Hôm nay,  

Niềm Đau Quốc Hận 30/4 Trong Thi Ca VN Hải Ngoại

21/04/200700:00:00(Xem: 8892)

 30 tháng Tư, 1975 là ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa bị bức tử, đây  là ngày Quốc hận của mấy mươi triệu đồng bào Miền Nam. Ngày hôm ấy,   hằng triệu dân quân Miền Nam  bị rơi vào cảnh kinh hoàng, hằng vạn người đổ ra biển đi tìm tự do, nhiều tướng lãnh và quân cán chính đã khẳng khái tuẫn tiết để bảo toàn danh dự. Sau đó trên đường đi tìm tự do, hằng vạn người bị chết trên đường vượt biên, băng rừng, hằng trăm ngàn người bị đày đọa trong ngục tù từ Nam ra Bắc hay bị thảm sát. Đây là một giai đoạn đen tối,  đau thương  nhất trong lịch sử VN.

Trên bước đường lưu vong,  khi hạnh phúc không còn trong tầm tay, khi con tim đã chín muồi với  đau thương thì những lời thơ trong lòng thi nhân tự nó trào tuôn. Bằng những xúc cảm chân thành thi sĩ  đi vào thi ca bằng tấm lòng  chứa chan tình yêu quê hương, Tổ Quốc, lời thơ nói lên tâm hồn cô đơn sâu thẳm và sầu muộn tràn đầy.

Mời độc giả lắng lòng,  hồi tưởng lại những xót xa cho quê hương máu lửa ba mươi hai năm trước đây,  với những giọt nước mắt cho người nằm xuống.

“Chiều ầy Lai Khê u uất lắm

Đất trời cây cỏ ngập màu tang

Khi người nằm xuống, Người nằm xuống

Ta đã mất rồi! Mất Việt Nam.

Sáng Ba-nươi giặc tràn Phú Lợi

Quân ta về trấn thủ Bình Dương

Ta vẫn nghe tiếng Người trong máy

Lòng trung Tổ Quốc vẫn vang vang

Đồi Bam-mốt Sư Đoàn bị bức tử

Đêm ba-mươi vang vọng những hồn oan

Bao nhiêu năm! cờ tang chưa xả

Sống lưu đày lòng đau nhục mang mang

Trời Tháng Tư vẫn nghẹn ngào trong nắng

Hởi hồn Người! Còn vang tiếng Việt Nam.

(Tưởng nhớ Tướng Lê NguyênVỹ) - Đăng Nguyên.

Nhà thơ Thương Việt Nhân ghi lại  hình ảnh một người lính tử trận ở Cầu Rạch Chiếc.

“Ba mươi Tháng Tư, mây trời ôm khói lửa

Anh, người lính sau cùng đối  diện kẻ thù

Ngả xuống bên cầu Rạch Chiếc

Anh chưa kịp nói lời từ biệt

Nhưng vinh-hạnh anh đền xong nợ nước

Mỗi Tháng Tư về ray  rức trong tim

Ký ức hiện về đâu phải kiếm tìm

Anh, người lính sau cùng bên cầu Rạch Chiếc

Sống mãi trong tôi từng Tháng Tư qua”

(Bên cầu Rạch Chiếc) Thương Việt Nhân.

Tháng Tư, 1975  là cái mốc thời gian đáng ghi nhớ của bao nhiêu người lính kiêu hùng:

“Tháng Tư chợt nhớ quê nhà

Quặn đau từng mãnh sơn hà nát tan

Thàng Tư bẻ kiếm không hàng

Rừng đau núi  phủ màu tang ngất trời

Tháng Tư, kinh sử tơi bời

Xót ai tuẫn tiết với lời thề xưa

Ngồi buồn đếm từng cơn mưa

Nỗi đau bút mực như vừa gom chung

Tháng Tư thẹn mặt anh hùng

Ngước lên, nhìn xuống trùng trùng nghiệt oan

Tháng Tư lệnh xuống qui hàng

Ba mươi năm vẫn chưa tan nỗi hờn”

(Nỗi Đau Bút Mực Tháng Tư) Lê Khắc Anh Hào

Nhà thơ Vương Đức Lệ diễn tả tâm trạng cô độc trong nhà giam:

