Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nhận Định Về Một Bài Viết Của Hữu Nguyên

29/03/200400:00:00(Xem: 5770)
LTS của VB: Bài sau đây được đăng tải để mở thêm một dư luận đối với một số bài viết trên trang web này đã được dùng để chỉ trích GS Cung Đình Thanh. VB hy vọng những cuộc tranh luận nên tập trung vào học thuật, và tương lai xin tránh việc chỉ trích cá nhân. Trân trọng.

Trên báo Sài Gòn Times số 348 ngày 26-2-2004, nơi trang 15, có đăng bài 'Suy nghĩ về ông Cung Đình Thanh và tác phẩm: Tìm về nguồn gốc Văn Minh Việt Nam dưới ánh sáng mới của khoa học' của tác giả Hữu Nguyên.

Đọc bài viết, chúng tôi không khỏi buồn cho báo Sài Gòn Times khi đăng tải một bài viết về một tác phẩm văn hóa quan trọng, lại để cho một cây viết không hề được đào tạo trong môi trường văn hóa VNCH, quen trò đánh đấm dung tục của những tờ báo trong nước - kiểu Công An Nhân Dân, An Ninh Thủ Đô...

Ông Hữu Nguyên là một cây viết xuất thân từ nền giáo dục XHCN, qua Úc xông vào nghề báo, nên ông đã tỏ ra bị ảnh hưởng khá nặng nề của lối lý luận một chiều mang tính cửa quyền của bọn cán bộ văn hóa VC, muốn viết gì thì viết, muốn đánh ai thì đánh, không cần đến những kiến thức tối thiểu để hiểu những vấn đề cần có trình đ nào đó, mới có thể tham gia bàn thảo"!

Nói điều trên, dĩ nhiên chúng tôi phải minh chứng cho quan điểm của mình:

Câu chuyện 'Lũ Xẩm Sờ Voi'

Ông Hữu Nguyên đã nêu quan điểm của mình về nhóm Tư Tưởng một cách sai lầm ngay từ căn bản, qua sự ví von:

'Và như vậy phải chăng, cũng như 4 lão mù rờ voi, tranh luận về con voi, mà chẳng ai biết rõ con voi đầu đuôi ra sao"'.

Biển học mênh mông, những vấn đề văn minh & văn hóa quá lớn lao, nên ít ai có thể một mình bao quát vấn đề, mà cần có sự tập hợp nhiều ý kiến & tài liệu soi rọi từ nhiều phiá.
Câu chuyện "Lũ Xẩm sờ voi' là một ngụ ngôn khuyên người ta không nên một mình nêu quan điểm rồi khư khư bảo thủ", để mong ai nấy hợp tác khi tìm hiểu nghiên cứu về các vấn đề lớn lao quan trọng.
Và ở đây Luật sư Cung Đình Thanh và nhóm Tư Tưởng đã kết hợp hàng chục nhà văn hóa có tầm vóc của VNCH, để cùng nhau nghiên cứu chung, chứ không hề là từng anh xẩm sờ voi rồi khư khư tuyên bố theo nhận định của mình, cãi nhau lung tung"
Nhất là Luật sư Cung Đình Thanh luôn nhấn mạnh đây chỉ là những nghiên cứu buổi đầu, cần sự thẩm tra và đóng góp ý kiến của mọi người; thì càng không thể ví ông Cung Đình Thanh và các cng tác viên với chuyện mấy anh xẩm sờ voi, khăng khăng chỉ cho mình mới là đúng"
Đây là một sự xuyên tạc nham nhở, bằng lối dùng thí dụ so sánh tầm bậy sai lạc, để đánh đấm láo lếu, chỉ có ở những người yếu kém về văn hóa"

Xưa và Nay ra sao"

Ông Hữu Nguyên nêu nhận định của mình:

"Xưa nay, chúng ta vẫn thường nghe, người Âu Tây nghiêng mình kính phục văn minh Trung Hoa từ thời Tam Hoàng, Ngũ Đế. Nay bỗng dưng 4 vị đưa ra thuyết người Việt ta còn văn minh trước cả Tàu, thì làm sao ta không sung sướng, không tự hào cho được. Và chúng ta đúng là 'đỉnh cao trí tuệ' của loài người mà bấy lâu nay ta cứ nằm mê không hề hay biết".

