Hôm nay,  

Chân Ngộ, Tà Ngộ Và Minh Sư

01/06/200600:00:00(Xem: 2139)

Thật vô cùng khó nói, khó giải thích và khó phán xét cho sự Giác Ngộ chân chính của mình và của người chỉ vì chúng ta đã hằng hà sa số kiếp sống trong Nhị Biên (có không, thật giả, sang hèn, cao thấp, sinh tử … cùng với những tập khí sâu dầy ích kỷ, ghét ghen, tranh chấp, ác độc, hận thù, bắt buông, tư lợi…v…v…)

Cho nên về mặt đời: lúc nào chúng ta cũng có thói quen nhận phần hay, phần phải về mình. Đối với người nhiều khi ta trái lè lè mà cũng cố biện minh, che đậy làm sao cho mình thắng mới thôi; còn đối với chính bản thân mình thì cũng vậy, tự mình đã rõ biết hết nào: phải trái, đúng sai, đẹp xấu, nhưng lại cũng tự mình biện minh che đậy, tự mình giả dối với chính mình, tự mình dàn xếp lương tâm cho yên ổn để sống thoải mái đôi khi có chút lương tri thì cũng bị dằn vặt một chút rồi lại quên đi! Cứ như thế hết lúc nầy đến lúc khác, đời nầy đến đời khác khó mà thay đổi để rồi tạo Nhân Quả và Nghiệp Báo sâu dầy hơn; Những cái đó đều do Tâm Ý Thức Ngã Chấp! (Chung qui chỉ vì chúng ta sống trong Thế Giới Nhị Biên, phân biệt từng giây từng phút, mọi suy nghĩ, lời nói, hành động đều do Vọng Tâm Thức điều khiển và đều qua bộ óc).

Về mặt Đạo: Thì đại khái cũng như mặt Đời đã nói ở trên, chúng ta đã quen Chấp Ngã! Tất cả mọi người có thiện ý tu hành thì dù là Tu Sĩ hay Cư Sĩ, Nam hay Nữ, màu da nào, chủng tộc nào đều chung một mục đích là muốn thành thiện nhân, có hạnh phúc, đi sâu hơn nữa là muốn được Giác Ngộ giải thoát phiền não sinh tử.

Nhưng có bao giờ chúng ta dám tự đối đầu với sự thật để tự phanh phui, phán xét chân thật hoàn toàn (100%) về con người của chính mình thì sẽ rõ như ban ngày. Có lẽ ai cũng đã tự hiểu về mình: Tu Hành ra sao" Đạo Đức thế nào" Tu lâu hay mau" Tu bao đời rồi" Có Tu đúng Chánh Pháp hay không" Có đi loanh quanh hay đi Trực Chỉ" Trình độ hiểu biết cỡ nào" Đã Giác Ngộ thật chưa hay chỉ là Giải Ngộ" v…v…

Cứ căn cứ vào hiện tại qua hình tướng hiện hữu cùng nhiều yếu tố thể hiện của chính mình và của từng cá nhân mà nhận xét. Chúng ta không thể chỉ nhận xét qua chiếc áo Tu đang mặc đời này, mà nên nhìn thâm sâu hơn, bình đẳng hơn bằng nhiều chi tiết vi tế nữa, vì do những nhân không Tu hay có Tu trong bao đời trước mà có cái quả tương ứng hiện tiền tại đời này về trí tuệ, về phúc báu do đó chúng ta thấy rất rõ về ta và cũng thấy rất rõ về người :

Qua mặt hình tướng hiện hữu của Thân Tâm,  qua cảnh huống liên hệ trong đời sống được tổng quát tạm vạch sau đây : Chúng ta đẹp hay xấu" Uy nghi hay không uy nghi" Tư cách hay không tư  cách" Đạo đức hay không đạo đức" Chân thật hay xảo trá" Bao dung hay nhỏ nhen" Từ bi hay độc ác" Quân tử hay tiểu nhân" Thông minh hay Ngu tối" Hoạt bát hay đần độn" Vật chất dư thừa hay nghèo đói" v…v…

Do những dữ kiện trên chúng ta tạm biết có Tu nhiều hay Tu ít" Tu bao đời và cũng tạm biết chúng ta đã đi được bao nhiêu bước hay là đời này mới chập chững đi những bước đầu tiên!

Và đây về mặt Vô Tướng xin tạm mô tả để rõ phần nào cho sự Giác Ngộ Chân Lý của chính Thân Tâm ta và của người ở cỡ nào, tầm mức nào" Qua nhiều điều không thể thiếu sau đây:

Liệu ta:

- Đã biết rõ bộ mặt trước khi Cha Mẹ sinh ra ta chưa"

- Có vô tận ý và biện tài vô ngại không" (Không qua bộ óc mà là tự động)

- Có sống hợp với Chân Lý Đạo Đức không"

- Có tài thiên biến vạn hóa (tùy cơ ứng biến) một cách nhanh chóng và hợp Đạo Lý không"

- Có thông suốt Chân Lý, không còn nghi ngờ và đoán mò không"

- Có quang minh chính đại không"

- Có còn đủ loại tập khí không"

- Có còn ghen ghét, tranh chấp và chấp chước không"

- Có còn ăn gian, nói dối, ác độc không"

- Có còn dị đoan, bám víu thích thú những ma cảnh như: mùi thơm, vị ngọt, ánh sáng, nhìn thấy Phật, Bồ Tát, nghe thấy tiếng nầy, tiếng nọ không"

- Có khiêm cung, từ bi, bình đẳng không"

- Có lạnh lùng, kiêu mạn, chấp có Chứng Đắc không"

- Có siêng năng, cần mẫn làm việc ít ngưng nghỉ không"

- Có còn Nhị Biên không"

- Có còn tư lợi vướng mắc danh, tài, ái dục không"

- Có còn thiên vị hay kỳ thị không"

- Có còn thù hận, nóng nảy, giận dữ không"

- Có ưa nịnh, quan liêu, hưởng thụ không"

- Có thích khoe khoang, kênh kiệu và chường mặt trước đám đông, trên màn ảnh, trên báo chí, truyền thanh, truyền hình không"

Nếu còn có những điều kể trên là còn vướng mắc vẫn chưa phải là Giác Ngộ chân chính!