“Phòng giam hai bệ ngủ

Quanh quất một mình ta

Chợt thèm hơi thở nhỏ

Dẫu tiếng thở dài xa

 

Mờ mờ ô cửa gió

Chân ai bước lại qua"

Trừng trừng đôi mắt đỏ

Soi mói , rợn da gà…

 

Xủng xẻng xâu chìa khóa

Dừng lại riêng  phòng ta

Ầm ầm khuôn cửa mở

Đêm đen bỗng vở  oà…”

(Cô Độc)

Rồi hằng vạn người đổ ra biển cả đi tìm tự do, Nhà thơ Đào Văn Bình ghi lại cảnh trời mây non nước đêm vượt biên:

“Thuyền đã xa rồi Côn Sơn ơi!

Bóng em vụt tắt ở ngàn khơi

Thuyền đi như thể vào vô tận

Chỉ có sao trời đưa lối thôi”

(Giã từ Côn Sơn)

Bên cạnh những chết chốc chiến tranh, những bài thơ hoài hương luôn để lại trong lòng người những ấn tượng sâu sắc, những nỗi đau buồn xót xa, thương nhớ về một miền quê hương yêu dấu, đã ngàn trùng cách xa. Và chúng ta không biết đến bao giờ có thể trở về để  sống lại với những  kỷ niệm êm đềm của ngày xưa cũ. Dù lưu lạc ở chân trời nào, góc biển nào, chúng ta vẫn tương tư, vẫn ấp yêu, nhớ hoài nhớ mãi hình bóng  quê nhà thân yêu.

“Mùa Xuân nào ta sẽ về thăm Quảng Trị

Mình sẽ về thăm  Chợ Sải, Chợ Cầu

Nhớ ghé thăm làng Trí Bưu, Xuân Mỵ

Xem biển đời còn cuộn sóng nương dâu

Mùa Xuân nào mình về thăm Ái Tử

Ca dao xưa nơi mẹ vẫn bồng con

Bên đầu cầu gánh quá nhiều bom đạn

Tang thương ơi nước lở với non mòn!

Mùa Xuân  nào về thăm cầu Bến Hải

Nước dưới sông sao tê tái vô tình

Chia một lần là chia lìa mãi mãi

U uất đời vết cắt: Mẹ Gio Linh”

(Mùa Xuân Nào Ta về Thăm Quảng Trị)

Phan Khâm.

Hoàng Trùng Dương  mang tâm trạng của kẻ lưu vong biệt xứ, bơ vơ ở  một miền đất lạ với bao nỗi đắng cay, khổ nhục, cả thể xác lẫn tinh thần. Nhất là những ngày Xuân, Xuân đất khách không có nắng ấm và hoa mai vàng rực rỡ,  chỉ có hoa tuyết rơi não nuột,  lạnh lùng:

“Xuân về hồn thấy chơi vơi

Rừng trơ trụi lá, tuyết rơi lạnh lùng

Cảnh buồn khêu gợi nhớ nhung,

Vời trông cố quốc ngàn trùng cách xa

Người đi cạn chén quan hà

Giọt buồn đọng lại nhạt nhòa lệ dâng

Lưu vong đã mấy mùa Xuân

Nhìn hoa tuyết rụng lâng lâng gợn sầu.”

(Kiếp Lưu Vong) Hoàng Trùng Dương.

Hoàng Song Liêm cũng cùng tâm trạng của Hoàng Trùng Dương, một nỗi buồn man mát như cánh chim lạc đàn trong ngày Tết tha hương:

“Pháo nổ nhà ai buồn gác trọ

Nửa đêm ngoài phố bước chân mau

Khói trầm ai thả mùi hương Tết

Trừ tịch đêm nay sầu lại sầu

Đã mấy mùa Xuân xứ lạ

Bồi  hồi tưởng Tết cố hương xa

Chén cơm manh áo sao mà nặng

Thao thức năm canh mấy tiếng gà”

(Xứ Lạ Quê Người)

Mẹ vẫn là hình ảnh  thương yêu nhất trong tâm tưởng của những đứa con xa xứ. Làm sao quên được hình ảnh  Mẹ rưng rưng dòng lệ trong buổi tiễn đưa con. Nhà Thơ  Phan thị Ngôn Ngữ diễn tả nỗi niềm thương nhớ mẹ cha da diết:

”Nỗi nhớ trong tôi là ước hẹn

Buổi trùng phùng tay nắm nghẹn ngào vui

Nước mắt trong tôi pha lẫn giọng cười

Mẹ chống gậy đón con đầu lộ vắng

Chén trà sen ngát hương chiều tĩnh lặng

Cha ngồi nghe con kể chuyện tha hương

Nắng đầu xuân nhảy múa ở quanh vườn”

(Nỗi Nhớ) Phan thị Ngôn Ngữ.