Xin thưa là "trước đây'"chứ không phải là "xưa nay", vì chỉ trong một khoảng thời gian buổi đầu cách nay không lâu, các nhà văn hóa Âu Tây khi nghiên cứu đến nền văn minh Trung Hoa thì họ chỉ tỏ ra ngạc nhiên về một nền văn minh từng có những giá trị cao, mà "na"' vì chủ trương đc tôn quá tôn sùng đã trở thành hủ lậu, khiến nước Trung Hoa bị bát quốc liên quân của Âu Tây đánh tả tơi. Cho tới nay lại bị Cng sản vùi dập hơn nửa thế kỷ qua, nên hàng tỷ dân vẫn sống trong tình trạng chậm tiến, nghèo khổ"
Nhóm Tư Tưởng không hề đưa ra "thuyết" mà chỉ nêu những "dẫn chứng" mà các khoa học gia thế hệ mới vừa phát kiến bằng những phương pháp tân kỳ như ADN..., hầu từ đó nêu "giả thuyết" để tiếp tục nghiên cứu. Giữa "thuyết" và "giả thuyết" là một khoảng cách rất lớn, nên mới gây ra những ng nhận như kiểu ông Hữu Nguyên"

Vậy đây là một sự kém hiểu biết hay cố tình xuyên tạc"

Trong Triết học, không có điều gì là "chân lý vĩnh cửu" mà chỉ có những điều gần với chân lý nhất trong từng thời điểm. Chính điều này đã giúp Tây phương tiến bộ khi luôn nghiên cứu tìm hiểu những về các điều mới, về những sai lầm cũ, để điều chỉnh kiến thức sao cho không xa rời chân lý qua thời gian và không gian luôn biến đổi"
Ông Hữu Nguyên nên hiểu "không tiến tức là lùi" vậy.

Có còn là "Khuôn vàng thước ngọc""

Ông Hữu Nguyên viết:

"Như vậy xem ra, những học thuyết táo bạo, xoay chuyển cả khuôn vàng thước ngọc, đảo ngược cả trật tự thời gian, của các vị, chẳng qua cũng chỉ tạo nên những cuc tranh luận triền miên bất tận giữa những người không am tường mà thôi."

Ông Hữu Nguyên nên hiểu rằng ngày nay chỉ có những kẻ nô lệ như bọn Cng sản mới bày ra chuyện "kinh điển - khuôn vàng thước ngọc" Mác Lê để bắt mọi người theo, không được phản bác mà thôi" Và nhóm Tư Tưởng chỉ muốn nêu ra những giả thuyết - Giữa "giả thuyết" và "học thuyết" càng rất khác nhau, không thể lầm lẫn nếu có chút kiến thức về văn hóa được đào tạo tại Miền Nam Việt Nam"!
Đây không là một sự phân biệt Nam Bắc, mà chỉ là sự phân biệt hai lối giáo dục của VC và VNCH, khi bọn VC đã dung tục thô thiển hóa tiếng Việt bằng những lối đơn giản hóa ý nghiã nhiều sự việc có ni dung khác biệt tinh tế vào vài từ chung chung như "đăng ký", "nhất trí"... nên mới tạo ra hậu quả coi "giả thuyết" là "thuyết", "học thuyết""!

