Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Csvn Cướp Chùa, Giựt Tượng, Bôi Nhọ, Vu Cáo, Đấu Tố Sư...

10/05/200600:00:00(Xem: 918)

Không chỉ cướp chùa, giựt tượng... mà nhiều thập niên sau lại giở trò đấu tố. Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế phổ biến bản tin sau về các đợt đàn áp mới của công an như sau.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />PARISNGÀY 9.5.2006

 

Thượng tọa Thích Thiện Minh viết Đơn Khiếu nại việc Nhà nước không chịu hoàn trả Chùa Vĩnh Bình – Giáo hội Phật giáo tỉnh An Giang tổ chức "Khóa Bồi dưỡng Trụ trì" 7 ngày, nhưng kỳ thực lập diễn đàn cho Mặt trận Tổ quốc, Ban Tôn giáo và Ban Dân vận tố khổ Thượng tọa Thích Chơn Tâm, vu cáo Hòa thượng Thích Quảng Độ và bôi nhọ GHPGVNTN.

 

Thời gian gần đây, từ thị xã Châu Đốc đến Bà Rịa, hai Thượng tọa Thích Chơn Tâm và Thích Thiện Minh không ngừng bị cơ quan nhà nước sách nhiễu, tố khổ và hăm dọa.

 

Từ hơn một năm qua, sau 26 năm tù đày được trả tự do dịp Tết Ất Dậu 2005, Thượng tọa Thích Thiện Minh viết đơn gửi nhà cầm quyền cộng sản, ngày 14.2.2005, đòi lại ngôi chùa Vĩnh Bình, là nơi Thượng tọa trụ trì trước khi bị bắt vào năm 1979. Chùa và đất sau khi nhà cầm quyền Cộng sản cưỡng chiếm bị san phẳng để xây trường học và chợ. Trong năm 2005, mấy lần Bộ Công an ở Hà Nội gửi cán bộ vào thương lượng với Thượng tọa Thiện Minh, nói xa nói gần sẽ nghiên cứu và trả lại chùa hoặc cung cấp khu đất khác cho Thượng tọa xây chùa mới, nhưng cũng nói xa nói gần như ra "điều kiện" Thượng tọa Thích Thiện Minh phải gia nhập vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam (tức Giáo hội Nhà nước). Lần nào Thượng tọa cũng bác bỏ và tuyên bố luôn trung thành với Giáo hội đã nuôi dưỡng, đào luyện Thượng tọa từ trước năm 1975, là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Do sự trung kiên này và sau khi được Viện Hóa Đạo công cử Thượng tọa Thích Thiện Minh vào chức vụ Chánh Đại diện Miền Khánh Anh (bao gồm các tỉnh ở Hậu Giang), rồi chức vụ Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên, nhà đương quyền tỉnh Bà Rịa gia tăng sách nhiễu. Gây khó dễ trong việc đi lại, công an theo dõi, canh gác trước nhà và cắt đường dây điện thoại.

 

Ngày 3.5 vừa qua, Thượng tọa nhận giấy mời đến hội trường Ủy ban Nhân dân (UBND) xã Châu Hưng để nghe đọc Quyết Định số 14/QĐ-UBND ký ngày 24.4.2006 về việc giải quyết đơn yêu cầu hoàn trả chùa Vĩnh Bình tọa lạc tại ấp Cái Dầy, xã Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, và khai triển Quyết định này. 19 người thuộc các Cơ quan, Ban, Đoàn thể xã ấp có mặt trong cuộc họp. Trong số này có các ông: Huỳnh Quốc Tuấn, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, Nguyễn Thanh Đền, Trưởng phòng Tài nguyên Mặt trận tỉnh, Lâm Trung Sô, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh, Võ Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND phường, Trương Văn Nhớ, Phó chủ tịch UBND huyện, Huỳnh Văn Đàng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, Lê Văn Tài, Trưởng phòng Tài nguyên Mặt trận huyện Vĩnh Lợi, Ngô Quốc Tuấn, Thanh tra huyện, Đào Văn Vĩnh, Phòng Tôn giáo huyện, Hà Minh Phương, Chánh văn phòng Hội đồng Nhân dân, UBND huyện, Hồ Văn Sở, Chủ tịch UBND xã Châu Hưng, v.v...

