Hôm nay,  

Xuân Về Rong Chơi Phố Ý, Phố Tầu

27/02/200900:00:00(Xem: 4427)

Xuân về rong chơi Phố Ý, Phố Tầu
Bài và ảnh: Bùi Văn Phú
H1 & H2:


Một góc nghệ thuật ở Phố Ý. San Francisco nhìn từ Phố Tầu có tượng Nữ Thần Dân Chủ, có toà nhà TransAmerica cao hơn 40 tầng với kiến trúc đặc thù hình kim tự tháp.
 

H3 & H4:

Con thuyền là biểu tượng đã đưa nhiều người Hoa đến Mỹ vào đầu thế kỉ trước. Hoàng long toả sáng lướt qua phố trong ngày lễ hội văn hoá lớn nhất của người Hoa tại hải ngoại.
Những ngày cuối tuần nắng đẹp gia đình tôi hay rong chơi. Khi thì xuống phố, chủ yếu nhìn ngắm nhiều hơn mua sắm. Có khi vào thư viện hay ghé Barnes and Noble vừa uống cà-phê vừa đọc sách.
Thứ Bẩy tuần qua tôi lại đi chơi San Francisco. Thành phố lúc nào cũng rộn ràng chào đón khách du lịch bằng những con đường với nhiều cửa hàng bắt mắt, nhiều quán ăn đặc sản trong các khu phố như Little Saigon, Chinatown, Japantown, Manilatown. Hôm nay chúng tôi đến Little Italy ở khu North Beach nổi tiếng của người gốc Ý. Cạnh đó là Chinatown đang có hội chợ mừng xuân của người Hoa tổ chức trên đường Grant trải dài từ Broadway đến California. Tối về sẽ có diễn hành mừng Tết âm lịch.
Ngồi uống bia Peroni, ăn pizza ở khu này tôi thấy ngon miệng hơn những chỗ khác. Có lẽ không khí nhộn nhịp, lòng thư giãn, cảnh trí chung quanh mang nhiều nét nghệ thuật và lãng mạn đã làm gia tăng khẩu vị đậm đà của món ăn.
Ăn xong chúng tôi đi xem hội chợ xuân của người Hoa. Từ góc Columbus và Broadway nhìn xuống đường Grant của phố Tầu, thường ngày đã chật hẹp, hôm nay cấm xe qua lại và chen chúc người. Những quầy hàng được dựng lên bày bán đủ mọi thứ như hoa kiểng, cây trái, ngô rang, đồ thủ công nghệ, hàng mã đỏ vàng lóng lánh cùng nhiều sản phẩm, dịch vụ các loại.
Sinh hoạt vui xuân, đón năm mới âm lịch của người Hoa hàng năm được sự bảo trợ của nhiều công ti, cơ sở thương mại. Nhưng nguồn tài trợ chính từ một hãng hàng không, không phải Cathay Pacific của Hồng Kông hay China Airlines, Eva Airlines của Đài Loan hoặc Air China của Trung Quốc mà là Southwest Airlines của Hoa Kỳ, một công ti chỉ có những tuyến bay nội điạ, kinh doanh thành công ngay cả trong thời kì kinh tế suy thoái. Từ nhiều năm nay Southwest đã là công ti bảo trợ tài chánh lớn nhất cho các sinh hoạt đón Tết ở đây vì thế những biển quảng cáo cho Southwest được giăng, treo khắp nơi tại hội chợ và dọc theo lộ trình diễn hành.
Tết âm lịch luôn rơi vào mùa đông ở Mỹ. Giữa mùa mưa bão nên các sinh hoạt hội hè, đình đám ngoài trời đều phải trông trời, trông đất, trông mây. Người Hoa ở San Francisco dường như đã quen với những thay đổi của thời tiết vùng vịnh nên họ luôn tổ chức hội chợ, diễn hành đón năm mới sau Tết hai tuần, cho thời gian đến gần mùa xuân thiên nhiên hơn để nâng cao xác xuất có nắng đẹp trong ngày lễ hội. Nhưng thỉnh thoảng cũng có năm trời mưa trong ngày diễn hành.
Hôm nay ngày 7 tháng Hai. Một ngày trời nắng đẹp và mát.
Sau khi chen chân qua một vòng hội chợ, mất hơn một giờ đồng hồ, chúng tôi tìm đến trung tâm văn hoá của người Hoa trong khách sạn Hilton cạnh bên để coi triển lãm.
Ở đây có người viết chữ Tầu trên giấy theo yêu cầu của du khách: tên của bạn hay một câu ca dao, tục ngữ, một lời chúc đầu năm mà bạn thích. Như cảnh ông đồ ngồi viết câu đối Tết trong sinh hoạt văn hoá của người Việt.