Ở thế giới dân chủ đích thực, ai nấy được tự do tư tưởng, thì không có gì đáng gọi là "khuôn vàng thước ngọc" khi cuộc sống của nhân loại đã tiến bộ trải rng khắp thế giới, khiến "chân lý bên này dãy núi Pyrénées không còn đúng ở bên kia"" Ngay như một số định đề toán học cũ, lý thuyết về nhân chủng học cũ... nay đã bị chứng minh là sai"
Xin cụ thể hoá bằng một thí dụ để ông Hữu Nguyên dễ hiểu : Xưa kia nhà Bác Học Darwin chủ trương rằng loài người xuất phát từ sự tiến hóa của loài Khỉ chẳng hạn. Hiện nay với những tiến bộ của khoa học hiện đại, người ta chứng minh được rằng loài khỉ và loài người là hai "loài" hoàn toàn khác biệt với nhau. Khỉ là khỉ, người là người không ăn nhậu gì với nhau hết hay nói khác đi khỉ chả bao giờ "tiến hóa" thành người được hết. Quan điểm trước kia của Darwin đã một thời được rất nhiều người tin là đúng, nay đã hoàn toàn bị vượt qua. Nói khác đi là đã "sai". Điều này cho thấy là với tiến bộ của khoa học ngày nay. Không có điều gì là "chân lý vĩnh cửu" mà chỉ là một nhận định có gía trị trong một giai đoạn nào đó cho đến khi những minh chứng mới bẻ gẫy những nhận định cũ thì những gì người ta tin tưởng trước kia bắt buc phải nhường bước cho các nhận định mới.

Hiện nay chỉ có bọn Việt Cng mới còn tung hô Trung Cng là "khuôn vàng thước ngọc" để bắt chước, dựa dẫm mong được cưu mang. Còn người Việt chân chính ai cũng thấy Trung Cng đang ức hiếp dân lành. Và hàng tỷ người dân Trung Hoa đã và đang bị một nền văn hóa hủ bại lâu dài, nối tiếp với chủ nghiã Cng sản hiện nay, làm cho mất hết chiến đấu tính, để bấy nay không thể đứng lên lật đổ một chế đ bạo tàn.
Sự kiện đài truyền hình SBS tiếp vận đài VTV4 của Việt Cộng bị người Việt tại Úc phản ứng mạnh mẽ, phải hủy bỏ - trong khi SBS tiếp vận đài của Trung Cng không bị phản ứng nào, cho thấy sự thể ra sao"

Đâu mới là không am tường"

Ông Hữu Nguyên nêu nhận xét:

"Ngoại trừ tác giả Vĩnh Như & Hoài Văn Tử không rõ là vị học giả nào, ở đâu, còn 4 vị (đúng ra là 3 vị") Cung Đình Thanh, Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Đức Hiệp đều là người có tiếng tăm tại Úc. Điều đáng quí hơn, mỗi vị một lãnh vực chuyên môn, mỗi hoàn cảnh xuất thân, như ông Cung Đình Thanh vốn là luật sư tốt nghiệp ở Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn là tiến sĩ y khoa tốt nghiệp ở Úc, ông Nguyễn Đức Hiệp là tiến sĩ về môi sinh; vậy mà cả 4 vị đều không hẹn mà nên, cùng say mê tìm tòi nghiên cứu về lĩnh vực khảo cổ, nhân chủng, văn hóa Việt Nam." (!)

Từ nhận xét trên, ông Hữu Nguyên đi đến kết luận là không ai có kiến thức "chuyên môn về lĩnh vực khảo cổ, nhân chủng, văn hóa Việt Nam", nên không thể bàn về những vấn đề này"

Xin thưa: do ông Hữu Nguyên sinh ra và lớn lên ở miền Bắc thời XHCN, chuyên môn hóa công việc đến độ thày dạy môn Lý không thể dạy môn Hóa, thầy dạy môn Sử không thể dạy môn Địa, nên mới nghĩ rằng chỉ những ai học môn nào mới biết môn đó"!
Thực tế, ở miền Nam kỹ sư Hóa Học Nguyễn Đăng Thục là một nhà văn hóa lớn, tác gỉa bộ Lịch Sử Tư Tưởng Việt Nam gồm 6 cuốn do nhà Xuất bản TP Hồ Chí Minh tái bản, in lần thứ hai tháng 9 năm 1998,(hiện bán rộng rãi ở khắp các nhà sách ở Saigon với gía 200,000 đồng Việt Nam) từng được cử làm Khoa trưởng Đại học Văn Khoa Sài Gòn một thời.


