Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Sứ Giả Mỹ Tới Quảng Ngãi Phỏng Vấn Ht Huyền Quang

15/12/199900:00:00(Xem: 6003)
Phật Tử quốc nội đồn đãi nhà nước CSVN sắp cho phục hoạt GHPGVNTN

PARIS (VB) - Hà Nội bắt đầu có dấu hiệu nhượng bộ cuộc đấu tranh đòi quyền sinh hoạt tôn giáo của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất và có thể sắp cho phục hoạt - đó là những lời đồn trong giới Phật Tử những ngày gần đây, sau khi có tin Phó Bí Thư Thứ Nhất của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ hội kiến và phỏng vấn Hòa Thượng Huyền Quang, và đặc biệt sau khi Đài TV nhà nước phỏng vấn Hòa Thượng và cho chiếu hình 3 lần với cách xưng hô trân trọng là “nhà sư Thích Huyền Quang” chứ không còn gọi là “ông Lê Đình Nhàn” như trước.
Bản Thông Cáo Báo Chí của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế từ Paris viết nguyên văn như sau.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 14.12.1999
Phó bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đến Quảng Ngãi thăm Hoà thượng Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống Thích Huyền Quang

Mười bảy năm qua, nhiều ký giả ngoại quốc, Hội Hồng Thập tự Quốc tế và nhiều tổ chức quốc tế muốn đến Quảng Ngãi vấn an Hoà thượng Thích Huyền Quang, Xử lý Thường vụ Viện Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Nhưng đều bị nhà cầm quyền Hà Nội cấm đoán. Tuy nhiên ngày thứ năm 2.12.99 vừa qua, người Tây phương đầu tiên đã được gặp thăm HT Thích Huyền Quang, kể từ ngày Hoà thượng bị bắt từ Saigon đưa về quản thúc ở Quảng Ngãi năm 1982. Đó là ông David Young, Phó bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Cuộc gặp gỡ và trao đổi diễn ra gần ba giờ đồng hồ, hai ngày trước khi cơn nước lũ tàn bạo xoáy tràn vào Quảng Ngãi. Ông David Young đến với một người thông dịch viên. Không khí chung không được thoải mái vì có sự hiện diện của một cán bộ công an, thuộc đồn canh trước mặt căn nhà quản thúc Hoà thượng, theo dõi cuộc nói chuyện từ đầu đến cuối, ngoại trừ một thời khoảng vắng mặt chừng mươi phút. Đại lão Hoà thượng Thích Huyền Quang vừa gửi sang Paris cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế 10 trang viết tay thông báo toàn bộ cuộc trao đổi này. Vì nhiều lý do, không thể ghi ra hết, chúng tôi xin trích một số câu hỏi đáp liên quan đến hiện tình sức khoẻ của Hoà thượng và tình hình khó khăn Giáo hội đang vấp phải.

Mở đầu, ông David Young cho biết lý do thăm viếng. Ông nói: “Đọc báo chí xa gần chúng tôi xúc động nghe tin sức khoẻ Hoà thượng yếu kém và bệnh hoạn, nên hôm nay đến vấn an. Nhân thể xin Hoà thượng cho phép phỏng vấn một số sự việc.”

Hoà thượng Huyền Quang chào mừng, cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ Hoa Kỳ thể hiện qua Đại sứ quán và cuộc lặn lội viếng thăm về nơi hẻo lánh đìu hiu này của ông David Young, rồi trình bày diễn biến của bệnh tình từ ngày Hoà thượng Thích Quảng Độ ra thăm hồi tháng 3 đầu năm nay:

“Thoạt đầu do khó khăn với chính quyền địa phương, nên tôi không được bác sĩ quen chẩn bệnh, mà phải thông qua y sĩ của nhà nước. Tôi bị đau ở ngực và lưng, thêm bệnh thấp khớp. Phải uống thuốc thường xuyên. Gần đây thêm bệnh loét bao tử làm biếng ăn và mất ngủ. Công an có dẫn đi khám nghiệm ở bệnh viện thị xã, làm siêu âm, khám từng bộ phận trong cơ thể, cắt cục bướu dưới cườm taỵ Nhờ Công an dẫn đi, việc khám nghiệm chỉ mất hơn nửa ngày thay vì chờ đợi hai ba hôm như dân thường. Tuy nhiên các toa thuốc do bệnh viện thị xã cấp, uống không linh nghiệm, bụng càng ngày càng đau. Chịu không nổi, tôi báo cáo với cơ quan Công an trước mặt chùa cho xe chở đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Cách đây gần một tháng lại đi làm siêu âm và khám nghiệm ở bệnh viện thị xã. Thuốc uống xong không thấy bớt, bụng càng đau thêm, nên phải xin đi cấp cứu ở bệnh viện địa phương. Bác sĩ hỏi đã uống thuốc gì" Tôi cho người về lấy các toa thuốc để xuất trình. Xem xong, bác sĩ nói đau là vì loại thuốc này loại thuốc kia trong các toa công phạt. Rồi ông cho toa thuốc khác. Mới hai ngày qua từ bệnh viện về thấy đỡ đỡ phần nào, nhưng bụng còn đau râm ran khi ngồi tiếp ông”.

