Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Từ “MỘT TÊN LÍNH” Đến “MỘT THẰNG LÍNH”!

07/03/200700:00:00(Xem: 10927)

Từ “MỘT TÊN LÍNH” Đến “MỘT THẰNG LÍNH”!

Từ ..  “Tên lính”...

Trong đoàn quân Pháp sang đô hộ VN có một số quân nhân gốc Phi Châu ưa phá làng phá xóm khiến dân chúng Việt Nam căm ghét và thường gọi họ với cái danh từ khinh miệt là những “tên lính gạch mặt, tên lính Marốc” v.v.. Hai chữ “tên lính” đã theo đoàn quân viễn chinh xuống tầu về nước từ hơn nửa thế kỷ về trước rồi nên từ đó đến nay danh từ này không còn nữa và không ai nỡ đem 2 chữ “tên lính” đặt trước các đơn vị quân đội VNCH như Bộ-Binh, Thiết-Giáp, Nhẩy-Dù, BĐQ, TQLC v.v..

Người ta thường gọi những kẻ ăn trộm, ăn cắp, kẻ cướp, kẻ lường gạt là những “tên bất lương”. Người ta gọi những đứa con quên cha mẹ là những “tên bất hiếu”, gọi những kẻ quên sự giúp đỡ che chở ân nhân là những “tên vong ân bội nghĩa”, gọi những kẻ ăn nói bậy bạ quàng xiên là những “tên vô giáo dục”, những “tên mất dậy” và cộng đồng người Việt tỵ nạn CS ở hải ngoại gọi những kẻ muốn phá nát cộng đồng là những “tên phá thối, những tên nằm vùng” v.v..

Người VN nào biết nói và viết tiếng Việt thì ai cũng hiểu điều đó rồi, hà cớ chi phải giải thích lôi thôi cho phiền lòng mọi người đang cần sự yên lặng để nghỉ ngơi"

Phải dài đòng như thế để các cháu sinh ra và lớn lên trên đất Mỹ đang học tiếng Việt biết xử dụng chữ “TÊN” sao cho đúng chỗ, nếu mai sau có ai hỏi đến gốc gác của ông cha ngày xưa làm cái nghề ngỗng gì thì trả lời cho đúng, thí dụ:

_ Cha em ngày xưa làm nghề gì"

_ Thưa cha em là lính TQLC, chớ không thể nói cha em là “TÊN lính TQLC”

_ Ông nội em làm gì"

_ Ông nội em là NGƯỜI lính Nhẩy Dù, chớ không nói là “TÊN lính ND”

_ Ông ngoại em thuộc đơn vị nào"

_ Ông ngoại em là lính BDQ, chớ không nói là “TÊN lính BĐQ”

Phòng xa vậy thôi chứ các cháu đâu có tối dạ đến thế! Vậy mà có một nhà văn (") trong bài phê bình ca sĩ ML và cháu Trần thiện Anh Chí đã hì-hà hì-hục khiêng vác 2 chữ “tên lính” để tặng cho một người đầu đội nón đỏ, chân đi “bốt-đờ-sô”, mặc quân phục rằn-ri trên cánh tay trái có thêu huy hiệu ND!

Tôi mà dám gọi một người mặc quân phục như thế là “một TÊN lính ND” thì những anh Mũ Đỏ như Triệu-Cháy, Hải-Khều, Vinh-Ngủ, Em-Võ, Bắc-Vũ, Nam-Phan, Lê-Mễ, Nguyên-Lô, Cổn-Sĩ,  v.v.. sẽ vác cuốc xẻng đến đào mả ông già tôi lên.

Không rõ tác giả bài viết này là nam hay nữ hay là cả hai" Xuân xanh nay chừng độ bi nhiêu" Đã bao giờ khoác lên người bộ quần áo lính chưa" Có ân oán giang hồ gì với những “tên lính” không mà sao nỡ dùng ngòi bút đâm lưng lính một phát đau quá tựa như lưỡi lê nhọn và dài gắn trên đầu súng AK, CKC!