Tại Saigon hiện nay Gíao sư Tiến sĩ Đặng Lương Mô (ông Mô là Tiến Sĩ về ngành Điện Tử, tốt nghiệp tại Nhật Bản từng làm Khoa Trưởng Trưởng Đại Học Hosei ở Tokyo nhiều năm, hiện sống hưu trí tại Saigon), mới đây đã đọc một bài tham luận trước một hội nghị về Thông Tin Điện Tử viễn thong năm 2003 tại Saigon, toàn các giới chức cao cấp tại thành Hồ và được nhiệt liệt hoan nghênh, đề tài ông Mô trình bầy là "Từ ngoại lai" (bài này có đăng trên Dặc san của Hội Cựu Học Sình Chu Văn An Úc Châu số 2 xuất bản tại Sydney cuối năm 2003 vừa quă, từ trang 191 đến trang 206). Nói khác đi là ông Mô với chuyên môn là điện tử nhưng lại "sờ voi" (nói theo kiểu ông Hữu Nguyên) ngôn ngữ đấy. Bác sĩ Nguyễn Văn Thọ giảng dậy Triết học Đông phương tại Đại học Văn Khoa Sài Gòn từ hồi thập niên 60, nay cũng là một thành viên của nhóm Tư Tưởng... Do vậy bằng cấp chỉ thể hiện phần chuyên môn của người trí thức, chứ không phải là tất cả kiến thức của người trí thức ở chế đ Tự do & Dân chủ, khi ai nấy được quyền tự do nghiên cứu tìm hiểu nhiều vấn đề khác nhau.

Nói về chuyên môn thì các nhà Khảo cổ học, Nhân chủng học... có nhiệm vụ nghiên cứu các di vật, tư liệu... để từ đó giúp các nhà văn hóa dùng làm cơ sở để minh chứng cho các lập luận về các nền văn hóa cổ, đã phát sinh và phát triển ra sao.

Do vậy những người có bằng cấp cao như luật sư, bác sĩ, tiến sĩ, giáo sư... là những người có trình đ học vấn cao, sẽ có khả năng nghiên cứu đứng đắn các vấn đề văn hóa, hơn là những người như ông Hữu Nguyên chẳng hạn"

Và một khi không đủ trình đ học vấn để hiểu thế nào là công việc của nhà khảo cổ, vai trò của các nhà nghiên cừu văn hóa... như ông Hữu Nguyên, mà dám viết bài phê phán, đưa ra những nhận định cóc nhái, thì quả là làm bẫn tai các vị thức giả"
Trình đ học vấn của ông Hữu Nguyên thể hiện rõ nét qua câu viết sặc mùi của một anh cán bộ từ chế đ XHCN qua Úc, nói chuyện văn hóa:

"Và như vậy hóa ra, người Việt chúng ta đúng là 'đỉnh cao trí tuệ' của loài người, mà bấy lâu ta cứ nằm mê không hề hay biết. Tiếc một điều, cả 4 vị đều không phải là những nhà chuyên môn trong lĩnh vực khảo cổ, nhân chủng. Thuyết của 4 vị đưa ra là cũng chỉ dựa vào những thuyết của những nhà khảo cổ 'nốp, tốp, nép, ki' nào đó. Mà số đó thì trên thế giới này đông tới đ lấy đấu mà đong, lấy nong mà phơi cũng không để đâu cho xiết".

Do vậy mà có lẽ sẽ chẳng ai thèm trả lời ông Hữu Nguyên, cũng là điều dễ hiểu" Còn chúng tôi thì việc viết bài này nằm trong phạm vi nghề nghiệp báo chí của mình, không muốn làng báo xứ Úc bị các vị thức giả chê là để cho những kẻ vô ý thức ăn nói càn rỡ, mà không biết dạy bảo nhau.

