Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ngày Quân Lực: Vinh Danh Đoàn Nữ Quân Nhân/ QLVNCH

19/06/200800:00:00(Xem: 6102)

Vinh danh nữ quân nhân VNCH.

Trong những năm chiến trường VN sôi động,  hàng hàng lớp lớp thanh niên đáp lời sông núi, lên đường  nhập ngũ. Bên cạnh những chàng trai kiêu hùng cũng có hằng ngàn thiếu nữ, mang trong tim dịng máu hùng anh, bất khuất của Nhị Vị Trưng Vương, của Bà Triệu… đã  tình nguyện gia nhập vào Đoàn Nữ Quân Nhân của QLVNCH.

Sau 30 Tháng Tư, 1975, cùng chung thân phận  của các  quân nhân trong  QLVNCH, các chị em  Nữ Quân Nhân cũng tan hàng, người bị kẹt lại VN  phải đi tù cải tạo, kẻ vượt biên chôn mình trong biển cả, rừng sâu hay  phiêu dạt bốn phương trời. 

Mặc dầu với quân số khá đông, gần 6000, trong đó có 600 sĩ quan, Đoàn  Nữ Quân Nhân đã góp phần tích cực trong cuộc chiến chống Cộng Sản xâm lăng, tuy nhiên nhiều  người có một ý niệm rất mù mờ  về vai trị của người Nữ Quân Nhân trong Quân Lực VNCH.  Có người nghĩ sự hiện diện của các chị em chỉ là  những bông hoa để tơ điểm cho Quân Đội thêm tươi mát.

Sự thực thì,  cứ mỗi một thiếu  nữ gia nhập vào Đoàn Nữ Quân Nhân,  thì một nam quân nhân ở hậu  phương được thuyên chuyển  ra chiến đấu ở tiền  tuyến. Các chị em nữ quân nhân đã được huấn luyện thành những chuyên viên để  thay thế nam quân nhân,  hoàn tất nhiệm vụ một cách tốt đẹp, yểm trợ hữu hiệu ở hậu  phương.

Mặc dầu  nữ quân nhân không tác chiến  hiểm nguy như những nam quân nhân ngồi mặt trận,  nhưng xương máu của các chị em  cũng thấm đẩm trong lịng đất mẹ qua những chuyến công tác liên tỉnh,  liên vùng, bị giật mìn, bị pháo kích, bị  bắn rớt phi cơ…Trong Nghĩa Trang Quân Đội có mộ của Hồ Thu Hương, của Ngọc Sương,  của Thiếu  Uý Quỳnh Hoa… Và người chị cả của Gia Đình Nữ Quân Nhân  là Cố Đại Tá Trần Cẩm  Hương đã bị đi tù cải tạo mười năm. Sau khi được trả tự do,  bà tiếp tục bị đày đọa và đã  từ giả chị em,  về cõi vĩnh hằng năm 1986.

 Trong hai lãnh vực Y Tế và Xã Hội,  người NQN  không phải chỉ đòi hỏi khả năng chuyên  môn mà phải có một tấm lòng thiết tha với tình người và đất nước.  Trong ngành Y tế, các chị em  làm công việc của một “Nữ cứu thương”, đem bàn  tay và trái tim nhân ái của mình ra hàn gắn, xoa dịu  phần nào nỗi khổ đau của chiến tranh,  thể hiện trên thân thể của người lính chiến -  những anh em Thương Phế Binh.  Các chị em là những “ Thiên thần áo trắng” .

 Trong ngành Xã Hội, các chị em không phải chỉ lo những  vòng hoa chiến thắng và những gói quà ngày xuân …mà họ là những người thật sự  giúp đỡ gia đình để người  lính an lòng chiến đấu  ngồi mặt trận.  Trong lúc người lính đi hành quân xa nhà , gần như bất cứ việc gì vợ con  cần giúp đỡ, họ đều đến Phòng  Xã Hội, từ việc đưa trẻ con đi khám ở bệnh xá cho đến việc học hành của trẻ con  lớp mẫu giáo, có nhiều việc cần giúp trong các trại gia binh. 