Có thể tôi không hiểu rõ ẩn ý của tác giả, thôi thì xin phép ngài cho tôi trích một  .. khúc để trình làng và hỏi ý kiến các ông “ND cố gắng” xem sao nhá:

_ “Riêng về chuyện cô giáo dục (") con thành ca sĩ, ai cũng khen, khuyến khích, với điều kiện đừng biến cháu thành một dứa bé hợm hĩnh vì “hát về lính #1”, hay tệ hơn, tự cho mình là một tên lính khát máu, biết bặm môi, nhíu mày, chào cờ, dậm chân trong lứa tuổi lên 5.

Có nhiều người cho cháu Chí tiền, mỗi khi cháu hát. Cho nhiều lắm. Và cháu rất ngoan, biết cúi đầu cám ơn, rồi đưa tiền .. cho mẹ. Tôi cũng muốn móc tiền cho cháu, vì thấy thằng bé kháu khỉnh quá, dễ yêu quá. Nhưng khi đến gần, quan sát ánh mắt của cháu, sớm thấy ánh thép lóe lên  trong đôi mắt trẻ thơ, đi cùng nhịp với cách chào, cái dậm chân, tôi bỗng .. rùng mình lùi lại. Không, tôi không thể cho tiền cháu, khuyến khích cháu kiếm tiền (đưa cho mẹ) bằng cách thành một tên lính, cho dù chỉ là lính hát, lính kiểng ..”

(Trích nguyên văn trên ViệtWeekly số 2, January 4 – January 10, 2007)

Bài viết này có kèm theo 2 tấm hình của cháu Trần Thiện Anh Chí trong bộ quân phục của binh chủng Nhẩy Dù mà tác giả viết là: “ăn mặc như lính trận, hát những bài ca sặc sụa máu me, khói lửa”(trang 95, cột 2. dòng thứ 5 từ dưới đếm lên).

Tôi không có ý kiến gì về nội dung bài viết này dù cho tác giả nói những bản nhạc mà cháu Trần Thiện Anh Chí hát là những bài ca sặc sụa máu me khói lửa nhưng theo tôi thì nhạc lính TTT không có máu me kiểu “thề phanh thây uống máu quân thù”

Tôi cũng sẽ không có ý kiến gì về bài viết này nếu tấm hình của cháu Chí kèm theo bài viết không mang trên người bộ quân phục của binh chủng ND hay bất cứ bộ quân phục nào khác của QLVNCH.

Và .. nếu như tác giả viết “một NGƯỜI lính” thay vì đã viết “một TÊN lính”, bỏ chữ “TÊN” đi thay bằng chữ “NGƯỜI” thì tôi sẽ đưa tay chào ông (bà), nhưng tôi bắt buộc phải có ý kiến vì .. cháu Chí đang mang trên người bộ quân phục, đang hát nhạc lính của bố, và tác giả bài viết ấy thấy trong mắt cháu Chí có ánh thép lóe lên ("), với cách chào của lính làm cho ông (bà) rùng .. mình (!) và không cho tiền cháu nữa, nếu ông cho thì cháu sẽ thành “một TÊN lính”! Và dĩ nhiên là một “TÊN lính ND”, dù ông bà không nói ra!  

“Một TÊN lính”! “Ôi đau thương cho nhau! Chua xót cho nhau”!

