ra gần 7 năm nay, nay dư luận mới biết.

Dù sau ông Vượng cũng đã mất trong khi đó PGS Đỗ Văn Ninh cũng đồng tình với GS Vượng và cho rằng có thể coi hiện tượng này "là một hiện tượng trấn yểm mà bất kỳ công trình xây dựng nào cũng phải có lễ trấn yểm, động thổ, đặc biệt là đối với một vị trí quan trọng như cổng Tây của La thành". Như vậy, cả hai ông đều nhận định có việc trấn yểm khi xây dựng Hoàng Thành hay Thành Đại La.

Còn trong dân gian thì nói đó là huyệt long mạch và trận đồ bát quái do ông Cao Biền đặt ra, trong khi đó cánh Sở VHTT Hà Nội thì bác bỏ khi cho rằng: "Nếu không cố ý vì những động cơ không lành mạnh thì cũng là nói ẩu. Vì sao ư" Niên đại của những thứ tìm thấy từ thời Lý-Trần, tương ứng với thời Tống ở Trung Quốc, trong khi ông Cao Biền sống vào thời Đường, trước đó nhiều thế kỷ. Những hiện vật tìm thấy ở nơi đó có niên đại muộn hơn nên không thể nói đó là nơi ông Cao Biền trấn yểm được. Truyền thuyết và thư tịch có ghi việc làm của ông Cao Biền nhưng cũng chỉ ghi thế thôi. Phải chăng vì thế mà có người đã "đoán đại" ra thế"".

Khi chưa một ai chứng minh được những cổ vật đó là Tống hay Đường thì chính mấy ông bên Sở VHTT đã đoán đại ra để "trấn yểm" dư luận. Giải thích thế nào thì giải thích, dân chúng cứ nườm nượp đổ về chiêm bái cổ vật ở đền Quán Đôi.

* Thay lời kết

Khúc sông trước đền Quán Đôi là địa điểm giao nhau giữa 3 con sông Tô, sông Nhuệ và sông Thiên Trù (hiện sông này không còn tồn tại). Chính sự hợp thuỷ của 3 con sông này đã tạo ra ở đây những dòng chảy xiết, tạo xoáy mạnh và được gọi là long mạch, y như trong truyền thuyết về địa điểm vụ trấn yểm của Cao Biền. "Lăng Bác" nằm đè lên bát quái của La Thành (thành Thăng Long thời Lý Công Uẩn) từ năm 1969, nay mới được bật mí, rồi chuyện "Bác" chui vào "sánh vai" với Đức Thánh Trần Hưng Đạo tại Đền Quán Đôi; hai chuyện này lại được "liên kết" vào nhau trong lời đồn ở Hà Nội để đi đến một hậu ý là... nên "giải phóng mặt bằng" cái lăng của Bác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.