Hôm nay,  

Niết Bàn Ở Đâu, Làm Sao Đến?

04/06/200700:00:00(Xem: 3035)

Nhân mùa Phật Đản, thử tìm hiểu sự khác biệt giữa Niết bàn cuả Đạo Phật và Thiên Đàn của các tôn giáo khác. Có lẽ tất cả Phật tử  ai cũng ước mong sau khi mất được về cõi Cực Lạc, nhập Niết Bàn, không còn luân hồi sanh tử nữa.Vậy  Niết Bàn ở đâu" Làm sao đến đó"

Có người hiểu Niết Bàn là cảnh tiên giới, vui đẹp đặc biệt như "Thiên Đàng" trong các tôn giác khác, nơi đó có nhạc vui, hoa thơm, liễu biếc,  ngọc ngà châu báu, có mấy ông Tiên râu tóc bạc phơ, nhàn rỗi đánh cờ và những nàng Tiên xinh đẹp suốt ngày ca múa rong  chơi không biết thời gian là gì. Ở đó không có nghèo khổ, vất vả, lo âu phiền muộn như ở thế gian. Và chỉ  khi nào chết rồi hương linh mới có thể đến đó được.

Muốn nhập Niết Bàn Phật Tử phải tu hành thật tinh tấn, sớm hôm công phu kinh kệ, ngồi thiền , sống khắc khổ , hy sinh , làm  nhiều việc phước thiện... Hay nếu lúc sống không tu hành, làm nhiều việc ác thì trước khi chết phải  niệm Phật A Di Đà "nhất tâm bất loạn" , sẽ được Phật A Di Đà tiêp dẫn về cõi Phật.

Tin Niết Bàn là như vậy có đúng không" 

 Trong kinh Phật có chuyện con cá hỏi con rùa :"chị đi đâu mà lâu quá không gặp"".  Con rùa trả lời :" Đi lên đất khô chơi, trên đó có hoa đẹp, chim bay, thỏ nhẩy ...vui  lắm".

Con cá ngạc nhiên  và không tin có đất khô và trên đất khô có hoa thơm, chim bay bướm lượn... Nó chưa hề ra khỏi nước  nên không thể tưởng tượng được cây cảnh trên  đất khô. Câu chuyện trên cho thấy mình giống như cá,  chỉ ở thế gian, còn các vị Đại Bồ Tát là rùa, có thể đi lại hai cảnh giới khác nhau .  Mình không thấy cảnh giới Trời Phật,  không có nghĩa là không có cảnh giới khác an lành , tươi đẹp hơn thế gian.

Tôi   nghiền ngẫm kinh sách, cố  tìm hiểu thêm về những cảnh giới khác.  Niết Bàn ở đâu" Làm sao đến đó"

Theo kinh sách nhà Phật thì Niết Bàn  là dịch  âm của chử "Nirvana" có nghĩa là ra khỏi rừng mê. Niết Bàn cũng có nhiều nghĩa khác nữa, nhưng không ngoài ba nghĩa "Bất sanh, giải thoát và tịch diệt". Niết bàn là vắng lặng, dứt sạch tất cả nguồn gốc mê lầm. Đây là sự bình yên tối thượng, ý thức về sự chấp và ngã chấm dứt. Như vậy không phải đợi đến sau khi  chết, mình mới có thể lên Niết Bàn. Khi nào tâm được tuyệt đối  an lạc, tự tại, hạnh phúc, thanh tịnh, bất nhiễm, giải thoát là mình đã đến Niết Bàn.

Niết bàn là chấm dứt tham , sân , si, chấm dứt vòng sinh tử luân hồi do vô minh và ái dục dẫn dắt. Niết Bàn là tuệ giác, là sự giác ngộ viên mãn, chấm dứt dòng luân chuyển  khổ đau do tri kiến sai lầm gây nên.

Về phương diện siêu hình Niết Bàn là sự giải thoát khổ đau. Về tâm lý Niết Bàn là tiêu diệt lòng ích kỷ, vị kỷ. Về Phương diện đạo đức Niết Bàn là diệt bỏ tham, sân , si .

