Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Thủ Đô Nghệ Thuật New York Và Họa Sĩ Nguyễn Đại Giang

01/11/200300:00:00(Xem: 4003)
PHOTO: Họa sĩ Nguyễn Đại Giang và 1 tác phẩm tiêu biểu của ông.

Bản dịch từ Anh ngữ của Hoàng Tâm
Tháng 9 vừa qua, họa sĩ Nguyễn Đại Giang đã triển lãm tranh Upside Down tại Gallery Amsterdam Whitney International Fine Art. Một Gallery nổi tiếng tại Trung tâm Thành phố New York. Sau đây vị giám đốc Ruthie Tucker của Gallery viết về Họa sĩ Nguyễn Đại Giang:
Thường ở những họa sĩ hé lộ các bản thể nguyên thủy của mình, thật thích hợp cho sự phân loại nghệ thuật của họ. Đại Giang là một họa sĩ thuộc loại trên. Đó là một nhà khai phóng, người khai sáng một trào lưu mỹ thuật quan trọng. Họa sĩ Đại Giang vẽ trong trường phái mà ông sáng tạo là "Upside Downism" gần hai cách nhìn trong toàn cảnh sự việc bằng sự thay đổi từng phần trên những hình thể con người. Sự thay đổi, thách thức đã cống hiến chúng ta một con đường nghệ thuật độc nhất vô nhị. Trong quá trình sáng tạo không chỉ đơn lược là treo ngược bức tranh mà Đại Giang đã vẽ rất rõ những hình dáng của con người chao đi, chao lại (giống như rang lạc). Trong toàn bộ bố cục bức tranh, nhưng không phải là tất cả. Những cái đầu người thường xuyên chuyển động rời khỏi vị trí hữu hạn, gần sự lựa chọn thích thú buộc chúng ta với những kinh nghiệm của mình khi nhìn thấy nghệ thuật Upside down liên tưởng một sự tượng trưng biểu hiện tốt đẹp giữa những khái niệm khác nhau nhưng lại mang lại lợi ích cho nhau.
Tính triết học chuyển động của Upside downism là gốc Mễ của tư duy phương Đông. Tại sao mọi vật có thể liên hệ mật thiết với nhau, có lẽ một cách tốt nhất là sự tóm tắt, giản lược bằng khái niệm âm- dương giống như bản tuyên ngôn của Upside downism "…Tóm lại, từng cặp được chia ra đó là sự rõ ràng của sự thật trong dòng đời: Phải và trái, sống và chết, hạnh phục và khổ đau…." Như vậy, chứng minh một phong cách trong nghệ thuật của Đại Giang không phải chỉ một chiều hoặc lật ngược tranh lại. Sự nhìn thấy hai chiều tương phản cùng một thời điểm và qua đó mở đầu một phần đảo lộn phương hướng, nó cho thấy một cách nhìn có trí óc mưu lược. Nó là một cái chốt đinh chắc chắc.


Tranh của Đại Giang có nhiều yếu tố của Upside downism những hình thể của phong cách có vài dấu hiệu giàu có cùng với Picasso. Tranh của Đại Giang thật khó phân loại có phần siêu thực, có phần duy hình, có phần Dadaism vv…ngoài ra còn rất nhiều tính chất khác trong bản thể nguyên thủy của người nghệ sĩ. Trong trường phái Upside downism Đại Giang đã sáng tác những cái đầu, những hình thể đi ra khỏi sự tương xứng, tỷ lệ của con người nhưng lại chính xác và đúng của sự rung cảm của người nghệ sĩ. Điều này là ông đang đi trên dòng chảy của sự sáng tạo như Picasso và những danh họa khai phá khác của thế kỷ 20.
Dưới đây là thư của vị Giám Đốc Ruthie Tucker gởi tới họa sĩ Đại Giang:
New York 9/10/2003
Đại Giang thân mến!
Đây là một dịp cho tôi được chào mừng ông và cảm ơn ông đã có tranh tham gia buổi tiếp tân và triển lãm Amsterdam Whitney International Fine Art Gallery vinh danh sự đặc sắc của ông trong bảo tàng cao cấp, quan trọng của chúng tôi. Đó là cuộc triển lãm của tài năng.
Chúng tôi được đặc ân giới thiệu nghệ thuật ngoại hạng của ông và tin tưởng trong tương lai ông sẽ gặt hái những thành công lớn. Nghệ thuật của ông đã được giới thiệu nồng nhiệt nhất tới các giám đốc bảo tàng, các nhà thẩm định nghệ thuật. Các nhà phê bình nghệ thuật, các nhà sưu tầm tranh, các cố vấn nghệ thuật, các kiến trúc sư, người vẽ kiểu và các quan khách.
Rất mong ngày gần đây được gặp ông và được sắp xếp thời gian cho triển lãm của ông trong tương lai. Cùng với sự mong muốn quan hệ thật dài, mật thiết và kết quả tốt đẹp với ông. Cho tôi gởi lời thân mến, quý trọng tới ông.
Ruthie Tucker, Executive Director Curator

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.