Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Oscar 2006: Bóng Bẩy Trẩy Hội

07/03/200600:00:00(Xem: 1697)
wk_03072006_1wk_03072006_2

Hơn một trăm năm lịch sưœ, Hollywood lánh xa đề tài ‘bóng’. Diễn viên đồng tính không thích lộ diện, những vai diễn đồng tính chuœ ý để làm trò cười hoặc, nếu có, được miêu taœ một cách thô thiển. Thậm chí Luật Hays Code cấm Hollywood làm phim quá đồng tính. Năm 1969 phim Midnight Cowboy kết thúc luật này nhưng tình yêu cuœa Joe Buck và Enrico trong phim không được hiển nhiên cho mấy. Năm 1993 Tom Hanks đóng vai người đàn ông bị bệnh AIDS trong phim Philadelphia và thắng giaœi Diễn Viên Xuất Sắc. Phim thành công nhưng đề tài chính về căn bệnh AIDS, không chú trọng về giai cấp đồng tính.

Năm nay Brokeback Mountain – một phim về chuyện tình bi đát giữa hai chàng cao bồi – đánh dấu bước ngoặc lịch sưœ với 8 đề cưœ Oscar. Đạo diễn Lý An đã được nhiều giaœi thươœng điện aœnh cao quý cho sự cam kết liều lĩnh cuœa ông. Chưa hết, những giaœi chính cuœa giaœi Oscar năm nay đều có liên quan đến đề tài giới tính không truyền thống. Philip Seymour Hoffman dẫn đầu cuộc đua Best Actor trong vai Truman Capote, một nhà văn đồng tính nổi tiếng đã viết “In Cold Blood” và “Breakfast at Tiffany’s.” Người đẹp “Desperate Housewives” Felicity Huffman được đề cưœ giaœi Best Actress cho vai diễn người đàn ông “lấy âm đổi dương” trong phim Transamerica.

Nếu tình yêu đồng giới bội thu tại cuộc đua Hollywood năm nay, liệu caœm hứng này có thăng hoa đến cuộc chạy đua vào nhà trắng năm 2008" Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu thêm về vấn đề và những người đã làm khuấy động thế giới nghệ thuật năm nay.

Best Director & Best Picture

“Không thầy đố mày làm nên.” Câu châm ngôn này dường như cũng áp dụng cho thương trường Hollywood, đặc biệt là những đạo diễn xuất sắc cuœa Oscar 2006. Họ là Steven Speilberg cho phim Munich, Paul Haggis cho Crash, George Clooney cho Good Night and Good Luck, Bennet Miller cho Capote, và Lý An cho Brokeback Mountain. Họ giới thiệu đến khán giaœ những vấn đề nan giaœi như kỳ thị giới tính, sắc tộc, sự phân hóa trong xã hội cũng như chính họ làm người xem suy nghĩ thêm về những vấn đề hiện thực trong đời sống mà lâu này Hollywood đã lãng quên.

Nổi danh nhất trong nhóm là đạo diễn Steven Speilberg cho Munich – phim về hậu sự cuœa cuộc ám sát phái đoàn thể thao người Do Thái tại cuộc Olympic 1972 tại Munich. Quay về với lịch sưœ , thaœm kịch xaœy ra vào lúc 4:30 sáng ngày 5 tháng 9 năm 1972. Năm tên khuœng bố vượt hàng rào làng Olympic và hội ngộ cùng 3 tên đồng bọn đã ơœ bên trong. Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, 11 người từ phái đoàn vận động viên Do Thái, 5 tên khuœng bố gốc Arab-Palestine và một caœnh sát Đức tưœ nạn. Ba tên khuœng bố còn lại bị bắt.

Thuœ tướng Do Thái thời bấy giờ bà Golda Meir tuyển đội trinh thám Mossad để ám sát và thuœ tiêu tất caœ những người có liên quan đến cuộc ám sát tại Munich. Từ đó cốt truyện cuœa phim Munich hình thành. Là gốc người Do Thái, đại diễn Steven Speilberg rất thích thú với lịch sưœ cuœa dân tộc. Sau khi đọc tác phẩm Vengeance: The True Story of an Israeli Counter-Terrorist Team cuœa George Jonas, ông uœy nhiệm 3 người viết kịch baœn. Kịch baœn cuœa Joe Roth được chọn và sau được Tony Kushner (người thắng giaœi Pulitzer cho vơœ kịch Angels in America) bồi bổ thêm.

Dưới cây bút lão luyện cuœa Roth và Kushner và ống kính cuœa Speilberg, sự traœ thù không đề cao bạo lực chuœ đề chính là chính nghĩa. Đội trinh thám không chỉ traœ thù một cách đơn giaœn, họ vật vã, đắn đo, suy tư về vòng quay cuœa bạo lực. Spielberg quay phim tại Paris và Malta nhưng hình aœnh chập chờn, cũ kỹ để hợp với bối caœnh. Munich qui tụ các diễn viên hàng đầu từ năm Châu. Với hơn 20 năm tay nghề, cuốn phim Munich cuœa Speilberg là một cuốn phim hay chứ không xuất sắc. Với 3 tượng Oscar giắt lưng, ông không cần lo lắng nếu không được tượng Oscar nào năm nay.