Tôi đã được xem và nghe cháu Chí hát nhiều lần ở các nhạc hội gây quỹ cho TPB, cháu gái Đan Vy hát và hô lên lời ca tụng những tiền nhân vị quốc vong thân, ngày gây quỹ cho TPB của hội Liên Trường, những cháu nhỏ thế hệ 2, 3 trong quân phục của SĐ.18/BB lên hát bài “chiến sĩ vô danh” và góp tiền quà của các cháu để tặng những cha chú “què-cụt” thế thì những cháu này cũng sẽ là những “TÊN lính”"

Thế hệ 2, 3 của tổng hội Cảnh Sát, của binh chủng BĐQ, các Young-Marines của hội TQLC Nam CA v.v.. đã và đang mang những bộ quân phục của cha ông, tập chào kính như hình ảnh của cháu Chí thì .. ôi thôi! Tương lai các “nhóc con” này cũng chỉ là những “TÊN lính”! Phải thế không thưa ông (bà) tác giả bài viết"

Nhìn về quá khứ, trước 30-4-75, những em bé của trường Thiếu Sinh Quân cùng tuổi với cháu Chí đã phải học đi đều nhịp, biết dậm chân, biết chào kính và sau này đều trở thành những “TÊN Lính” ở khắp mọi nơi, khắp mọi chiến trường có máu lửa thực sự và biết bao những “TÊN lính” này đã ngã gục, đã hy sinh mạng sống cho ai và để bảo vệ cái gì nhỉ" Chính những “TÊN lính nhóc con” này đã là những người cuối cùng ở lại bảo vệ quân trường thân yêu và thị xã Vũng Tàu và rồi khi kiệt sức thì ôm nhau khóc vì nhục! Lúc đó tác giả làm kí gì nhẩy" Có run run tí ti không" Có ướt ..khô"

Những cựu Thiếu Sinh Quân ở Ban-Mê-Thuột, ở Vũng Tầu mà sau này trở thành những “TÊN lính”, nay là những “TÊN lưu vong” cảm thấy thế nào khi mà tuổi còn nhỏ đã tập đếm bước “một-hai” để tương lai là những “TÊN lính”"

Tôi chẳng muốn chẻ sợi tóc làm tư làm tám, hai đầu bịt vàng bịt bạc giữa khảm xà-cừ làm kí gì cho buồn lòng nhau nhưng dùng cái danh từ “TÊN lính” để ám chỉ cho một người mặc quân phục, dù là một em bé, là đã hàm ý xúc phạm đến cả một tập thể quân đội, dù cho ông bà không ưa lính, đếch thích cái tập thể đó.

Dùng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí viết lách của ông để gọi những NGƯỜI lính là những “TÊN lính”, gom chung vào một xuồng với những “Tên vô ơn”, những Tên láu cá, những Tên xỏ lá ba-que thì đau cho anh em lính chúng tôi quá!

Đến .. “Thằng Lính”!

Nếu như ông (bà) Nguyễn quang Minh bực mình vì cách dạy con của bà ca-sĩ ML mà phang cho cháu Chí là một “tên lính” thì còn có thể thông cảm được, nhưng trong “toa thuốc”, ông bác sĩ Nguyễn trần Hoàng nói cái bộ phận sinh dục của nam giới (con c..) là “THẰNG LÍNH” thì không thể hiểu được!

Trong mục “Bác sĩ của bạn” nói về tình dục ở người lớn tuổi, ông Hoàng đã viết lại câu hỏi của một khách hàng như sau:

Hỏi: “Tôi có ông bạn hay khoe khoang “chuyện đó”, ổng cho là “gừng càng già càng cay”. Nhưng riêng phần tôi thì chỉ thấy cay .. đắng. Vì khi “lâm trận” thì “trên bảo dưới không nghe”, khi cần “XUNG PHONG” thì “THẰNG LÍNH” nó cứ “xìu xìu ển ển”, khi cần “nã đạn” thì “súng ống” bị kẹt tùm lum. Xin cho biết phải làm sao" Tôi nghe nói ..”

(Trích nguyên văn N.V số 7713 trang B8, trong mục BÁC SĨ của bạn số phôn (714) 531-7930, địa chỉ email: nguyentranhoang@aol.com).

Kính thưa toàn thể LÍNH.

