Ursus bạn Hoàng Đế Domitiano và Traiano là người đã ba lần can ngăn Hoàng Đế chạm nổi diễn tả cảnh các nhân viên nhà nước Roma trước đền thờ, có các người cầm roi đi theo. Cảnh bên trên đền thờ kể lại huyền thoại nữ thân Rhea với con chó sói cái và hai anh em Romulus và Remus.
Một vài cây cột cổ tấm bia mộ có hình người chết nằm dưới âm phủ, bên trên là cảnh đá gà. Bia mộ với cảnh chạy đua trong hí trường, tổ chức kinh người chết. Hình người chết cầm tay võ. Bia mộ bà Ulpia Epigone với hình người chết nằm, dưới chân có các giỏ len và con gà mái nhìn từ dưới nách bên trái.
Trong phong hình bán nguyệt: Tượng khổng lồ của một tù nhân Daces thế kỷ II sau TL. bức chạm nổi huy hiệu của lữ đoàn XII trong đoàn quân Roma. Lữ đoàn xét đánh (thế kỷ II-III sau TL). bức chạm người cầm huy hiệu của đoàn quân Roma (thế kỷ II sau TL). phần lớn các bức chạm trổ này được lấy từ Foro Traiano. Ba bức chạm khác thuộc thế kỷ II sau TL cũng phát xuất từ Foro Triano.
Phần III: Trưng bày các quan tài đá xếp theo đề tài các huyền thoại của các bức tranh chạm nổi.
Phía trái bên dưới: Quan tài đá với các bức chạm trỗ diễn tả vài việc làm của Hercules, bên trên cảnh săn bắn.
Phía phải: Quan tài đá với các bức chạm nổi kể lại huyền thoại Adonis tay thợ săn trẻ Adonis từ giã nữ thần Aphrodire, cảnh săn bắn, Adonis bị té và bị tử thương, chính giữa Adonis và Aphrodire. Nữ thần Aphrodire thương nhớ Adonis, nên cầu xin thần âm phủ mỗi năm cho Adonis lên sống lại trần gian 6 tháng (thế kỷ II sau TL). nắp đậy quan tài (không thuộc quan tài này) chạm các cảnh cuộc đời Eudipe: Laios tế lễ trước thần Apollo tại Delphi. Laios và Eudipe, Eudipe trốn khỏi Corintô. Eudipe dùng xe giết Laios, quái vật ra câu đố và mục tử trả lời. Một quan tài đá khác với huyền thoại Adonis thế kỷ III sau TL. đối diện là quan tài với các cảnh tả lại huyền thoại Phaidra và Hyppolytos (từ trái sang phải): Phaidra vợ của Theseus và là mẹ vợ Hipplytos lại yêu con rể nên nhờ bà vú nuôi nói cho Hippolytos biết điều đó từ chối tình yêu ấy. Hippolytos săn một con vật có hình dáng một phụ nữ tượng trưng cho lòng dũng cảm, nắp quan tài cũng tạc các cảnh săn bắn, dâng của lễ cho nữ thần Artemis, cưỡi ngựa săn bắn (khoảng năm 220 sau TL).
Ba quan tài tiếp đến đã được tìm thấy trong cùng một mộ thuộc các năm 132-134 sau TL. bên trái cảnh huyền thoại Orest (mặt trước 4 cảnh từ trái sang phải). Orest đền tội tại đền Dalphi. Bên phải: hai mặt nạ và các chùm trái cây, chính giữa là Eros và Satyr chân đèn cháy sáng giữa đôi vợ chồng. Nắp tạc hình Eros chạy đua trên các thú vật khác nhau. Quan tài thứ ba, tả cảnh Apollo và Artemis giết các con của Niobe vợ Amphion vua thành Thebes. Hai ông bà có 7 con trai, 7 con gái. Nữ thần Leo mẹ của Apollo và Artmis ghen tức vì không có nhiều con như vậy nên ngã bệnh. Để trả thù cho mẹ hai anh em Apollo và Artemis xô các cột đổ giết các con của Niobe và Amphion. Hai người đau đớn nhìn các con chết mà không cứu được chúng. Cảnh hai đầu quan tài mục tử với đàn bò bên suối nước. Niobe và Amphion bên mộ các con. Quan tài kế tiếp tạc cảnh thần thoại Mars yêu nàng Rhea Silvia và nữ thần Selene yêu chàng Endymion (trước năm 250 sau TL).
Đối diện là quan tài chạm cảnh đời Bacchus hay thần Dionysos. Dionysos và Ariane ngồi trên xe có hai quái vật đầu người mình ngựa kéo chung quanh là đoàn hộ tống (thuộc thế kỷ II sau TL).
