Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Triển Lãm Tranh Sơn Mài Đằng Giao

12/09/200300:00:00(Xem: 1434)
wk_09122003_1wk_09122003_2

Hình 1 “Ca Trù”. Hình 2 “Tranh Tĩnh Vật”.
Lần đầu tiên kể từ khi có cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, một cuộc triển lãm nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam được chính thức mở cửa tại Little Saigon, thủ phủ tị nạn của người Việt hải ngoại.
Với hành trang là những tác phẩm sơn mài nghệ thuật và tâm huyết của gần 20 năm sáng tác, họa sĩ Đằng Giao sẽ ra mắt cuộc triển lãm đầu tiên của ông, bắt đầu từ Little Saigon tại phòng sinh hoạt Người Việt. Phòng tranh chính thức khai mạc từ 10 giờ sáng chủ nhật 14 tháng 9 và sẽ tiếp tục mở cửa tới 21 tháng 9, 2003.

Tranh ông có đường nét phóng khoáng, linh động, màu sắc tương phản, và đề tài đa dạng. Lần này, ông mang đến cho California sự rực rỡ và sức sống của màu sắc nhiệt đới. "Tranh tôi đem lại cảm giác của mùa hè ở Việt Nam", ông nói. Các tác phẩm nghệ thuật của ông là sự kết hợp linh động, đầy biến ảo của những mảng màu đỏ, màu vàng rực tươi - màu của hoa và đất trời mùa hạ - chen lẫn với màu xanh của cây lá. Sự tương phản mạnh mẽ của màu sắc tạo nên cảm giác sôi nổi, tưng bừng cho các họa phẩm. Kết hợp với cách dùng màu táo bạo này là hình ảnh những cô thiếu nữ với họa tiết lúc rõ nét, lúc nhạt nhòa, những nền trời, cây cảnh, hay tĩnh vật khi tỉa tót, khi phóng khoáng gần như trừu tượng, tạo cảm giác hư ảo, huyền bí. "Gần đây, tôi đưa yếu tố của tranh thủy mặc vào kỹ thuật sơn mài, nhưng kết hợp với màu nóng và tương phản, làm tăng tính hiện đại và khả năng biến ảo trong tranh", ông nói.

Là đệ tử chân truyền của cố danh họa Nguyễn Gia Trí, người khai sáng sơn mài nghệ thuật tại Việt Nam, Đằng Giao đã tiến những bước dài trong quá trình sáng tác, tự tạo cho mình một phong cách riêng. Khi nhắc đến Cố Họa Sĩ Nguyễn Gia Trí với công trình phát minh những kỹ thuật màu sắc mới mẻ trong nghệ thuật sơn mài Việt Nam, cũng nên hiểu rằng họa sĩ Đằng Giao là người họa sĩ duy nhất có công đưa các màu sắc mạnh mẽ này vào thế giới nghệ thuật sơn mài thật sự.

"Tôi bắt đầu học vẽ với cụ Nguyễn Gia Trí từ năm 1984," ông tâm sự. "Trước khi đến xưởng vẽ của cụ, tôi là nhà báo, nhưng có thiên hướng về hội họa, tuy không được đào tạo chính thức ở trường lớp. Tôi có khiếu vẽ từ nhỏ, có con mắt thẩm mỹ, nên khi làm báo, tôi được giao công việc minh hoạ và trình bày báo. Tôi trở nên yêu thích và thường tìm hiểu về hội họa kể từ đó."

Sau khi thọ giáo với bậc thầy tranh sơn mài Nguyễn Gia Trí, Đằng Giao bước hẳn vào con đường hội họa như một họa sĩ chuyên nghiệp. "Cụ Trí đã mở lối cho tôi vào một khu rừng rậm," ông nói. "Kỹ thuật sơn mài rất phức tạp và còn nhiều tiềm năng chưa khám phá hết. Cụ Trí là người tiên phong trong lĩnh vực này. Cụ có kinh nghiệm nào cũng chia sẻ với tôi, nhưng chính tôi cũng phải tìm tòi thêm rất nhiều."

Những người ít tìm hiểu về nghệ thuật sơn mài có lẽ sẽ ngạc nhiên nếu biết tác giả những bức tranh phóng khoáng và tự do đến thế lại làm việc một cách nguyên tắc như một công chức cần mẫn. Mỗi sáng ông vào xưởng họa từ 8 giờ sáng, làm việc đúng tám tiếng, thỉnh thoảng kéo dài đến 9, 10 tiếng. "Sáng tác sơn mài đòi hỏi phải siêng năng và tỉ mỉ," ông nói. "Để vẽ một bức sơn mài, họa sĩ phải tự chuẩn bị tất cả mọi thứ, từ việc làm vóc đến pha sơn, pha màu. Điều đặc biệt là phải vẽ đi vẽ lại, mài đi mài lại nhiều lần để đạt được hiệu quả như mong muốn."

Mặc dù sáng tác say mê và miệt mài trong gần 20 năm, họa sĩ Đằng Giao chưa bao giờ tổ chức triển lãm cá nhân. Lần này đến California, lần đầu tiên ông sẽ chính thức "khoe" với bạn bè, thân hữu. Những tác phẩm được ông treo tại Phòng Sinh Hoạt Nhật Báo Người Việt là cuộc triển lãm cá nhân chính thức đầu tiên của ông. Cuộc triển lãm sẽ được khai mạc vào lúc 10 giờ sáng chủ nhật, 14 tháng 9, và sẽ kéo dài một tuần lễ.

Sau Little Saigon, trong những tháng tới, phòng tranh sơn mài Đằng Giao sẽ lần lượt được tổ chức tại San Jose miền Bắc California, Washington DC, New York, etc.

Bài của KIẾN AN

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.