Khi người lính  bị thương được tải về một bệnh viện ở xa, trong lúc nằm trên  giường bệnh, ai giúp họ liên lạc với đơn vị,  người vợ làm sao đi thăm chồng, ăn ở đâu lúc xa nhà, làm sao lãnh  lương của chồng,  ai lo phương tiện cho người  thương binh  trở về đơn vị cũ" Ai giúp chôn cất những tử sĩ chưa có người thân nhận…  mọi việc được hoàn tất tốt đẹp bởi bàn tay và tâm huyết  phục vụ  của người Nữ Trợ Tá Xã Hội.
Trong những trận đánh lớn, xác tử sĩ được chuyển thẳng về Quân Y Viện hay Nghĩa Trang Quân Đội . Nữ Trợ Tá Xã Hội là người  giúp các quả phụ nhận  diện xác chồng, liên lạc với phòng Tuyên Úy mời vị lãnh đạo tinh thần đến làm lễ,  quấn lên đầu  trẻ mồ côi những vành khăn tang, lắng nghe lời khóc than của người quả phụ,  chia sẻ nỗi đau, dìu đỡ những bà mẹ  tiễn con tới nơi an nghĩ cuối cùng…

Dưới cái nắng thiêu đốt của miền nhiệt đới, nhiều xác tử sĩ chưa có  thân nhân đến nhận,  xình chương, hơi thối  không thể tưởng và người Nữ Trợ Tá  Xã Hội phụ với các nam quân nhân lo chôn cất.   Làm việc ngày này  qua ngày khác trong cái môi trường  nặc nồng ám khí …người Nữ Trợ Tá Xã Hội trong Quân Lực VNCH phải  là những người rất nặng tình với đất nước và chiến sĩ. Họ là những “Thiên thần  áo xanh”, đã  đem bàn tay bé nhỏ và trái  tim dào dạt tình người ra phục vụ đất nước,  quê hương.

Tưởng cũng nên nhắc sơ qua về sự hình thành của Đoàn Nữ Quân Nhân  trong QLVNCH. Theo lời  của Cố  Trung Tá Hồ Thị Vẻ, từ năm 1950  ở Miền Trung, quân đội địa phương có Việt Binh Đoàn Trung Việt, Bộ Tham Mưu đặt tại Huế. Ở đây người ta  thu nhận nữ  nhân viên làm việc, và đồng hĩa với nam quân nhân.
Tổng số những nữ nhân viên này có khoảng vài trăm, họ làm việc trong các văn phòng như thư ký, đánh máy, kế tốn, y tá trong quân y viện…Năm 1952 Ban Nữ Phụ Tá Bộ Tổng Tham Mưu được thành lập do một  Nữ Sĩ Quan Pháp Melle Arlette Arnaud  và Chuẩn Uý Nguyễn Thị Hằng là người đặt nền móng cho Đoàn Nữ Phụ Tá, trực thuộc Phòng Nhất Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH.

Sau đó có rất đông phụ nữ được tuyển mộ vào phục vụ trong các văn  phòng Tham Mưu, Ban, Ngành và các  Cơ Quan trong Quân Đội Miền Nam kể cả Bộ Tư Lệnh Không Quân và Hải Quân.

Đoàn Nữ Phụ Tá gồm các ngành :

1.   Tham Mưu: Thư ký, đả tự viên.

2. Quân Y: Y tá và các chuyên viên khác trong ngành.

3. Truyền Tin: Tổng Đài viên điện thoại, viễn ấn tự viên, mật mã viên.

4. Quân Nhu: gấp  và sửa chữa dù, kế tốn quân trang quân  dụng .

5. Xã Hội: Cán sự và Nữ Trợ Tá Xã Hội.

Trong ngành Quân Nhu, một số NQN  sửa chữa dù được huấn luyện  nhảy dù nếu muốn,  để tham gia  những phi vụ nhảy dù biểu diễn tại các vùng  chiến  thuật.