David Young: “Xin Hoà thượng cho biết Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và Giáo hội Phật giáo Việt Nam khác nhau chỗ nào"”
Hoà thượng Huyền Quang: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là Giáo hội truyền thống, dân lập, và thống nhất từ nhiều thời đại, thống nhất các môn phái một cách bình đẳng, thống nhất Tăng Ni và Cư sĩ, trở thành một giáo hội lịch sử trải dài hai mươi thế kỷ từ ngày Phật giáo du nhập vào đất nước Việt Nam. Còn Giáo hội Phật giáo Việt Nam là giáo hội của thời đại, mới xuất hiện từ năm 1981 do Nhà nước dựng lên. Hãy nhìn vào nội dung các tiết mục qua hai bản Hiến chương ắt biết ngay sự sai khác trời vực này. Tôi chỉ xin đơn cử một ví dụ trọng yếu. Một bên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất được xây dựng từ cơ sở hạ tầng, là tuyệt đại đa số quần chúng Phật tử, mà lên cho đến hàng giáo phẩm cao cấp. Còn bên Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ có sự áp đặt một cơ quan lãnh đạo ở thượng tầng. Các cơ quan này bố trí đến cấp huyện thì hết. Quần chúng Phật tử bị đánh gạt ra ngoài, không được đại diện, không được tổ chức. Ông cứ nhìn vào hệ thống tổ chức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày nay sẽ thấy rằng quần chúng Phật tử vắng mặt, từ trung ương xuống đến thành phố, thị xã, huyện thị. Quần chúng Phật tử bị bỏ rơi, họ không được dìu dắt từ việc tu học cho đến thực hành đời sống cứu độ của đạo Phật.”

David Young: “Ước vọng hiện nay của Hoà thượng là gì" Hoà thượng cần gì ở chúng tôi"”


HT. Huyền Quang: “Ước vọng của tôi là mong cầu có một nước Việt Nam được tự do trên mọi lĩnh vực, nhân quyền được tôn trọng, dân chủ được thực hành và tôn giáo được tự do sinh hoạt. Tôn giáo có tự do thì mới góp công chấn chỉnh đạo đức đang bị suy thoái trầm trọng trong một xã hội đầy dẫy các tệ nạn như ngày nay, mà Nhà nước đã bó tay. Tự do tôn giáo đối với Phật giáo chỉ có, ngày nào Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất được phục hoạt, chứ không bị cấm cản như ngày nay. Được thế là tôi mãn nguyện. Mặt khác, chúng tôi, dân tộc chúng tôi, rất cần ngoại viện. Ngoại viện này phải được hướng tới nông thôn vì đại đa số quần chúng là nông dân, họ quá khổ, quá nghèo đói mà ít ai lo cho đời sống của họ. Về phần riêng, tôi mong được trả tự do trở về Saigon sau 17 năm giam cầm quản thúc ở đây. Tôi cũng mong Hoà thượng Thích Quảng Độ được tự do, hết bị câu thúc như hiện tại. Liệu quý quốc và lương tri nhân loại có hỗ trợ cho nguyện vọng thâm sâu của dân tộc chúng tôi chăng" Nhân đây tôi xin ngỏ lời cảm ơn quý quốc đã dang tay đón tiếp nồng hậu người tị nạn Việt Nam sang Hoa Kỳ, giúp đỡ họ định cư, tạo công ăn việc làm, cho con cái họ tự do gia nhập học đường trở thành người tài giỏi chuyên môn. Cả triệu người Việt ngày nay có đời sống an cư lạc nghiệp không thua gì nhân dân Mỹ. Sự giúp đỡ huynh đệ ấy rất đáng tán dương.”

