Hôm nay,  

$700 Tỷ “Bailout” Kinh Tế HK

26/09/200800:00:00(Xem: 8598)
Trước những đe dọa trầm trọng trong lãnh vực tài chính, cuối  tuần qua Tổng Thống Bush và chính phủ đã khẩn cấp can thiệp, yêu cầu Quốc Hội chuẩn chi 700 tỷ mỹ kim để phục hồi hệ thống tài chính và kinh tế  Hoa Kỳ, bằng cách mua lại những chứng khoán được bảo đảm bởi  địa ốc.

Một vấn đề cần được trình bày cho thật rõ ràng, nhiều ngừơi hiểu chữ “bailout” có nghĩa là chính phủ sẽ dùng $700 tỷ tiền của người dân đóng thuế để giúp những cơ sở tài chính, và số tiền này sẽ mất luôn sau  khi  kinh tế được ổn định.  Sự thật là  chính phủ sẽ dùng 700 tỷ để mua lại những chứng khoán được bảo đảm bởi địa ốc, dưới hình thức đầu tư. Chính phủ trở thành  nhà đầu tư, nhưng họ  không lợi dụng tình trạng bất ổn này để mua với giá thật  rẽ, sẽ giết chết ngân hàng, những cơ sở tài chính , mà chính phủ sẽ mua với  giá tương đối để giúp ngân hàng có tiền, giải quyết những  khó khăn  hiện tại, cùng lúc ổn định  thị trường tài chính và kinh tế của HK.

Khi  kinh tế ổn định, tạo được niềm tin, những nhà đầu tư sẽ tiếp tục bỏ tiền ra mua chứng khoán, giá nhà sẽ lên trở lại như bình thường, lúc  số tiền đầu tư $700 tỷ của người dân đóng thuế chẳng những được trả lại mà còn có được một số tiền lời vô cùng to lớn.

Dân  biểu Steven C. La Tourette (R-Ohio) đã yêu cầu chính phủ giải thích một cách đơn giản,  để một người thợ, một người dân thường có thể hiểu  vấn đề. Để họ chấp thuận, dân chúng cần được hiểu rõ,  nếu QH không chuẩn chi  thì họ có bị mất việc, có thể mượn tiền mua xe" Có thể vay tiền cho con đi học…

Trước khi đi sâu vào những khủng hoảng kinh tế hiện tại,  tưởng cũng nên nhắc qua về hiện trạng kinh tế Mỹ bị đình trệ trong hơn một năm qua. Nạn lạm phát, thất nghiệp gia tăng trong lúc thị trường địa ốc  đình trệ trầm trọng. Số nhà bị tịch  thu bị tăng lên rất nhiều. Đi đối với ngành địa ốc là ngành tài trợ địa ốc, trong năm qua Chính phủ đã đứng bên lề để thị trường tự giải quyết . Chính phủ có đưa ra hai biện pháp  để cứu vãn tình trạng trì trệ  bằng cách kích thích kinh tế với  “Stimulus Package”,  hoàn trả lại  cho mỗi người dân $600 để họ tiêu xài và tạm thời tăng số tiền cho cơ quan FHA (Federal Housing Administration) để họ có thể cho vay đến $729,750.

Bắt đầu từ Tháng 10, 2007 lưỡng viện của Quốc Hội HK đã nghiên cứu tìm cách chận đứng sự xuống dốc của thị trường địa ốc. Tháng 3, 2008 Hạ Viện đã thông qua Dự Luật “Housing Rescue Bill” do Dân Biểu Barney Frank (D-Mass) đề nghị. Phía Thượng Viện có TNS Chirstopher Dodd (D-Connecticut) cũng đề ra một dự luật gần tương tự, có vài điểm  khác biệt. Nhưng Tổng Thống Bush cho biết sẽ phủ quyết.  Mãi đến cuối  Tháng 7, khi một số ngân hàng lớn của Mỹ sắp sập, Bộ Tài Chánh mới nhảy vào, tiếp thu và quản lý hai công ty Fannie Mae và Freddie Mac. Đây là một việc làm lịch sử chưa từng có từ thời Great Depression (1929-1933). Ngày 30 Tháng 7, Tổng Thống Bush ký ban hành “HR 3221-Housing and Economic Recovery Act of 2008”( Đạo luật tiếp sức Thị Trường Địa Ốc và Kinh Tế), sẽ có hiệu lực ngày 1 Tháng 10 tới đây.