Quan tài kế tiếp tạc cảnh Dionysos thắng trận từ Ấn Độ trở về (câu chuyện được thêm thắt theo chuyện đời Alexand đại đế). Dionysos ngồi trên xe có hai con voi kéo, nữ thần chiến thắng Nike đổi triều thiên cho Dionysos. Các thú vật sư tử, báo, và hươu cao cổ cũng vui lây (thế kỷ III sau TL). tiếp theo là quan tài có tạc cảnh 4 mùa (thế kỷ II sau TL).
Quan tài tiếp nữa là của một hiền triết, nhà hiền triết ngồi giữa, tay cầm một văn bản. Một người đàn ông và phụ nữ đang chăm chú nhìn. Hai bên có hai người có râu quay ra ngoài. Bên phải là chiếc đồng hồ mặt trời (khoảng năm 270 sau TL).
Mảnh của quan tài đá hình bầu dục, có hình một hiền triết và tay một người cầm văn bản. Bên trái là cảnh săn sư tử, cuối hành lang là quan tài của một trẻ em, tạc hình các lực sĩ đang tranh giải nhiều bộ môn đấu vật. Người có râu đầu đội triều thiên. Một người thổi kèn báo hiệu chiến thắng. Quan tài đá cuối cùng bên trái trước cầu thang có các hình chạm tả cảnh làm ruộng và làm bánh. Cảnh bên trái là bác nhà quê với hai con bò kéo cây, một người đang xới đất và một người khác đang cắt cỏ. Phía dưới là các công việc làm sau ngày gặt hái (từ phải sang trái). Lò nướng bánh, xe đem lúa đến máy xay. Hai người quay bánh xe xay lúa. Hình người chính giữa tay cầm văn bản và chân dung người chết. Trên nắp quan tài có tên và bài thơ trào phúng của người chết bằng tiếng la tinh. Ông từ giã niềm hy vọng và hạnh phúc. Chúng còn ích lợi đối với những người còn sống. Nhưng đối với ông thì chẳng nghĩa lý gì nữa cả (thế kỷ III sau TL).
Phần IV: Trưng bày các tác phẩm của hai thế kỷ II-III sau TL các đầu cột tác theo kiểu Lonien ở chính giữa được lấy từ Foro Traiano. Trên tường là ba mảnh chạm nổi thời Hoàng Đé Adriano, Hoàng Đế có hai anh em Caesrnil đi theo. Bên trái tượng Antinous dưới đặc thái của thần thời tiết. Tượng một người đội mũ chiến Hy lạp. Tiếp theo là bức chạm cảnh đấu vật (thế kỷ II sau TL) phía bên kia là bia mộ với hình một chiến sĩ cỡi ngựa theo sau có nô lệ vác giáo.
Một vài cây cột cổ tấm bia mộ có hình người chết nằm dưới âm phủ, bên trên là cảnh đá gà. Bia mộ với cảnh chạy đua trong hí trường, tổ chức kinh người chết. Hình người chết cầm tay võ. Bia mộ bà Ulpia Epigone với hình người chết nằm, dưới chân có các giỏ len và con gà mái nhìn từ dưới nách bên trái.
Trong phong hình bán nguyệt: Tượng khổng lồ của một tù nhân Daces thế kỷ II sau TL. bức chạm nổi huy hiệu của lữ đoàn XII trong đoàn quân Roma. Lữ đoàn xét đánh (thế kỷ II-III sau TL). bức chạm người cầm huy hiệu của đoàn quân Roma (thế kỷ II sau TL). phần lớn các bức chạm trổ này được lấy từ Foro Traiano. Ba bức chạm khác thuộc thế kỷ II sau TL cũng phát xuất từ Foro Triano.
Phần III: Trưng bày các quan tài đá xếp theo đề tài các huyền thoại của các bức tranh chạm nổi.
Phía trái bên dưới: Quan tài đá với các bức chạm trỗ diễn tả vài việc làm của Hercules, bên trên cảnh săn bắn.
Phía phải: Quan tài đá với các bức chạm nổi kể lại huyền thoại Adonis tay thợ săn trẻ Adonis từ giã nữ thần Aphrodire, cảnh săn bắn, Adonis bị té và bị tử thương, chính giữa Adonis và Aphrodire. Nữ thần Aphrodire thương nhớ Adonis, nên cầu xin thần âm phủ mỗi năm cho Adonis lên sống lại trần gian 6 tháng (thế kỷ II sau TL). nắp đậy quan tài (không thuộc quan tài này) chạm các cảnh cuộc đời Eudipe: Laios tế lễ trước thần Apollo tại Delphi. Laios và Eudipe, Eudipe trốn khỏi Corintô. Eudipe dùng xe giết Laios, quái vật ra câu đố và mục tử trả lời. Một quan tài đá khác với huyền thoại Adonis thế kỷ III sau TL. đối diện là quan tài với các cảnh tả lại huyền thoại Phaidra và Hyppolytos (từ trái sang phải): Phaidra vợ của Theseus và là mẹ vợ Hipplytos lại yêu con rể nên nhờ bà vú nuôi nói cho Hippolytos biết điều đó từ chối tình yêu ấy. Hippolytos săn một con vật có hình dáng một phụ nữ tượng trưng cho lòng dũng cảm, nắp quan tài cũng tạc các cảnh săn bắn, dâng của lễ cho nữ thần Artemis, cưỡi ngựa săn bắn (khoảng năm 220 sau TL).