 

Ông Trương Văn Nhớ tuyên đọc Quyết Định, nội dung bác bỏ đơn xin hoàn trả chùa Vĩnh Bình và tượng Phật đồng đen nặng 64 kí của Thượng tọa Thích Thiện Minh (thế danh Huỳnh Văn Ba). Bản quyết định nêu 3 lý do không trả chùa :

 

1. "chùa do gia tộc họ Trần Trinh Trạch xây dựng từ năm 1925, không thuộc tài sản của Giáo hội Phật giáo";

 

2. "Ông Trần Trinh Huy và bà Trần Thị Dầy (gia tộc họ Trần) không giao chùa và tài sản khác cho ông Huỳnh Văn Ba quản lý, ông Ba cũng không đưa ra chứng cứ chùa thuộc tài sản của ông";

 

3. "Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Nhà nước tỉnh Bạc Liêu xác nhận ông Huỳnh Văn Ba (TT. Thiện Minh) không có tên trong Tăng bộ và không thừa nhận ông Ba là tu sĩ".

 

Biện pháp xử lý ở khoản 2, điều 2, trong Quyết định ghi rằng: "Giao chính quyền địa phương quản lý, giáo dục và buộc ông Huỳnh Văn Ba phải thực hiện đúng pháp luật và chấm dứt hành vi lợi dụng tôn giáo để viết đơn có nội dung vu khống, xuyên tạc sự thật và các hành vi khác làm mất an ninh, trật tự và an toàn xã hội địa phương".

 

Sau khi nghe đọc Quyết Định tại cuộc họp nói trên, Thượng tọa Thích Thiện Minh tuyên bố: "Nội dung Quyết định hoàn toàn áp đặt phi lý, tôi tẩy chay cuộc họp và phản kháng Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền của Nhà nước và thông báo đến các tổ chức quốc tế xin can thiệp". Vì nhất quyết như thế nên cuộc họp rút ngắn không khai triển được gì thêm.

 

Ngày 6.5.2006, Thượng tọa Thích Thiện Minh gửi đi ba bản văn: Tường trình sự vụ lên Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất; Đơn Khiếu nại gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu; và Thư gửi Hòa thượng Thích Huệ Hà, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Giáo hội Nhà nước) tỉnh Bạc Liêu.

 

Trong 2 văn thư gửi UBND và Giáo hội Phật giáo Nhà nước, Thượng tọa bác bỏ sự áp đặt phi lý trong Quyết Định số 14/QĐ-UBND không chịu trả chùa và tượng Phật đồng đen. Sự phi lý và phi pháp được chứng minh qua hai sự thực khó chối cãi:

 

1. Ông Trần Trinh Huy và bà Trần Thị Dầy mà Nhà nước đưa ra làm phát ngôn, để phủ nhận quyền trụ trì và sở hữu chùa Vĩnh Bình của Thượng tọa Thích Thiện Minh, không có tư cách pháp nhân, không là người có quyền quyết định tài sản thừa kế của nhà họ Trần. Người quản lý gia sản họ Trần là ông Henry Trần Trinh Trạch. Năm 1972, ông Trạch đã ký giấy Ủy quyền Trụ trì cho Thượng tọa Thích Thiện Minh. Năm 1979 khi bị bắt, ông Bùi Văn Lẹ, Trưởng trại giam huyện Vĩnh Lợi, đã thu giữ tất cả giấy tùy thân và giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu chùa Vĩnh Bình của Thượng tọa. Ngày ra tù năm ngoái, các giấy tờ ấy không được hoàn trả theo luật định. Cho nên 2 người họ Trần nói trên không có tư cách pháp nhân xác định quyền sở hữu chùa Vĩnh Bình. Đặc biệt hơn nữa, ngày ông Henry Trần Trinh Trạch ủy quyền sở hữu cho Thượng tọa Thích Thiện Minh năm 1972, chùa Vĩnh Bình xiêu vẹo đổ nát. Chính tay Thượng tọa lo việc quyên góp trong tín đồ và điều khiển công trình tôn tạo thành ngôi chùa khang trang trước năm 1975.

