Hôm nay,  

San Francisco Chờ Tết, Mong Nắng Lên

06/02/200800:00:00(Xem: 5838)

- Bài và ảnh: Bùi Văn Phú

Ảnh bìa trái: Các em thiếu nhi với áo dài đi hội chợ. Ảnh giữa: Hội Tết San Francisco được tổ chức tại khu vực Little Saigon, nằm trên đường Larkin cạnh trung tâm thành phố. Ảnh bìa phải: Dân biểu tiểu bang Mark Leno mừng tuổi cho trẻ em.

* Hai tuần trước Tết.

Mưa rồi lại bão. Hết bão, mưa lại liên tục đổ xuống bang California và vùng Vịnh San Francisco suốt mười lăm ngày liền.

Mong manh có thứ Bẩy cuối tuần trước khi tiễn chân Ông Táo thì trời có chút tạnh ráo vừa đủ để phố Tầu ở Oakland có hội chợ của người Hoa và ở China Town San Francisco có chợ hoa cho người châu Á, đông nhất là người Hoa và người Việt, mua sắm những món hàng truyền thống chuẩn bị đón mừng năm mới Mậu Tí, là năm con chuột sắp đến. Các hội chợ dự định kéo dài hai ngày cuối tuần nhưng Chủ Nhật mưa lại kéo về nên sinh hoạt rút ngắn lại và không khí đón năm mới chưa có gì nhộn nhịp cho lắm.

Tuy vậy các cửa hàng thực phẩm cũng đã bầy bán nhiều mặt hàng Tết như dưa hấu, kim quất, đào, các loại mứt, bánh tổ, bánh mật nhập cảng từ Việt Nam, bên cạnh những quảng cáo cho trận đấu banh cà-na sôi động nhất nước Mỹ sẽ diễn ra vào chiều Chủ Nhật 3 tháng 2. Còn sản phẩm văn hoá Tết, năm nay thiếu vắng những DVD mừng xuân sản xuất ở hải ngoại của hai trung tâm Thuý Nga và Asia, chỉ có hàng Việt xuất cảng.

Về món ăn ngày Tết, mọi năm cứ độ đôi ba tuần trước Tết mẹ vợ của tôi thường đem phơi nắng đu đủ xanh và cà rốt thái nhỏ để làm dưa món trộn với củ kiệu, một món mặn ăn với bánh chưng, bánh tét trong những bữa tiệc mừng xuân đón Tết. Dù ở xứ Mỹ, nhưng dưa món và bánh chưng đã là món truyền thống trong gia đình tôi mỗi khi Tết về.

Năm nay mưa bão kéo dài nên gia đình chưa có món này. Cuối tuần này chúng tôi sẽ tìm mua ít keo dưa món ở những siêu thị bán thực phẩm Á Đông, không ngon bằng do tay mẹ tự làm, nhưng ăn bánh chưng, bánh tét thì không thể thiếu nó đi kèm.

* 23 tháng Chạp.

Ngày Ông Táo về trời mưa vẫn trút xuống khắp vùng Vịnh. Dự báo thời tiết cho biết cuối tuần cũng còn những cơn mưa.

Bây giờ ở Mỹ là giữa muà đông lạnh giá. Nhiều bang tuyết đổ và California trời mưa kéo dài nên không khí mua sắm Tết ở San Jose và San Francisco vẫn còn trong tình trạng chờ đợi nắng lên. Các cửa hàng vẫn còn thưa khách. Năm nay các hội chợ cũng không còn nhiều. Sau 25 năm tổ chức, Hội Tết Farigrounds San Jose đã chấm hết và Hội Tết ở Oakland sau mấy năm sinh hoạt cũng sẽ không còn.

Hội Tết Fairgrounds San Jose có lịch sử lâu đời và liên tục nhất ở miền Bắc California, từ những năm đầu thập niên 1980. Đây đã là tụ điểm để người Việt rủ nhau đến vui xuân đón Tết. Những năm thời tiết nắng đẹp, số khách du xuân lên đến dăm vạn người. Các quan chức chính quyền từ thống đốc tiểu bang, dân biểu liên bang, thị trưởng đã hơn một lần đến cắt băng khai mạc Hội Tết. Các ca sĩ nổi tiếng ở hải ngoại đều đã đến với Hội Tết hát mừng xuân với đồng hương. Trong Hội Tết đã có những chương trình như đố vui để học tiếng Việt cho các em học sinh và thi hoa hậu áo dài đã để lại nhiều ấn tượng.

Tình hình kinh tế Mỹ suy thoái khiến nhiều cơ sở thương mại không còn sức bảo trợ như mọi năm. Trong khi đó, những năm gần đây số người về Việt Nam đón Tết ngày một đông cũng làm giảm đi số khách du xuân.