Thường thì những người Ngộ hay bị đi vào Chấp Có nên tưởng mình khác đời, khác mọi người, dù là có Thầy Ấn Chứng hay tự mình Ấn Chứng thì cũng thế và còn tệ hại hơn nhiều! Lý thuyết phải hợp với lời nói và hành động mới đúng là Lý Sự Viên Dung. Lý Sự ấy có bao giờ sai khác được!

Trong Lăng Nghiêm Kinh (Từ trang 793 đến 905 Quyển II, Dịch Giả Tâm Minh) phần phân biệt các  Ấm Ma tức Ma Ngũ Ấm của chính ta và cả Ma bên ngoài quấy phá (người có ác ý, ghét ghen, quỷ thần, ma v…v…)  Đức Phật đã vạch rõ, nếu Ngộ mà còn có tật này, tật kia là Tẩu Hỏa Nhập Ma, là Tà Ngộ.

Nếu là Tà Ngộ thì:

 - Danh càng thêm danh

- Dục càng thêm Dục

- Tài càng thêm tài

- Ái càng thêm ái

- Thích hưởng thụ

- Ham kẻ hầu, người hạ, lười biếng, vênh váo

- Kiêu hãnh, lạnh lùng

- Quan liêu

- Lố lăng v…v…

Đều là Tẩu Hỏa Nhập Ma!

Nói tóm lại: Chân Lý là ra ngoài Nhị Biên, Chứng Đắc, lý luận, lời nói, mầu da, chủng tộc, nam nữ, tên tuổi, thời gian, không gian thì làm gì có những thứ kể ở trên! Vì:

"Vô Trụ mới thật là Thường Trụ"

Những danh từ Chân Lý, Phật, Bồ Tát hay Chúa đều là những danh từ tạm gọi thôi. Dù là Phật, Bồ Tát, Chúa hay gì gì chăng nữa cũng không thể ra ngoài:

- Cái thanh tịnh tuyệt đối

- Cái trí tuệ vô biên

- Cái từ bi vô lượng

- Và sự bình đẳng vô ngần mé.

Những thứ này Vô Tướng mà lại không rời Hữu Tướng cũng như Phật Pháp chẳng rời Thế Gian Pháp bao giờ!

Căn cứ vào mọi lý lẽ kể trên chúng ta tạm rõ biết về ta, về người và cũng nên can đảm tự hỏi mình một cách chân thật rằng: "Chỉ có 5 Giới thôi mà liệu ta đã giữ được thật chân chính hay chưa"" Để tự lên án, nhận xét và tự  Ấn Chứng cho mình Ngộ Đạo ở cỡ nào" Là Chân Ngộ hay là Tà Ngộ, Là Giải Ngộ hay có bị Tẩu Hỏa Nhập Ma không" Và là Minh Sư hay không phải Minh Sư"

Chú Giải:  Tâm Ý Thức Phân Biệt thì luôn tính toán, mưu mô, yêu ghét thích này thích kia.

Còn Chân Tính vốn Thanh Tịnh Tuyệt Đối, ra ngoài mọi Nhị Biên Phân Biệt.

Bài Thơ: Năng Lực Vi Diệu 

Công năng tự động, tự hiện, vi diệu triền miên

Khắp muôn loài, ngay muôn vật, linh hoạt, hiển nhiên

Toàn bộ sức sống nhiệm mầu, rõ siêu Hình  Tướng

Vô lượng, vô hình, mà sao tác dụng vô biên"

Nhưng phải tu:

"Tu,  Tu sao Bát Thức chuyển thôi, thành Tứ Trí

Thì Thực Tướng phơi bày, toàn là Năng Dụng, Chân Không

Phải chính, chính em, chính cỏ dại, chính bông hồng"

Phải vũ trụ năng toàn, hằng hiển hiện, dung thông""

Lăng Nghiêm Kinh: "Tính là Tướng, Tướng cũng là Tính"Bát Nhã Tâm Kinh: "Không là Sắc, Sắc chẳng khác Không"

Thực Thể, Hư Thể cùng rỗng lặng một Tính Không

Hỏi: "Mười Phương còn khác" Và Chân Không có đồng""

Vậy nếu còn:

"Chút vướng mắc gì cũng khó, khó vượt tử sinh

Dù bụi nhỏ như Hư Không, vẫn vương vướng mình

Làm sao mà hợp Giác Minh, vạn năng, vạn pháp"

Làm sao siêu thời gian, không gian, siêu Tướng, Hình""

Thiền Viện Sùng Nghiêm

11561 Magnolia Street

Garden Grove, CA 92641

Web Site : ThienvienSungNghiem.Com

Email: Sungnghiem@Hotmail.com

Telephone: (714) 636-0118

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.