Tôi đã rùng mình ứa nước mắt và mất ngủ cả một đêm để suy nghĩ xem có nên trích đoạn quảng cáo này hay không" Thôi thì xin các anh cùng đọc và khóc với tôi, khóc như thế nào thì tùy mỗi người, riêng tôi, vẫn phải cư xử theo cách “đi với Bụt thì mặc áo cà-sa, đi với ma thì mặc áo giấy” nên xin thưa rằng:

1/ Cả hai tờ báo Việt Weekly và Người Việt đã sơ suất để sót một hạt sạn trong một thúng gạo, đáng tiếc nhưng không đáng trách, chỉ ước mong một điều nếu như chúng tôi xin cho đăng bài này trên quý báo thì xin quý vị rộng lượng cho.

2/ Người chịu trách nhiệm chính về sự nhục mạ tập thể LÍNH là ông bác sĩ Nguyễn Trần Hoàng, bởi vì ông đã viết câu hỏi trên, câu hỏi bâng quơ, không có tên và địa chỉ của người hỏi. Giả thử như có người hỏi thật như thế thì khi viết lại câu hỏi trên, ông là người có học, phải biết viết và lách như thế nào rồi.

Thưa bs Hoàng, ông nói ông xuất thân từ một gia đình H.O, vậy ông có biết LÍNH là gì không" Lính là một tập thể từ người binh nhì đến ông tướng cao cấp nhất, Lính là thân phụ của ông, Lính là đồng nghiệp của ông, là những bác sĩ quân y đấy, có những vị đã hy sinh tại chiến trường như bác sĩ Đỗ Vinh, bác sĩ Lê Hữu Sanh v.v.., bị giết trong trại cải tạo như bác sĩ Vũ Đức Giang, chết trên đường tìm tự do như bác sĩ Vương gia Nhơn v.v.. Vậy mà ông nỡ lòng nào gọi tập thể này là c.c !!!!!!!!

Đã có thời gian ông bs Đặng Long-Cơ diễu dở, gọi tình trạng “cương cứng” của nam giới là “dựng cờ khởi nghĩa”, sự tối dạ này đã có người giúp ông ta mở mắt nên không còn dám phát ngôn bừa bãi nữa, nay tới phiên ông viết hẳn ra trên giấy trắng mực đen gọi “thằng Lính” là c.c thì ..  quả thật ông can đảm quá!

Những “thằng lính” chúng tôi tạm dừng nói chuyện với ông ở đây để chờ ông chứng minh người viết câu hỏi đó là có thật, nó là tên XXX (3X), nếu không chứng minh được, xin phép cho chúng tôi nghĩ tên XXX này là chính ông, chính ông

Bây giờ tôi nói với cái tên XXX (3X) này. Đi với ma thì mặc áo giấy, nhưng với tên 3X là một quỷ dâm dục nên tôi sẽ không cần mặc cái gì cả.

3/ Bớ tên 3X! Với những ngôn từ mi viết trong 2 dấu móc kép (“ . ”) chứng tỏ mi có thể là một quân nhân mà là một quân nhân có cấp bậc cao, nhưng sao lại đần độn tới cái độ không thể tưởng tượng được như thế! Mi ngu si tới mức không biết sỉ nhục là gì, đem chuyện phòng the của vợ chồng mi ra khoe công khai như những con mực, vàng, khoang, đốm mắc lẹo ngoài đường, sỉ nhục vợ mi đến thế sao"

Nếu mi cho là đã để “thằng LÍNH” vào hai ngoặc kép (“ .. ”) thì không có ý gì, vậy thì mi hãy thử bỏ 2 chữ “thằng lính” đi mà thay vào đó bằng 3 chữ “thằng ông nội” của mi xem sao" Mi có thể viết như thế này:

“Khi cần XUNG PHONG thì THẰNG ÔNG NỘI nó cứ xìu xìu ển ển”.