Trong những ngày lưu lạc tha hương, nhà thơ Phan Thị Ngôn Ngữ chẳng những chỉ nhớ mẹ nhớ cha mà nhớ luôn cả Bà Ngoại, êm ru đưa cháu đi vào  giấc ngủ thần tiên:

“Chiếc võng gai mấy mùa mưa nắng

Mỗi trưa ngồi - con nhổ tóc sâu

Trong tiếng gù gù của lũ chim câu

Ngoại dắt con qua từng trang Kiều lẩy

Câu Lục vân Tiên như mái dầm  mái đẩy

Giọng Ngoại chèo lúc nhặt lúc khoan

Để hồn con là cánh vụ xoay tròn

Rồi ngủ rụng trên vai còm của Ngoại”

(Tuổi Thơ Con Là Chỗ Ngoại Nằm).

Đứng bên này bờ đại duơng, nhìn về chân trời xa,  chẳng  thấy quê hương chổ nào, nhưng trong tâm trí chúng ta vẫn còn nguyên  hình ảnh của Saigon xưa cũ với những nhịp xe lăn đâu  đó nửa khuya  và những đêm  hò hẹn trong quán cóc bên đường. 

“Khi trở lại – Sai Gòn  lạ thế

Đường thay tên vội vã những góc đời

Sài Gòn ngày xưa còn đó trong tôi

Quen thuộc cả từng hàng hiên góc phố

Khi trở lại Sài Gòn – tôi xưa cũ

Nghe chênh vênh ngơ ngác một chốn về

Vẫn ánh đèn màu-quán cóc café

Vẫn những hàng me đang mùa lá đổ

Trên áo ai phất phơ bay chiều cuối phố…”

(Sài Gòn Khi Trở Lại) Phan thị Ngôn  Ngữ.

Vâng! 30 Tháng Tư  là  ngày Quốc hận! Bao nhiêu  năm lưu lạc xứ lạ quê người chúng ta vẫn luôn quay đầu hướng về cố quốc với muôn ngàn niềm thương nỗi nhớ, với đầy ấp kỷ niệm nồng nàn. Những thảm mạ xanh tươi, những giòng sông của tuổi thơ, rồi chiến tranh với hận thù chất ngất, rồi nỗi đau chia lìa ngày bỏ xứ ra đi. Tất cả những mãnh vụn tâm tình của đời người tỵ nạn được gom góp lại thành dòng thơ Quốc hận.

Nhưng, chúng ta không thể dừng lại đây để chỉ  khóc than, thương tiếc, hoài niệm  về cố hương xa xôi… tám mươi triệu đồng bào ở quê nhà đang trông chờ sự  dấn thân đấu tranh của chúng ta ở hải ngoại. Chúng ta tạm biệt chứ không phải  vĩnh biệt quê hương.

Tự do , dân chủ, hạnh phúc,  ấm no,  không thể đến với những vần thơ tuyệt vời, với ước mơ sưông. Hãy dũng mãnh đứng lên đấu tranh cho một ngày về  vinh quang trên quê hương, Việt Nam yêu dấu ngàn đời của chúng ta.

“Tôi cũng như anh vẫn một lòng

Bên trời canh cánh nợ non sông

Trong tim dòng máu còn luân chuyển

Còn khắc ghi  hoài nỗi nhục vong

Mẹ Việt Nam ơi! Con còn đây

Ba mươi hai năm là mấy vạn ngày

Khắc khoải chờ mong ngày trở lại

Diệt lũ bạo quyền, góp bàn tay.

(Ba Mươi Hai Năm Biệt Xứ) Yên  Sơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.