Về ngành Xã Hội, người đầu tiên được mời  làm Sở Xã Hội  Quân Đội là Bà Trần Cẩm Hương, Cán sự Xã Hội từ Dòng Nữ Tu Saint Vincent de Paul. Sau này có nhiều cán sự xã hội  đựơc đào tạo từ  trường Cán Sự Xã Hội Caritas ở đường Tú Xương.

Từ Tháng 10, 1959 Nha Xã Hội được phép tổ chức khố Sĩ Quan Xã Hội Quân Đội , thời gian thụ huấn là hai năm rưỡi. Các ứng viên phải có bằng Tú Tài và khi tốt nghiệp được mang cấp bậc Chuẫn Úy và được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Phòng Xã Hội Sư Đoàn.

Đến 1965 chiến tranh leo thang, cần thêm quân số nên Bộ Quốc Phòng cho thành lập Đoàn Nữ Quân Nhân để  tuyển  phụ nữ vào quân đội,  thay thế nam quân nhân ở hậu phương.  Sau đó Nữ Phụ Tá được sáp nhập vào Đoàn Nữ Quân Nhân. Văn Phòng Trưởng  Đoàn  và Trung Tâm Huấn Luyện  NQN được  đặt tại đường Nguyễn Văn Thoại, ranh giới Quận 10 – 11 Saigon và  dưới sự chỉ huy của Bộ TTM/QLVNCH.

Trưởng Đoàn Nữ Quân Nhân kiêm Trung Tâm Huấn Luyện/NQN đầu tiên là Thiếu Tá Trần Cẩm Hương. Trung tâm Huấn luyện NQN đảm nhận việc tuyển mộ phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. NQN được huấn luyện căn bản quân sự, tổ chức quân đội, cơ bản thao diễn… học chút ít về vũ khí ở Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung .

Tùy theo nhu cầu, các nữ quân nhân được huấn luyện chuyên mơn tại các trường Tổng Quản Trị, Quân Y, Hành Chánh Tài Chánh, Quân Nhu, Xã Hội …Về sĩ quan Nữ Quân Nhân,  Trung Tâm Huấn Luyện NQN  đã đào tạo được  bảy khóa. Bốn khóa căn bản sĩ quan Nữ Điều Dưỡng cho  Không Quân và  Hai khóa  sĩ quan cho ngành  Cảnh Sát .

Một số sĩ quan  căn bản và cao cấp NQN được  huấn luyện ở Hoa Kỳ  như ở Fort Mc Clellan, Alabama;  khóa Dân Sự Vụ ở Fort Gordon, Georgia;  Khóa Sĩ Quan Chiến Tranh  Chính Trị  ở Foprt Bragg, North Carolina;  Tổng Quản Trị tại Fort Benjamin Harrison, Indiana.

Trong cuộc chiến chống CS xâm lăng ,  Đoàn Nữ Quân Nhân đã không  tạo được những chiến tích vẻ vang, lẫy lừng ngoài mặt trận,  nhưng các chị em là thành phần hỗ trợ tích cực ở hậu phương,  rất xứng đáng và  hãnh diện mình là con cháu của hai Bà Trưng,  Bà Triệu,  đã góp phần không nhỏ trong cuộc chiến chống Cộng Sản xâm lăng, đã tô thắm màu cờ và làm vẻ vang những trang sử oai hùng của dân tộc Việt.

HÌNH ẢNH ĐẠI HỘI NỮ QUÂN NHÂN KỲ IV
http://www.youtube.com/watch"v=GKlPOzDNEq4

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo cũng là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
“Các ‘đại gia’ đó đã trở về Việt Nam từ thập niên 1990 khi đất nước bắt đầu mở cửa để đổi mới. Họ đầu tư chủ yếu vào bất động sản và xây dựng quan hệ là hai thứ tài sản có lợi nhất trong thời quá độ. Với túi tiền và kinh nghiệm tham nhũng ở Liên Xô và Đông Âu cũ, họ là những người cơ hội (như ‘carpetbaggers’) đặc trưng của thời kỳ tích tụ tư bản hoang dã.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.