Chính phủ tuyên đoán Đạo luật này sẽ giúp khoảng 400,000 nhà khỏi bị tịch thu, đây  là một số nhỏ so với số tiên đoán sẽ có 3.5 triệu nhà sẽ bị mất trước năm 2011, nếu chính phủ không tích cực tìm biện pháp thích ứng. Nhiều nhà kinh tế phê bình chính phủ đã quá chậm trễ trước nguy cơ hiện tại.

Cuối tuần qua Tổng Thống Bush và Chính phủ đã yêu cầu  Quốc Hội  chuẩn chi  $700 tỷ để cứu vớt những công ty tài chính lớn ở Wall Street đang bị  lung lay.  Sự phá sản của hệ thống tài chính, sẽ đưa tới khủng hoảng  kinh tế toàn diện, làm cho người Mỹ mất hằng triệu việc làm và kéo theo khủng hoảng cả thế giới.  

Trong những buổi họp với những vị dân cử lưỡng viện Quốc Hội HK, Bộ Trưởng Tài chính Paulson và Chủ Tịch Federal Reserve Bernanke trình bày những giải pháp nhắm  vào trọng tâm cứu vãn kinh tế. Hai ông đã đưa ra nhiều hình ảnh “ớn lạnh”, hậu quả không thể lường được, nếu Quồc Hội không biểu quyết chấp thuận gắp đề nghị chuẩn chi 700 tỷ.

Chương trình đưa ra liên hệ đến hằng trăm tỷ mỹ kim để chính phủ mua những chứng khoán được bảo lãnh bởi địa  ốc, sẽ giúp cho nhà băng có thêm tiền, tiền tệ được luân lưu.  Vì mất tự tin, Thị trường tiền tệ  “Mutual Fund” đã bị rút tiền ra quá nhiều trong những ngày gần đây, nếu tình trạng mất tự tin, rút tiền ra khỏi ngân hàng tiếp tục, cạn tiền thì  việc cho vay gặp nhiều khó khăn, sẽ kéo theo thất nghiệp, kinh tế xuống dốc trầm trọng… Vì vậy hai vị này  đã yêu cầu Quốc Hội chấp thuận gắp.

Bộ Trưởng Paulson nói, việc bỏ 700 tỷ mỹ kim ra cứu vãn tình trạng kinh tế, tài chính hiện tại sẽ tốn kém  nhưng nếu để các công ty tài chính tiếp tục bị vỡ  nợ thì hậu quả của kinh tế HK và thế giới  sẽ khủng khiếp hơn. Thường thì một dư luật đưa ra Quốc Hội luôn bị những nhà lập pháp thêm bớt, sửa đổi, sẽ chấp thuận với điều kiện thêm bớt điều này này, điều nọ… nhưng việc chấp thuận ngân khoản 700 tỷ là việc vô cùng cấp bách, quan trọng, nếu kéo dài thảo luận, kèn kèo sẽ làm dân chúng mất niềm tin, càng làm cho thị trường  thêm giao động, khủng hoảng  trầm trọng hơn.

TNS Shelby (R-Ala) Senate Banking Committee  quan tâm tới số tiền 700 tỷ quá lớn, có thể đưa tới những hậu quả không  ngờ trước được. Dân biểu J. Hensarling (R-TX)  rất bi quan, lo sợ và không tin những khó khăn hiện tại được giải quyết. Những lo âu, hoài nghi đã làm cho cuộc thảo luận kéo dài, cho đến  trưa hôm qua thì không đạt được kết quả mong muốn.

Tổng Thống Bush đã mời Ứng Cữ Viên McCaine và Barack Obama  cùng họp ở White House để cấp bách tìm giải pháp cho một vấn  nạn  chung, vô cùng quan trọng. Từ Tòa Bạch Ốc,  Tổng Thống Bush đã đọc diễn văn, cảnh cáo “Nền kinh tế của chúng ta đang ở trong tình trạng nguy hiểm”, trừ khi Quốc Hội hành động nhanh chóng, chấp thuận ngân khoản 700 tỷ để cứu vãn  hệ thống tài chính .  Tổng Thông Bush giải thích, sự “bailout” này không đặt mục tiêu giúp ở một công ty hay k ỹ nghệ nào mà nhắm vào việc duy trì toàn diện kinh tế HK. Ông cũng báo động Hoa Kỳ  có thể sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính, cuối cùng sẽ đưa tới tình trạng suy thoái kinh tế lâu dài…

Vài giờ trước khi Tổng Thống Bush đọc diễn văn, House Speaker Nancy Pelosi (D-Cali) và House Minority Leader John. Boehner (R-Ohio) đưa ra một văn thư cho  biết họ đang làm việc và có nhiều triến triển. Trong lúc đó Ứng cử viên McCain nói, ông không tin chương trình sẽ được thông qua, ông sẽ trở lại  Quốc Hội để hướng dẫn thảo luận. Những vị dân cử Dân Chủ nói họ sẽ chấp thuận chương trình chỉ khi nào phần đông các vị dân cử Cộng Hòa ở hai viện đồng ý.