Ba quan tài tiếp đến đã được tìm thấy trong cùng một mộ thuộc các năm 132-134 sau TL. bên trái cảnh huyền thoại Orest (mặt trước 4 cảnh từ trái sang phải). Orest đền tội tại đền Dalphi. Bên phải: hai mặt nạ và các chùm trái cây, chính giữa là Eros và Satyr chân đèn cháy sáng giữa đôi vợ chồng. Nắp tạc hình Eros chạy đua trên các thú vật khác nhau. Quan tài thứ ba, tả cảnh Apollo và Artemis giết các con của Niobe vợ Amphion vua thành Thebes. Hai ông bà có 7 con trai, 7 con gái. Nữ thần Leo mẹ của Apollo và Artmis ghen tức vì không có nhiều con như vậy nên ngã bệnh. Để trả thù cho mẹ hai anh em Apollo và Artemis xô các cột đổ giết các con của Niobe và Amphion. Hai người đau đớn nhìn các con chết mà không cứu được chúng. Cảnh hai đầu quan tài mục tử với đàn bò bên suối nước. Niobe và Amphion bên mộ các con. Quan tài kế tiếp tạc cảnh thần thoại Mars yêu nàng Rhea Silvia và nữ thần Selene yêu chàng Endymion (trước năm 250 sau TL).
Đối diện là quan tài chạm cảnh đời Bacchus hay thần Dionysos. Dionysos và Ariane ngồi trên xe có hai quái vật đầu người mình ngựa kéo chung quanh là đoàn hộ tống (thuộc thế kỷ II sau TL).
Quan tài kế tiếp tạc cảnh Dionysos thắng trận từ Ấn Độ trở về (câu chuyện được thêm thắt theo chuyện đời Alexand đại đế). Dionysos ngồi trên xe có hai con voi kéo, nữ thần chiến thắng Nike đổi triều thiên cho Dionysos. Các thú vật sư tử, báo, và hươu cao cổ cũng vui lây (thế kỷ III sau TL). tiếp theo là quan tài có tạc cảnh 4 mùa (thế kỷ II sau TL).
Quan tài tiếp nữa là của một hiền triết, nhà hiền triết ngồi giữa, tay cầm một văn bản. Một người đàn ông và phụ nữ đang chăm chú nhìn. Hai bên có hai người có râu quay ra ngoài. Bên phải là chiếc đồng hồ mặt trời (khoảng năm 270 sau TL).
Mảnh của quan tài đá hình bầu dục, có hình một hiền triết và tay một người cầm văn bản. Bên trái là cảnh săn sư tử, cuối hành lang là quan tài của một trẻ em, tạc hình các lực sĩ đang tranh giải nhiều bộ môn đấu vật. Người có râu đầu đội triều thiên. Một người thổi kèn báo hiệu chiến thắng. Quan tài đá cuối cùng bên trái trước cầu thang có các hình chạm tả cảnh làm ruộng và làm bánh. Cảnh bên trái là bác nhà quê với hai con bò kéo cây, một người đang xới đất và một người khác đang cắt cỏ. Phía dưới là các công việc làm sau ngày gặt hái (từ phải sang trái). Lò nướng bánh, xe đem lúa đến máy xay. Hai người quay bánh xe xay lúa. Hình người chính giữa tay cầm văn bản và chân dung người chết. Trên nắp quan tài có tên và bài thơ trào phúng của người chết bằng tiếng la tinh. Ông từ giã niềm hy vọng và hạnh phúc. Chúng còn ích lợi đối với những người còn sống. Nhưng đối với ông thì chẳng nghĩa lý gì nữa cả (thế kỷ III sau TL).
Phần IV: Trưng bày các tác phẩm của hai thế kỷ II-III sau TL các đầu cột tác theo kiểu Lonien ở chính giữa được lấy từ Foro Traiano. Trên tường là ba mảnh chạm nổi thời Hoàng Đé Adriano, Hoàng Đế có hai anh em Caesrnil đi theo. Bên trái tượng Antinous dưới đặc thái của thần thời tiết. Tượng một người đội mũ chiến Hy lạp. Tiếp theo là bức chạm cảnh đấu vật (thế kỷ II sau TL) phía bên kia là bia mộ với hình một chiến sĩ cỡi ngựa theo sau có nô lệ vác giáo.
Gửi ý kiến của bạn