Thế gian có rất nhiêu việc khó làm. Bởi vì nếu việc gì cũng dễ, nếu việc gì cũng có thể được hoàn tất dễ dàng, thì thế gian này còn việc gì cần làm nữa.
Đôi với nhiều người trong Phật Giáo, đi tu là việc khó. Bởi vì không mấy người dễ từ bỏ đời thường, nơi biết bao là tiện nghi vui thú để lui về núi, để cửa tùng đôi cánh khép lại. Tuy nhiên, đối với nhiều nhà sư nghiêm túc, trở về đời thường lại là chuyện khó làm, dù là về đời thường để gánh vác những việc người khác không làm nổi, để gánh vác việc mà nhiều người khác mong đợi mình làm, những việc mà mình biết là nếu mình không làm thì sẽ không mấy ai làm được. Đó là công hạnh Bồ Tát.
Dù là giới luật nhà Phật cho phép một nhà sư được nhiều lần hoàn tục, nhưng một khi bước ra là khó về lại. Một khi đã xuống núi, thì thật là gian nan để tìm lại chỗ để về ngồi mà nhìn vách núi. Một khi đã để tóc dài rồi, đã xăn tay áo làm chuyện đời rồi, đã ngồi chung bàn, bên cạnh những kẻ mưu ma chước quỷ rồi, thì thật khó mà giữ tâm hạnh một nhà sư. Đó phải là bậc Đaị Bồ Tát như ngài Duy Ma Cật, đưa chân bước giữa đời thường nhưng chỉ là để nói lên tinh yếu Bát Nhã.
Một nhà sư Thái Lan cũng làm những chuyện tương tự như thế. Bản tin của thông tấn News First Online hôm 7-8-2007 đăng trên mạng www.buddhistchannel.tvđã kể về nhà sư chọn lối gian nan mà đi, Trung Úy Somya Malasri.
Thầy này không phaỉ là một người lính bình thường. Bản tin cho biết Thầy gia nhập Lục Quân Hoa Kỳ vào lúc 35 tuổi, sau khi có hơn 10 năm làm một nhà sư Phật Giáo. Thầy Malasri trưởng thành ở Thái Lan, và bây giờ đang thụ huấn để trở thành vị tuyên úy Phật Giáo đầu tiên trong Lục Quân Mỹ.
Vị sư hoàn tục này giaỉ thích, “Tôi phải đổi chỗ đứng mình thành mục sư (minister) bởi vì một nhà sư không có thể làm một chiến binh.”
Chỗ này cũng nên ngưng lại để giaỉ thích thêm: Trường hợp một nhà sư hoàn tục, ra đời, làm chuyện đời, thậm chí cả lấy vợ và nuôi dưỡng gia đình... là chuyện bình thường trong nhà Phật. Chính vì giới luật cho phép như thế, nên nhiều khi chúng ta nghe chuyện là có vị sư này hay vị sư kia từng có vợ, hay đã có con... thì nên xem là chuyện bình thường. Vấn đề là khi vào tu lại, thì mọi giới luật phải nghiêm túc gìn giữ trở lại.
Trở lại chuyện vị sư Thái Lan. Thầy Malasri vào Mỹ năm 2001. Thầy không hề nghĩ tới chuyện gia nhập Lục Quân Mỹ hay trở thành tuyên úy cho tới khi Thầy nói chuyện với hai người lính Phật Tử. Họ kể với thầy về bực dọc của họ: Lục Quân Mỹ không có tuyên úy Phật Giáo nào cả, dù là có khoảng 3,300 lính bộ binh Mỹ theo đaọ Phật. Đó là khi Thầy Malasri quyết định thử và trở thành vị tuyên úy Phật Giáo đầu tiên của Lục Quân Mỹ.
Thầy nói, “Tôi có thể phục vụ nhiều chiến binh hơn trong Lục Quân, vì tôi yêu thương các chiến binh và tôi yêu thương giúp đỡ người khác.”
Một phần trong chương trình học tuyên úy, Thầy Malasri được đưa tới căn cứ Fort Carson để học từ Đại Úy Lisa Northway, một vị mục sư tuyên úy Tin Lành Pentecostal. (nhiều người Việt thường dịch hệ phaí naỳ là: Tin Lành Ngũ Tuần).
Trong vòng 2 tuần kế tiếp đó, Thầy Malasri sẽ dự các nghi lễ tôn giáo và học về nhiệm vụ hàng ngày của một vị tuyên úy. Đaị úy Northway nói, “Tôi nghĩ sẽ rất là khích lệ đối với các chiến binh Phật Tử khi họ biết là thực sự có một vị tuyên úy từ Phật Giáo.”
Trung Úy Malasri nói tiếng Mỹ còn với giọng Thái Lan, và Thầy đang làm nhiệm vụ tuyên úy cho tôn giáo còn xa lạ với một số người, nhưng thầy nói chính những dị biệt đó mới làm cho thầy mà một người Mỹ.
“Tôi muốn làm Phật Sự, và tôi muốn phục vụ các chiến binh. Tôi muốn phục vụ đất nứơc này. Cho dù tôi xuất thân từ Thái Lan, tôi là công dân Mỹ rồi. Tôi muốn đóng góp cho đất nước chúng ta.”
Khóa học làm tuyên úy của Thầy Malasri sẽ là 2 năm rưỡi.
Có vị sư Việt Nam nào đang làm dấn bước vào bụi trần, để làm những chuyện khó làm, để gánh vác những việc nhiều người khác không làm nổi hay không" Có vị sư Việt Nam nào đang rời mái tam quan, chọn đi dưới những trận nắng hè gay gắt, để lấy thân mình làm bóng mát che chở cho những người chưa thấy lối đi hay không"
Hay là, thử hỏi Thầy Tuệ Sỹ, người vừa mới xuất bản cuốn sách về người đời thường Duy Ma Cật, rằng quê nhà mình có ai và bao nhiêu người mang tâm hạnh cao vời của ngài Duy Ma Cật đó" Vào cõi ma với hạnh của Phật"
Riêng với Thầy Malasri, Thầy là vị tuyên úy Phật Giaó đầu tiên của Lục Quân Mỹ. Nhưng thực sự, vị tuyên úy Phật Giaó đầu tiên của quân lực Hoa Kỳ lại là vị tuyên úy Phật Giaó đầu tiên của Hải Quân Hoa Kỳ: Nữ Thiếu Úy Jeanette G. Shin, theo bản tin trên báo Hải Quân Navy News số ngày 23-7-2004.
Nữ Thiếu Úy này không phải ni cô hoàn tục, mà là người đời thường thôi. Cô học xong cử nhân từ George Mason University về Tôn Giáo và Triết Học vaò tháng 5-2000. Cô học xong Cao Học Phật Giáo tại Viện Phật Học Institute of Buddhist Studies ở Berkeley, Calif. tháng 5-2004.
Dù từ xuất xứ thế naò đi nữa, các vị tuyên úy Phật Giaó này đang góp phần biến đổi quân lực Hoa Kỳ, và cả xã hội Hoa Kỳ. Nơi đó, tính đa dạng luôn luôn được tôn trọng.