Hôm nay,  

Hugo Nguyễn, Những Nỗi Niềm Bất An

20/02/200700:00:00(Xem: 9241)

Hugo Nguyễn sinh năm 1952 tại Huế và học Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế năm 1970 - 1972. Tuy dở dang, nhưng với tấm lòng say mê nghệ thuật, Hugo Nguyễn luôn luôn tự tìm hiểu, nghiên cứu, khá sâu trong lĩnh vực hội họa.

Anh nói rằng anh đã vẽ theo các trường phái như : Dã thú (Fauvisme, Biểu hiện (Expressionism), Ấn Tượng (Impressionism), Hiện thực (Realism ) vân vân…nhưng không theo hẳn một trường phái nào. Anh cũng vẽ tranh lụa, một loại hình nghệ thuật đặc thù của Trung quốc, Nhật bản và Việt nam. Với anh trường phái, khuynh hướng không phải là việc để bận tâm, điều tâm niệm của anh cũng giống như bao nhiêu người nghệ sĩ khác là đi tìm cái đẹp cho tranh cuả mình.

Hugo có một cõi riêng, cái cõi riêng ấy có khi thì lãng đãng như sương đêm xứ Huế thời tuổi thơ, cũng có khi nóng hừng hực bốc cháy như thời còn trong quân ngũ. Anh muốn vẽ cái cõi riêng ấy, muốn đưa những giấc mơ bềnh bồng, mông mênh thành hiện thực. Trong tranh anh có nhiều phá cách nhưng hoàn toàn không gượng, bức tranh Giấc Mơ (Dream) là một điển hình.. Bàn tay thoạt nhìn như mọc ra từ rong rêu, hoa lá không dính líu gì đến khuôn mặt , nhưng nhìn kỹ mới thấy bàn tay ấy là của thân hình có khuôn mặt ấy. Chúng ta thấy được người thiếu nữ trong tư thế đang nghiêng nửa mặt tựa lên bàn tay và chìm trong cơn mộng. Không gian bức tranh vô cùng to lớn nhờ mảnh trăng tà nằm dưới để cho người thiếu nữ bay bổng vào những mảng tơ trời màu vàng của trăng sao. Bức tranh chuyên chở những thao thức, trở trăn, những ước mơ chưa rõ nét của tuổi trẻ chứa nhiều tham vọng.

Một bức khác mang tên là Tiếng vọng ( Echo), vẽ một thiếu nữ khỏa thân nhưng qua thủ bút khá đặc biệt của anh các bộ phận nữ dục không hiển lộ. Người con gái ấy đang ôm một vỏ ốc lớn giữa hai bàn tay, chung quanh hình như là sóng biển, là những loài cá dị hình đang bơi lượn. Ở trên cùng, gần góc phải của bức tranh, là một nửa gương mặt và bàn tay mà người ta dễ dàng nhận ra đó là từ bức Giấc mơ mà anh đã vẽ lại. Đây là bức tranh tôi cho là đã khẳng định được khả năng về hội họa của Hugo Nguyễn. Toàn cảnh bức tranh toát ra một cái gì thật buồn, thật quạnh quẽ. Đôi mắt của người thiếu nữ nhìn vào vỏ ốc và dừng mãi ở đó, gương mặt thì tư lự xa xôi. Phải chăng tác giả muốn diễn tả sự hủy diệt của thời gian đang thể hiện trên con ốc đã mất đi sự sống,chỉ còn cái vỏ chứa sự tối tăm khó hiểu" Từ đó nàng thiếu nữ (qua nửa khuôn mặt và bàn tay ở góc trên) nhớ lại những ước mơ của một thời đã qua. Tất cả những gì mà mình đã từng tha thiết muốn ôm lấy, giờ đây đã ra đi mất hút, còn chăng chỉ là tiếng vọng từ một nơi nào xa thẳm.

Chủ đề của Hugo Nguyễn thường là triết lý về tình yêu và cuộc sống . Trong tranh của anh thường nói đến cái bất an , cái bất khả của con người mang nhiều khát vọng. Tuy anh hấp thụ văn hóa của phương tây từ khi còn rất trẻ, học sinh trường trung học pháp Providence, nhưng chất đông phương vẫn thấy bao trùm ở anh. Tranh của Hugo thấp thoáng bóng thiền, của động và tĩnh , sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người qua những bức tranh có những cái tên như Infinitive Touch ( Sự va chạm vô cùng) Our souvenir (Kỷ niệm của chúng ta), The moon road (Đường trăng.)…. Điều này chứng tỏ anh đã cố gắng đem hết tâm huyết, suy tư của mình phổ vào tranh để mong được chia xẻ với khách thưởng ngoạn. Hugo nói rằng khi vẽ tranh anh không dừng lại ở chỗ tìm được cho tranh màu đẹp, anh vẫn còn tiếp tục miệt mài làm sao gửi gắm được tư tưởng của mình vào thì mới thôi. Anh cũng khai thác những đề tài mà ít có họa sĩ Tây học nào chú ý. Đó là những nét văn hóa của người Chàm, người Thượng Bà Na trên Tây nguyên, như bức Champa Dance, The Heaven way… Hugo thường xử dụng nhiều màu xanh xám, màu của sương khói, nên tranh anh thường man mác ẩn chứa nỗi buồn, cũng chính điều này đã tạo cho anh một phong cách rất riêng khó lẫn lộn với tranh người khác. Hugo Nguyễn chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa trên nẻo đường nghệ thuật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.