Các vị Đại Bồ Tát không có tâm địa đảo điên sai lầm, không gán cho sự vật một giá trị nhất định như tốt xấu, khổ vui, nên không có  thái độ oán, thù, thương, ghét. Các vị ấy nhận chứng sự vật  theo tự tánh bình đẳng, đem tâm hòa đồng cùng sự vật mà làm việc lợi tha. Các vị ấy quán mọi thứ trên thế gian  như huyễn, như ão, không bao giờ chấp trước, do đó Bồ Tát được an nhiên tự tại.

Còn con người bình thường bị vô minh, ái dục dẫn dắt nên con người  không làm chủ thực tại mà bị thực tại sai khiến bởi tri thức sai lầm, nên tạo khổ đau cho chính mình và cho tha nhân. Khi vô minh và ái dục bị tiêu diệt thì giác ngộ phát khởi.

Nói cho dễ hiểu Niết Bàn là sự tận diệt tham , sân , si. Đây là một đạo quả, một trạng thái tinh thần , là sự thành tựu tối thượng của chuyển hóa nhận thức. 

 Vậy muốn đạt đến Niết Bàn thì phải làm sao"

Trước hết phải lắng động mọi hoạt động của thân, khẩu , ý.

Thứ nhất, phải dứt bỏ mọi quyến luyến dính mắc vào sắc , thinh,  hương,  vị, xúc, những cảm thọ, khoái cảm do vô minh đưa lại. Năm căn tiếp xúc với năm trần mà chấp chặt là xa Niết Bàn, ngược lại năm căn, tiếp xúc với năm trần mà không đuổi theo,  không chấp chặt là gần Niết Bàn.

 Thứ hai, phải thiền định, trong lúc thiền định con người sẽ thấy rõ bản thể của vạn vật, tuy  khác nhau ở hình tướng nhưng đồng nhất ở  bản thể. Tất cả đều vô thường, vô ngã. Khi nhận thức được bản thể của vũ trụ là vô thường, vô ngã , nghĩa là  đổi thay và không có tự tính thì  con người sẽ phát khởi đại  trí và  đại bi,  nghĩa là sáng suốt và thương người. Từ đó con người có thể chấp nhận muôn sai , nghìn khác, thương đuợc muôn người, muôn loài và muôn vật.

 Tất cả đều như nhau, chỉ vì tri kiến sai lầm nên sinh tham, sân, si, rồi tranh chấp để thỏa mãn, nâng cao cái ngã của mình, gây lắm khổ đau.

Thiền định giúp ta có tuệ giác, từ đó ranh giới giữa ta và người, ta và chúng sinh biến mất, tình thương sẽ bừng nở, dâng tràn, đưa con người vào cỏi an lành, hạnh phúc.

Tóm lại Niết Bàn không phải là không gian vật lý, không phải là cảnh trời hay nơi chốn nào đó sau khi mất chúng ta mới có thể tới đó được. Niết Bàn là thanh tịnh, bất nhiễm, giải thoát, là trí tuệ và tình thương tuyệt đối.  

Hiểu như vậy thì Phật Pháp không  siêu hình, khó hiểu và  đạt Niết Bàn không phải là  ão tưởng chỉ có thánh thần mới có thể thực hiện được sau khi  chết.  Trước hết phải chọn cho mình một con đường theo Phật và "can đảm" rẽ qua ngõ   đó . Có can đảm rẽ qua ngõ khác đó là cả một vấn đề, đòi hỏi nhiều nghị lực và ý chí,  phải  buông bỏ hết những thú vui vật chất của thế gian. 

Với Niết Bàn Phật và chúng sinh đều bình đẳng, vì cùng bản tính. Phật là người đã thành, chúng sinh là người đang thành, sẽ thành Phật, nếu khát khao chân lý và nổ lực  bước lên , đi theo con đường Phật dạy,  chúng ta sẽ đạt đến Niết Bàn, thành Phật, giải thoát  sinh, tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.