Bộ Trưởng Paulson nói,  không ai muốn vẽ một bức tranh khủng khiếp để đe dọa dân chúng. Nhưng sự thực là thị trường tài chính không ổn định. Và tình trạng hiện tại rất là nguy kịch, trầm trọng…

 Sau nhiều cuộc vận động, Bộ trưởng Paulson và Chủ tịch Federal Reserve Bernanke  không đạt đựơc kết quả mong muốn  nên chính Tổng Thống Bush đã phải đọc diễn văn,  diễn tả tình trạng kinh tế có thể bị sụp đỗ. Ngân hàng thất bại, thị trường chứng khoán  xuống thấp làm giảm tiền hưu, nông dân không được tín dụng, cha mẹ không thể cho con đi vào đại học..Tổng Thống Bush nói , với tình trạng bâp bênh mỗi ngày,  ông đối đầu  với sự chọn lựa, hoặc là  bước vào  hành động thích hợp hay đứng ra, để một số  người hành động vô trách nhiệm  phá hoại hệ thống tài chính. Tổng Thống Bush nói trong những trường hợp bình thường ông để thị trường tự điều chỉnh lầy. Nhưng đây  không phải là trường hợp bình thường.

Trong tuần vừa qua Công ty  Tài chính lớn Lehman Brothers tuyên bố vỡ nợ. Công ty tài chính Merry Lynch và Công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới AIG có thể bị vỡ nợ và có thể chính phủ phải ứng ra 85 tỷ  mỹ kim cho vay. 

Cổ phần trong ngân hàng Washignton Mutual gần như mất hết giá trong ngày 16 Tháng 9, 2008. Thị trường tài chính của Mỹ và cả thế giới đang thực sự lâm vào tình trạng khủng hoảng.

 Nhiều người mong mỏi Quốc Hội HK sẽ biểu quyết chấp thuận ngân khoảng 700 tỷ vào cuối tuần này!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đánh dấu sáu năm vụ khủng bố 9-11, hệ thống truyền thông As-Sahab của mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã tung ra hai băng hình của trùm khủng bố Osama bin Laden.
Trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống George W. Bush đạt một thành tích hiếm có, là đụng đáy ở tỷ lệ ủng hộ 22%. Nay tỷ lệ này đã nhích lên một chút
Để vận động 192 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu bầu Cộng sản Việt Nam trở thành 1 trong 10 thành viên không thường trực
Vào giữa Tháng Tám vừa rồi nhà văn Bích Huyền có trao cho tôi cuốn sách với nhan đề ngồ ngộ "Viết Từ Hang Đá, nhỏ lệ cùng dân"
Bôi, xoá lịch sử hay bịa ra chuyện  để có lợi cho mình không phải là việc làm bất bình thường  của người Cộng sản Việt Nam,
Nhân dịp ông đến Hoa kỳ để họp Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tôi viết thư này gởi đến ông với tất cả sự chân thành của một công dân Việt Nam
...Những nước không có tự do dân chủ, sự lạm dụng và sai lầm sẽ trầm trọng gấp trăm ngàn lần Mỹ, vì bưng bít và không có cơ hội tự điều chỉnh...
Biến cố quan trọng nhất là Khối 8406 đã được thành lập ngày 8/4/2006, liên kết các cá nhân tranh đấu riêng lẻ thành một lực lượng đông đảo đầy khí thế.
Tu chánh án mang tên của Thượng Nghị Sĩ John McCain và Dân Biểu Tom Davis đã được Thượng Viện Hoa-Kỳ chấp thuận gia hạn thêm hai năm (2008 - 2009).
Tính cho đến nay con số người Việt sống bên ngoài lãnh thổ VN khoảng 4,2 triệu người, 3,2 triệu người đang sống tại Mỹ và Châu Âu và Úc châu
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.