Đẹp trai nhất là đạo diễn George Clooney cho Good Night and Good Luck – phim về cuộc đấu khẩu giữa phóng viên Edward Murrow và thượng nghĩ sĩ Joseph McCarthy. Xuất thân từ ngành diễn, George Clooney vẫn ấp uœ được tự mình làm một cuốn phim. Với kịch baœn Good Night and Good Luck trong tay vào sáu năm trước, anh đã chạy bôn ba khắp nơi để gầy vốn làm phim truyền hình nhưng các nhà saœn xuất đều từ chối. Nhưng anh không nãn chí. Anh đóng một làm phim hài/hành động và để dành khá bộn tiền cát sê. Kết quaœ là anh làm một cuốn phim để mọi người hăng say liên tươœng bàn luận chính trị xưa và nay. Phim quay đen trắng tuyệt đẹp với phần sưœ dụng phim tài liệu để tăng thêm phần lố bịch cuœa McCarthy. Good Night and Good Luck là cuốn phim đánh bóng tiền đồ cuœa George Clooney trong vai trò đạo diễn nhưng sẽ cho anh ít cơ hội thắng giaœi.

Đạo diễn treœ nhất được đề cưœ là Bennet Miller cho phim Capote. Bennet Miller, diễn viên kiêm kịch baœn gia Dan Futterman và diễn viên Philip Seymour Hoffman vốn quen nhau từ trường đại học, họ vẫn muốn cùng nhau làm một dự án. Dan Futterman naœy ra ý nghĩ cho phim Capote khi anh đọc liên tiếp hai tiểu phẩm The Journalist and the Murderer cuœa Janet Malcolm và Capote: A Biography cuœa Gerald Clarke. Mối quan hệ giữa người viết Truman Capote và keœ giết người Perry Smith làm nên một cốt truyện hứng thú. Người viết có nhiều tham vọng dùng bất cứ mọi cách để khai triển nhân vật cuœa mình. Keœ giết người hy vọng người viết sẽ giaœm tội cho mình nhưng đã bị thất vọng nặng nề. Phim Capote mạnh về cách sáng tạo nhân vật, cách quay phim nhẹ nhàng không hối thúc, và đưa đẩy khán giaœ để tự làm kết luận cuœa mình. Miller và phim Capote không hy vọng được đoạt giaœi năm nay.

Khổ cực nhất vẫn là Paul Haggis. Vào năm 1991 trong một đêm tối trời, ông bị hai tên cướp chĩa súng và cướp xe ngay tại thành phố Los Angeles. Chín năm trôi qua giấc mơ hãi hùng vẫn ám aœnh ông trong những giấc mơ. Ông tỉnh dậy và nhất định phaœi viết kịch baœn để có thể quên đi chuyện đau buồn này. Tám tiếng sau ông đã có 30 trang đại cương cho cốt truyện cuœa Crash. Khi phim khơœi quay, Paul Haggis lên chứng đau tim và phaœi mổ. Đoàn làm phim phaœi bấm máy với những caœnh phụ. Phim được mang vào nhà thương cho ông xem và duyệt caœnh. Khi ông được phép trơœ lại làm việc, ông đã trấn an đội ngũ cuœa mình, “Tôi không sao. Chỉ đừng làm tôi bực mình nhé.” Crash mạnh về cốt truyện về những cuộc sống va chạm vào nhau trong một thành phố đầy bạo lực. Phim có sự tham gia cuœa nhiều diễn viên ưu tú giúp Crash trơœ thành tuyệt tác trong năm. Paul Haggis hy vọng sẽ được thắng giaœi Best Original Screenplay và có thể tranh tài với Brokeback Mountain trong giaœi Best Picture.

Lãng mạn và đầy cá tính là đạo diễn Lý An, một tên tuổi rất quen thuộc với khán giaœ qua phim Phục Hổ Tàng Long. Nguồn gốc cuœa Brokeback Mountain bắt đầu từ tiểu phẩm cùng tên cuœa Annie Proulx được đăng trên tạp chí New Yorker vào năm 1997. Lối hành văn thật tế lãng mạn khiến giới nghệ thuật và Hollywood chú ý. Tuy nhiên đề tài quá nguy hiểm cho sự nghiệp, nhiều đạo diễn đã từ chối. Lý An không ngần ngại đaœm nhiệm trọng trách này. Trong sự nghiệp cuœa ông, điểm mạnh vẫn là đề tài tình yêu. Từ The Wedding Banquet, Eat Drink Man Woman, Sense and Sensibility cho đến Crouching Tiger Hidden Dragon, tất caœ đều về tình yêu. Brokeback Mountain cũng là chuyện tình giữa hai người yêu nhau – chỉ khác với truyền thống vì tình yêu này giữa hai người đàn ông. Phim có bối caœnh đồi núi tuyệt đẹp. Tình yêu cuœa hai anh chàng cao bồi khiến người xem xao xuyến với những caœm giác lãng mạn nhất. Lý An và Brokeback Mountain được phoœng đoán sẽ bội thu tại Oscar 2006.

