Hôm nay,  

Hugo Nguyễn, Những Nỗi Niềm Bất An

20/02/200700:00:00(Xem: 9285)

Hugo Nguyễn sinh năm 1952 tại Huế và học Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế năm 1970 - 1972. Tuy dở dang, nhưng với tấm lòng say mê nghệ thuật, Hugo Nguyễn luôn luôn tự tìm hiểu, nghiên cứu, khá sâu trong lĩnh vực hội họa.

Anh nói rằng anh đã vẽ theo các trường phái như : Dã thú (Fauvisme, Biểu hiện (Expressionism), Ấn Tượng (Impressionism), Hiện thực (Realism ) vân vân…nhưng không theo hẳn một trường phái nào. Anh cũng vẽ tranh lụa, một loại hình nghệ thuật đặc thù của Trung quốc, Nhật bản và Việt nam. Với anh trường phái, khuynh hướng không phải là việc để bận tâm, điều tâm niệm của anh cũng giống như bao nhiêu người nghệ sĩ khác là đi tìm cái đẹp cho tranh cuả mình.

Hugo có một cõi riêng, cái cõi riêng ấy có khi thì lãng đãng như sương đêm xứ Huế thời tuổi thơ, cũng có khi nóng hừng hực bốc cháy như thời còn trong quân ngũ. Anh muốn vẽ cái cõi riêng ấy, muốn đưa những giấc mơ bềnh bồng, mông mênh thành hiện thực. Trong tranh anh có nhiều phá cách nhưng hoàn toàn không gượng, bức tranh Giấc Mơ (Dream) là một điển hình.. Bàn tay thoạt nhìn như mọc ra từ rong rêu, hoa lá không dính líu gì đến khuôn mặt , nhưng nhìn kỹ mới thấy bàn tay ấy là của thân hình có khuôn mặt ấy. Chúng ta thấy được người thiếu nữ trong tư thế đang nghiêng nửa mặt tựa lên bàn tay và chìm trong cơn mộng. Không gian bức tranh vô cùng to lớn nhờ mảnh trăng tà nằm dưới để cho người thiếu nữ bay bổng vào những mảng tơ trời màu vàng của trăng sao. Bức tranh chuyên chở những thao thức, trở trăn, những ước mơ chưa rõ nét của tuổi trẻ chứa nhiều tham vọng.

Một bức khác mang tên là Tiếng vọng ( Echo), vẽ một thiếu nữ khỏa thân nhưng qua thủ bút khá đặc biệt của anh các bộ phận nữ dục không hiển lộ. Người con gái ấy đang ôm một vỏ ốc lớn giữa hai bàn tay, chung quanh hình như là sóng biển, là những loài cá dị hình đang bơi lượn. Ở trên cùng, gần góc phải của bức tranh, là một nửa gương mặt và bàn tay mà người ta dễ dàng nhận ra đó là từ bức Giấc mơ mà anh đã vẽ lại. Đây là bức tranh tôi cho là đã khẳng định được khả năng về hội họa của Hugo Nguyễn. Toàn cảnh bức tranh toát ra một cái gì thật buồn, thật quạnh quẽ. Đôi mắt của người thiếu nữ nhìn vào vỏ ốc và dừng mãi ở đó, gương mặt thì tư lự xa xôi. Phải chăng tác giả muốn diễn tả sự hủy diệt của thời gian đang thể hiện trên con ốc đã mất đi sự sống,chỉ còn cái vỏ chứa sự tối tăm khó hiểu" Từ đó nàng thiếu nữ (qua nửa khuôn mặt và bàn tay ở góc trên) nhớ lại những ước mơ của một thời đã qua. Tất cả những gì mà mình đã từng tha thiết muốn ôm lấy, giờ đây đã ra đi mất hút, còn chăng chỉ là tiếng vọng từ một nơi nào xa thẳm.

Chủ đề của Hugo Nguyễn thường là triết lý về tình yêu và cuộc sống . Trong tranh của anh thường nói đến cái bất an , cái bất khả của con người mang nhiều khát vọng. Tuy anh hấp thụ văn hóa của phương tây từ khi còn rất trẻ, học sinh trường trung học pháp Providence, nhưng chất đông phương vẫn thấy bao trùm ở anh. Tranh của Hugo thấp thoáng bóng thiền, của động và tĩnh , sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người qua những bức tranh có những cái tên như Infinitive Touch ( Sự va chạm vô cùng) Our souvenir (Kỷ niệm của chúng ta), The moon road (Đường trăng.)…. Điều này chứng tỏ anh đã cố gắng đem hết tâm huyết, suy tư của mình phổ vào tranh để mong được chia xẻ với khách thưởng ngoạn. Hugo nói rằng khi vẽ tranh anh không dừng lại ở chỗ tìm được cho tranh màu đẹp, anh vẫn còn tiếp tục miệt mài làm sao gửi gắm được tư tưởng của mình vào thì mới thôi. Anh cũng khai thác những đề tài mà ít có họa sĩ Tây học nào chú ý. Đó là những nét văn hóa của người Chàm, người Thượng Bà Na trên Tây nguyên, như bức Champa Dance, The Heaven way… Hugo thường xử dụng nhiều màu xanh xám, màu của sương khói, nên tranh anh thường man mác ẩn chứa nỗi buồn, cũng chính điều này đã tạo cho anh một phong cách rất riêng khó lẫn lộn với tranh người khác. Hugo Nguyễn chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa trên nẻo đường nghệ thuật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.