Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Huế: Giáo Xứ Sáo Cát Đòi Trả Ngôi Trường Bị Tịch Thu Từ 75

08/11/200700:00:00(Xem: 4512)

Việc sinh hoạt trường lớp trong nơi thờ tự  gây biết bao phiền toái cho Giáo Xứ Sáo Cát!

- Đấu Tranh Cho Tự Do Tôn Giáo Tại Huế...

Bản tin ngày 07-11-2007 gửi từ Huế như sau.

Giáo xứ Sáo Cát tự quyết định lấy lại cơ sở của mình

Lời giới thiệu: Sáo Cát là một giáo xứ nhỏ của Tổng Giáo Phận Huế, khoảng 1100 tín hữu, hiện ở dưới quyền cai quản của linh mục Phaolô Trần Khôi (sinh năm 1953, chịu chức năm 1996). Giáo xứ nằm bên bờ biển, thuộc thôn Đồng Dương, thị trấn Lăng Cô, không xa chân đèo Hải Vân là mấy. Giáo xứ có một ngôi trường tư thục mang tên Đồng Nguyên, nằm trong khuôn viên nhà thờ, xây dựng năm 1954 và được trùng tu năm 1969. Sau năm 1975, cơ sở này bị nhà cầm quyền CS tịch thu và sử dụng làm trường nhà nước, khiến giáo xứ mất nơi dạy giáo lý trẻ em và sinh hoạt hội đoàn. Nay nó đã xuống cấp trầm trọng mà vẫn không được các người đang quản lý nó sửa chữa. Đàng khác, sinh hoạt học đường tại đó đã gây nhiều phiền toái cho sinh hoạt tôn giáo cũng như làm ô nhiễm môi trường quanh nơi thờ tự. Đang khi ấy thì thị trấn Lăng Cô còn nhiều đất đai để xây dựng trường học khang trang hơn nhưng nhà cầm quyền địa phương chẳng màng quan tâm, thậm chí còn đem bán một ngôi trường công lập đã cũ nữa. Thành thử Giáo xứ Sáo Cát thấy đã đến lúc phải tự quyết định lấy lại tài sản của mình hầu dùng cho sinh hoạt tôn giáo và bảo đảm sự tôn nghiêm của nơi thờ tự. Đó là lý do của Tờ trình và Bản Quyết định dưới đây.

Một sự kiện liên quan là cách đây vài tháng, sau khi về nhận nhiệm sở mới, nhận thấy nhân dân hay đi băng ngang sân nhà thờ, biến nó như con đường của thôn, gây bao cảnh lộn xộn, linh mục Trần Khôi liền bắt tay vào việc tái lập trật tự nơi tôn nghiêm bằng cách rào lại khuôn viên (bao gồm nhà thờ, nhà cha xứ, nhà các nữ tu và trường học, xem hình sẽ gởi kỳ sau). Nhà cầm quyền CS địa phương coi đó là một sự thách thức nên rắp tâm trả thù. Đến ngày Giáo xứ Sáo Cát có ý định tráng xi-măng sân nhà thờ (xin xem hình bên dưới), CS ra liền chơi trò hèn hạ bằng cách cấm các đại lý xi-măng, cát sạn tại Lăng Cô bán vật liệu cho Giáo xứ, rồi còn cấm các xe Công nông (một loại xe tải nhỏ tự chế) chuyên chở các vật liệu này đến nhà thờ. Thế là mọi giáo dân có xe máy đều được huy động. Họ mua từng bao xi măng, từng bao cát sạn, đèo sau yên xe, chở đến nhà cha sở. Rốt cuộc thì sân nhà thờ vẫn được lát xi-măng khang trang sạch đẹp, trước đôi mắt căm tức của cán bộ CS địa phương. Nay thì nhà cầm quyền đang lồng lộn trước quyết tâm của Giáo xứ Sáo Cát muốn thực thi quyền sở hữu hợp pháp và lấy lại tài sản chính đáng của mình bị CS ăn cướp từ hơn 30 năm nay. Việc này nằm trong phong trào rộng lớn của toàn thể nhân dân VN –nhất là nông dân- đòi lại đất đai tài sản đã và đang bị Cộng sản tước đoạt cách trắng trợn. 

Cũng xin nhắc lại là từ gần hai năm nay, CS muốn chiếm hẳn, cướp gọn (bằng cách “cấp sổ đỏ” cho Phòng Giáo dục huyện) mọi ngôi trường lớn nhỏ mà họ đã “mượn” của các dòng tu, giáo xứ trong Giáo hội Công giáo cũng như của nhiều cộng đoàn thuộc các Giáo hội khác tại VN. Chủ trương ăn cướp vĩnh viễn các tư thục này là của bộ Giáo dục và Đào tạo CSVN. Vụ trường Têrêxa của Dòng Mến Thánh Giá Huế, trường Hồ Đình Hy của Giáo xứ Tây Lộc, trường Mai Khôi của Giáo xứ Phường Tây, trường giáo xứ Hà Thanh thuộc Giáo phận Huế (xin xem lại tài liệu Đấu tranh cho Tự do Tôn giáo tại Huế, Bản tin ngày 24-11-2006 và Bản tin ngày 05-11-2006), trường Bảo Lộc của Giáo xứ Bảo Lộc, Cà Mau, thuộc Giáo phận Cần Thơ (xin xem lại Tài liệu và hình ảnh tung lên mạng gày 26-10-2006)… là những ví dụ điển hình.

Điều đáng nói là một trong những căn cứ pháp lý CS dựa vào là điều 247 khoản 1 trong Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về xác lập quyền sở hữu tài sản theo thời hiệu: “Người chiếm hữu, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình, liên tục, công khai trong thời hạn mười năm đối với động sản, ba mươi năm đối với bất động sản thì trở thành chủ sở hữu tài sản đó, kể từ thời điểm bắt đầu chiếm hữu”. Điều khoản này thật ra áp dụng cho đất hoang và đồ vô chủ, đang khi các tư thục là tài sản hợp pháp của các Giáo hội (xin xem lại hồ sơ vụ trường Mai Khôi và đón xem hồ sơ vụ trường Đồng Nguyên, sẽ gởi tiếp). Quả là một luận điệu và lý cớ hết sức phi lý nực cười mà chỉ có Cộng sản mới dám  xử dụng!"!

Chúng ta hãy cầu nguyện và ủng hộ cuộc đấu tranh giành lại các tài sản vật chất và tài sản tinh thần (tức các quyền tự do) của mọi thành phần dân tộc tại VN hiện nay.

Nhóm Phóng viên FNA (Free News Agency) từ Huế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.