Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Buồn Vào Hồn Không Tên

30/07/200300:00:00(Xem: 6917)
Sáng sớm lái xe một mình trên xa lộ, đường vắng thênh thang cõi lòng,tia nắng bình minh mùa hè rọi khắp núi đồi còn lóng lánh những hạt sương đêm làm phấn chấn cho sự khởi đầu của một ngày. Tôi vẫn thường lẩm nhẩm những câu hát quen thuộc trong lúc đầu óc vu vơ,tay cầm bánh lái. Và hôm nay bỗng dưng dòng nhạc của Trúc Phương thốt ra từ miệng: "Buồn vào hồn không tên, thức giấc nữa đêm nhớ chuyện xưa vào đời…" trong bản Nửa Đêm Ngoài Phố.
Ở vào đầu thập niên sáu mươi, từ ngữ "không tên" được coi là rất mới và nhạc sĩ Trúc Phương có lẽ là người đầu tiên dùng. Sau này Vũ Thành An đã dùng chữ "không tên" để đặt cho những tình khúc như Bài Không Tên Số Hai, Bài Không Tên Số Chín, Bài Không Tên Cuối Cùng tức là bài thứ mười. Đó là những bài hát để đời của anh, ngoài giai điệu dễ nghe, lời ca trữ tình, cái tựa đề " không tên " rất ăn khách.
Còn bài đầu tiên có tên là Tình Khúc Thứ Nhất viết chung với Nguyễn Đình Toàn. Nét nhạc của bài này rất thoáng, trong bản in ghi là thơ của thi sĩ họ Nguyễn còn nhạc của họ Vũ nhưng thực sự phần đóng góp của mỗi người ra sao chỉ có hai người biết với nhau mà thôi vì nhà văn nhà thơ Nguyễn Đình Toàn cũng làm nhạc và bài hát nổi tiếng của anh sau 75 là Sài Gòn Niềm Nhớ Không Tên.
Trở lại chữ "không tên", kể ra như vậy để thấy là Trúc Phương là nhạc sĩ có tài đặt lời bên cạnh nét nhạc rất đặc biệt của anh. Thời trước có người đã gọi Hoàng Trọng là "vua Tango" và Trúc Phương là "vua Bolero" vì những ca khúc của anh đa số là theo điệu này. Tổng cộng sự nghiệp có khoảng hai chục bài nổi tiếng gồm chủ đề tình yêu như Con Đường Mang Tên Em, chủ đề lính như Trên Bốn Vùng Chiến Thuật và chủ đề quê hương như Tình Thắm Duyên Quê.

Dòng nhạc của Trúc Phương lúc nào cũng phảng phất buồn, cái buồn giống như khi nghe mấy câu vọng cổ, anh đã đem cái chất dân ca miền Nam bỏ chung với ý nhạc lời ca và nấu thành một món ăn rất ngon và khách thưởng thức thấy là anh có cái riêng biệt của mình, khó có ai bắt chước được. Những nốt nhạc luyến láy theo mỗi chữ cho người ca sĩ được tự do diễn tả tình cảm của mình đối với bài hát càng làm tăng thêm sự cảm thông đối với người nghe.
Anh mất vào đầu thập niên chín mươi trong nghèo khổ tại quê nhà Trà Vinh, nhà văn kiêm nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã viết một bài báo cảm động đăng trên Kiến Thức Ngày Nay là Trúc Phương Đi Chuyến Đò Chiều. Cũng xin nói thêm là bản Đò Chiều cũng là một bài hay của anh.
Nhạc sĩ Quốc Dũng đã sáng tác ca khúc Còn Đây Một Khúc Tình Ca với nét nhạc bắt chước Trúc Phương để tưởng nhớ người nhạc sĩ đàn anh tài hoa.
Trong một bài báo Xuân một nhà thơ kiêm ký giả trong nước đã viết về một dòng nhạc rất miền Nam,rất Sài Gòn để nói về những sinh hoạt ban đêm của thành phố và ở vào thời gian lắng đọng này thì những câu hát của Trúc Phương văng vẳng đâu đó giữa những người lao động trên đường phố. Bạn sẽ thấm thía với câu như: "Nửa đêm lạnh qua tim, giữa đường phố hoa đèn,có người mãi đi tìm, một người không hẹn đến,mà tiếng bước buồn thêm…"
Nghe nhạc Trúc Phương rất buồn, có người cho là những dòng nhạc buồn như vậy đã góp phần làm ủy mị tinh thần chiến đấu của người lính miền Nam và sau khi Sài Gòn thất thủ có người đã không thèm nghe loại nhạc này.
Nhưng sau vài chục năm lắng đọng, dòng nhạc tự nó vẫn quyến rũ tâm tư người xa quê và những ai hoài vọng về một thời cũ. Có lẽ Duy Khánh và Thanh Thúy là hai ca sĩ trình bày ca khúc Trúc Phương thành công nhất. Người nam với giọng Huế vốn sở trường về luyến láy đã uốn nắn những câu hát thật tròn và ngọt. Người nữ với giọng hát Liêu Trai mà giáo sư triết học Nguyễn Văn Trung đã viết bài ca ngợi trong sách của ông,với hơi hướm nửa đêm thì thật là thích hợp cho lời ca trầm lắng.
Không chừng tôi lại rủ bạn bè tổ chức một đêm nhạc Trúc Phương tại San Jose chăng"
San Jose 29-7-03

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.