David Young: “Hòa thượng có dịp gặp các viên chức cao cấp của Đảng và Nhà nước Việt Nam để nói về vấn đề tôn giáo chưa"”
HT. Huyền Quang: “Nhiều lần tôi đã được gặp các cán bộ cao cấp thuộc Ban Tôn giáo chính phủ, Ban Dân vận, Bộ Nội vụ trước kia. Tôi đã nói lên mọi ý kiến chân thành của tôi, tôi cũng đã viết thành văn bản yêu sách gửi các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Muốn giải quyết vấn đề, Nhà nước phải chấm dứt sự nghi kỵ, biết lắng nghe tiếng nói của người dân, không đối xử phân biệt với người khác chính kiến hay tôn giáo, thì đất nước mới được mở mang, tiến bộ. Ý kiến của tôi là tôn giáo không được xen vào việc chính phủ, chính phủ cũng không được xen lấn vào việc nội bộ tôn giáo. Tôi chưa bao giờ được nghe, được đọc báo cáo hay báo chí nói về việc Tổng thống Hoa Kỳ xen lấn vào việc sinh hoạt nội bộ các tôn giáo tại Mỹ. Ngay đối với Phật tử Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ hoàn toàn được tự do sinh hoạt. Chính quyền Hoa Kỳ không hề xâm phạm, ngăn cản hay đặt một điều kiện gì làm mất nhân phẩm hay danh giá của Giáo hội chúng tôị Hồi tháng 3 đầu năm nay, HT Thích Quảng Độ ra thăm tôi liền bị chính quyền Quảng Ngãi làm khó dễ, hạch xách và cưỡng bức dẫn độ về Saigon. Tôi bị chính quyền quận Nghĩa Hành bắt lên “làm việc”. Họ hỏi tôi: “Giáo hội của ông đâu còn nữa mà các ông hội họp với nhau bàn chuyện củng cố Giáo hội"” Tôi đã đáp : “Ông cho tôi coi văn kiện nào chính phủ giải tán hay đình chỉ hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất"” Ông ta làm thinh, nhưng hỏi dồn: “Sao ông không gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam"” Tôi phân tách cho ông ta rõ câu hỏi vô lý, xâm phạm tự do tư tưởng ấy, tôi nói: “Sau năm 1975, để tỏ thiện chí, Hoà thượng Thích Đôn Hậu, Xử lý Viện Tăng thống, đến gặp ông Bộ trưởng Bộ Văn hoá Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ ý nguyện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong việc thống nhất Phật giáo hai miền Nam Bắc sau thời đất nước qua phân. Nhưng ông Hiếu nói: “Thống nhất thì tốt, nhưng thống nhất với Phật giáo cách mạng chứ thống nhất làm gì với Phật giáo phản động"” Hoà thượng Đôn Hậu hỏi Phật giáo phản động là ai, thì ông Hiếu không trả lời. Từ đó về sau Nhà nước mở cuộc đàn áp, bắt bớ, thảm sát hàng giáo phẩm của Giáo hội chúng tôi. Nhà nước và báo chí nhà nước gọi chúng tôi là “Bọn phản động Phật giáo Ấn quang”. Từ năm 1982, tôi bị bắt không lý do, đưa về quản thúc tại đây, cùng thời kỳ HT Quảng Độ bị bắt đưa về quản thúc ở Thái Bình ngoài Bắc. Thử hỏi một người tù vô tội như tôi, không được sinh hoạt tôn giáo, không được tự do đi lại, không được trao đổi thư từ chính thức, thì làm gì có quyền chọn lựa việc này việc kia"
“Tôi xác nhận với ông rằng, tại Việt Nam ngày nay chưa có tự do tôn giáo. Cứ mỗi lần Nhà nước đưa ra một Nghị định liên quan đến tôn giáo, là mỗi lần tôn giáo mất thêm những tự do tối thiểu. Ông sẽ hiểu hết lời tôi nói, nếu ông có dịp đọc kỹ các Nghị định, Chỉ thị, Hướng dẫn liên quan đến việc Nhà nước quản lý tôn giáo mang các số 297/CP năm 1977, 69/HĐBT năm 1991, 379/TTG và 500/HD/TGCP năm 1993. Đặc biệt mới đây Nghị định 26/1999/NĐCP ban hành hôm 19.4.99 và Thông tư Hướng dẫn thực hiện Nghị định 26 của Ban Tôn giáo chính phủ hôm 16.6.99. Tôn giáo không được sinh hoạt theo giáo lý có tự hằng nghìn năm, mà tôn giáo bị quản lý theo chủ nghĩa bài trừ tôn giáo.”

Hai ngày sau cuộc gặp gỡ giữa vị đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ và HT Thích Huyền Quang, lũ lụt đợt hai tràn vào Quảng Ngãi và Bình Định. Nước ngập lên đến nóc căn nhà Hoà thượng bị quản thúc. Công an đã đưa ca nô vào chở Hoà thượng đến lưu trú tại Nhà khách của Công an. Một việc đáng lưu tâm là lần đầu tiên đài Truyền hình của Nhà nước đến phỏng vấn Hoà thượng về việc lũ lụt. Cuộc phỏng vấn được trình chiếu đến ba lần và được giới thiệu “Nhà sư Thích Huyền Quang” chứ không gọi xách mé “Ông Lê Đình Nhàn” như 17 năm qua. Phật giáo đồ trong nước đang phân vân tự hỏi về dấu hiệu hy hữu ấy: “Sẽ có chính sách mới phục hoạt Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất" Nhà nước sắp công khai cấp giấy trả tự do cho HT. Thích Huyền Quang trở về Saigon ở nơi nào Hoà thượng chọn lựa" Hay... hay chỉ là cách “mà mắt” dư luận thế giới, dư luận quần chúng Phật tử, đang ngày càng phản đối và công phẫn cuộc giam cầm bất hợp pháp một Cao tăng Phật giáo đã vào tuổi hạc 82"”

Làm tại Paris, ngày 14.12.1999
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế

(Nguyên văn bản văn PTTPGQT được đăng trong “Thảo Luận,” phần “Tin Tức” của Vietbao Online.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.