Viết phê bình mà không đọc sách"

Đọc cả bài viết của ông Hữu Nguyên, thấy rằng ông Hữu Nguyên đã không hề đọc sách vì chẳng hề trích dẫn một điều nào trong sách, mà chỉ đi nghe buổi ra mắt sách, đọc mấy câu giới thiệu ở bìa sách, căn cứ vào đó viết bài nhận định, rồi tấn công đời tư Luật sư Cung Đình Thanh một cách thiếu lương thiện và kém ý thức:

Ông Hữu Nguyên căn cứ vào câu viết ở bìa sách:

"Sau khi ở Hoa Kỳ về, biết rõ thế nước, ông đã từ chối mọi đề nghị hợp tác chính trị"

để hồ đồ quả đoán rằng:

"Tuy ông Thanh không nói rõ, vì sao sau khi ở Hoa Kỳ về, ông biết rõ thế nước, và ông biết rõ thế nước là biết rõ như thế nào, nhưng người đọc đều hiểu ẩn ý cao siêu của ông trong đó. Viết đến đây tôi lại nhớ đến nhân vật Khổng Minh tài ba quán thế, nằm khểnh ở Long Trung, ấp ủ giấc mng..."

Đem ví ông Cung Đình Thanh với ông Khổng Minh, chỉ qua một câu viết ngắn gọn mang ẩn ý coi trọng việc "Phát Triển Văn Hóa" bên cạnh cuc đấu tranh chính trị & quân sự với bọn Việt Cng, thể hiện ông Thanh tự biết mình không kham nổi chuyện chính trường... dốc tâm làm văn hóa, chử chẳng có chuyện "treo giá ngọc" gì. Tôi biết ông Cung Đình Thanh từ năm 1963 khi ông hết sức chuyên chú vào công việc văn hóa, qua hi Văn Hóa Bình Dân và tạp chí Phát Triển Văn Hóa, nên hiểu điều này. Đó cũng chính là việc bản thân tôi từ đó đến nay chẳng bao giờ tham gia trực tiếp các đảng phái, vì hiểu khả năng của mình đến đâu, có thể làm việc gì hữu ích, không làm những việc vô bổ có hại cho đại cuc.
Tâm trạng này rất gần với lời răn của Huỳnh Giáo Chủ bên Phật Giáo Hòa Hảo:

"Hãy tùy tài sức, nỗ lực hy sinh cho xứ sở. Thảng như không đủ tài lực đảm đương việc lớn, chưa gặp thời cơ giúp đỡ quê hương, ta phải rán tránh đừng làm việc gì sơ xuất đến đỗi làm cho nước nhà đau khổ, và đừng giúp sức cho kẻ ngoại địch gây sự tổn hại đến đất nước".

(trích trang 153 sách 'Sấm Giảng Thi Văn Toàn B' của Đức Huỳnh Giáo Chủ, do Văn phòng Phật Giáo Hòa Hảo Victoria xuất bản năm 1997).

Lẽ trọng khinh ra sao"

Kết luận bài viết, ông Hữu Nguyên viết:

"Ai sống ở đời cũng phải biết lẽ trọng khinh, phải hiểu rõ chuyện nào cần, chuyện nào khoan. Khi nhà cửa tan hoang trong cơn hỏa hoạn, đó là lúc mọi người phải cùng chung lưng đấu cật chống hỏa. Chứ đâu có thể ngồi đó mà hô hào mọi người "tìm về nguồn gốc căn nhà này" xem có phải là cái nôi của văn minh thế giới hay không...

Việc Luật sư Cung Đình Thanh sang Úc 15 năm, đã để tâm nghiên cứu sách vở, chọn một công việc hữu ích cuối đời là thành lập nhóm Tư Tưởng 7 năm qua, để mở một mặt trận đấu tranh văn hóa & tư tưởng, là điều mà những ai có sự hiểu biết sâu xa - biết lo tương lai văn hóa dân tộc, đều thấy là công việc khó khăn đòi hỏi những đầu tư cam go, nên ít ai dám dấn thân.