Viết như trên xong rồi đem hỏi ông hỏi cha xem có được không"

Mi có hiểu khi “lâm trận” thì hành động “xung phong” của một NGƯỜI LÍNH như thế nào không"" Họ biết chắc chắn là khi xung phong thì sẽ phải chết để cho những kẻ phía sau được sống, nay những kẻ phía sau đó gọi người lính là c.c, đem so sánh một hành động dũng cảm nhất của một người lính, hành động cao quý nhất của một con người với hành động làm tình của vợ chồng mi!

Trời ơi là Trời! Chúa ơi là Chúa! Phật ơi là Phật!

Kính thưa toàn thể LÍNH.

Lính vì dân mà chiến đấu, vì nước mà hy sinh, những người lính đã hy sinh nằm lại ở nghĩa trang tại quê nhà đang có nguy cơ bị đuổi mồ! Những người lính già xa quê hương đã bị chính những đồng hương sỉ nhục, bị đem so sánh với bộ phận sinh dục!

Tôi không có ý khích động ai, nhưng nếu bạn là LÍNH, khi bạn nghe một thằng súc sinh nào đó dám mở miệng gọi C.C là “thằng Lính” thì bạn làm gì" Xử trí ra sao" Dĩ nhiên ở đất Mỹ này một con chó điên cũng được bảo vệ bằng cách chích thuốc độc cho chết nên sẽ không có dịp cho bạn đá nó, nhưng bạn nào cảm thấy bất ổn, cứ liên lạc với địa chỉ kể trên, chỉ cần bỏ ra một phút gửi cái email để yêu cầu ông ta cho biết tên thật của kẻ đã đăt câu hỏi vô cùng bẩn, vô cùng mất vệ sinh.