Tết Mậu Tí chỉ còn có Hội Tết tại Little Saigon, San Francisco vào ngày Chủ Nhật 3 tháng 2 và cuộc diễu hành mừng xuân dưới phố chính của San Jose vào trưa ngày 10 tháng 2 là những sinh hoạt của cộng đồng người Việt vùng Vịnh. Còn lại là những quây quần với nghi thức tôn giáo tại chuà hay thánh đường vào tối giao thừa, theo sau là liên hoan và văn nghệ cây nhà lá vườn mừng xuân. Trong những cuối tuần nhiều hội đoàn ái hữu tổ chức liên hoan tại những nhà hàng để đồng hương có dịp gặp nhau hàn huyên, tâm sự trong những ngày Tết tha hương.

Dự báo thời tiết cho biết Chủ Nhật sẽ có mưa. Như thế không biết sẽ có bao nhiêu khách du xuân Hội Tết San Francisco để ghé những gian hàng quà Tết, để nghe Hương Thuỷ, Mạnh Quỳnh, Minh Tuyết hát. Ban tổ chức chắc không cầu mong gì hơn là có được chút tạnh ráo vào buổi trưa lúc khai mạc. Và nếu trời có đổ mưa thì mọi người cũng kịp kéo nhau về nhà để xem trận đấu vô địch banh cà-na Super Bowl lần thứ 42 giữa hai đội Patriots và Giants vào lúc 3 giờ chiều.

Trong lúc xem đấu bóng cà-na trên ti-vi thì nhâm nhi chai bia với củ kiệu, ăn miếng bánh chưng với dưa hành. Đó là nét giao lưu văn hoá Việt-Mỹ từ nhiều năm qua khi mà dịp Tết về thì cũng là lúc có trận Super Bowl mà nhiều người Việt đã rất hâm mộ.

Xem đấu bóng cà-na thì phải có cá cược, như vui chơi bầu cua cá cọp hay binh xập xám, kéo xì dách lấy hên đầu năm vậy.

* Chủ Nhật, 3 tháng Hai

Buổi sáng vùng Vịnh còn mây đen trôi nổi. Mười giờ, bầu trời có chỗ nắng, chỗ mưa.

Trong mưa lạnh và trong nắng gió Hội Tết San Francisco đã khai mạc với đầy đủ nghi lễ và sự tham dự của quan khách cấp tiểu bang đến thành phố như Dân Biểu Tiểu Bang Fiona Ma, Mark Leno; Cảnh Sát Trưởng Heather Fong, các Giám Sát Viên Carmen Chu, Tom Amiano; chánh văn phòng thị trưởng Ed Lee v.v… Tin vui nhất là quyết định của thành phố cho xây cổng dẫn vào Little Saigon. Lễ động thổ sẽ diễn ra trong năm 2008.

Khi bắt đầu chương trình văn nghệ thì trời nắng đẹp cho không khí ấm lên để khách du xuân và đem lại niềm vui cho ban tổ chức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khóa giảng hàng năm của đức Đạt Lai Lạt Ma là ngày hội cho Dharamsala... Hàng năm, cứ sau Tết Âm lịch
Khi một xã hội chỉ tìm thấy mẫu mực để bắt chước hay học hỏi từ ở bên ngoài thì rất dễ đánh mất bản sắc của mình vì thần tượng của họ
Trong đoàn quân Pháp sang đô hộ VN có một số quân nhân gốc Phi Châu ưa phá làng phá xóm khiến dân chúng Việt Nam căm ghét
Tình hình ở trong nước các tuần gần đây trước cuộc bầu Quốc hội (QH) vào 20.5.07 đã cho thấy hai chiều hướng phát triển
Trở về Việt Nam sau ba mươi năm lià xa, tôi đã đi không ngừng, Saigon ra Trung, Hà Nôi vô Nam; và mong sẽ quên chuyện non nước mình
Bước vào thế kỷ 21, việc xử dụng đa dạng năng lượng (energy diversity) trong chuyển vận là một trong những suy nghĩ lớn
Cuộc đấu tranh cho dân chủ trong nước đang nở rộ, và tấm gương bất khuất ngàn xưa của Việt Nam đang được lật lại từng trang
Việt Nam là một quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh, với niềm tự hào về nòi giống Rồng Tiên, một nền văn hóa đa dạng và một dân tộc siêng năng
Nhiều người vẫn tưởng đảng Cộng sản Việt Nam càng ngày càng vững tiến lên Xã hội Chủ nghĩa, ai ngờ đảng viên, báo chí lại đang có khuynh hướng
Một ngày trước khi tướng Phú tuyên bố Ban Mê Thuột thất thủ, hôm 12-3 -1975 Hạ Viện Mỹ biểu quyết cắt 300 triệu Mỹ kim quân viện bổ túc
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.