* Best Actor

Cuộc đua gồm có Philip Seymour Hoffman cho phim Capote, Terrence Howard cho Hustle and Flow, Heath Ledger cho Brokeback Mountain, Joaquin Phoenix cho Walk the Line và David Strathairn cho Good Night and Good Luck. Ba đối thuœ nặng ký là Hoffman, Phoenix và Ledger. Hoffman dẫn đầu vì vai diễn có sức thuyết thục và đầy cá tính. Từ giọng nói đầy nữ tính đến cách đi, cách múa tay, Hoffman thuyết thục khán giaœ anh chính là Truman Capote.

* Best Actress

Thao tác cuộc đua là Reese Witherspoon cho Walk the Line và Felicity Huffman cho Transamerica. Witherspoon thuœ vai June Carter trong phim tiểu sưœ cuœa ca sĩ đồng quê quá cố Johnny Cash. Witherspoon tự học hát đàn để nhập vai. Sự nhập vai uyển chuyển khá mãnh liệt như một ngọn lữa giúp phim Walk the Line toœa sáng. Felicity Huffman cũng khá nóng trong phim Transamerica. Chị đóng thật giống một người đàn ông giaœ gái. Vì Transamerica là phim ít được người biết đến, Huffman đứng sau Witherspoon. Những diễn viên khác được đề cưœ là Judi Dench trong Mrs. Henderson Presents, Charlize Theron trong North Country và Keira Knightley trong Pride and Prejudice.

* Best Supporting Actor

Bất cứ ai cũng có thể thắng trong cuộc đua Best Supporting Actor. Matt Dillon rất vững chắc trong vai người caœnh sát đầy mâu thuẫn trong phim Crash. Diễn xuất cuœa Paul Giamatti lúc nào đầy đặn và nổi bật, đặc biệt trong vai huấn luyện viên cuœa Cinderella Man. William Hurt trong History of Violence đạt thể chất nhưng thiếu thời gian trên màn aœnh để thuyết phục khán giaœ. Jake Gyllenhaal thành công trong việc thể hiện tâm tư qua cặp mặt nai xinh xắn. Tuy nhiên người về trước sẽ là George Clooney trong phim Syriana. Anh được đề cưœ với 6 giaœi Oscar cho nỗ lực cuœa phim Good Night and Good Luck và không hy vọng đoạt giaœi nào. Tuy nhiên đồng nghiệp có thể sẽ khuyến khích anh với giaœi Best Supporting Actor trong một phim khác.

* Best Supporting Actress

Như một cô phù thuœy xinh đẹp, vai diễn cuœa Rachel Weisz biến hóa nhân vật thật tài gioœi. Lúc thì thành người vợ lăng nhăng, lúc thì mập mờ khó hiểu, nhưng cuối cùng hóa thành thiên thần trong phim the Constant Gardener. Vai diễn cuœa cô thúc đẩy cốt truyện. Nét mặt vừa thanh tao vừa huyền bí cuœa cô đã thâu phục caœm tình cuœa khán giaœ lẫn đồng nghiệp. Cùng được đề cưœ là Michelle Williams trong Brokeback Mountain, Amy Adams trong Junebug, Catherine Keener trong Capote, Frances McDormand trong North Country.

* Thời Trang

Cho dù những phim được đề cưœ có xuất sắc đến cơœ nào, thời trang vẫn gây nhiều ấn tượng hơn. Sau giaœi Quaœ Cầu Vàng, Reese Witherspoon đã giận dữ khi biết được Chanel đã cho cô mặc chiếc áo dạ hội cũ mà Kristen Dunst đã mặc cách đây hai năm trước. Liệu Reese có tha thứ cho Chanel" Ca sĩ đồng quê Dolly Parton mặc hai áo từ người bạn thiết kế lâu năm cuœa cô – ông Robert Behar. Một áo màu hồng cho lễ trao giaœi, một áo màu tím nhạt khi trình diễn bài hát “Traveling Thru” cho phim Transamerica. Charlize Theron tuổi treœ chân dài đến từ Châu Phi thích mặc áo dạ hội bó để phát huy đường cong gợi caœm. Nicole Kidman cổ cao, tay dài có gu chọn đồ quý phái. Ai…ai sẽ ăn mặc bóng bẩy nhất"

Oscar 2006 trên đài ABC Chuœ Nhật ngày 5 tháng 3

Chương trình Tiếp Đón trên Thaœm Đoœ lúc 3pm

Lễ Trao Giaœi lúc 5pm với MC Jon Stewart

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.