Bên trong có phòng trưng bày đơn sơ nhưng ý nghĩa với một số di vật mà người Hoa đem theo khi đến Mỹ định cư, như chiếc diã, cái bát, cái tô, ấm sắc thuốc hay một lóng tre. Quanh tường có những truyện ảnh do học sinh thực hiện kể lại nguồn gốc gia đình, kể về nét văn hoá qua thực phẩm. Một phòng khác có chiếu truyện phim ghi lại những chuyến đi tìm nguồn gốc phương Đông của những thanh niên thiếu nữ sinh ra và lớn lên ở Mỹ. Như những chuyện kể trong phim Joy Luck Club. Cuối phòng có một đầu rồng đặt cạnh câu tục ngữ: "Uống nước nhớ nguồn" bằng tiếng Anh - When drinking water, remember the source - và có lẽ cả tiếng Hoa nữa nhưng vì không hiểu nên tôi không chắc, để nhắc nhở về nguồn cội.
Bốn giờ chiều. Dù cuộc diễn hành sẽ khai mạc lúc 6 giờ nhưng nhiều người đã đem ghế, chăn, mền ra giành chỗ dọc bên đường theo lộ trình dài chừng ba cây số, khởi hành từ góc đường Market và Second, qua khu Union Square, lên Kearny và chấm dứt ngay trước khi đến khu đèn đỏ Broadway.
Chúng tôi vào một quán trong Phố Tầu ăn hoành thánh mì với vịt quay cho chắc bụng trước khi thả bộ về hướng Union Square để tìm một chỗ ngồi xem diễn hành.
Người Mỹ hàng năm có những cuộc diễn hành lớn như diễn hành ngày lễ Tạ Ơn ở New York, Diễn Hành Hoa Hồng ngày đầu năm ở thành phố Pasadena, nam California nhưng đều tổ chức ban ngày. Diễn hành mừng xuân của người Hoa ở San Francisco đặc biệt tổ chức vào ban đêm, như để người xem được thấy ánh lửa tung toé của những tràng pháo nổ giòn.
Thành phố rộn ràng tiếng pháo từ lúc khai mạc cho đến khi kết thúc diễn hành. Con hoàng long dài hơn 80 mét toả sáng, theo tiếng pháo uốn lượn trên những con phố hai bên chật người. Rồng lượn đến đâu bên đường vỡ ra những tiếng "Wow!", tiếng "It's cool" xen trong tiếng pháo nổ đì đùng. Tôi đi theo đoàn múa rồng một đoạn khá xa và thấy cứ chừng một phút thì người dẫn đầu lại châm ngòi vài tràng pháo ném xuống đường nổ tung toé. Những năm trước các cơ sở truyền thông, trong đó có đài truyền hình số 2-KTVU phát hình trực tiếp cuộc diễn hành đã ước tính có đến trăm nghìn viên pháo được đốt trong buổi diễn hành và trăm nghìn viên khác nổ rộn ràng đêm giao thừa, trong ba ngày Tết và lúc khai trương cửa hàng đầu năm.