 

2. Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tức Giáo hội Nhà nước, không có tư cách và quyền hạn gì khi đưa các ý kiến về sở hữu ngôi chùa Vĩnh Bình cũng như vị trí Tăng sĩ của Thượng tọa Thích Thiện Minh. Vì một lẽ đơn giản là Giáo hội này được Đảng đẻ ra năm 1981, nên thiếu tư cách, hiểu biết cũng như kinh nghiệm về thực tại của Phật giáo Việt Nam. Làm sao Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Nhà nước tỉnh Bạc Liêu dám bảo là Thượng tọa Thiện Minh không có tên trong Tăng bộ từ năm 1973 đến năm 1979, khi bản thân Giáo hội này mới được Đảng cho ra đời năm 1981"! Trong khi ấy, Thượng tọa Thích Thiện Minh đã là thành viên thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất từ trước năm 1975. Thượng tọa thọ giới Sa Di năm 1972 tại chùa Long Phước ở Bạc Liêu, sang năm 1977 thọ giới Tỳ kheo tại giới đàn Thiện Hoa ở Tổ Đình Chùa  Ấn Quang, Saigon, do Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tổ chức.

 

Nhiều tháng qua, chùa Tây Huê, Phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang do Thượng tọa Thích Chơn Tâm trụ trì bị phong tỏa, điện thoại bị cắt, Phật tử đến chùa bị sách nhiễu. Có khi những người lạ mặt vào chùa nói là xin "thăm Thầy" hoặc "lễ Phật", nhưng kỳ thực vào chùa tạo sự gây rối, gây sự với nhân viên trong chùa. Mục đích tạo cớ cho công an đến lập biên bản gây khó dễ. Việc một phụ nữ gây sự sáng ngày 23.4 vừa qua là ví dụ điển hình.

 

Kể từ sau ngày Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Nhà nước công bố Quyết Định "trục xuất Thượng tọa Thích Chơn Tâm khỏi chùa Tây Huê về quê quán để tu dưỡng đạo đức cá nhân" (xem Thông cáo báo chí phát hành ngày 11.4.2006) thì đời sống ở chùa Tây Huê ngày càng căng thẳng. Quyết định này có hiệu lực trong vòng 15 ngày. Nhưng Thượng tọa Thích Chơn Tâm quyết liệt phản đối quyền hạn và tư cách của một Giáo hội do Đảng và Nhà nước lập ra năm 1981 đối với thành viên của một Giáo hội dân lập và truyền thống là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

 

Gần đây, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Nhà nước tỉnh An Giang tổ chức một "Khóa học bồi dưỡng trụ trì" 7 ngày, quy tụ trên một trăm Tăng Ni toàn tỉnh. Nhưng khóa học chẳng nói gì đến việc bồi dưỡng chư Tăng Ni trong chức năng Trụ trì, tức điều hành Phật sự tại các chùa viện. Trái lại, khóa học chỉ là một diễn trường đấu tố trá hình nhằm bôi nhọ, vu cáo các thành viên và giáo phẩm thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN).

 

Trong Văn thư đệ trình Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Thượng tọa Thích Chơn Tâm, Phó Đại diện Miền Khánh Anh (các tỉnh miền Hậu Giang) kiêm Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh An Giang và Tổng vụ trưởng Tổng vụ Giáo dục, cho biết: "Ban Tôn giáo Chính phủ, Mặt trận Tổ Quốc, Ban Dân vận đã dùng khóa học Tăng Ni làm diễn đàn lên án Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, bôi nhọ Hòa thượng Thích Quảng Độ âm mưu lật đổ chính quyền, vu khống ông Võ Văn Ái, Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế là CIA (...) Ông Nguyễn Hòa Bình, Phó ban Tôn giáo Chính phủ tỉnh An Giang đã dành cả một ngày để bôi nhọ và tố khổ Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh An Giang (tức Thượng tọa Thích Chơn Tâm)". (queme.net)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.