Bấy nay ở hải ngoại, do quá quan tâm đến việc đấu tranh chính trị, mà chúng ta đã ít quan tâm đến mặt trận đấu tranh văn hóa & tư tưởng, khiến ngay như các chương trình giáo dục Việt Ngữ đã xảy ra những chuyện một số thầy cô về Việt Nam kiếm tài liệu - thậm chí còn muốn nhờ VC tu nghiệp nữa, là điều nguy hại không biết đâu mà lường"!
Việc VC tấn công văn hóa qua vụ đài Tivi SBS vừa qua, cho thấy mặt trận đấu tranh văn hóa tư tưởng cũng cần sự quan tâm đầu tư và chiến đấu kịp thời"

Ông Hữu Nguyên nên nhớ rằng nước đã mất từ năm 1975, tức đã 'cháy' hơn 1/4 thế kỷ. Do vậy điều quan trọng hiện nay không phải chỉ thuần là chống cng theo kiểu chửi đổng đấu đá chiến hữu như ông làm bấy nay, mà còn là việc giúp các thế hệ sau có tư liệu hiểu về căn nhà đã bị cháy, đang bị bọn VC nhuộm đỏ làm cho xuống cấp khi tái thiết theo kiểu 'Yêu Tổ Quốc là yêu XHCN'"

Và điều mà bọn VC đang quan tâm trong giai đoạn hiện nay, là thực hiện những cuc xâm lăng vào các vấn để văn hóa, giáo dục của Cng Đồng Người Việt Tỵ Nạn, để lôi cuốn các thế hệ trẻ chưa biết rõ về chúng - cũng như ít có dịp hiểu biết về cội nguồn văn hóa dân tộc, do bấy nay ít ai quan tâm đề cập.

Việc tấn công các nhà đấu tranh văn hóa ở hải ngoại đang là một mục tiêu quan trọng của bọn VC, khi năm qua chúng tuyên bố bò ra ngân khoản 700.000 USD để thực hiện việc này"!

Do vậy, nhìn vào thực tế, ai có chút ý thức sẽ thấy việc đấu tranh hiện nay cần phát triển mạnh mẽ cả các mặt trận văn hóa & tư tưởng & giáo dục... song song với việc đấu tranh chính trị.
Đấu tranh chính trị mà kém ý thức về văn hóa như ông Hữu Nguyên, sẽ trở thành những kẻ nông cạn, bạ đâu nói hỗn đó, rất vô văn hóa giáo dục"

Nhận định

Ở Mỹ, các nhà văn hóa Việt Tỵ Nạn đã phải đấu tranh kịch liệt với việc một tổ chức văn hóa Mỹ thuê bọn VC sang viết về Người Việt Tỵ Nạn. Khi ông Nguyễn Hữu Luyện cầm đầu công việc này qua Úc vận đng diễn thuyết, đã được chúng ta ủng h rất mực.
Ấy vậy mà hiện nay tại Úc, chúng đang có một tờ báo dùng một nhân vật từng là cán bộ VC làm 'chủ bút""!
Điều đáng phàn nàn là nhân vật này đã dùng tờ báo làm nơi đánh đấm lung tung bấy nay, gây nhiều bất bình cho Cng đồng Việt Nam tại Úc"
Nếu sự đánh đấm này đứng đắn, mang tính xây dựng như kiểu các ông Bùi Tín, Vũ Thư Hiên... thì không nói làm gì, rất đáng hoan nghênh.
Nhưng để tâm theo dõi nhiều vụ việc thì thấy chỉ là lối đánh đấm theo kiểu nói hỗn, dựng chuyện bôi bẩn những người tâm huyết... Và qua vụ việc với những sự kiện cụ thể nêu trên, rất đáng để chúng ta đặt câu hỏi về nhân vật này - kễ cả tờ báo đang dung dưởng nhân vật này cũng cần quan tâm xem xét sự việc diễn ra bấy nay, để tránh bị Cộng đồng đặt vấn đề"
Theo kinh nghiệm làm báo hơn 20 năm qua tại hải ngoại của bản thân chúng tôi, từ báo Sóng ở Canada, báo Thời Luận ở Mỹ... đến nhiều tờ báo ở Úc, bọn VC sẽ còn tung nhiều bài viết dưới cái trò 'thư độc giả' để tạo dư luận giả trá, thực hiện âm mưu triệt hạ một tổ chức đấu tranh văn hóa có tầm vóc, đang kết hợp được nhiều thế hệ các nhà văn hóa ở hải ngoại, đe dọa chiến dịch tuyên truyền văn hóa ra hải ngoại của VC, sau thất bại nhục nhã tại Úc qua vụ SBS Tivi"""

Thiện Nhân

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.