Một phần ba cư dân ở đây là người gốc Hoa đến từ nhiều quốc gia Đông Á nhưng họ là một tập hợp chính trị mạnh. Hội Đồng Giám Sát thành phố với mười dân cử, trong đó có ba gốc Hoa và Giám Sát Viên David Chiu là chủ tịch. Tối nay cả thành phố hoà nhịp vui với người Hoa, với văn hoá Á Châu. Cuộc diễn hành đã được sự hưởng ứng tham gia của quan chức chính quyền cùng nhiều cơ quan, đoàn thể, cơ sở thương mại, trường học. Hơn một trăm xe hoa cùng nhiều đoàn rồng, lân đã làm sáng phố phường về đêm. Có xe hoa của sở xổ số California, của Trung Tâm Văn Hoá Thái, của nhật báo Sing Tao, của các sòng bài Silver Legacy, Thunder Valley. Có đội trống Chung Ngai. Có hoa hậu Cindy Wu gốc Đài Loan hiện là sinh viên Đại Học Texas ở Austin. Bên cạnh dòng nhạc cổ truyền phát ra từ những xe hoa, nhiều đội kèn đồng từ các trường trung và đại học, có đội với gần hai trăm nhạc công, trỗi nhạc theo nhịp diễn hành làm cho không khí rộn ràng hẳn lên.
Lịch sử của cộng đồng người Hoa ở Mỹ khởi đi từ hơn 150 năm về trước. Ngày nay truyền thống Trung Hoa đã để lại nhiều dấu ấn trong sinh hoạt văn hoá và lễ hội tại Hoa Kỳ. Như các món mì, cơm, vịt quay Bắc Kinh, điểm sấm. Như những di sản văn hoá trưng bày trong Bảo Tàng Viện Á Châu và những chương trình biểu diễn nghệ thuật thu hút đông người xem, như những con tem Tết được bưu điện Mỹ phát hành mỗi năm.
Hay như buổi tối nay, mấy trăm nghìn du khách và cư dân San Francisco đã có những niềm vui, đã học hỏi được nhiều điều hay lạ. Dưới ánh trăng đã gần rằm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Năm 2004, Viện thăm dò dư luận Galớp của Mỹ có thăm dò nhận xét của người dân Mỹ về xã hội Mỹ; kết qủa hơn 70% trong số gần 100 triệu người được hỏi
Là người dân Việt nam, không một ai trong đất nước không biết đến những anh Pha, Chị Dậu, Chí Phèo..., những nạn nhân của chế độ thực dân Pháp ngày xưa
Trong chuyến thăm viếng Bắc Hàn vừa qua của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, dường như lãnh tụ Cộng sản Bắc Hàn có nêu ý kiến là Bắc Hàn
Tháng 11 là tháng Tạ Ơn của người Hoa Kỳ để cám ơn Thượng Đế đã ban cho chúng ta sự sống
Gần đây người ta khám phá một loại cây thường được gọi là “cây phép lạ - miracle tree”
Ngày 30/10/2007 vừa qua, tôi công bố bài viết về việc có một vài người ở cơ quan tôi đã có hành động xấu đối với tôi
Lữ Đoàn 3, còn có tên gọi là Airrowhead Stryker, thuộc Sư Đoàn 2 Bộ Binh đã tổ chức buổi lễ trở về của Lữ Đoàn  hôm 11/10/ 07
Sau đây là thư ngỏ của cô Nguyễn Thanh Nhiên gửi phó tổng biên tập báo An Ninh Thế Giới CSVN Nguyễn Như Phong.
Theo cơ quan Tín Vụ Á Châu thì ơn gọi linh mục và tu sĩ ở Trung Cộng đang tăng tiến, bất chấp việc tuyền truyền chủ nghĩa cộng sản vô thần
Mùa Thu ở Hoa Thịnh Đốn kéo dài ba tháng, bắt đầu từ 21 Tháng 9 đến 21 Tháng 12. Mỗi năm cứ sau Halloween
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.