Nếu ông này không chứng minh được câu hỏi là có thật của một tên bệnh nhân bệnh hoạn thì tùy ý quý vị cư xử sao cho hợp tình hợp lý. VC là địch thủ của chúng ta, nếu họ có nặng lời với ta thì không có gì là khó hiểu cũng như chúng ta chống Cộng là dĩ nhiên. Nhưng con một HO mà sỉ vả LÍNH như thế thì thật là quái đản!.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Sau ngày 30/4/1975, nếu phe chiến thắng đã có những chính sách mang lại sự hoà giải quốc gia, đối xử nhân bản với bên thua trận, thay vì cải tạo học tập, càn quét và thiêu huỷ văn hoá miền Nam, đánh tư sản mại bản, thì đã không có hàng triệu người bỏ nước ra đi và người Việt sẽ chẳng mấy ai còn nhớ đến một đất nước của quá khứ, tuy chưa hoàn toàn tự do dân chủ nhưng so với Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì người dân đã được tự do hơn bây giờ rất nhiều.
Tất nhiên phải “thành công” vì đảng một mình một chợ, không có ai cạnh tranh hay đòi chia phần. Nhưng việc đảng chọn cho dân bầu chỉ để tuyên truyền cho phương châm “ý đảng lòng dân”, trong khi người dân không có lựa chọn nào khác mà buộc phải đi bỏ phiếu để tránh bị làm khó trong cuộc sống.
Âm nhạc dễ đi vào lòng người, với hình bóng mẹ, qua lời ca và dòng nhạc, mỗi khi nghe, thấm vào tận đáy lòng. Trước năm 1975, có nhiều ca khúc viết về mẹ. Ở đây, tôi chỉ đề cập đến những ca khúc tiêu biểu, quen thuộc đã đi vào lòng người từ ngày sống trên quê hương và hơn bốn thập niên qua ở hải ngoại.
Những bà mẹ Việt xưa nay rất chơn chất thật thà, rất đơn sơ giản dị cả đời lo cho chồng con quên cả thân mình. Sử Việt nghìn năm đương đầu với giặc Tàu, trăm năm chống giặc Tây. Những bà mẹ Việt bao lần âm thầm gạt lệ tiễn chồng con ra trận, người đi rất ít quay về. Những bà mẹ âm thầm ôm nỗi đau, nỗi nhớ thương da diết.
Trước công luận, Eisenhower lập luận là cuộc chiến không còn nằm trong khuôn khổ chống thực dân mà mang một hình thức chiến tranh ủy nhiệm để chống phong trào Cộng Sản đang đe doạ khắp thế giới. Dân chúng cần nhận chân ra vấn đề bản chất của Việt Minh là Cộng Sản và chỉ nhân danh đấu tranh giành độc lập cho Việt Nam; quan trọng nhất là phải xem ông Hồ chí Minh là một cánh tay nối dài của Liên Xô. Đó là lý do cộng đồng quốc tế cần phải tiếp tục hỗ trợ cho Pháp chiến đấu.
Dù vẫn còn tại thế e Trúc Phương cũng không có cơ hội để dự buổi toạ đàm (“Sự Trở Lại Của Văn Học Đô Thị Miền Nam”) vào ngày 19 tháng 4 vừa qua. Ban Tổ Chức làm sao gửi thiệp mời đến một kẻ vô gia cư, sống ở đầu đường xó chợ được chớ? Mà lỡ có được ai quen biết nhắn tin về các buổi hội thảo (tọa đàm về văn học nghệ thuật miền Nam trước 1975) chăng nữa, chưa chắc ông Nguyễn Thế Kỷ – Chủ Tịch Hội Đồng Lý Luận, Phê Bình Văn Học, Nghệ Thuật – đã đồng ý cho phép Trúc Phương đến tham dự với đôi dép nhựa dưới chân. Tâm địa thì ác độc, lòng dạ thì hẹp hòi (chắc chỉ nhỏ như sợi chỉ hoặc cỡ cây tăm là hết cỡ) mà tính chuyện hoà hợp hay hoà giải thì hoà được với ai, và huề sao được chớ!
Lời người dịch: Trong bài này, Joseph S. Nye không đưa ra một kịch bản tồi tệ nhất khi Hoa Kỳ và Trung Quốc không còn kiềm chế lý trí trong việc giải quyết các tranh chấp hiện nay: chiến tranh nguyên tử có thể xảy ra cho nhân loại. Với 8000 đầu đạn hạt nhân của Nga, khoảng 270 của Trung Quốc, với 7000 của Mỹ, việc xung đột hai nước, nếu không có giải pháp, sẽ là nghiêm trọng hơn thời Chiến tranh Lạnh.
Kính thưa mẹ, Cứ mỗi tháng 5 về, nước Mỹ dành ngày Chủ Nhật của tuần đầu tiên làm Ngày của Mẹ (Mother's Day), ngày để tôn vinh tất cả những người Mẹ, những người đã mang nặng đẻ đau, suốt đời thầm lặng chịu thương, chịu khó và chịu khổ để nuôi những đứa con lớn khôn thành người.
Khoảng 4.500 người đã được phỏng vấn, trong đó có khoảng 700 người gốc Á. 49% những người được hỏi có nguồn gốc châu Á đã từng trải qua sự phân biệt chủng tộc trong đại dịch. Trong 62 phần trăm các trường hợp, đó là các cuộc tấn công bằng lời nói. Tuy nhiên, 11% cũng bị bạo hành thể xác (koerperliche Gewalt) như khạc nhổ, xô đẩy hoặc xịt (phun) thuốc khử trùng.
Nguyệt Quỳnh: Anh còn điều gì khác muốn chia sẻ thêm? Trịnh Bá Phương: Trong cuộc đấu tranh giữ đất, nhóm chúng tôi đã tham gia các phong trào khác như bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường, tham gia biểu tình đòi tự do cho các nhà yêu nước, tham gia các phiên toà xét xử người yêu nước bị nhà nước cộng sản bắt giam tuỳ tiện. Và hướng về biển đông, chống sự bành trướng của Bắc Kinh khi đã cướp Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam! Và mới đây là phản đối bè lũ bán nước đã đưa ra dự luật đặc khu và dự luật an ninh mạng.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.