Hôm nay,  

Sổ Tay Mậu Thân 68: Xin Hãy Đừng Quên…

24/02/200800:00:00(Xem: 7834)

...Những người bị chôn sống, lần thứ ba...

Bốn mươi năm - nghĩa là hai thế hệ - đã qua rồi, kể từ trận "Tổng công kích - Tổng khởi nghĩa" của người Cộng sản vào dịp Tết Mậu Thân 1968.

Cuộc tổng tấn công quân sự ấy đánh dấu một sự chuyển hướng chính trị trong cuộc chiến Việt Nam với kết quả ra sao lịch sử đã biết, và người Việt Nam cũng đã trả giá để biết. Lồng trong biến động quân sự và chính trị ấy là một thảm kịch của nhân loại, và của người Việt Nam, một vụ tàn sát lương dân tại Huế trong điều kiện dã man tàn nhẫn khó tưởng tượng được.

Gần sáu ngàn người đã bị sát hại, trong số này, hàng ngàn người bị chôn sống, và ngay từ những ngày đầu khi binh đội Cộng sản vào "giải phóng" cố đô Huế cho đến khi tháo chạy, mà không hề tạo ra một cuộc "tổng khởi nghĩa". Trước sau chỉ là một vụ tàn sát hàng loạt.

Chúng ta đều biết là dư luận Hoa Kỳ đã xoay chiều như thế nào sau vụ Mậu Thân đó.

Với dư luận Mỹ, thất bại quân sự của quân Cộng sản không đáng kể, sức chiến đấu anh dũng của quân lực Việt Nam Cộng Hoà cũng không đáng kể. Dư luận chỉ kết luận rằng Chính quyền Hoa Kỳ đã thất trận tại Việt Nam. Và kết luận như vậy theo lối tường thuật và diễn giải của truyền thông Mỹ. Lãnh đạo Hoa Kỳ, trong và ngoài chính quyền bèn chuyển hướng theo dư luận.

Các nhà quan sát và bình luận đã nói nhiều về hậu quả của vụ Mậu Thân 68.

Nhưng, dù mẫn cán tường thuật cuộc tổng tấn công Mậu Thân theo cái nhìn thiên lệch, truyền thông Hoa Kỳ lại lặng thinh trước vụ tàn sát tại Huế. Nạn nhân tại Huế đã bị chôn sống lần thứ hai.

Thảm kịch nhân đạo bị dìm trong một thảm kịch khác, là sự vô tâm của một số người làm công việc thông tin tại Hoa Kỳ. Chúng ta đã biết là sự vô tâm ấy ảnh hưởng tới cảm quan nhận thức của người Mỹ ra sao, và dẫn tới những quyết định chính trị sai lầm như thế nào. Nhưng đó là chuyện của nước Mỹ khi một số truyền thông đã thành đồng loã với tội ác.

Còn chuyện của Việt Nam"

Chuyện của Việt Nam và giữa người Việt Nam với nhau, là bốn mươi năm sau thảm kịch Mậu Thân 68, Chính quyền Việt Nam không có một lần nói ra sự thật hay bày tỏ sự ân hận về những gì đã xảy ra cho người dân vô tội tại Huế. Mặc dù đã hoàn toàn làm chủ, và làm bậy, tại Việt Nam, họ vẫn không dám công nhận sự thật.

Ăn năn hối hận là những gì mà tâm tự của họ không hề biết. Chúng ta bỗng thương hại những con người không còn một chút nhân tính nào.

Nhưng không thể lặng thinh được.

Càng khó lặng thinh khi lãnh đạo Cộng sản ngày nay lại ồn ào tổ chức những sinh hoạt ăn mừng chiến thắng bỉ ổi đó. Họ còn có những buổi hội thảo ngụy danh khoa học để nói đến chiến công trên xác đồng bào. Cộng sản Việt Nam đã chôn sống đồng bào và nay đang diễn hành trên mồ mả của nạn nhân.

Họ muốn chôn sống nạn nhân tại Huế lần nữa!

Vì vậy, dù ý thức được là khơi dậy nỗi đau ngày xưa là chuyện đau lòng, chúng ta vẫn không thể lặng im được.

Hai thế hệ đã qua rồi, đến thế hệ thứ ba tại Việt Nam thì còn mấy ai biết về những gì đã xảy ra tại Huế trong mùa Xuân tang tóc của năm Thân 1968" Không biết kinh tởm tội ác thì có khi lại tái diễn tội ác.

Và những người đã chết, họ đang ở nơi đâu và nghĩ gì về chúng ta" Chúng ta có đành lòng chứng kiến việc những người bị sát hại trong tức tưởi lại bị chôn sống đến lần thứ ba không"

Từ Xuân Giáp Thân 2004 đến Xuân Mậu Tý năm nay, Việt Báo đã dành nhiều bài viết về biến cố này trong Giai phẩm Xuân hàng năm. Nhưng đấy chỉ là một phần rất nhỏ của một thảm kịch rất lớn đối với lương tâm của chúng ta. Trong khi đó, từ rất nhiều nơi, đã có nhiều người lên tiếng và đóng góp những tài liệu hay nhận định về thảm kịch này.

Chúng ta biết rằng mỗi năm, sau Tết Nguyên Đán, nhiều người vẫn lặng lẽ thắp một nén nhang hay dâng một lời cầu cho nạn nhân của Tết Mậu Thân. Nhưng chúng ta cần một thư khố để tàng trữ những hình ảnh và chứng tích của vụ Mậu Thân 68. Hầu nhắc nhở thế giới lẫn các thế hệ nối tiếp về những gì đã xảy ra, để không ai trở thành đồng loã cho tội ác. Đây cũng là việc mà những người còn sống còn có thể làm cho những người đã khuất.

Vì vậy, trên cột báo này, Việt Báo sẽ mở ra một trang "Sổ Tay Mậu Thân 68" để khởi đầu việc thu thập và trình bày mọi chứng tích từ mọi nơi về biến cố này.

Đây chỉ là một nỗ lực nhỏ nhoi từ một cơ sở truyền thông để kêu gọi mọi người trên thế giới cùng nghĩ và nhớ về một thảm kịch của đất nước và đóng góp cho kho ký ức chung của dân tộc. Cho tất cả những ai muốn tìm hiểu và suy ngẫm.

Nguyện ước của chúng tôi là nội trong năm nay, chúng ta có thể hoàn thành được việc tối thiểu là thu thập và trưng bày những gì đã xảy ra. Muốn được như vậy, chúng tôi xin đón nhận mọi sự đóng góp công sức hay tài liệu.

Đấy là lời cầu nguyện cho những người đã bị tàn sát và là sự cảnh tỉnh cần thiết cho những thế hệ sau này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.