Mục Sư Y Ky E Ban Sau 30 Năm Giảng Đạo Vẫn Chưa Có Nhà Thờ
BAN MÊ THUỘT - Tại cao nguyên miền trung VN, ông Y Ky E Ban là 1 mục sư không có nhà thờ, cũng không có đủ thánh kinh in bằng tiếng Ede của sắc tộc mình.
Mặc dù 1 phần giáo hội Tin Lành được phép hoạt động trong nươc VNCS, ông mục sư 59 tuổi không có những phương tiện hoạt động căn bản nhất - nhóm của ông chỉ mới được công nhận năm 2001.
Ngồi trên chiếu trong căn nhà gỗ của con gái, ôngKy nói với khách rằng ông đã nộp đơn và đang chờ nhà nước CS chấp thuận để xây dựng nhà thờ.
Tốt nghiệp chủng viện 30 năm trước, thông thạo tiếng Anh và tiếng Kinh, ông Ky là khuôn mặt công cộng của những tín đồ Thiên Chuá Giáo mà Hà Nội giới thiệu với báo chí ngoại quốc.
Cộng đoàn 1000 người của mục sư Ky là 1 phần nhỏ trong khoảng 1.2 triệu người VN trong nước theo Thiên Chúa Giáo.
Phúc trình 2002 của tổ chức Amnesty International cho biết các nhà ly khai Tin Lành, Hòa Hảo, Phật Giáo và Công Giáo tiếp tục là đối tượng bị chế độ quấy nhiễu và giam cầm vì các hoạt động tôn giáo ôn hòa - Hà Nội chối, và nói tin ấy là do các phần tử tranh đấu sắc tộc bịa đặt ra.
Phóng viên Christina Toh-Pantin của Reuters nhận thấy các viên chức tỉnh Đác Lắc không lay chuyển trước các câu hỏi của báo chí hỏi về đàn áp tôn giáo.
Về câu hỏi một số tín đồ Thiên Chuá không chính thức bị buộc thề trung thành với "tổ quốc", họ đáp "đó là các nghi thức thông thường, có hại gì đâu".
Chủ tịch Uûy Ban tỉnh Nguyễn văn Lang nói "Làm gì có chuyện ấy".
Về tố giác của các nhóm hữu khuynh (rằng Hà Nội áp chế các nhóm Tin Lành ngoài quốc doanh) mục sư Ky đáp "Có những người bị các phần tử xấu chiêu dụ, kể cả các tôn giáo không được công nhận".
Theo ông Ky, tín đồ Thiên Chúa Giáo có bổn phận tuân phục các nhà cai trị - ông nói "Đi trên đường, bạn phải biết luật giao thông..."
Nhà báo ngoại quốc được phép tới cao nguyên miền trung trong Tháng 5, lần thứ 3 kể từ cuộc phản kháng Tháng 2-2001 của người Thượng.
BAN MÊ THUỘT - Tại cao nguyên miền trung VN, ông Y Ky E Ban là 1 mục sư không có nhà thờ, cũng không có đủ thánh kinh in bằng tiếng Ede của sắc tộc mình.
Mặc dù 1 phần giáo hội Tin Lành được phép hoạt động trong nươc VNCS, ông mục sư 59 tuổi không có những phương tiện hoạt động căn bản nhất - nhóm của ông chỉ mới được công nhận năm 2001.
Ngồi trên chiếu trong căn nhà gỗ của con gái, ôngKy nói với khách rằng ông đã nộp đơn và đang chờ nhà nước CS chấp thuận để xây dựng nhà thờ.
Tốt nghiệp chủng viện 30 năm trước, thông thạo tiếng Anh và tiếng Kinh, ông Ky là khuôn mặt công cộng của những tín đồ Thiên Chuá Giáo mà Hà Nội giới thiệu với báo chí ngoại quốc.
Cộng đoàn 1000 người của mục sư Ky là 1 phần nhỏ trong khoảng 1.2 triệu người VN trong nước theo Thiên Chúa Giáo.
Phúc trình 2002 của tổ chức Amnesty International cho biết các nhà ly khai Tin Lành, Hòa Hảo, Phật Giáo và Công Giáo tiếp tục là đối tượng bị chế độ quấy nhiễu và giam cầm vì các hoạt động tôn giáo ôn hòa - Hà Nội chối, và nói tin ấy là do các phần tử tranh đấu sắc tộc bịa đặt ra.
Phóng viên Christina Toh-Pantin của Reuters nhận thấy các viên chức tỉnh Đác Lắc không lay chuyển trước các câu hỏi của báo chí hỏi về đàn áp tôn giáo.
Về câu hỏi một số tín đồ Thiên Chuá không chính thức bị buộc thề trung thành với "tổ quốc", họ đáp "đó là các nghi thức thông thường, có hại gì đâu".
Chủ tịch Uûy Ban tỉnh Nguyễn văn Lang nói "Làm gì có chuyện ấy".
Về tố giác của các nhóm hữu khuynh (rằng Hà Nội áp chế các nhóm Tin Lành ngoài quốc doanh) mục sư Ky đáp "Có những người bị các phần tử xấu chiêu dụ, kể cả các tôn giáo không được công nhận".
Theo ông Ky, tín đồ Thiên Chúa Giáo có bổn phận tuân phục các nhà cai trị - ông nói "Đi trên đường, bạn phải biết luật giao thông..."
Nhà báo ngoại quốc được phép tới cao nguyên miền trung trong Tháng 5, lần thứ 3 kể từ cuộc phản kháng Tháng 2-2001 của người Thượng.
Gửi ý kiến của bạn